tin tức Ông Phạm Nhật Vượng lập công ty phát triển trạm sạc

cái vụ relay khô mỡ không nhảy được tôi đi với đám bảo trì trụ được tụi nó chỉ cho từ hồi mới lấy con VF8 rồi, sau này toàn đi rừng đi rú gặp liên tục, cứ trụ nào to to mà ở nơi vắng vẻ là y như kẹt...

cái này thì chỉ có một cách là cử người trực tiếp định kỳ xuống ngắt điện, mở tủ rồi lấy đòn bẩy ra gạt tay vài cái thôi (nó to vl lắm, muốn đóng ngắt bằng tay phải có cái tool to đùng)

hoặc là kệ mẹ nó đấy, từ từ nhiều xe lên là vấn đề tự được giải quyết :D
 
Tối ưu hơn như nào thế, tôi chưa được trải nghiệm
ví dụ nhé: trạm thông thường 1 trụ 180kw, 2 trụ 60kw thì khi có 2 xe sạc trụ 180kw rồi thì a chỉ có thể sạc trụ 60kw, mặc dù có thể 1 trong 2 xe sạc trc sắp đầy và sạc cs thấp. Còn nếu với trạm mới thì khi a cắm sạc thì cổng nào cũng như nhau. A vào sau 2 xe kia nhưng mà 2 xe đó có 1 xe gần đầy thì hệ thống chỉ sử dụng 1 module 60kw cho xe đó, xe còn lại 180kw, xe a vào sau đc chia 120kw. nếu cả 6 xe thì mỗi xe 60kw.
 
Thường thì chết cái tủ cấp nguồn ấy hoặc cái tủ không cấp đủ nguồn. Tình trạng hay gặp là trạm có 2 trụ 250 và các trụ 60/30 thì 2 trụ 250 sẽ không hoạt động cùng lúc được.
cái đó do bọn lập trình cho trạm dở thôi, nếu nhiều xe thì phải phân phối lại công suất, trạm 250 phải giảm cs để chừa cho bọn 60/30, nói chung là cân bằng giữa các trụ.
 
cái đó do bọn lập trình cho trạm dở thôi, nếu nhiều xe thì phải phân phối lại công suất, trạm 250 phải giảm cs để chừa cho bọn 60/30, nói chung là cân bằng giữa các trụ.
Ko bài toán tối ưu thôi, ví dụ anh cắm trụ 250 rồi thì ko ai cắm được trụ 250, dù lúc đó anh chỉ vòa có 30 chẳng hạn.
 
Ko bài toán tối ưu thôi, ví dụ anh cắm trụ 250 rồi thì ko ai cắm được trụ 250, dù lúc đó anh chỉ vòa có 30 chẳng hạn.
thì chả phải là liên quan đến lập trình bài toán tối ưu à. Phải có 1 hệ thống điều phối trung tâm, trụ 250 này vào 30 thì trụ 250 còn lại tăng cs sạc lên, khi cả 2 trụ đc cắm thì chia ra, hoặc có xe sạc trụ 30 thì san sẻ bớt. cái này nó liên quan đến trạm biến áp cs ko đủ nên mới vất vả và bất cập như thế. Nhưng mà nếu thông minh hơn thì thêm tham số công suất trạm biến áp. có thể cho nó chạy quá tải 150% trong 30p vì máy biến áp có thiết kế chạy quá tải trong 1 khoảng thời gian nhất định. Máy biến áp có dòng định mức, áp định mức, set thêm 2 thông số đó nữa là hệ thống điều phối hoạt động trơn tru.
 
thì chả phải là liên quan đến lập trình bài toán tối ưu à. Phải có 1 hệ thống điều phối trung tâm, trụ 250 này vào 30 thì trụ 250 còn lại tăng cs sạc lên, khi cả 2 trụ đc cắm thì chia ra, hoặc có xe sạc trụ 30 thì san sẻ bớt. cái này nó liên quan đến trạm biến áp cs ko đủ nên mới vất vả và bất cập như thế. Nhưng mà nếu thông minh hơn thì thêm tham số công suất trạm biến áp. có thể cho nó chạy quá tải 150% trong 30p vì máy biến áp có thiết kế chạy quá tải trong 1 khoảng thời gian nhất định. Máy biến áp có dòng định mức, áp định mức, set thêm 2 thông số đó nữa là hệ thống điều phối hoạt động trơn tru.
trụ hiện tại nó đâu hoạt động vậy
 
trụ hiện tại nó đâu hoạt động vậy
thì nó ms là vấn đề cần bàn, chứ nó hđ vậy thì đâu có chuyện để nói. và đó cũng là lý do mà trạm mới của VF đc đánh giá cao, đáng nhẽ nên làm sớm sẽ tiết kiệm cho VF rất nhiều, tăng trải nghiệm ng dùng, cắm là sướng.
 
thì nó ms là vấn đề cần bàn, chứ nó hđ vậy thì đâu có chuyện để nói. và đó cũng là lý do mà trạm mới của VF đc đánh giá cao, đáng nhẽ nên làm sớm sẽ tiết kiệm cho VF rất nhiều, tăng trải nghiệm ng dùng, cắm là sướng.
cái vụ này đợt trước tôi đánh đu với đội bảo trì trụ sạc cũng có nói chuyện rồi...

cái tủ PDU của cái trụ hay gọi là 250kW ấy, thực chất nó là tủ thuộc hệ 360, có thể triển khai tối đa 12U 30kW (tổng là 360kW) và nó có thể cùng lúc đấu với 6 súng đồng thời điều chuyển công suất linh hoạt giữa các súng...

nghe quen không? nó chính là cái hệ thống đang thử nghiệm ở Đà Nẵng đấy...

nhưng nó có khác một chút ở chỗ này...

tủ thì là như thế nhưng súng thì lại khác, cái súng mà chịu được dòng siêu cao là phải làm mát bằng nước, như cái súng của cột màu ghi trụ (vẫn gọi là) 250kW ấy, súng này thì đắt vl (max 500A ~ 200kW) nếu triển khai khắp nơi thì cũng khá là thốn...

trong khi thực tế tới thời điểm hiện tại, số xe sạc được trên 300A chỉ có mỗi VF8 và VF9, đám này không quá nhiều, nếu triển khai rộng khắp trụ dòng siêu cao thì phí tiền...

nên nó đẻ ra cái giải pháp hiện tại tôi thấy hay đó, tủ PDU 360kW cấp cho ba cột, mỗi cột 2 súng 300A (tương đương max 120kW)

như vậy thì hầu như mọi xe của VF cắm vào đều vừa, VF7 sạc max 120kW, VF6 thấp hơn chút (hình như vậy), VF5 với e34 max 60kW, VF3 chưa rõ (nhưng chắc chắn thấp)

chốt lại, thằng VF spam trụ hơi bị vãi đái, nhưng tôi nghĩ chủ yếu nó lấy địa điểm, có thể sắp tới nó sẽ quy hoạch, di dời lại, và cái giải pháp đang test ở ĐN sẽ là mô hình chuẩn cho trụ sạc đó... 1 tủ 360kW với 6 súng flexible từ 60-120kW... hoặc 2x2 súng 60-120kW và 1 súng 200kW nhưng súng này khoá với xe không phải VF8 hay VF9...
 
cái vụ này đợt trước tôi đánh đu với đội bảo trì trụ sạc cũng có nói chuyện rồi...

cái tủ PDU của cái trụ hay gọi là 250kW ấy, thực chất nó là tủ thuộc hệ 360, có thể triển khai tối đa 12U 30kW (tổng là 360kW) và nó có thể cùng lúc đấu với 6 súng đồng thời điều chuyển công suất linh hoạt giữa các súng...

nghe quen không? nó chính là cái hệ thống đang thử nghiệm ở Đà Nẵng đấy...

nhưng nó có khác một chút ở chỗ này...

tủ thì là như thế nhưng súng thì lại khác, cái súng mà chịu được dòng siêu cao là phải làm mát bằng nước, như cái súng của cột màu ghi trụ (vẫn gọi là) 250kW ấy, súng này thì đắt vl (max 500A ~ 200kW) nếu triển khai khắp nơi thì cũng khá là thốn...

trong khi thực tế tới thời điểm hiện tại, số xe sạc được trên 300A chỉ có mỗi VF8 và VF9, đám này không quá nhiều, nếu triển khai rộng khắp trụ dòng siêu cao thì phí tiền...

nên nó đẻ ra cái giải pháp hiện tại tôi thấy hay đó, tủ PDU 360kW cấp cho ba cột, mỗi cột 2 súng 300A (tương đương max 120kW)

như vậy thì hầu như mọi xe của VF cắm vào đều vừa, VF7 sạc max 120kW, VF6 thấp hơn chút (hình như vậy), VF5 với e34 max 60kW, VF3 chưa rõ (nhưng chắc chắn thấp)

chốt lại, thằng VF spam trụ hơi bị vãi đái, nhưng tôi nghĩ chủ yếu nó lấy địa điểm, có thể sắp tới nó sẽ quy hoạch, di dời lại, và cái giải pháp đang test ở ĐN sẽ là mô hình chuẩn cho trụ sạc đó... 1 tủ 360kW với 6 súng flexible từ 60-120kW... hoặc 2x2 súng 60-120kW và 1 súng 200kW nhưng súng này khoá với xe không phải VF8 hay VF9...
Mô hình của tesla chứ đâu, chỗ nào nhiều chỗ đậu sẽ làm lại dạng đó, chỗ nào ít chỗ đậu thì vứt đám cũ sang.
 
Triển khai mấy cái mô hình trạm sạc này khi mà công nghệ chưa hoàn chỉnh, chua vkl. Vừa làm vừa test, rồi lại phải tối ưu, trong khi công nghệ mới ra lại phải thay đổi. Đốt tiền vào mớ này có mà chết. Đáng ra CP phải có chính sách hỗ trợ mở trạm sạc ntn.
 
cái vụ này đợt trước tôi đánh đu với đội bảo trì trụ sạc cũng có nói chuyện rồi...

cái tủ PDU của cái trụ hay gọi là 250kW ấy, thực chất nó là tủ thuộc hệ 360, có thể triển khai tối đa 12U 30kW (tổng là 360kW) và nó có thể cùng lúc đấu với 6 súng đồng thời điều chuyển công suất linh hoạt giữa các súng...

nghe quen không? nó chính là cái hệ thống đang thử nghiệm ở Đà Nẵng đấy...

nhưng nó có khác một chút ở chỗ này...

tủ thì là như thế nhưng súng thì lại khác, cái súng mà chịu được dòng siêu cao là phải làm mát bằng nước, như cái súng của cột màu ghi trụ (vẫn gọi là) 250kW ấy, súng này thì đắt vl (max 500A ~ 200kW) nếu triển khai khắp nơi thì cũng khá là thốn...

trong khi thực tế tới thời điểm hiện tại, số xe sạc được trên 300A chỉ có mỗi VF8 và VF9, đám này không quá nhiều, nếu triển khai rộng khắp trụ dòng siêu cao thì phí tiền...

nên nó đẻ ra cái giải pháp hiện tại tôi thấy hay đó, tủ PDU 360kW cấp cho ba cột, mỗi cột 2 súng 300A (tương đương max 120kW)

như vậy thì hầu như mọi xe của VF cắm vào đều vừa, VF7 sạc max 120kW, VF6 thấp hơn chút (hình như vậy), VF5 với e34 max 60kW, VF3 chưa rõ (nhưng chắc chắn thấp)

chốt lại, thằng VF spam trụ hơi bị vãi đái, nhưng tôi nghĩ chủ yếu nó lấy địa điểm, có thể sắp tới nó sẽ quy hoạch, di dời lại, và cái giải pháp đang test ở ĐN sẽ là mô hình chuẩn cho trụ sạc đó... 1 tủ 360kW với 6 súng flexible từ 60-120kW... hoặc 2x2 súng 60-120kW và 1 súng 200kW nhưng súng này khoá với xe không phải VF8 hay VF9...
trạm ở đà nẵng thì công suất sạc của mỗi cổng là giống nhau luôn. Mà hình như trạm ở ĐN toàn bộ các súng có thể sạc 360kw, cái trụ to chà bá chỉ để chứa hệ thống làm mát thì khả năng lắm, mà nếu có 300A thì cũng đc.
xe VF xài hệ 400v nên bị hụt phần cs sạc, chứ nó mà chơi hệ 800v thì cs sạc x2 dễ dàng.
Thế hệ trụ sạc mới này tương lai có thể là tiêu chuẩn sạc mới của vin rồi, sắp tới là cho V-green để cạnh tranh toàn cầu, trên các cao tốc thì kiểu gì cũng đc thay thế bọn này, sau nữa là các trạm quốc lộ. Loại trạm này phổ biến thì chúng sinh bình đẳng, ko có cảnh vf5, e34 giành súng sạc 250kw nữa.
Đám trụ sạc cũ sẽ đem vào thành phố để spam cho xe taxi, xe dịch vụ, xe cá nhân, nơi mà vấn đề trạm sạc đang nhức nhối.
Cái công nghệ trạm sạc này thằng tesla là thằng tiên phong, tìm hiểu về cấu tạo của nó tôi thấy nó quá vượt trội, bởi vậy mà tesla nó ms spam đc nhiều như thế. Tương lai V-green nên tự sx trạm sạc luôn cho nó rẻ.
 
Triển khai mấy cái mô hình trạm sạc này khi mà công nghệ chưa hoàn chỉnh, chua vkl. Vừa làm vừa test, rồi lại phải tối ưu, trong khi công nghệ mới ra lại phải thay đổi. Đốt tiền vào mớ này có mà chết. Đáng ra CP phải có chính sách hỗ trợ mở trạm sạc ntn.
Thực ra mô hình này thằng tesla làm từ lâu rồi nó ra thế hệ thứ 4 rồi, công nghệ này nó ko có khó gì hết, chỉ là công nghệ cũ đc cải biến thôi, các module công suất đc tập trung 1 chỗ, có systerm switch để phân phối, có bộ điều khiển phân phối công suất, có tủ làm mát cáp sạc. Tất nhiên công nghệ này nó phức tạp hơn, lắp đặt cũng khó hơn chút, nhưng sau này khi đã đi vào quy trình thì spam dễ.
 
bên anh tàu đang có trạm sạc 600kw, đem về để đón pin storedot thì best, sạc từ 10-80% con vf8 chỉ trong 6 phút.
 
trạm ở đà nẵng thì công suất sạc của mỗi cổng là giống nhau luôn. Mà hình như trạm ở ĐN toàn bộ các súng có thể sạc 360kw, cái trụ to chà bá chỉ để chứa hệ thống làm mát thì khả năng lắm, mà nếu có 300A thì cũng đc.
Test rồi anh ơi, VF9 peak được 160kW
 
Test rồi anh ơi, VF9 peak được 160kW
ở đà nẵng à a? nếu 160kw thì là súng 400A hoặc 500A. xe vf9 sạc lên chừng đó thì chuẩn sạc 360kw rồi, vì khi xe 800v vào sạc thì nó lên 360 như công bố. Cả 6 súng đều giống nhau thì sau này ae xe điện sướng hết nấc rồi. Hệ thống trạm sạc siêu nhanh ko thua gì mỹ đế
 
Cổng sạc thì hiện tại đang dùng chuẩn chung toàn thế giới mà bác CCS1 và CCS2. Còn trụ Vin không cho hãng khác sạc là phần mềm xác thực không sạc cho xe khác chứ đâu phải khác cổng không cắm được.
connector vẫn lộn xộn lắm, vừa xem ford EV của Jack nó phải cắm qua adapter mới sạc được trụ tesla kìa.
 
connector vẫn lộn xộn lắm, vừa xem ford EV của Jack nó phải cắm qua adapter mới sạc được trụ tesla kìa.
cổng tesla chỉ có tesla xài ở bắc mỹ, ở các quốc gia khác là ccs2. qua tàu thì tesla xài GB/T. bên nhật họ xài chadeMO. Cái adapter đó chỉ chuyển đổi hình dáng cổng sạc thôi, các cổng sạc tuy nhìn khác nhau nhưng cấu trúc chung đều giống nhau. Xài đc hay không đều do phần xác thực trạm sạc.
 
cổng tesla chỉ có tesla xài ở bắc mỹ, ở các quốc gia khác là ccs2. qua tàu thì tesla xài GB/T. bên nhật họ xài chadeMO. Cái adapter đó chỉ chuyển đổi hình dáng cổng sạc thôi, các cổng sạc tuy nhìn khác nhau nhưng cấu trúc chung đều giống nhau. Xài đc hay không đều do phần xác thực trạm sạc.
Điều anh nói thì cũng giống tôi nói thôi:
  • Connector khác nhau -> éo cắm lẫn được
  • Không xác thực được do không liên kết -> vẫn éo dùng được
=> chốt lại là quá phân mảnh. Giờ thống nhất dùng sạc usbc đi cho tiện
1710899654465.png
 
Back
Top