123 hãng xe Trung Quốc thừa tới gần 20 triệu xe mỗi năm, tìm đường xuất khẩu ra toàn thế giới

Masterchiefs

Thành viên tích cực

Cung quá cầu trong nước, các hãng ô tô Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng cường sản xuất. Nơi tiêu thụ lượng xe dư này chính là thị trường quốc tế.

1714972972159.png

Sức tiêu thụ thị trường nội địa chỉ tương đương một nửa lượng sản xuất của các hãng ô tô Trung Quốc - Ảnh: CNN

Trung Quốc sản xuất quá nhiều ô tô

Theo trang Carscoops, các nhà sản xuất ô tô toàn Trung Quốc sản xuất được khoảng 40 triệu ô tô mỗi năm. Tuy nhiên, người tiêu dùng trong nước chỉ tiêu thụ được khoảng 22 triệu chiếc trong số đó.

Như vậy, lượng xe dư thừa là khoảng 18 triệu chiếc, gần bằng tổng doanh số toàn cầu của Toyota và Hyundai-Kia cộng lại trong năm 2023 (18,5 triệu chiếc). Toyota là hãng xe bán chạy nhất năm 2023, còn Hyundai-Kia đứng thứ 3 toàn cầu.

Bất chấp điều này, Chính phủ Trung Quốc vẫn tiếp tục hỗ trợ mở rộng ngành công nghiệp ô tô.

Việc dư cung đang gây trở ngại cho cả các nhà sản xuất ô tô truyền thống và công nghệ mới. Các dây chuyền sản xuất ô tô động cơ đốt trong đang cho ra các sản phẩm ngày càng ít được ưa chuộng.

1714972983152.png

Ô tô đốt trong đang gặp sự cạnh tranh quyết liệt từ xe điện - Ảnh: Volkswagen

Còn các phương tiện sử dụng năng lượng mới như xe điện, hybrid (HEV) hay hybrid cắm sạc (PHEV) lại đang phải đối mặt với những khó khăn đến từ bất ổn kinh tế cũng như cạnh tranh quyết liệt.

Theo tờ Wall Street Journal, năm 2023, 123 thương hiệu xe Trung Quốc đưa ra thị trường ít nhất một mẫu xe điện. Ngay cả Zhido đã phá sản năm 2019 cũng đang được vực dậy từ "cõi chết". Điều đó đẩy các nhà sản xuất xe điện vào một cuộc chiến khốc liệt về giá.

Ô tô Trung Quốc tràn ra thế giới

Với tình trạng cung vượt xa cầu trong nước, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang khám phá các thị trường bên ngoài. Do đó, xuất khẩu ô tô Trung Quốc tăng gấp 5 lần trong giai đoạn 2020-2023.

Các hãng ô tô Trung Quốc cũng muốn tiếp cận các nơi khác, từ thị trường lớn như Bắc Mỹ đến đang phát triển như Đông Nam Á.

Điều này khiến các hãng xe phương Tây cũng như các chính phủ lo ngại. Mỹ đang xem xét mở rộng thuế quan. Liên minh châu Âu đang điều tra các khoản trợ cấp xe điện của Trung Quốc và có thể sẽ đưa ra biện pháp tương tự.

1714972995991.png

Xe Trung Quốc có thể bị đánh thuế bổ sung tại một số quốc gia - Ảnh: Carscoops

Xu hướng ô tô Trung Quốc tràn ra thế giới cũng có thể cảm nhận được ngay ở Việt Nam. Trong năm 2023-2024, nhiều hãng xe Trung Quốc đổ bộ như GWM (có thương hiệu Haval), Chery (2 thương hiệu Omoda, Jaecoo), BYD hay GAC (có thương hiệu Aion) và Lynk & Co thuộc Geely.

Chính phủ Trung Quốc vẫn khuyến khích, hỗ trợ phát triển công nghiệp ô tô

Việc dư cung đang đặt ra một vấn đề: Tại sao Chính phủ Trung Quốc lại trợ cấp cho một ngành mà đang dư thừa công suất?

Đó là bởi Trung Quốc chưa bao giờ thỏa mãn với chỉ thị trường nội địa, ngay cả khi đó là một nơi tiêu thụ tỉ dân. Đồng thời, Chính phủ Trung Quốc cũng muốn hỗ trợ tăng trưởng và duy trì việc làm cho người lao động trong bối cảnh kinh tế còn phải đối mặt với nhiều thách thức.

1714973009612.png

Ô tô Trung Quốc đang thách thức nhiều thương hiệu xe lớn, đặc biệt trong lĩnh vực điện hóa - Ảnh: Carscoops

Đáng chú ý hơn, sự hỗ trợ này đồng nghĩa với việc các hãng xe thua lỗ vẫn có thể tiếp tục sản xuất.

.................
 
Lợi nhuận biên = 0 thậm chí lỗ ít thì Tập cũng muốn, thậm chí trợ cấp (coi như một chi phí ẩn trợ cấp, đảm bảo an ninh khủng hoảng), mục đích chính để giải quyết việc làm đời sống cho cả mây trăm triệu công nhân khựa, k thì thất nghiệp là loạn xã hội. Nên nhiều món hàng mua ở Khựa thấy siêu rẻ... công xưởng Quá dư thừa công suất.
 
Last edited:
Lợi nhuận biên = 0 thậm chí lỗ ít thì Tập cũng muốn, thậm chí trợ cấp (coi như một chi phí ẩn trợ cấp, đảm bảo an ninh khủng hoảng), mục đích chính để giải quyết việc làm đời sống cho cả mây trăm triệu công nhân khựa, k thì thất nghiệp là loạn xã hội. Nên nhiều món hàng mua ở Khựa thấy siêu rẻ... công xưởn Quá dư thừa công suất.
đần độn vậy cũng nghĩ ra được à
:misdoubt:
 
Tương lai sẽ có khủng hoảng thừa ko ae
Năng lực sx quá mạnh
Toàn tự động hoá hết
Trong khi người lại ít đi
Rồi đây loài người chắc chỉ có ăn và hưởng thụ
Máy móc làm mọi thứ
 
Hóng xem có làm đc như xe máy tàu đã làm không :sexy_girl:
Cái đó khó vì trong 1 cái máy tổng thành thì hộp số là đắt nhất, cái này đang được các hãng bảo hộ thông qua bằng sáng chế nên giá thành xe đốt trong của TQ có thể rẻ hơn nhưng không quá triệt để như hàng gia dụng. Cách mạng thực sự ở xe điện, nơi không vướng bảo hộ của các hãng cơ
 
Báo chí giật tít như *** vậy, nó sản xuất phục vụ nhu cầu nội địa, đủ thì xuất khẩu mà tít như đấm vào mồm. Đổi lại cái tít bài thành VN cũng dư thừa gạo nên phải tìm đường xuất khẩu ra thế giới xem nghe có khắm không?:amazed: :amazed:
Anh ngu bỏ mẹ, nó muốn xuất khẩu mà không có cầu thì chả phải dư.
 
sang đây x3 giá lên thì cũng như không
uxby0Nl.gif
Mình nghĩ tương lai nếu A2 mún xuất hàng qua đây thì thuế mún bao nhiêu cũng dc
Có con tin hàng nông sản trong tay mà
Bố cấm biên 1 cái k nhập thì khóc ngay
 
Back
Top