Tư vấn học lập trình - Nữ - 98

Ưng thì tự làm lại 1 khoá 4 năm. 2x tuổi thì tôi nghĩ tự có khả năng đi làm để lo tiền ăn học rồi

học đại học chán lắm bạn, tôi 2 bằng với 1 bằng thạc sĩ rồi, thích làm gì nhanh nhanh thôi, trừ khi đi du học để trải nghiệm cuộc sống nước ngoài thì khác, còn học để làm nghề thì tự học hoặc học kiểu bootcamp hay mentor kèm riêng vô thẳng vấn đề cho nhanh
:doubt:
 
Do cấu trúc não bộ nam nữ khác nhau nên một số ngành đặc thù nam áp đảo hoàn toàn nữ. Tất nhiên là trừ một số trường hợp đặc biệt. Theo mình biết tư duy logic nữ kém hơn nam nhiều ahihi.
 
Hạn chế thì nên tìm cách khắc phục nó, chứ e chịu đầu hàng ngay cái bước đầu thì mấy bước sau còn khó hơn gấp bội. IT cần khả năng làm việc độc lập, giải quyết vấn đề là những cái cơ bản. Ví dụ: Network của e không có thì bố mẹ, anh chị em của bạn bè.. Nói chung là không hề thiếu cách.
Dĩ nhiên e có thể chọn cách khác mà không cần mentor, mentor chỉ làm con đường của em nó dễ dàng hơn thôi. Với kinh nghiệm làm coder gần 10 năm thì anh thấy vậy.
e cảm ơn ạ
 
@Không hình khó nói lắm
osCpCsi.gif


via theNEXTvoz for iPhone
 
Học vài lớp Java và C++ trước để nhập môn.
Trong khi học thì tìm Linux flavor nào cũng được, tìm tòi học hỏi. Trước nhất dùng Linux cho máy nhà của mình, rồi tạo một web server chạy NginX trên Linux như CentOS chẳng hạng . trước nhất là để học hỏi, sau là để chứng minh với tụi phỏng vấn sau khi ra trường là tao có thực tiễn kinh nghiệm. Nói nghe nhiều nhưng tiếng Anh ok và chịu khó thì 1 năm là master everything.
Tìm vài khóa online như trong Lynda.com học vài khóa Perl luôn.
Nhiều đứa đa số học trường lớp to lớn thấy ghê nhưng kinh nghiệm thực tiễn không có nên tạch hoặc ra trường làm lương bèo bọt .
Còn vừa học trường vừa tìm tòi tự học thêm để biết nhiều thứ và có cái portfolio show ra cho thằng phỏng vấn thì mới ra trường lương nghìn đô cũng chả có gì lạ.
trước khi ra trường 2 tháng thì IBM đã nhận tôi cái rụp sau khi phỏng vấn . Thời 1999 mà tôi quăng cái web riêng của tôi ra thôi là bọn chúng choáng mẹ nó rồi.
E CẢM ƠN Ạ
 
Tay ngang còn là nữ mà nhảy vào lập trình thì khó khăn vô vàn, nhưng không hẳn là không được.
Nhưng để có ưu thế cạnh tranh lại những lập trình boys thì con gái trong ngành thường tập trung vào việc cải thiện tiếng Anh, khả năng thuyết trình, phân tích business, hay những kĩ năng vệ tinh liên quan dự án.
Lập trình học mức cơ bản, chọn ngôn ngữ như Java hay C# cho dễ tiếp cận với giúp bạn hiểu trọn vẹn hơn những ngôn ngữ khác (đừng học python hay javascript thời điểm này).
Sau đó học sơ về data structure & algorithm (*).
Khi đã nắm phần lớn kiến thức cơ bản thì bắt đầu thực hành với console app -> desktop app -> web app -> mobile app (optional)
Sử dụng hệ điều hành quen thuộc trước là windows rồi sau đó nắm tí về linux. (Có thể không cần quá tập trung vào việc làm việc với server, đợi khoảng 1 2 năm khi nắm hết cơ bản rồi coi cũng được)
Blockchain hay Bigdata khá kén dự án nên việc nhảy vào tìm hiểu ngay sẽ không ổn nên nếu thật sự quyết tâm theo hướng data này thì cải thiện cái (*) nhiều vào. Rồi tìm hiểu khoá học miễn phí trên coursera hay đâu đó cũng đc.
 
Review chân thực từ Codegym nè bác

CHO NHỮNG TẤM CHIẾU MỚI ĐANG TÍNH HỌC CODE :LOL:)

Là người trực tiếp tiếp xúc trực tiếp với hàng trăm “khách hàng tiềm năng” của trung tâm thì mình khuyên chân thành là các bạn nên té sớm đi 🤣

❌ Đầu tiên phải nói đến là các đối tượng Grab, Now, công nhân, bộ đội xuất ngũ,... aka các thể loại đại khái như thất nghiệp, thu nhập bấp bênh, không thăng tiến các kiểu. Các bạn hãy quên cái mộng làm IT không bằng cấp đi, cháo đấy mà húp. Đầu tiên các bạn sẽ được cho làm bài test GMAT ĐÃ ĐƯỢC DỊCH RA TIẾNG VIỆT haha. Bản thân cái GMAT nó có giá trị bởi vì nó là toán TIẾNG ANH và yêu cầu người test có tiếng anh và tư duy logic tốt. Vậy dịch ra tiếng việt thì mất 50% giá trị rồi. Còn phần toán thì toàn là những thứ hết sức căn bản học sinh trung bình khá làm còn qua thì hỏi ai test mà chả qua (mà thiếu mấy câu thì bạn tư vấn cũng sẽ chấm cho anh em đủ thôi 🤣) Suốt thời gian mình làm thì không ai là không pass kể cả mấy chú mặt thộn thộn đần đần kkk. Sau khi pass GMAT thì dĩ nhiên là đủ điều kiện nhập học rồi 🤣🤣 sau đó tư vấn đại khái thôi. Nên bạn không thông minh như bạn nghĩ đâu haha. Mấy bạn Grab, Now kiểu này đa số học 2-3 tuần, cùng lắm là 1 tháng sẽ tự out thôi và chấp nhận mất học phí tháng đầu mà chả được gì lại tốn thời gian

❌ Học code cường độ 8h/ngày và 4h ở nhà làm bài tập. Với góc nhìn là một người không làm IT mình nhận xét chung là nếu các bạn có khả năng tự học và tập trung đến 12h/ngày thì ơi nhà lên mạng tự học sau 6 tháng một năm dư sức có việc ngon chả cần đến đây học. Mà chăm như thế thì bỏ vốn đi buôn, mở cty còn nhanh giàu hơn haha. Mình chỉ muốn nói học là một quá trình mưa dầm thấm lâu chứ học dồn 12h liên tục như vậy chữ nghĩa đọng lại trong bạn được là bao mà đòi tốt nghiệp làm lập trình viên FULLSTACK aka bonus thêm quả fullstack không bằng cấp nữa. Bánh vẽ thôi kkk

❌ Cam kết 100% có việc làm 🤣. Như bạn nào đã review trước ấy. Codegym không cam kết đâu, chỉ cam kết giới thiệu bạn đến pv thôi. Ông nào pv mà tệ lắm mới tạch, toàn trúng tuyển Fresher, Intern hoặc trúng tuyển đào tạo lại từ đầu 🤣🤣🤣 và tất nhiên uống nước lã thay cơm nhé haha. Còn mấy người mà trúng tuyển Dev 1 ấy mà, là những người đó có base CNTT rồi hoặc tư duy rất tốt, nói chung là có căn cơ. Còn lại đa số như mình nói. Hồi mình làm có con bé chuyển ngành học xong pv đâu tạch đó rồi có lên khiếu nại mà mình cũng chả biết giải quyết ntn. Rồi có anh 34 tuổi rồi vẫn nghe quảng cáo rồi đua đởn chuyển nghề, cày cuốc hết khoá ra pv cũng tạch giờ lại đi làm trợ giảng ở Codegym luôn 🤣 (Đấy codegym cam kết việc làm 100% đúng luôn đấy bạn haha)

❌ Trung tâm có quan tâm học viên không ? Dĩ nhiên là không đâu, để mình bật mí luôn, cái họ quan tâm đó chính là: SỐ HỌC VIÊN HỌC ĐỒNG THỜI TRONG THÁNG. Tức là thế này, Ví dụ trung tâm có tổng cộng 50 chỗ ngồi một suất. Thì họ phải tuyển sinh đủ 100 học viên một tháng cho hai suất sáng chiều. Nếu 1 anh Grab học xong 1 tháng chả hiểu gì và nghỉ, chả vấn đề gì cả vì trung tâm đã thu đủ học phí tháng đó rồi. Sang tháng tuyển bù anh Grab khác thế vào thôi 🤣🤣

Chạy quảng cáo hay chốt sale những người khó khăn như anh Grab, bộ đội xuất ngũ, người thất nghiệp......chạy theo cái ảo mộng trở thành lập trình viên fullstack sau 6 tháng với cái base không bằng cấp thì chả khác nào mơ làm giàu không khó cả. Nếu với các bạn lương tâm không bằng lương tháng thì oke cứ apply vào đây làm.

Với những người có ý định học để chuyển nghề, hãy cân nhắc kỹ. Nếu bạn là người không thông minh gì hay thì đại học mà dưới 21 điểm thì thôi đừng mơ mộng chi mất công. Code nó ở cái tư duy là nhiều, còn ngôn ngữ chỉ là phụ. Nhiều người tư duy tốt tự học vẫn thành công. Mong bạn nhận ra cái gì là gốc cái gì là ngọn để mà suy xét cho kỹ

Good luck 😉
chân thực quá anh
 
Anh thì k dám tư vấn j nhiều, vì a k rành lắm
Nhưng nếu em muốn học IT thì tốt nhất học vb2 IT
Về IT thì chủ yếu là tự học rất nhiều nhưng phải có Bằng ĐH nhé thì ms bền vững đc.
Em trai anh sn95 đang học vb2 IT từ xa của đh mở đây,cuối 2022 là xong chương trình rồi
Cũng ổn ổn.
Nhưng theo anh thì em là con gái thật thì nên học vb2 luật/ ngôn ngữ anh đi vì nó phù hợp ấy.
Em gái út anh thì đang học vb2 luật
 
rồi :) team cũ của mình là 1 ví dụ.
Ông số 1: Ông này học Bảo hiểm NEU, tốt nghiệp xong chán quá tự mày mò học code. Học trên freecodecamp nhé thím :) đến giờ làm được 5 năm, đá sang làm remote cho bọn UK, lương năm ngoái mình biết là khoảng $2500, cũng mua đc 1 con bán tải rồi.
Ông số 2: Ông này học QTKD NEU, ra trường tự kinh doanh các kiểu con đà điểu. Vào team sau mình và ông số 1, lúc vào code yếu vl mà h sau hơn 4 năm cũng lead team đấy rồi. Lương thì mình áng chừng khoảng 20-30tr, chưa kể đá dự án ngoài.
Mình: Mình học Tài chính nhưng chán nên tự mò code học từ năm 2. Cuối năm 3 đi học trung tâm tầm 6 tháng. Hết kì 1 năm 4 may mắn đi làm fulltime luôn. Đến giờ cũng đc 5 năm nhảy 1 vài công ty lương ngang ông số 2, có đợt qua làm remote với ông số 1 thì lương tầm 2k2 mà ko chịu nổi nhiệt nên nghỉ :)

So với các bạn học CNTT thì bọn mình thiếu rất nhiều. Nhưng mà chỉ cần chịu khó chăm chỉ, tìm tòi thì đều có thể có công việc đàng hoàng :)

làm remote chịu ko nổi nhiệt là sao bạn
Hóng bạn chia sẻ thêm :) à mà bạn học trung tâm nào
 
Mình cũng nữ IT nhưng mình về Data Science. Mình thấy thím đã có chút background về Business và Finance rồi thì mình thật lòng khuyên nên cân nhắc Business Analytics (không phải Business Analyst nhé) hoặc Data Science nhé.
Business Analytics và Business Analyst khác gì nhau không thím
Và ở VN có những đâu đào tạo ok thím
 
Back
Top