đánh giá Mổ bụng cụm màn hình Vinfast Lux A/SA

yugiohhh

Senior Member
Tính tôi vốn dĩ tò mò, nên đợt rồi mổ bụng cụm màn hình (MDU) của Vinfast Lux ra xem coi có gì :D.

Về cơ bản thì phần infotainment trên Vinfast Lux có 3 thành phần:
  • MHU - Multimedia Head Unit: là máy tính trung tâm sử dụng chip Freescale i.MX6 Quad (Freescale i.MX6 Quad SABRE Automotive Board), bản Quad với 4 nhân CPU & RAM 2GB
  • MDU - Multimedia Display Unit: cụm màn hình 10,4 inch độ phân giải 960x1280, dùng công nghệ FPD Link III giống các loại xe Đức như BMW hay Audi, hay là Tesla cũng dùng, cáp kết nối giữa màn hình và MHU là cáp HSD LVDS.
  • Instrument Cluster 7 inch: là cái màn hình nhỏ ở sau vô lăng, riêng cái này nó có một cái hệ điều hành mini riêng để chạy độc lập và nhận thông tin từ MHU.
Cái cụm mà tôi mổ bụng ra xem là cụm MDU.

Bắt đầu: Sau khi mở nắp phần phía sau thì bên trong được gia cố bằng một tấm gang lớn khá chắc chắn, cái board màu xanh phía dưới là cụm phím volume, phím sưởi kính trước sau & gương chiếu hậu.
1640421037963.png

Bo mạch bên trong có cáp panel màn hình LVDS 60 pin, cáp đèn cao áp của panel màn hình, bên trái là cặp cáp cho panel cảm ứng điện dung đa điểm. Cổng màu đen tròn tròn là cổng HSD LVDS, đây là cổng duy nhất nối từ màn hình tới MHU.

Sau khi tháo bo mạch & tấm gang ra thì phía dưới là panel màn hình

Phía dưới panel màn hình là panel cảm ứng của hãng Token, hãng này ở TQ chuyên sản xuất các loại panel cảm ứng cho xe ô tô

Panel cảm ứng được điểu khiển bằng một con chip của Synaptics

Lật mặt sau bảng mạch sẽ thấy con chip Texas Instrument UB924, là chip xử lý FPD Link III (Deserializer).

Kết luận:
  • Chất lượng bảng mạch khá ổn, chip và linh kiện đều là đồ theo tiêu chuẩn automotive.
  • Vì sử dụng chuẩn FPD Link III nên việc này mở đường cho các giải pháp retrofit vốn có trên thị trường dành cho xe Đức (mượn màn hình zin để hiển thị và nhận cảm ứng cho thiết bị bên ngoài).
  • Hiện nay có đơn vị độ camera 360 loại có interface chính là tận dụng cái chuẩn FPD Link III này.
  • Bộ phận này là OEM chứ không phải tự sản xuất cho các anh khỏi thắc mắc.
 
Last edited:
sẵn cho em hỏi giá vingast lux A bản base hiện tại km còn max bao nhiêu ạ ? tính làm 1 chiếc và remap đua bmw và mẹc
 
choy choy ưng cái bụng quá. Vậy thì ăn đứt con K5 mới ra mắt. mà máy bảng base cũng tục bô bác nhỉ.
Máy i hệt bản full, neft bằng phần mềm thui anh, anh đi remap nó khác gì bản full đâu (có khi ngon hơn vì tune theo cá nhân).

Tôi đang chạy bản full 228HP, vài bữa chán chán cũng đi remap coi sao :big_smile:, rồi nhảy hố vôi độ lại mấy thứ khác nữa, nghe nói có ông làm lên 280HP rồi thì phải.
 
Máy i hệt bản full, neft bằng phần mềm thui anh, anh đi remap nó khác gì bản full đâu (có khi ngon hơn vì tune theo cá nhân).

Tôi đang chạy bản full 228HP, vài bữa chán chán cũng đi remap coi sao :big_smile:, rồi nhảy hố vôi độ lại mấy thứ khác nữa, nghe nói có ông làm lên 280HP rồi thì phải.

em chỉ cần ăn đc mấy con civic, c180,c200, camry, k5, bmw 3 là đc rồi bác. Mà cảm giác lái như nào bác? trước bác đã thử các hãng khác chưa ?
 
em chỉ cần ăn đc mấy con civic, c180,c200, camry, k5, bmw 3 là đc rồi bác. Mà cảm giác lái như nào bác? trước bác đã thử các hãng khác chưa ?
Cảm giác lái thì tự lái tự cảm nhận thôi anh, cá nhân tôi ko biết mô tả bằng lời thế nào :big_smile:. Tôi đang chạy song song Focus S và Lux A. Còn trước đó chạy Camry 2.4G 2010.
 
Lý do vì sao mà cái màn hình này tốc độ phản hồi nó không được mượt thế anh ơi?
Bản update gần đây thấy chạy khá mượt rồi anh.

Còn lý do nó không thể mượt & phản hồi tức thì được như tablet hay smartphone cao cấp, là vì nó chạy tín hiệu qua nhiều lớp quá:

Panel cảm ứng -> Chip FPD Link III Deserializer -> Chip FPD Link III Serializer -> Máy tính (head unit) -> gửi ngược lại

1640423720973.png


Tôi thấy nhiều hãng xe vẫn cứ dùng kiểu này kể cả Tesla.

P/S: Riêng cái Carplay thấy không mượt lắm là đang bị lock phần mềm chỉ cho chạy tối đa 20FPS.
 
Lý do vì sao mà cái màn hình này tốc độ phản hồi nó không được mượt thế anh ơi?
Thêm lý do nữa là tốc độ xử lý của CPU nó cũng ở mức trung bình thôi, nên nếu lấy flagship smartphone hay tablet ra so thì dĩ nhiên không thể bằng. Và thông thường chip dành cho automotive vốn được thiết kế để hoạt động ở môi trường khắc nghiệt, thì nó sẽ đắt hơn chip smartphone/tablet cùng cấu hình.

Với 30tr thì đã có flagship smartphone rồi nhưng với bằng đó tiền mới chỉ mua được đồ tầm trung automotive thôi (mấy cái màn Android aftermarket thì không chấp).
 
Hệ điều hành nó là đóng hay dùng nhân Linux , QNX bác, phần MHU này có khả năng ghi thông tin vào ECU không (nhận thì chắc có)
 
Hệ điều hành nó là đóng hay dùng nhân Linux bác, phần MHU này có khả năng ghi thông tin vào ECU không (nhận thì chắc có)
Nó chạy Linux Ubuntu 14 custom, giao diện được viết trên nền Qt Platform. MHU này có nối vào CAN bus, nhận và ghi được vào CAN bus (điều hòa, tinh chỉnh tính năng phần cứng của xe). Nhưng vào ECU thì tôi ko rõ.
 
Cái apple car play sau khi update vài lần thì đã đỡ lag nhiều rồi, trước kia mỗi lần alo cứ tưởng bên kia họ đang mải suy nghĩ gì mà không trả lời mình, hóa ra là do nó lag vãi ra
 
Cái apple car play sau khi update vài lần thì đã đỡ lag nhiều rồi, trước kia mỗi lần alo cứ tưởng bên kia họ đang mải suy nghĩ gì mà không trả lời mình, hóa ra là do nó lag vãi ra
Nói chung giờ dùng khá ổn rồi :big_smile:, vài bữa nếu update tăng được thêm FPS nữa là sẽ mượt.
 
Back
Top