TeoVanTran
Member
CHÊ PHIM
NỮ LUẬT SƯ KỲ LẠ WOO YOUNG WOO
Extraordinary Attorney Woo (2022)
#Tèo_Văn_Trần
Chú ý: Cảnh báo trước, bài viết cực cực cực cực kỳ dài, bao gồm nhiều vấn đề, có thể thách thức trình độ đọc hiểu, trêu đùa khả năng nhận thức của bạn. Đừng có nói là tôi không báo trước.
Lại thêm một bộ phim đang làm mưa làm gió trên Netflix, gây bão trên toàn bộ mạng xã hội tại rất nhiều các quốc gia khác nhau của điện ảnh Hàn Quốc. Bộ phim nhận được vô số lời khen ngợi xuất sắc, ngọt xỉu của các khán giả. Tuy nhiên khen mãi chán rồi bây giờ tôi sẽ chê phim.
Trước khi chê phim thì công bằng mà nói, đây là một bộ phim tốt, vui vẻ hài hước dễ thương duyên dáng, ai vào vai cũng rất hợp, dàn diễn viên cả chính lẫn phụ đều chăm chút cho vai diễn của mình. Một ưu điểm nữa của phim đó là không chỉ quá tập trung vào nữ chính mà phim còn dành đất diễn cho các diễn viên phụ tỏa sáng đúng với khả năng của mình.
Những tình huống hẹn hò yêu đương tưởng chừng như đã cũ, đã quá kinh điển nhưng qua bộ phim này lại làm khán giả phải bật cười hài hước vì quá tự nhiên ngây ngô khác lạ, cũng đúng thôi người bình thường khi yêu đã khác người rồi, nữa là luật sư Woo, một luật sư m.ắc c.hứng rối loạn phổ t.ự k.ỷ (ASD), tuy có chỉ số IQ cao, trí nhớ vượt trội và cách suy nghĩ sáng tạo, nhưng chỉ số EQ thấp và ngại tiếp xúc xã hội.
Đây là một bộ phim mang tính chất chữa lành. Tuy rằng nó không thể chữa lành được b.ệnh t.r.ĩ của bạn, nhưng nó có thể chữa lành được tâm hồn và trái tim vốn đã khô cằn băng giá vì trải qua quá nhiều tổn thương của bạn.
Phim cũng lan tỏa năng lượng tích cực, truyền tải thông điệp, gieo vào lòng người xem ý thức bảo vệ môi trường cỏ cây thiên nhiên hoa lá cành mầm chồi non, cá voi cá heo cá nhà táng các kiểu, một cách rất khéo léo, thông minh, không khuôn mẫu, không sáo mòn.
Một điểm tốt nữa là phim cũng ít lồng ghép quảng cáo sản phẩm vào trong phim, từ đầu đến tập 12 mới chỉ có một sản phẩm được quảng cáo vậy mà mạng xã hội đã xôn xao hết cả lên rồi chẳng bù cho các phim khác quảng cáo sản phẩm suốt thôi.
Thôi khen phim thế đủ rồi, bây giờ tôi sẽ chê phim. Chê phim là một chuyện hết sức bình thường, phim nào mà chẳng có những ý kiến trái chiều khen chê. Một bộ phim mà không có những ý kiến trái chiều khen chê là một bộ phim vô vị không ai xem hết. Tuy nhiên chê phim phải chê đúng chê trúng thì mới thuyết phục và làm mọi người khâm phục.
Tôi biết có nhiều Group hay Fanpage chuyên lập ra để chê phim và chỉ có chê phim mà thôi. Nhưng phần lớn những group fanpage đó, các thành viên đều chỉ cố viết bài chê phim nhằm mục đích tỏ ra là mình thượng đẳng. K.ém c.ỏi nhưng cố tỏ ra là mình khác biệt.
Rất nhiều thành viên viết bài chê phim nhưng hạn chế về mặt nhận thức, hạn hẹp về mặt tư duy, hạn hán về mặt ngôn ngữ, cạn lời về mặt câu chữ. Họ không biết phân tích phim, chỉ mở lời chê bai, phim dở, phim chán, mà không biết dở ở đâu, chán ở chỗ nào, họ chỉ nói cho sướng miệng, cốt sao để gây được sự chú ý từ cộng đồng mạng, câu cú thì lung tung, từ ngữ thì kém cỏi, viết tắt tùm lum, teencode vớ vẩn, chính tả be bét, chấm phẩy loạn xạ, viết như văn tế, không cách đoạn, không xuống dòng. Trình độ nhận thức như thế mà cũng mở mồm ra chê phim. Nó cho thấy sự k.h.uyết t.ật trong tâm hồn của những người viết bài chê phim.
Quay trở lại với Nữ luật sư kỳ lạ Woo Young Woo của chúng ta:
Phim này còn đôi chỗ kịch bản có nhiều sạn, đôi khi còn coi thường trí tuệ và não trạng của người xem, nhất là của các khán giả trẻ Gen Z, các cháu còn non và xanh như chiếc lược mới chưa từng chải sự đời, các cháu chỉ chăm chăm tập trung vào câu chuyện tình cảm ngọt xỉu đến sâu răng của cặp đôi nam nữ chính dễ thương đến u mê, mà dễ dàng dễ dãi bỏ qua cho những tình tiết thiếu hợp lý trong phim.
Ngay từ lúc đầu phim giới thiệu nhân vật nữ chính, một nữ luật sư tốt nghiệp thủ khoa Luật Đại học Seoul danh tiếng số 1 của đất nước Hàn Quốc vậy mà xin việc 6 tháng trời không nơi nào nhận. Đó là điều vô lý thứ nhất. Kể cả rằng cô ấy có bị t.ự k.ỷ thì chắc chắn ở ngoài đời cũng có vô vàn các công ty luật nhận ngay thôi. Thủ khoa luật Đại học Seoul số 1 Hàn Quốc cơ mà. Lại còn là nữ luật sư t.ự k.ỷ đầu tiên của Hàn Quốc. Chỉ nói về danh tiếng truyền thông của công ty đã đi lên rất nhiều rồi. Trong phim cố làm ra tình tiết như vậy để đẩy drama kịch tính lên cao trào về một xã hội đối xử bất công với người k.huyết t.ật.
Hơn nữa Nữ luật sư Woo cũng đã trải qua quá trình dài đi học đại học, cũng đã gặp gỡ tiếp xúc rất nhiều người, nói chuyện trình bày phản biện bảo vệ báo cáo rất nhiều lần, để đạt được danh hiệu tốt nghiệp thủ khoa, chứ cũng không phải lần đầu tiếp xúc với người khác. Nên trong quá trình đi làm có lẽ cũng không đến nỗi phải quá sợ sệt đến như vậy.
Ngoài ra còn có những tình tiết hạ người khác xuống, hạ thấp trình độ của các ngành nghề khác để nâng cao khả năng của nhân vật chính lên, một thủ pháp kinh điển trong điện ảnh.
Ví dụ như trong tập: Vụ án em trai t.ự k.ỷ bị nghi s.á.t h.ạ.i anh trai. Kịch bản cố tình hạ thấp trình độ của bên cảnh sát điều tra, làm sao mà cảnh sát lại không lật tung căn phòng, để tìm kiếm được sợi dây t.r.e.o c.ổ và nhật ký của người anh trai mà lại phải để hai anh chị luật sư tìm kiếm ra, mà rõ ràng trong biên bản pháp y nói rõ là có vết mờ trên cổ của người anh. Đây là điều vô lý thứ hai.
Vụ án chia tiền đền bù đất đai của ba anh em cũng vậy, đến một người d.ố.t nát nhất cũng biết rằng chia tiền đền bù phải chia sau khi đã trừ hết thuế chứ làm gì có chuyện một người phải chịu hết thuế, sau khi chia lại phải gánh một món nợ khổng lồ. Kịch bản cố tình tạo ra drama đúng chất kiểu Hàn và giải quyết êm đẹp như câu chuyện cổ tích trong mơ. Đây là điều vô lý thứ ba. Kịch bản kiểu này là coi thường trí tuệ và não trạng của các cháu Gen Z, vốn dĩ đã không có rồi.
Và còn một số tình tiết khác, ví dụ như câu nói đá đểu ngành nghề trong phim:
"Kỹ sư cầu đường ở nước ta suy nghĩ đơn giản, khi cần xây đường thì chỉ cần đặt bút kẻ 1 đường thẳng là xong"
Câu chuyện về sự ra đời của nữ luật sư Woo Young Woo cũng hơi khó hiểu.
Bố mẹ cô học cùng trường luật và yêu nhau. Nhưng mẹ cô lại là một thiên kim tiểu thư danh gia vọng tộc, không muốn yêu một người đàn ông nghèo mà bỏ lỡ sự nghiệp nên hai người chia tay.
Trong tập phim nói về quá khứ của bố mẹ Young Woo, lúc bố cô ấy đến gặp mẹ cô ấy trong cơn mưa, lúc này mẹ cô ấy đã mang bầu hay chưa. Đoạn này không rõ lắm, có thể là mang bầu rồi, nhưng mẹ cô ấy lo cho sự nghiệp nên muốn p.h.á t.h.a.i, nhưng bố cô ấy xin đừng p.h.á, hãy sinh ra và để anh ấy nuôi nấng, và sẽ không bao giờ gặp lại nhau nữa, cũng từ bỏ nghề luật luôn.
Hay là lúc đó chưa mang bầu, nhưng bố cô ấy vẫn muốn xin một đứa con để mang về nuôi, đổi lại bố cô ấy sẽ không dính dáng đến luật nữa, và cũng ko gặp lại mẹ cô ấy nữa.
Hơi khó hiểu khi bà này là mẹ mà lại dễ dàng từ bỏ đứa con mình dứt ruột đẻ ra như vậy
Thường thì phụ nữ xin đàn ông một đứa con rồi nuôi nấng nó nên người
Nhưng trong phim này thì người đàn ông lại chủ động xin người phụ nữ một đứa con, rồi gà trống nuôi con suốt bao nhiêu năm trời.
Nói thêm về nhân vật Jun Ho, nhiều khi không biết anh làm gì ở trong công ty đó, anh không phải là luật sư, mà anh giống như người chạy việc lặt vặt, đôi khi thấy anh như một con loăng quăng, chạy chỗ nọ chạy chỗ kia. Anh là đàn ông nhưng lại không mạnh mẽ can thiệp vào những bất công khi thấy phụ nữ bị những thằng đàn ông khác đàn áp, ví dụ trong tập có bị cáo là người Triều Tiên nhập cư trái phép, lúc Jun Ho cùng Woo Young Woo và Nắng Xuân đi tìm hiểu sự việc. Hay trong tập vé số trúng thưởng cũng vậy, tôi thấy Jun Ho hơi yếu đuối sợ sệt thì phải.
Tuy nhiên, chốt lại, tựu chung lại, thì đây là một bộ phim đáng xem nhất hiện nay, hội tụ đủ các yếu tố từ kịch bản vẫn hay dù còn có sạn, diễn viên trai xinh gái đẹp xuất sắc, diễn xuất xuất thần, cảnh đẹp nhạc hay đủ cả.
Những bộ phim như thế này, điện ảnh Việt Nam hoàn toàn có thể làm được, không phải đầu tư quá nhiều tiền cho kỹ xảo điện ảnh, không có những cảnh hành động cháy nổ đua xe quá hoành tráng. Điều quan trọng nhất là một kịch bản tốt, chắc tay, chăm chút cho từng chi tiết nhỏ nhất, biết cách khơi gợi các cao trào, sắp đặt các tình huống dễ thương một cách tự nhiên, diễn như không diễn. Cùng với đó là diễn xuất nhập vai tự nhiên như hơi thở của các diễn viên. Đã đến lúc điện ảnh Việt Nam phải bước ra thế giới, phát dương quang đại, truyền bá văn hóa, lan tỏa nhận thức, lay động tư tưởng, để cho cả thế giới này biết đến Việt Nam là ai, chứ đừng lúc nào cũng chỉ hưởng thụ văn hóa văn minh của thế giới mà chẳng đóng góp gì cho lịch sử phát triển của nhân loại, như thế tôi thật buồn đấy chứ.
--------------
Tèo Văn Trần
facebook(.)com/teovantran8888
10/08/2022
NỮ LUẬT SƯ KỲ LẠ WOO YOUNG WOO
Extraordinary Attorney Woo (2022)
#Tèo_Văn_Trần
Chú ý: Cảnh báo trước, bài viết cực cực cực cực kỳ dài, bao gồm nhiều vấn đề, có thể thách thức trình độ đọc hiểu, trêu đùa khả năng nhận thức của bạn. Đừng có nói là tôi không báo trước.
Lại thêm một bộ phim đang làm mưa làm gió trên Netflix, gây bão trên toàn bộ mạng xã hội tại rất nhiều các quốc gia khác nhau của điện ảnh Hàn Quốc. Bộ phim nhận được vô số lời khen ngợi xuất sắc, ngọt xỉu của các khán giả. Tuy nhiên khen mãi chán rồi bây giờ tôi sẽ chê phim.
Trước khi chê phim thì công bằng mà nói, đây là một bộ phim tốt, vui vẻ hài hước dễ thương duyên dáng, ai vào vai cũng rất hợp, dàn diễn viên cả chính lẫn phụ đều chăm chút cho vai diễn của mình. Một ưu điểm nữa của phim đó là không chỉ quá tập trung vào nữ chính mà phim còn dành đất diễn cho các diễn viên phụ tỏa sáng đúng với khả năng của mình.
Những tình huống hẹn hò yêu đương tưởng chừng như đã cũ, đã quá kinh điển nhưng qua bộ phim này lại làm khán giả phải bật cười hài hước vì quá tự nhiên ngây ngô khác lạ, cũng đúng thôi người bình thường khi yêu đã khác người rồi, nữa là luật sư Woo, một luật sư m.ắc c.hứng rối loạn phổ t.ự k.ỷ (ASD), tuy có chỉ số IQ cao, trí nhớ vượt trội và cách suy nghĩ sáng tạo, nhưng chỉ số EQ thấp và ngại tiếp xúc xã hội.
Đây là một bộ phim mang tính chất chữa lành. Tuy rằng nó không thể chữa lành được b.ệnh t.r.ĩ của bạn, nhưng nó có thể chữa lành được tâm hồn và trái tim vốn đã khô cằn băng giá vì trải qua quá nhiều tổn thương của bạn.
Phim cũng lan tỏa năng lượng tích cực, truyền tải thông điệp, gieo vào lòng người xem ý thức bảo vệ môi trường cỏ cây thiên nhiên hoa lá cành mầm chồi non, cá voi cá heo cá nhà táng các kiểu, một cách rất khéo léo, thông minh, không khuôn mẫu, không sáo mòn.
Một điểm tốt nữa là phim cũng ít lồng ghép quảng cáo sản phẩm vào trong phim, từ đầu đến tập 12 mới chỉ có một sản phẩm được quảng cáo vậy mà mạng xã hội đã xôn xao hết cả lên rồi chẳng bù cho các phim khác quảng cáo sản phẩm suốt thôi.
Thôi khen phim thế đủ rồi, bây giờ tôi sẽ chê phim. Chê phim là một chuyện hết sức bình thường, phim nào mà chẳng có những ý kiến trái chiều khen chê. Một bộ phim mà không có những ý kiến trái chiều khen chê là một bộ phim vô vị không ai xem hết. Tuy nhiên chê phim phải chê đúng chê trúng thì mới thuyết phục và làm mọi người khâm phục.
Tôi biết có nhiều Group hay Fanpage chuyên lập ra để chê phim và chỉ có chê phim mà thôi. Nhưng phần lớn những group fanpage đó, các thành viên đều chỉ cố viết bài chê phim nhằm mục đích tỏ ra là mình thượng đẳng. K.ém c.ỏi nhưng cố tỏ ra là mình khác biệt.
Rất nhiều thành viên viết bài chê phim nhưng hạn chế về mặt nhận thức, hạn hẹp về mặt tư duy, hạn hán về mặt ngôn ngữ, cạn lời về mặt câu chữ. Họ không biết phân tích phim, chỉ mở lời chê bai, phim dở, phim chán, mà không biết dở ở đâu, chán ở chỗ nào, họ chỉ nói cho sướng miệng, cốt sao để gây được sự chú ý từ cộng đồng mạng, câu cú thì lung tung, từ ngữ thì kém cỏi, viết tắt tùm lum, teencode vớ vẩn, chính tả be bét, chấm phẩy loạn xạ, viết như văn tế, không cách đoạn, không xuống dòng. Trình độ nhận thức như thế mà cũng mở mồm ra chê phim. Nó cho thấy sự k.h.uyết t.ật trong tâm hồn của những người viết bài chê phim.
Quay trở lại với Nữ luật sư kỳ lạ Woo Young Woo của chúng ta:
Phim này còn đôi chỗ kịch bản có nhiều sạn, đôi khi còn coi thường trí tuệ và não trạng của người xem, nhất là của các khán giả trẻ Gen Z, các cháu còn non và xanh như chiếc lược mới chưa từng chải sự đời, các cháu chỉ chăm chăm tập trung vào câu chuyện tình cảm ngọt xỉu đến sâu răng của cặp đôi nam nữ chính dễ thương đến u mê, mà dễ dàng dễ dãi bỏ qua cho những tình tiết thiếu hợp lý trong phim.
Ngay từ lúc đầu phim giới thiệu nhân vật nữ chính, một nữ luật sư tốt nghiệp thủ khoa Luật Đại học Seoul danh tiếng số 1 của đất nước Hàn Quốc vậy mà xin việc 6 tháng trời không nơi nào nhận. Đó là điều vô lý thứ nhất. Kể cả rằng cô ấy có bị t.ự k.ỷ thì chắc chắn ở ngoài đời cũng có vô vàn các công ty luật nhận ngay thôi. Thủ khoa luật Đại học Seoul số 1 Hàn Quốc cơ mà. Lại còn là nữ luật sư t.ự k.ỷ đầu tiên của Hàn Quốc. Chỉ nói về danh tiếng truyền thông của công ty đã đi lên rất nhiều rồi. Trong phim cố làm ra tình tiết như vậy để đẩy drama kịch tính lên cao trào về một xã hội đối xử bất công với người k.huyết t.ật.
Hơn nữa Nữ luật sư Woo cũng đã trải qua quá trình dài đi học đại học, cũng đã gặp gỡ tiếp xúc rất nhiều người, nói chuyện trình bày phản biện bảo vệ báo cáo rất nhiều lần, để đạt được danh hiệu tốt nghiệp thủ khoa, chứ cũng không phải lần đầu tiếp xúc với người khác. Nên trong quá trình đi làm có lẽ cũng không đến nỗi phải quá sợ sệt đến như vậy.
Ngoài ra còn có những tình tiết hạ người khác xuống, hạ thấp trình độ của các ngành nghề khác để nâng cao khả năng của nhân vật chính lên, một thủ pháp kinh điển trong điện ảnh.
Ví dụ như trong tập: Vụ án em trai t.ự k.ỷ bị nghi s.á.t h.ạ.i anh trai. Kịch bản cố tình hạ thấp trình độ của bên cảnh sát điều tra, làm sao mà cảnh sát lại không lật tung căn phòng, để tìm kiếm được sợi dây t.r.e.o c.ổ và nhật ký của người anh trai mà lại phải để hai anh chị luật sư tìm kiếm ra, mà rõ ràng trong biên bản pháp y nói rõ là có vết mờ trên cổ của người anh. Đây là điều vô lý thứ hai.
Vụ án chia tiền đền bù đất đai của ba anh em cũng vậy, đến một người d.ố.t nát nhất cũng biết rằng chia tiền đền bù phải chia sau khi đã trừ hết thuế chứ làm gì có chuyện một người phải chịu hết thuế, sau khi chia lại phải gánh một món nợ khổng lồ. Kịch bản cố tình tạo ra drama đúng chất kiểu Hàn và giải quyết êm đẹp như câu chuyện cổ tích trong mơ. Đây là điều vô lý thứ ba. Kịch bản kiểu này là coi thường trí tuệ và não trạng của các cháu Gen Z, vốn dĩ đã không có rồi.
Và còn một số tình tiết khác, ví dụ như câu nói đá đểu ngành nghề trong phim:
"Kỹ sư cầu đường ở nước ta suy nghĩ đơn giản, khi cần xây đường thì chỉ cần đặt bút kẻ 1 đường thẳng là xong"
Câu chuyện về sự ra đời của nữ luật sư Woo Young Woo cũng hơi khó hiểu.
Bố mẹ cô học cùng trường luật và yêu nhau. Nhưng mẹ cô lại là một thiên kim tiểu thư danh gia vọng tộc, không muốn yêu một người đàn ông nghèo mà bỏ lỡ sự nghiệp nên hai người chia tay.
Trong tập phim nói về quá khứ của bố mẹ Young Woo, lúc bố cô ấy đến gặp mẹ cô ấy trong cơn mưa, lúc này mẹ cô ấy đã mang bầu hay chưa. Đoạn này không rõ lắm, có thể là mang bầu rồi, nhưng mẹ cô ấy lo cho sự nghiệp nên muốn p.h.á t.h.a.i, nhưng bố cô ấy xin đừng p.h.á, hãy sinh ra và để anh ấy nuôi nấng, và sẽ không bao giờ gặp lại nhau nữa, cũng từ bỏ nghề luật luôn.
Hay là lúc đó chưa mang bầu, nhưng bố cô ấy vẫn muốn xin một đứa con để mang về nuôi, đổi lại bố cô ấy sẽ không dính dáng đến luật nữa, và cũng ko gặp lại mẹ cô ấy nữa.
Hơi khó hiểu khi bà này là mẹ mà lại dễ dàng từ bỏ đứa con mình dứt ruột đẻ ra như vậy
Thường thì phụ nữ xin đàn ông một đứa con rồi nuôi nấng nó nên người
Nhưng trong phim này thì người đàn ông lại chủ động xin người phụ nữ một đứa con, rồi gà trống nuôi con suốt bao nhiêu năm trời.
Nói thêm về nhân vật Jun Ho, nhiều khi không biết anh làm gì ở trong công ty đó, anh không phải là luật sư, mà anh giống như người chạy việc lặt vặt, đôi khi thấy anh như một con loăng quăng, chạy chỗ nọ chạy chỗ kia. Anh là đàn ông nhưng lại không mạnh mẽ can thiệp vào những bất công khi thấy phụ nữ bị những thằng đàn ông khác đàn áp, ví dụ trong tập có bị cáo là người Triều Tiên nhập cư trái phép, lúc Jun Ho cùng Woo Young Woo và Nắng Xuân đi tìm hiểu sự việc. Hay trong tập vé số trúng thưởng cũng vậy, tôi thấy Jun Ho hơi yếu đuối sợ sệt thì phải.
Tuy nhiên, chốt lại, tựu chung lại, thì đây là một bộ phim đáng xem nhất hiện nay, hội tụ đủ các yếu tố từ kịch bản vẫn hay dù còn có sạn, diễn viên trai xinh gái đẹp xuất sắc, diễn xuất xuất thần, cảnh đẹp nhạc hay đủ cả.
Những bộ phim như thế này, điện ảnh Việt Nam hoàn toàn có thể làm được, không phải đầu tư quá nhiều tiền cho kỹ xảo điện ảnh, không có những cảnh hành động cháy nổ đua xe quá hoành tráng. Điều quan trọng nhất là một kịch bản tốt, chắc tay, chăm chút cho từng chi tiết nhỏ nhất, biết cách khơi gợi các cao trào, sắp đặt các tình huống dễ thương một cách tự nhiên, diễn như không diễn. Cùng với đó là diễn xuất nhập vai tự nhiên như hơi thở của các diễn viên. Đã đến lúc điện ảnh Việt Nam phải bước ra thế giới, phát dương quang đại, truyền bá văn hóa, lan tỏa nhận thức, lay động tư tưởng, để cho cả thế giới này biết đến Việt Nam là ai, chứ đừng lúc nào cũng chỉ hưởng thụ văn hóa văn minh của thế giới mà chẳng đóng góp gì cho lịch sử phát triển của nhân loại, như thế tôi thật buồn đấy chứ.
--------------
Tèo Văn Trần
facebook(.)com/teovantran8888
10/08/2022