Phản diện 'Black Panther 2' không thua kém ác nhân Thanos

Build Back Better

Senior Member
"Wakanda Forever" vừa giới thiệu Namor, một phản diện thú vị mới của MCU. Với những gì đã thể hiện, anh được khán giả so sánh với gã ác nhân nổi tiếng Thanos.

Namor, kẻ phản diện hùng mạnh của Wakanda Forever vừa có màn chào sân đầy ấn tượng trước khán giả. Với năng lực cùng sức mạnh khó bì, anh trở thành đối thủ nặng ký của Black Panther và vương quốc Wakanda.

Không ngạc nhiên khi Namor nhanh chóng tạo nên dấu ấn và được đặt lên bàn cân so sánh với Thanos, một trong những ác nhân hùng mạnh bậc nhất của MCU từng xuất hiện trong Infinity WarEndgame.

Nguồn gốc phản diện​


Thanos được các thuộc hạ trung thành gọi bằng danh xưng Dark Lord, trong khi đó, cư dân khắp các thiên hà coi hắn là Mad Titan.

Theo Marvel, Thanos là người con thứ được sinh ra trên hành tinh Titan bởi cặp vợ chồng A’lars, thủ lĩnh của giống loài Eternals và người phụ nữ Sui-san. Khác biệt với đồng loại, Thanos mang trong mình mã gen đột biến nên nước da của hắn trở nên xám xịt, thân hình cục mịch không khác gì chủng loài Deviant.

Sui-San thấy Thanos là một điềm gở, một thứ gì đó sẽ đem đến cái chết cho vạn vật. Bà tin rằng Thanos một ngày nào đó sẽ đem lại thảm họa diệt vong cho thế giới nên đã tìm cách giết hắn ngay khi mới lọt lòng. Biết số phận của mình là một kẻ khác biệt và bị chính mẹ ruột mưu sát, Thanos trở nên tự ti, sống tách biệt và chỉ chơi với anh trai.

Thời thơ ấu, Thanos là một người yêu hòa bình nhưng đến tuổi thành niên, hắn trở nên say mê với chủ nghĩa hư vô và cái chết. Cuối cùng, gã Titan đem lòng yêu say đắm Death (Tử Thần), một thực thể quyền năng trong vũ trụ. Để gây ấn tượng với tình nhân, Thanos đã đặt bom hủy diệt chính hành tinh quê hương Titan, tước đi sinh mạng của đồng loại và cả gia đình.

Chưa dừng lại ở đó, gã ác nhân khao khát tìm được một nguồn năng lực sức mạnh mới áp chế vạn vật vũ trụ để có thể sánh ngang tầm với Death. Đó không gì khác chính là sáu viên đá Vô Cực (Infinity Stone) được cất giữ bởi các Trưởng lão (Elders of the Universe). Bằng sức mạnh và trí mưu mẹo, Thanos lần lượt thu thập đủ các viên đá này. Hắn gắn chúng lên chiếc Găng tay Vô cực của mình, nhận được nguồn quyền năng khổng lồ và trở thành một trong những thực thể cận toàn năng của vũ trụ.


Black Panther anh 2


Thanos với găng tay vô cực là một trong những thực thể mạnh nhất vũ trụ. Ảnh: Marvel Studios.
Trong khi đó, Namor (the Sub-Mariner) ra mắt lần đầu vào năm 1939 trong tập truyện của họa sĩ Bill Everett. Anh là một trong những nhân vật có nguồn gốc lâu đời nhất lịch sử truyện tranh Marvel. Theo nguyên tác Marvel Comics, Namor được biết đến là con trai của Leonard McKenzie, thuyền trưởng điều khiển con tàu khai phá quặng Vibranium tại Nam Cực và công chúa Fen, con gái của vua Thakorr – quốc vương Atlantis.


Thuở nhỏ, anh thường hay chơi đùa với người thân và bạn bè của mình tại hoàng cung Atlantis. Sau này khi lớn lên, Namor lại phải lòng một cô gái mang tên Sandy. Không lâu sau đó, cả hai chia tay vì Namor không tin tưởng những người sống trên mặt đất. Mặc dù cùng chiến đấu và kết bạn với những đồng đội đến từ các quốc gia xã hội chủ nghĩa, song tư tưởng của Namor lại giống phát xít nhiều hơn. Vốn là vua trị vì vương quốc Atlantis, mang trong mình dòng máu hoàng gia và sống trong nhung lụa từ nhỏ, Namor trở thành một kẻ kiêu căng, ngạo mạn và hiếu chiến.


Chính điều này cũng đã biến hắn trở thành một phản anh hùng, sẵn sàng gây hấn bất kỳ ai để đạt được mục đích của mình. Cũng vì lẽ đó mà Namor đã có nhiều lần xung đột với các vị vua, siêu anh hùng và các dân tộc khác, mà điển hình là Black Panther của vương quốc Wakanda.


Trên phim Black Panther: Wakanda Forever, tiểu sử của Namor được thay đổi ít nhiều so với nguyên tác. Anh trở thành đức vua trị vì vương quốc Talocan, người đem lại mặt trời cho quốc gia sống dưới lòng đại dương này. Để tránh sự trùng lặp với Aquaman của DCEU, Marvel đã khôn khéo thay đổi nguồn gốc Atlantic của Namor thành nền văn hóa Maya.


Sức mạnh hàng đầu MCU


Trong Marvel Comics, Thanos được mô tả là một ác nhân mạnh mẽ, vượt trội hơn hẳn những gì đã thể hiện trong loạt phim MCU. Là một Titan mạnh nhất vũ trụ, Thanos có sức mạnh vật lý cực kỳ khủng khiếp. Gã ác nhân này từng “chấp” Thần Sấm và The Thing cùng lúc, thậm chí gây khốn đốn cho cả Silver Surfer. Không chỉ vậy, hắn còn sở hữu sức bền bỉ, siêu tốc độ, phản xạ và khả năng thao túng năng lượng, vật chất.


Đặc biệt, trí thông minh là ưu thế nâng tầm Thanos trở thành một ác nhân vĩ đại hơn cả. Hắn am hiểu những kiến thức khoa học công nghệ vượt xa khỏi giới hạn của Trái Đất. IQ của gã Titan điên cũng được đánh giá là vượt xa và Mr. Fantastic và Dr. Doom.


Trên màn ảnh, sức mạnh của Thanos đã được điều chỉnh đáng kể. Dẫu vậy, hắn vẫn đủ mạnh để bóp nát khối lập phương Tesseract bằng một tay duy nhất để lấy viên đá Không Gian (Space Stone) hay sử dụng quyền năng của các viên đá vô cực xóa sổ một nửa số người trong vũ trụ mà không hề chịu chút ảnh hưởng nào. Thanos cũng dễ dàng chế ngự Spider-Man, Dr Strange, Thor và cả Iron Man với bộ giáp Mark XLVIII mạnh nhất. Thậm chí, hắn cũng đủ sức phá vỡ khiên Vibranium của Captain America một cách dễ dàng.



Black Panther anh 3


Namor được thay đổi so với nguyên tác. Ảnh: Marvel Comics/Marvel Studios.

Nhờ vào những đặc điểm di truyền bất thường, Namor là người duy nhất mang cả hai dòng máu con người và Atlanteans. Thậm chí, anh đôi khi còn được coi là dị nhân đầu tiên của Marvel. Cơ thể của Namor có cấu tạo đặc biệt để có thể sống dưới nước, chịu được áp lực, nhiệt độ tại những nơi tối tăm, sâu thẳm dưới lòng đại dương.


Thể chất của Namor cũng thuộc hàng siêu đẳng so với đồng loại cùng bộ tộc. Trong truyện tranh, Namor từng hạ gục Hulk tại Savage Land hay có thể đối đầu trực diện với Sentry. Với ưu thế của mã gen đặc biệt, anh thể lực và tốc độ ấn tượng, đặc biệt trong môi trường nước. Bên cạnh đó, sức bền, khả năng phòng thủ và hồi phục của Namor cũng không phải hạng xoàng.


Tuy nhiên, điểm yếu chí mạng của Namor nằm ở chỗ, rời xa môi trường nước, anh sẽ nhanh chóng bị suy yếu. Đây cũng là lý do giúp cho công chúa Shuri có thể tận dụng và chiến thắng anh trong Black Panther 2. Dễ thấy, Namor cũng là một nhân vật “nặng ký”, nhưng gần như không thể sánh ngang hàng cùng gã titan điên. Khách quan mà nói, sức mạnh của Namor thấp hơn đáng kể so với Thanos.


Theo Marvel Power Grid (hệ thống đánh giá sức mạnh của các anh hùng và phản diện), Thanos có số điểm tổng hợp ấn tượng lên tới 36 trên 42 điểm trong khi Namor chỉ dừng lại ở con số khiêm tốn 23. Bộ đôi này tương đối đồng đều về mặt thể chất, kỹ năng chiến đấu và độ bền. Nhưng xét về tốc độ, Thanos vươn lên ấn tượng khi bỏ xa Namor. Chưa kể, pháp thuật và trí tuệ của gã titan điên cũng được đánh giá là ưu việt hơn hẳn đối thủ.


Dẫu vậy, với màn thể hiện hoành tráng trên màn ảnh, Namor đã chứng minh bản thân có sức mạnh không thua kém nhiều với Thanos. Chính vị đạo diễn Ryan Coogler từng chia sẻ: “Khó ai có thể bì kịp Namor về mặt quyền năng. Nhân vật này cực kỳ mạnh mẽ. Anh ấy có quyền năng như Thor, và nếu ở dưới nước thì lại khỏe không kém gì Hulk". Vì lẽ đó, Namor góp mặt vào hàng ngũ những phản diện mạnh mẽ nhất MCU cũng là điều dễ hiểu. Anh là một mối đe dọa to lớn không chỉ với riêng vương quốc Wakanda mà còn cả thế giới loài người.

Sự trùng hợp​


Cả Thanos và Namor đều được khán giả đánh giá là hai phản diện với chiều sâu tính cách khá thú vị của MCU. Không chỉ có những điểm tương đồng về quyền năng sức mạnh, lý tưởng hành động của cả hai đều cho thấy những sự trùng hợp đầy bất ngờ.



Black Panther anh 5


Black Panther anh 4


Namor và Thanos có nhiều điểm tương đồng. Ảnh: Marvel Comics.

Trong Infinity War, mục tiêu của gã Titan điên đã được thể hiện khá rõ. Trước những chứng cứ thuyết phục về sự xấu xa và các hiện tượng tiêu cực do con người gây ra, Thanos khao khát tái tạo một thế giới mới tốt đẹp và “công bằng” hơn. Bản thân hắn chưa từng nghĩ mình là ác nhân hay kẻ xấu, mà là một người cô độc đang thực hiện sứ mệnh cao cả đối với vũ trụ này.


Hắn cho rằng thế giới cần sự hy sinh, và những cái chết là đại biểu cho cơ hội tốt hơn để sự sống nảy mầm. Thanos từng kể cho Dr Strange câu chuyện của hành tinh Titan. Vì vậy, hắn xác định lý tưởng của mình là giúp toàn vũ trụ tránh khỏi kết cục tận diệt như nơi mà hắn sinh ra.


Trong khi đó, Namor cùng thủy quốc Talocan đã tồn tại và sinh sống trong bình lặng một khoảng thời gian dài cho tới khi bị loài người nhăm nhe xâm phạm. An toàn của quê hương và sự thù ghét mù quáng người trên cạn tạo động lực cho vị phản anh hùng này quyết tâm vùng lên. Bản thân Namor cũng chưa từng coi mình là một ác nhân. Anh xác định lý tưởng của mình là bảo vệ quyền lợi và công bằng cho bộ tộc trước những thế lực thù địch.

Nhìn nhận một cách khách quan, cả Thanos và Namor trong phim không hoàn toàn là những phản diện xấu xa. Chính sự cô độc và mục tiêu đi ngược lợi ích số đông của hai người đã dẫn tới mâu thuẫn, chiến tranh.

Bên cạnh đó, một khía cạnh giúp bộ đôi này trở thành những phản diện đa chiều hấp dẫn của MCU chính là tình thương ẩn sâu trong vỏ bọc khô khan.

https://zingnews.vn/phan-dien-black-panther-2-khong-thua-kem-ac-nhan-thanos-post1373777.html
 
holywood giờ nổ mà toàn nổ xịt, mấy phim gần đây xem một đống sạn, cạp không nổi. quay lại xem phim thời xưa bá hơn nhiều.
 
Vừa đi coi về, nội dung lê thê quá, coi tạm ổn thôi, ít ra k rác như cái Thor 4 :rolleyes:, có cái nhất để nói thì chắc đây là phim dark nhất từ trước đến giờ của Marvel, dark đúng nghĩa đen luôn, từ khung cảnh, các trường đoạn quan trọng đến con người trong phim :after_boom:
 
Back
Top