• Trưa nay Shopee có tí mã 5/5

Các bệnh viện tại TPHCM "khổ" vì phí giao dịch MoMo, Zalo

Build Back Better

Senior Member

(Dân trí) - Sở Y tế TPHCM cho biết, phí giao dịch phải trả cho đơn vị cung cấp hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như MoMo, Zalo khá cao, tác động không nhỏ đến tình hình tài chính của các bệnh viện.​

Tại buổi giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM về tiến độ thực hiện đề án Y tế thông minh giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2030, diễn ra ngày 15/11, Sở Y tế TPHCM cho biết, kể từ khi đề án được UBND TPHCM phê duyệt vào tháng 7/2021, đến nay đã có nhiều kết quả.
Tỷ lệ người dân quan tâm chuyển đổi số còn rất thấp
Cụ thể, TPHCM đã triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử, xây dựng dữ liệu lớn về sức khỏe và mô hình bệnh tật của người dân. Hồ sơ bệnh án điện tử và các ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tăng thêm tiện ích cũng được triển khai. Ngành y tế địa phương cũng xây dựng trung tâm điều hành thông minh, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực y tế, ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý sức khỏe người dân và phòng chống dịch bệnh...
Sở Y tế TPHCM cho rằng, thuận lợi trong việc triển khai đề án trên là có sự quan tâm của lãnh đạo Thành phố, sự phối hợp và hỗ trợ của các sở, ban, ngành, các chuyên gia trong xây dựng và triển khai các giải pháp.
Theo thống kê, tất cả bệnh viện ở TPHCM đã triển khai hệ thống thông tin. Có 26/28 bệnh viện hạng I đã xây dựng kế hoạch triển khai bệnh án điện tử, 22/28 bệnh viện đảm bảo triển khai trong năm 2023 theo đúng lộ trình của Bộ Y tế. Bước đầu, một số bệnh viện đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và robot điều trị hiệu quả, như robot phẫu thuật nội soi tại bệnh viện Bình Dân.
Các bệnh viện tại TPHCM khổ vì phí giao dịch MoMo, Zalo - 1

Một ca phẫu thuật bằng robot tại Bệnh viện Bình Dân (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).
Bên cạnh thuận lợi, cũng có nhiều khó khăn, hạn chế. Về hạ tầng công nghệ thông tin, phần mềm ứng dụng ở các cơ sở y tế hiện nay chưa được đầu tư đúng mức đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số.
Các hệ thống phần mềm quản lý thông tin trong bệnh viện hầu hết được xây dựng theo yêu cầu, kiến trúc kỹ thuật đặc thù riêng từng bệnh viện, không thống nhất trục thông tin quản lý chung. Rất nhiều phần mềm quản lý thông tin được triển khai từ sớm nhưng không được nâng cấp kịp thời, dẫn đến lạc hậu.
Đối với hệ thống lưu trữ và truyền thông hình ảnh y tế (PACS), hiện nay chỉ có một số bệnh viện triển khai đúng thời gian theo đề án triển khai thí điểm của Bộ Y tế, còn lại vẫn đang chờ văn bản hướng dẫn cụ thể.
Sở Y tế TPHCM cũng chia sẻ, vì chi phí đầu tư CNTT chưa được tính vào chi phí thu viện phí, dẫn đến việc đầu tư mới và tái đầu tư tại các cơ sở y tế gặp nhiều khó khăn. Thời gian thực hiện các dự án đầu tư CNTT còn kéo dài, do thủ tục đầu tư phức tạp.
Nguồn nhân lực chuyên trách CNTT trong môi trường y tế hiện nay còn khan hiếm, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Nguyên nhân vì nguồn thu nhập không đảm bảo, không có chế độ đãi ngộ hợp lý. Ngoài ra, nhân lực không am hiểu về quy trình, nghiệp vụ hay chuyên môn đặc thù về y khoa, dẫn đến việc chuyển đổi sang ngôn ngữ số gặp khó khăn.
Các bệnh viện tại TPHCM khổ vì phí giao dịch MoMo, Zalo - 2

Bảng khảo sát mức độ hài lòng của người dân tại Bệnh viện Mắt TPHCM (Ảnh: Hoàng Lê).
Sở Y tế TPHCM cho rằng, việc tiếp cận công nghệ mới, hiện đại đã giúp người dân thuận lợi hơn và rút ngắn thời gian chờ đợi sử dụng các dịch vụ y tế. Tuy nhiên, tỷ lệ người dân quan tâm hưởng ứng và sử dụng các tiện ích chuyển đổi số của ngành y vẫn còn rất thấp. Điều này làm kéo dài thời gian duy trì đồng bộ cả hệ thống số và hệ thống giấy tại các cơ sở y tế, tác động lên sức lao động của nhân viên y tế.
Kiến nghị miễn phí giao dịch y tế trên Momo, Zalo
Từ thực trạng trên, Sở Y tế TPHCM kiến nghị cần hoàn thiện và đồng bộ hệ thống cơ sở pháp lý cho hoạt động chuyển đổi số y tế trên phương diện quốc gia, đặc biệt quy định pháp lý cho việc lưu trữ hồ sơ, thừa nhận các loại giấy phép được cấp trên môi trường mạng.
Sở Y tế mong muốn các cơ sở y tế được hỗ trợ ngân sách đầu tư hạ tầng CNTT, có cơ chế, chính sách nhằm động viên, khuyến khích cho đối tượng nhân sự CNTT làm việc trong cơ sở y tế. Chi phí đầu tư CNTT cần được đưa vào cấu thành giá bảo hiểm y tế để các cơ sở y tế đẩy mạnh ứng dụng CNTT, cải tiến chất lượng phục vụ cho người dân.
Các bệnh viện tại TPHCM khổ vì phí giao dịch MoMo, Zalo - 3

Trung tâm dữ liệu được Bệnh viện Nhi đồng 1 đầu tư từ năm 2008 (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).
Sở Y tế TPHCM cũng đề nghị có chính sách không thu phí giao dịch (như thanh toán qua thẻ POS, chuyển khoản ngân hàng, MoMo, Zalo...) với ngành y tế và cả giáo dục. Sở này lý giải, phí giao dịch phải trả cho đơn vị cung cấp khá cao, tác động không nhỏ đến tình hình tài chính của các cơ sở y tế và chưa khuyến khích việc chuyển đổi sang hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

https://dantri.com.vn/suc-khoe/cac-...phi-giao-dich-momo-zalo-20221116020408656.htm
 
Các bệnh viện hiền hay là do vướng chính sách nhỉ, bên dịch vụ cứ đoạn nào thu phí là đẩy cho người sử dụng mà :))
 
Ông nào cũng muốn đẩy đi, bắt miễn phí thì doanh nghiệp ăn cám :LOL:) Mình nghĩ cái gì cũng cần đánh đổi, nếu muốn sự tiện lợi, nhanh chóng, không dùng tiền mặt thì phải chấp nhận 1 khoản phí. Mỗi ng nên chịu 1 chút thì kể cả doanh nghiệp, bệnh viện hay người dân đều có lợi
 
Phí giao dịch ko đẩy cho người sử dụng được. Nếu đẩy thì phải ghi thành phí khác
có cái này tiện, mấy lần đi khám chỉ cần đặt ở nhà, thanh toán rồi tới thôi, không phải đợi, phí 10k cũng ổn ko sao, nếu nó mà cho phép đăng ký xét nghiệm dựa trên cái tờ chỉ định của bác sĩ nữa càng khỏe, có giấy rồi scan rồi thanh toán thôi, hiện tại phải xếp hàng công đoạn này hơi lâu
 
Bữa cái thớt tỷ lệ thanh toán onl tại VN cao nhất thế giới chỉ sau TQ, cả bầy vào khoe "tạp hoá cả khu nhà tao đều có mã quét Momo"
:shame:
Khổ
Thanh toán k tiền mặt tiện lợi thế k thích cứ thích phải móc ví đếm tiền rồi đợi thối mới chịu
 
Khổ
Thanh toán k tiền mặt tiện lợi thế k thích cứ thích phải móc ví đếm tiền rồi đợi thối mới chịu
Công nhận, momo để mua mấy cái nhỏ lẻ chứ tiền to thì chuyển khoản cmn cho nhanh mà mấy thằng dè bỉu cái đéo gì không biết. Chả lẽ đi mua cứ phải rút mấy chục để trả cho bọn nó mới vừa lòng. Bất tiện cái là giờ mới quẹt để chuyển khoản chứ chưa thanh toán được thôi chứ thanh toán được cái thì lại chả tiện bome ra.
 
Sao phí quẹt thẻ tín dụng visa mastercard cao thế nhỉ, nhiều hãng cạnh tranh mà phí vẫn cao. Thằng chóa Shopee tính phí 2% , phí thanh toán 2% nữa là 4% , khách mua đơn 1 triệu mất mẹ 40k phí thanh toán. Hút máu hơn kotex .
 
Sao phí quẹt thẻ tín dụng visa mastercard cao thế nhỉ, nhiều hãng cạnh tranh mà phí vẫn cao. Thằng chóa Shopee tính phí 2% , phí thanh toán 2% nữa là 4% , khách mua đơn 1 triệu mất mẹ 40k phí thanh toán. Hút máu hơn kotex .
phí đấy là shop trả, nhưng bọn bán hàng lươn lẹo đẩy cho người dùng, 4% còn ít đấy
có shop bán pin nó báo nếu quẹt thẻ thì hóa đơn tính thêm 10%, bọn láo toét
...... nhưng người dùng thường chả làm gì được
IYqzj0A.png
 
:tire: năm 2022, cái mả mẹ app đần độn, chúng nó thích quảng cáo 1 cách vô tội vạ, đến cái việc mở app để quét quả thanh toán phải tắt 2-3 cái popup quảng cáo cho tụi Teen-GenZ, mày trông tao có cần mấy cái popup đó không? Rồi chưa kể lag - load lâu vc, chưa kể còn gài người dùng khi nó không bao giờ mặc định cái khoản tiền là từ momo cả, để nó giữ được 1 lượng trữ tiền lớn. Muốn đổi sang app khác mà chả có cái nào xài đc hơn cái MOMO, cay vc
 
Back
Top