miluf
Junior Member
Một số ý kiến cho rằng, cầu vượt biển Vũng Tàu - Cần Giờ phải lớn như Golden Gate ở San Francisco (Mỹ) để tạo điểm nhấn hấp dẫn, hoành tráng. Điều này liệu có cần thiết?
Chỉ cần một cây cầu giản dị
Do đặc điểm địa hình, địa chất và điều kiện giao thông, nơi này nên xây dựng một cây cầu giản dị, không cần kiểu dáng phức tạp, nhưng có công năng tốt như nhiều cầu đã xây thành công ở nước ta. Số tiền tiết kiệm có thể dồn vào xây thêm cầu Soài Rạp đề nối Cần Giờ tới Mỹ Tho.
Phương án tối thiểu là đi sát cơ tuyến cự ly ngắn nhất và ít ảnh hưởng đến rừng thiên nhiên nhất, nhưng phải nâng cấp đường cũ hoặc làm đường trên cao khi đi qua các thị trấn, khu kinh tế dân cư và thêm đường tiếp cận vào các khu cảng.
Phương án dịch tuyến về phía bắc vòng tránh các khu dân cư hiện hữu, dễ tiếp cận các khu cảng, nhưng tác động lớn đến môi trường, phải làm các cầu vượt đi cao trong rừng như ở Cúc Phương - Ninh Bình.
Phương án dịch tuyến về phía nam qua khu lấn biển cũng cần tính kỹ.
Về phân kỳ đầu tư, có thể chia thành 2 giai đoạn:
Giai đoạn 1: Xây dựng cầu vượt biển Vũng Tàu - Cần Giờ và đường tại Cần Giờ
Từ Cần Giờ nhìn sang Vũng Tàu có khoảng cách theo cơ tuyến là 10 km. Từ biển phía nam nhìn vào, bên trái là đất Cần Giờ nằm trên thềm bồi tích cửa vịnh; bên phải là dãy núi có thành phố và các bãi tắm nổi tiếng của Vũng Tàu; bên trong là vịnh Gành Rái - cửa ra biển của sông Sài Gòn - Lòng Tàu và sông Cái Mép có các nhánh sông Gò Gia, Thị Vải. Ngoài ra, còn rất nhiều nhánh sông khác tách nhập quanh co chằng chịt.
Lòng vịnh Gành Rái mở rộng, nước nông, bùn dày, có một luồng vào lệch về phía đông, cách núi Vũng Tàu khoảng 2 km, cách mỏm Cần Giờ chừng 8 km. Luồng sâu này được sử dụng cho các tàu viễn dương ra vào các chuỗi cảng biển nổi tiếng như Sài Gòn, Bến Nghé, Cát Lái, Nhà Bè, Cái Mép Thị Vải và nhiều cảng sông của toàn khu vực.
Giai đoạn 2: Xây tiếp cầu Soài Rạp từ Cần Giờ sang Gò Công
Cầu Soài Rạp vượt qua cửa Soài Rạp sang Gò Công dài 10 km. Phần chính của cầu này là đoạn qua luồng tàu biển vào sông Soài Rạp đi vào chuỗi cảng Hiệp Phước và liên thông với sông Nhà Bè, cảng Cát Lái lên Đồng Nai.
Cầu này xây dựng theo kiểu dây văng có nhịp thông thuyền cao 55m, rộng 250m tương đường cầu Bình Khánh. Tuy nhiên, do tính chất quan trọng của luồng này không kém luồng vào vịnh Gành Rái, có thể làm quy mô tương đương với nhịp thông thuyền của cầu vượt biển Vũng Tàu sang Cần Giờ. Nếu chọn tuyến dịch về thượng lưu có thể tách ra thành 2 cầu Soài Rạp và cầu Đồng Tranh. Đồng Tranh đi thấp như một phần tiếp cận vào cầu Soài Rạp.
Cùng với đó, làm mới đoạn từ Soài Rạp về Gò Công dài 12 km nối kết vào đoạn Gò Công - Mỹ Tho dài 33 km có sẵn, liên thông với mạng lưới đường toàn tuyến.
Đoạn Gò Công về Mỹ Tho hiện đã có. Còn có thêm đường song hành ven sông Tiền, năng lực giao thông tốt. Đoạn Soài Rạp về Gò Công có thể đầu tư kết hợp thành đường đầu cầu Soài Rạp và đường vòng tránh thị xã Gó Công.
https://thanhnien.vn/cau-vuot-bien-can-gio-quy-mo-bao-nhieu-la-du-185230222110039839.htm