Hàng trăm xe tang vật, xe vi phạm lưu trữ tại kho tạm giữ phương tiện của Công an quận Bình Tân (phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP.HCM) bị phủ bụi, gỉ sét - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Cơ quan có nhiệm vụ đề xuất "giải phóng" số xe vi phạm này mong muốn được giải tỏa càng sớm càng tốt. Thế nhưng thực tế cho thấy khó có thể làm nhanh được.
Xe vi phạm "núi chồng núi"
Xe vi phạm giam giữ lâu ngày sẽ nhanh xuống cấp và cả xuống giá do phải "trơ gan cùng tuế nguyệt" hết năm này qua năm khác. Cũng từng có vụ cháy ở bãi giữ xe chờ thanh lý, trách nhiệm nặng nề đặt trên vai khiến những người trực tiếp quản lý luôn phải lo ngay ngáy.
Tại huyện Hóc Môn (TP.HCM) đã có hai lần đơn vị mua trúng đấu giá đã "quay xe" (bỏ cọc) không nhận tài sản. Chấp nhận mất một ít tiền còn hơn mất thêm nhiều tiền khi những chiếc xe mục nát kia chỉ có thể bán giá rẻ, thậm chí giá phế liệu.
Xe bị tạm giữ nào phải chỉ có xe gắn máy. Xe lôi ba bánh không ít và có cả một số ô tô ra đời cách đây vài chục năm. Cứ mỗi tuần lại bổ sung vài chiếc nên số lượng tăng nhanh, trong khi diện tích kho bãi không "nở" thêm. Khi người vi phạm quyết định bỏ xe thì nguồn thu phí từ chuyện xe bị lưu kho sẽ là số 0, phổ biến ở những trường hợp "dính" nồng độ cồn cao khi kiểm tra…