đánh giá Máy đọc sách - Review thực sự

Thì đúng là pin Oasis 1 rất nhỏ so với 2 đời, nhưng mình cũng không phải sạc khi đang đọc bao giờ cả mình đọc ngày tầm 30' tới 1h là nhiều và mình cũng ko có thói quen cầm case để đọc, sau O1 đó h khỏi case luôn, có dán miếng da cầm đỡ lạnh. Mình đang muốn cái case có tích hợp pin, đọc xong gắn case vào sạc thôi. Giá oasis 2 và 3 có cái case như vậy thì lâu phải cắm sạc hơn

Sạc nhồi kiểu cứ cho case là sạc thì hại pin lắm fen. Pin mđs cũng tốt mà, sạc 1 lần đọc 1-2 tuần cũng vấn đề cho mô
viYfUx5.png
 
Sạc nhồi kiểu cứ cho case là sạc thì hại pin lắm fen. Pin mđs cũng tốt mà, sạc 1 lần đọc 1-2 tuần cũng vấn đề cho mô
viYfUx5.png
Mình bị mê cái case "hít hít" ấy của oasis 1 nó tiện, lúc đọc tháo ra nhanh ko mất công như case bây giờ. Mình tưởng thiết bị điện tử giờ tính tuổi thọ pin theo vòng sạc 100% hết rồi chứ nhỉ. MĐS cơ bản cũng ít sạc quá ko để ý
 
Mình bị mê cái case "hít hít" ấy của oasis 1 nó tiện, lúc đọc tháo ra nhanh ko mất công như case bây giờ. Mình tưởng thiết bị điện tử giờ tính tuổi thọ pin theo vòng sạc 100% hết rồi chứ nhỉ. MĐS cơ bản cũng ít sạc quá ko để ý
Sạc kiểu trickle charge ở ngưỡng 100% hòai cũng không hay, kể cả mạch có bypass pin khi ở 100% thì pin nó cũng tự động rớt % mặc dù không làm gì, bởi vậy nsx toàn khuyên là nếu máy không làm gì thì tắt máy cất kho ở ngưỡng 50%.

Kiểu pin trên case là kiểu chống cháy thôi, tôi thấy dùng mds mà còn lo về pin thì không ổn.
 
Mặc dù rất rất lười viết review nhưng thật sự không chịu nổi khi nghe mấy cái review về Máy đọc sách (MDS). Nên mình lập cái thớt này để làm sáng tỏ nhất có thể về MDS qua những trải nghiệm của mình. Các thím đi mua MDS khi xem ở cửa hàng sẽ cực khó để nhận ra hết nhược điểm của máy. Nhất là về màn hình và độ đều sáng do thời gian trải nghiệm ko đủ lâu, riêng tư, thoải mái để cảm nhận được.

Những hãng mình đã dùng: Kindle, Kobo, Onyx Boox.
  • Kindle: Oasis 1, 3, PP5, basic (ko nhớ đời mấy vì lâu rồi)
  • Boox: Poke 3, Air, Leaf 2
  • Kobo: Forma, Clara 2E

Mục đích mua MDS chia làm 2-3 nhu cầu đọc: Chữ, Comic, PDF hoặc mix cả 2-3.

Các thông tin cơ bản mình se ko review nữa, mà mình sẽ nhấn mạnh vào những "góc khuất" mà các reviewer (thường là ng bán) luôn (cố tình) bỏ qua.

MDS thì mình tuyệt đối ko dùng ốp vì bản thân nó sinh ra chỉ để đọc sách, cảm giác cầm nắm phải thật tối ưu cho gần với trải nghiệm cầm sách nhất.

Kindle Oasis 1: Mãu này lâu rồi, ko còn thịnh hành nên cũng ko quá quan trọng nữa. Ưu điểm là nhẹ, mỏng nhất trong thế giới MDS. Nhược ở thời điểm hiện tại là ko có đèn vàng, sáng không đều.

Kindle Oasis 2 mình không dùng mà nhảy lên 3 luôn. 2 cái này khác nhau cái đèn vàng.

Oasis 3: Vỏ kim loại, nghe thì cũng sang đấy nhưng cầm thì thảm họa. Mùa đông thì lạnh, trơn trượt. Cạnh máy thì sắc lẹm, cầm 1 lúc là nó hằn rõ luôn vào tay cực kì khó chịu. Màn hình hiển thị khá tốt, tuy nhiên nó lại dùng mặt kính, không như các MDS khác dùng nhựa, mika (đại loại không phải kính) nên rơi rất dễ vỡ màn như điện thoại. Ánh sáng về cơ bản cũng khá đều, vẫn bị lệch sáng 1 chút ở góc.

Onyx Poke 3: Thiết kế mỏng, gọn, đỉnh. Nhưng hiển thị thì mờ, cực kì mờ do Onyx làm tấm chống lóa chất lượng rất kém, làm giảm chất lượng hiển thị của màn hình. Contrast của máy cũng cực kì kém. Ánh sáng vàng của máy thì hơi ngả đỏ nên nhìn khá chán. Nói chugn ngoài thiết kế, OS là điểm mạnh thì cái quan trọng nhất của MDS là hiển thị thì lại cực chán.

Onyx Air: Giá khá chát, hơn 8tr cho hồi mới ra. Nhưng cũng như trên, contrast kém và mờ. Ánh sáng bị lệch cực mạnh ở cạnh bên - cạnh chứa đèn led. Dùng cực kì khó chịu vì mắt điều tiết liên tục gây mỏi mắt và cảm giác ức chế. Đọc PDF và comic cực tốt vì máy có Android.

Leaf 2: Màn hình eink mới nét cực nét. Phải nói là chữ nó như dính luôn lên bề mặt. Leaf 2 có 2 mẫu đen và trắng với 2 tke khác nhau. Đen là màn hình phẳng. Trắng là màn hình lõm, không có thêm lớp kính ở trên nên độ nét cao hơn nhiều. Tuy nhiên vẫn là cái chí mạng - bị lệch sáng khiến mình mua về vứt lăn lóc, chán không buồn dùng. Mà nói lệch là nhẹ, chứ thực ra nó lóa hẳn 1 dải led cạnh bên luôn. Đọc PDF và comic cực tốt vì máy có Android.

Kobo Forma: Mẫu này khá cũ rồi, nhưng thôi vẫn review qua. Hiển thị ổn ở thời điểm ra mắt. Nhưng cũng bị tình trạng lệch sáng, cạnh chứa đèn led bị dải sáng nổi lên giống Onyx Air - khó chịu.

Kobo Clara 2E: Nét, dùng eink mới nên độ nét rất cao, gần bằng Leaf 2. Đây là ưu điểm của màn hình lõm, không bị thêm 1 lớp phủ nào làm giảm chất lượng hiển thị. Ánh sáng về cơ bản là đều. Hơi tối ở cạnh trên nhưng chấp nhận được. Không đến mức khó chịu nên mình vẫn chấp nhận dùng. Cảm giác cầm nắm tốt. Cài được Koreader nhưng chưa ổn định, hay bị reboot.

Trùm cuối:

Kindle Paper White 5: Màn 7 inch, sáng đều, độ nét vừa phải do hiển thị qua 1 lớp chống lóa. Nói chung mọi thứ trên chiến máy này là cân bằng. Dùng được và ko còn bị các ức chế như loạt máy khác mình dùng qua. Cài được Koreader, dùng ổn định như OS chính vậy, ko phát sinh bất cứ lỗi nào => đọc tuốt các loại file.

Các máy đã trải nghiệm tại cửa hàng:

Kindle basis 2022:
Đừng nghe rv nhá, màn lõm nhưng lại ko nét, nó như có 1 lớp sương mù phủ lên vậy. Nếu bạn mua mds lần đầu thì sẽ thấy nó là bình thường. Nhưng nếu bạn đã trải nghiệm máy khác sẽ thấy nó kém. Và ko có đèn vàng. Clara 2E sẽ ổn hơn nhiều. Ưu điểm nhất là nó rất đều sáng. Gần như ko tìm ra góc nào lệch sáng. Nếu cảm thấy chấp nhận được độ nét vừa phải của màn hình và bỏ qua đèn vàng thì mua cũng được.

Onyx Poke 4 lite: Màn nét cực nhưng độ phân giải thấp => bỏ qua đi.

Leaf 2 đen: Sáng đều hơn bản trắng, nhưng độ nét kém hơn do thêm lớp kính mờ.

Chưa có thời gian đi trải nghiệm nốt mấy mẫu Kobo. Khi nào trải nghiệm thử sẽ đánh giá tiếp. Cơ bản là chán, bọn NSX MDS coi thường người dùng quá, 2023 vẫn tồn đọng 1 đống nhược điểm trong khi máy đâu có rẻ.

Mình sẽ review tiếp về OS các máy ở post sau.

Có một số review rất cá nhân là ntn:
  • Việc dùng đèn vàng để đọc ban đêm hay dịu mắt thì m hiện đang dùng ppw5, có đảo qua basic 2022 và bạn mình đang dùng kobo hd. Thì việc dùng đèn vàng ban đêm, cá nhân mình thấy "rất nhanh buồn ngủ". Cái này có ông Hải Kindle cũng confirm (lão này đang dùng oa1 thì phải). Bản thân mình lúc đầu mua con ppw5 vì nghĩ dùng màn vàng sẽ thích hơn nhưng sự thực thì tối mình toàn dùng màn trắng để đọc và thấy nó hiệu quả hơn rất nhiều, tối ngủ cũng k hề nhức mắt như đọc ipad. ==> Do đó nếu bác nào định mua mds lần đầu mà phân vân vụ đèn vàng thì cứ mạnh dạn mà quất con nào m thích vụ đèn vàng k quá quan trọng đâu.
  • Con basic 2022 mọi người chê màn hình của nó nhưng e dùng thì thấy nó bt và bản thân đọc sách kể cả đọc sách ban đêm thì thường chi thêm 100-200k mua cái đèn vàng bên ngoài chiếu vào máy đọc sách. Con này sẽ phục vụ thím nào thích mang sách đi đọc muôn nơi kiểu cafe hoặc đi phượt ... Thể loại đọc thì ưu tiên truyện chữ còn truyện tranh thì dành cho loại ít chữ nhiều hình (conan thì bỏ đi mà làm người ;))
  • Bọn kobo thì nếu bác nào dùng kindle rồi thì sẽ bị cảm giác con này hơi chậm. đọc truyện tranh thì tải lâu hơn thằng kindle đó, đủ để cảm nhận được. Còn về màn thì đúng là màn em kobo hd ăn đứt con ppw5 m đang dùng. =(( Hồi đấy tí bỏ ppw5 để chạy theo kobo đó.

==> Về máy đọc sách nói chung thì mình dùng ppw5 từ đầu năm đến giờ, đọc cũng cỡ 10 cuốn cả sách lẫn manga. Mình thì thích dùng kindle vì setup cơ bản, ít giật lag (thỉnh thoảng lâu k đọc thì bị lag lag, reset lại là hết). Nếu ae có điều kiện thì nên dùng máy trần vì máy sẽ rất nhẹ nhưng vs ng hậu đậu như mình thì dễ làm rơi máy nên mình vẫn cầm theo 1 cái ốp chính hãng của kindle để bảo vệ e nó khi ra ngoài, còn nằm trên giường thì vô tư đi. Chơi cái gì "nhân trần" chả là các anh xao xuyến cơ mà vỡ cái màn thì thôi đấy, xác định là vứt máy vì ở vn m chưa thấy ai nhận sửa nó chứ đừng nói đến là bảo hành. Sale bán thì chỉ bảo hành thay pin hay blabla các kiểu nếu là máy cũ. Còn với máy mới thì có chỗ sẽ bảo hành 1 đổi 1.

==> Về thể loại đọc sách thì mds tầm 6in đổ xuống thì ưu tiên là sách chữ. Tầm 7in thì có thêm trải nghiệm về manga vs comic. Riêng thể loại pdf thì chia ra làm 2 loại 1 là dạng chỉ chữ thì thôi convert về dạng sách chữ đọc còn về sách có thêm nhiều hình minh họa như sách về giải phẫu hay tương đương thì nên đọc bằng ipad sẽ tối ưu hơn.

Giữ chỗ cho review OS.

Viết sơ qua 1 số thứ mà các thím cần/nên quan tâm khi dùng MDS. Cơ bản nhất trong việc đọc. Để đọc sách thuận lợi nhất thì phần mềm phải hỗ trợ tùy biến đầy đủ những thứ sau:

  • Font chữ: B,I,U, font weight, contrast...
  • Canh lề: tùy biến lề của 4 cạnh văn bản
  • Paragraph (đoạn văn bản): Khoảng cách dòng (line spacing), khoảng cách đoạn văn bản.
  • Số trang của sách, của chương...

Với các tùy biến này thì đánh giá cao nhất Onyx Book trong số các máy đã dùng. Onyx hỗ trợ tuốt tuồn tuột các tùy biến nêu ở trên. Thậm chí còn nhiều hơn nhưng cơ bản cái đống trên kia là đủ dùng. Bét bảng là Kindle nên mình phải cài thêm app Koreader - phần mềm cài thêm - với cả 1 nùi tùy biến (sẽ cực kì rối cho người mới).

Các Kindle fan đừng vội bực nhé. Sự thật là Kindle hỗ trợ đọc rất chán. Cái cơ bản nhất là canh lề, nó cho người dùng đúng 3 mức canh lề mà mức nhỏ nhất thì vẫn bỏ phí cả đống lề, 2 mức còn lại thì coi như vô dụng. Thành ra máy 6inch chỉ còn 5inch hiển thị. MDS cái viền màn hình vốn đã dày, mà trên kindle cộng thêm lề văn bản nó trở thành siêu dày.

Hoặc font ngoài thì phải dùng đúng định dạng sách yêu cầu mới hỗ trợ mới cho dùng => mất công convert. Nói chung là Kindle ko có cho tùy biến gì nhiều.

SỐ TRANG
Một trong những thứ quan trọng nhất khi đọc sách đó là số trang. Cái này mới gọi là lộn tùng phèo, mỗi hãng mỗi kiểu. Nếu là lính mới bạn sẽ chưa kịp hình dung sự quan trọng của số trang trong quá trình đọc đến mức như nào đâu. Số trang ngoài việc định hình cuốn sách điện tử này "dày" hay "mỏng", nó còn là 1 công cụ giúp chúng ta ghi nhớ diễn biến, sự kiện của truyện/sách. Và để biết chúng ta đang đọc đến đoạn nào của cuốn sách. Không như sách giấy, nhìn vào độ dày đã đọc và số trang còn lại, ta dễ dàng định hình sự kiện nhưng sách điện tử thì nhất nhất ta phải nhìn số trang.

Lại 1 lần nữa phải chê Kindle. Kindle ko dùng cái gọi là số trang, mà nó dùng "location" để xác định vị trí. Ưu điểm là khi bạn phóng to, thu nhỏ chữ, nếu dùng số trang để định dạng sách thì tổng số trang sẽ bị thay đổi.... trong khi đó location vẫn giữ nguyên. Tuy nhiên location được định nghĩa riêng theo cách của Kindle.

VD 1 cuốn sách giấy 100 trang thì location nó rơi vào 400-500. Ờ, lúc này cứ phải ước lượng trong đầu, 500 location này dày 100 trang. Đọc đến location 100 = trang 20 gì đó. Nó hơi xao nhãng. Cái mình cần khi đọc sách là phải biết đang đọc trang mấy. Tất nhiên bạn sẽ nói rằng, thế sao ko nhìn vào cái số % ấy. Ừ, nhìn vào % cũng được nhưng nó vẫn không thể cho ta hình dung độ "dày, mỏng" của cuốn sách, độ dày của số trang ta đã cày mà chỉ cho ta biết tiến trình đọc. Thế đấy..

Giờ thì các bạn đã thấy cái việc đọc sách điện tử nó bắt đầu phức tạp hơn chưa. May mà Kindle cài được Koreader, thằng này hỗ trợ đọc rất mạnh, trong đó có số trang.

Thằng thứ 2 mình trải nghiệm trang tốt là Onyx tuy nhiên thằng này cũng hơi rối 1 chút. Nhưng mà cũng cơ bản là tạm dùng được.

Thôi viết tạm đến đây đã.. Mai viết tiếp.

Cái này thì đúng là chưa hiểu cái việc lề đó bị gọi là "dày" thì mục đích để làm gì? Vì nếu cần hiện thị nhiều chữ thì làm nhỏ cỡ chữ, còn việc hiện thị tràn viên m lại thấy là nói k cần thiết lắm. Việc canh lề của kindle thì m thấy là vừa phải. Mà thím bảo từ 6in xuống còn 5in thì chắc là nói quá vì 1in phải cỡ 2.5 cm. Lề nào tụt thế thì đúng là cần phải claim rồi.

Về font thì m k ý kiến gì vì font mỗi người 1 gu rồi, có người thích font này người thích font kia, m thì cơ bản dùng font bookerly vs 1 font nữa cũng của mặc định kindle.

Còn về số trang vs loc thì mình thấy nó k có gì đáng quan tâm cả, vì với người chỉ quan tâm đọc sách thì m k quan tâm đọc đến loc mấy hay trang mấy, thậm chí m còn tắt nó để để tránh phân tâm khi đọc. Trong kindle nó có cả 2 cái là loc và page vs % trang đọc được. Cái này mà thím bảo là k biết được dày mỏng thì đúng là hơi khoai.
Ah, vừa mở ppw5 lên thấy nó vẫn có ghi là page xx of xxx mà nhỉ?

Đúng là việc tùy chỉnh được cái đem lại trải nghiệm mới mẻ và hứng thú khi mới đọc sách nhưng sau dần thì cái quan trọng là việc cái máy đó giúp bạn đọc được bn sách.

Mình lười vọc vạch nên chắc hợp vs kindle chứ ae thích vọc thì sẽ có nhiều con để trải nghiệm hơn.
 
Đã dùng ppw3 (hàng 2nd mua trên shopee 1tr7) dùng dc 3 năm sau đó bán cũ lại 1tr3 hồi 2022 để lên đời ppw5 . Mấy dòng khác mình chưa xài nên ko review dc . Hồi dùng ppw3 thì đáp ứng hầu hết mọi yêu cầu của mình rồi, nhưng do màn hơi nhỏ nên đọc truyện tranh có hơi chật vật . Sau lên đời ppw5 thì đọc khoẻ re . Ai nói nhỏ nhưng đối với mình 6.8 là đủ xài .
Màn hình đẹp, đẹp nhất là đọc nơi có đủ ánh sáng và tắt hết đèn màn hình thì đọc rất đã mắt, pin trâu, bền , ít hỏng vặt . Mình xài ppw3 hàng 2nd 3 năm trời chưa thấy 1 lỗi nào cả , nhiều khi gần cả tháng ko đụng đến xong mở ra vẫn còn pin .
Từ ngày có mds thì đúng là chăm đọc hơn hẳn, tốc độ đọc cũng dc cải thiện, có nhiều sự lựa chọn hơn, đọc dc nhiều sách cũ mà h ko còn bán sách giấy .... vào cái group ebook đóng phí 1 năm có 100k mà đọc ko hết sách . Thi thoảng mình cũng mua sách giấy, là những cuốn mới phát hành, còn đâu cứ search trên nhóm ebook mà đọc. Có nhiều cuốn mà đã nghe tên từ lâu mà kiểu như tiếc tiền ko mua hoặc là chưa có duyên hay sao đó mà mình chưa đọc thì từ ngày có mds là mình search rồi tải về đọc hết, đợt covid vừa rồi nằm ở nhà đọc, biết dc thêm nhiều cuốn mảng vh Việt Nam giai đoạn xưa như Đôi mắt người xừa, hay tác phẩm của nhóm Tự lực văn đoàn, Nhất Linh... mà mình nghĩ là nếu bthg mình sẽ ko bỏ tiền ra mua sách giấy luôn.
Nói chung từ ngày có mds thì thói quen đọc sách của mình dc buff lên thêm 60% nữa, rất đáng tiền nha ae, nên đầu tư sớm
.View attachment 1797364
Confirm là tăng việc đọc sách lên rất nhiều, đặc biệt là sách chữ. :) Chắc là tại tiếc tiền nên đọc cố đó. =((
 
tôi dùng PP3, sang O2 lên O3 và dùng song song với PPW5. Cá nhân tôi thì khá thích O3. Ppw5 gọn nhẹ hơn thôi chứ đọc k sướng bằng O3 (vì O3 màn to, có nút chuyển trang vật lý) Cá nhân tôi thì tôi thấy máy đọc sách chỉ nên dừng ở MĐS thôi, thêm hđh vào chi cho nó phức tạp, nên tôi cũng k có nhu cầu tìm hiểu hãng khác, mặc dù đủ khả năng.
Chuẩn tiêu chí đọc sách là đọc sách thôi, confix abc chỉ là để gia tăng tốc độ đọc và sự thoải mái. Con oa3 thì hơn các con khác cái nút vật lý với cái báng cầm tiện tay rồi. Còn về dùng 2 cái thì sao thím k dùng 1 oa3 vs 1 basic 2022.
 
Các thím cho em hỏi, em có nhu cầu:
  • file pdf (sách chuyên ngành)
  • dùng bút, cần ghi chú trực tiếp trên sách ( em đọc sách giấy hay ghi chú vào lề)
  • trong ghi chú, nếu có thể tạo link liên kết tới trang xyz của sách thì càng tốt. Vì sách chuyên ngành thì thường 1 topic nó sẽ link tới vài mục trong các chương khác nhau.

  • bookmark với nội dung mô tả. Cái này khi đọc sách giấy em thường ghi chú thẳng vào mục lục sách để khi mở ra tiện tra cứu và mở cho nhanh.
  • trong ghi chú có thể add link tới website để tham khảo thêm.
  • trong ghi chú có thể add ảnh vẽ tay hoặc ảnh download trên mạng.

Nhu cầu như vậy thì liệu có MDS nào không, hay là phải dùng tablet các thím nhỉ. Tablet thì màn hình nó hơi mỏi mắt

Sent from Samsung SM-G985F using vozFApp
sách chuyên ngành cụ thể là gì? Nếu cần note trực tiếp vs các nhu cầu tương tự thì e nghĩ thím dùng ipad là ổn.
 
trên kindle có cài được theme nền đen chữ trắng ko các bác. em thấy cái đấy để đọc đêm còn dễ chịu hơn đèn vàng
zFNuZTA.png
 
Ủa cỡ chữ thay đổi rồi số trang thay đổi. Vậy thì để số trang làm gì?. Đâu phải ai cũng để 1 cỡ chữ để đọc đâu?
Theo mình loc là hợp lí. Hoặc k thì để số từ như word cũng được..
 
Ủa cỡ chữ thay đổi rồi số trang thay đổi. Vậy thì để số trang làm gì?. Đâu phải ai cũng để 1 cỡ chữ để đọc đâu?
Theo mình loc là hợp lí. Hoặc k thì để số từ như word cũng được..
Mình thường để số trang cho giống sách thật :)
 
Mấy thím ở trên review thiếu chế độ darkmode khi đọc sách. Bật chế độ đó lên thì mới thấy sự bá đạo của libra 2 so w Leaf 2 và OA3

via theNEXTvoz for iPhone
 
Tôi đang muốn chuyển qua MĐS vì chưa có một cái nào. Lâu nay tôi vẫn có thói quen đọc sách bằng giấy, phần tin tức hàng ngày thì đọc báo chí bằng giấy và xem tivi hay qua mạng.

Văn bản thì tôi dùng cái Samsung Tab S8 Ultra. Trên tablet này tôi cũng có Kindle App và các App đọc sách khác như Moon+Reader, Ebook Reader... nhưng đọc sách trên cái này lâu thì mỏi mắt. Tab S8 cũng cho phép tôi đọc văn bản ở mọi thể loại khác nhau, nó là table nên dùng cho các việc khác tiện lợi mặc dù tôi dùng laptop nhiều hơn.

Đọc các bạn giới thiệu MĐS tôi thấy hữu ích và muốn mua một cái nhỏ gọn, chuyên dùng cho đọc sách nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Tôi đang xem cái Kindle PaperWhite Signature Edition như hình đính kèm, tôi không tìm được mẫu PW5 mà các bạn nhắc đến. Xin cho ý kiến và cảm ơn trước.
 

Attachments

  • kindle-paperwhite-signature-edition-01.jpg
    kindle-paperwhite-signature-edition-01.jpg
    63.2 KB · Views: 72
e thì vẫn đang dùng con kindle basic 10th cũng khá hài lòng với nhu cầu bản thân, trước cũng đi xem con kobo libra 2 nhưng thấy nó to quá, con kobo libra2 đấy dùng đọc truyện tranh chắc sướng màn nó đẹp thật sự
 

Attachments

  • photo_2023-05-03_06-27-16.jpg
    photo_2023-05-03_06-27-16.jpg
    168.6 KB · Views: 80
Back
Top