Năm học tới, dự kiến TP.HCM sẽ dạy AI đại trà cho học sinh

mapususu

Senior Member

Năm học tới, dự kiến TP.HCM sẽ dạy AI đại trà cho học sinh​

Trước bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển, ngành giáo dục TP.HCM dự kiến từ năm học 2024 - 2025, học sinh từ lớp 3 sẽ được học về trí tuệ nhân tạo một cách bài bản.

Tiếp cận trí tuệ nhân tạo từ sinh hoạt CLB

Hơn 3 năm trở lại đây, tại TP.HCM có Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tổ chức thí điểm cho học sinh (HS) tiếp cận với kiến thức về trí tuệ nhân tạo (AI). Theo đó, HS được cung cấp nền tảng về toán với công nghệ trí tuệ, kỹ năng lập mô hình toán cho các vấn đề thực tế, kỹ năng lập trình bậc cao, kỹ năng sáng tạo trong việc sử dụng AI như công cụ bổ trợ trí tuệ cho người dùng; tạo lợi thế cho HS thành thạo 3 ngôn ngữ (Anh văn, code máy tính và toán). Bên cạnh đó, HS còn có kinh nghiệm thực tế qua các dự án lập trình AI, các câu lạc bộ (CLB); phát triển các kỹ năng điều hành, kỹ năng cộng tác và làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề và viết báo cáo khoa học...

Học sinh Trường tiểu học Trần Hưng Đạo (Q.1, TP.HCM) sinh hoạt trong câu lạc bộ STEM, một cách tiếp cận với AI
Học sinh Trường tiểu học Trần Hưng Đạo (Q.1, TP.HCM) sinh hoạt trong câu lạc bộ STEM, một cách tiếp cận với AI
ẢNH: PHƯỢNG HOA
Trong khi đó, một số trường phổ thông bước đầu cho HS làm quen với khái niệm, thuật ngữ về AI, về dữ liệu lớn qua hình thức sinh hoạt CLB. Chẳng hạn, từ đầu năm học 2023 - 2024, mỗi tuần 2 buổi, những HS có sự yêu thích tìm hiểu về AI của Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1) dành thời gian 45 phút để tham gia CLB Trí tuệ nhân tạo của trường. Phụ trách giảng dạy của CLB là các giảng viên công nghệ thông tin đang công tác tại các trường ĐH, được nhà trường mời về giảng dạy miễn phí cho HS.

Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, cho biết nhà trường hướng tới giúp HS bước đầu làm quen với khái niệm, thuật ngữ về AI. Qua đó, khơi gợi trong các em đam mê đúng đắn với lập trình, theo đuổi để trở thành những chuyên gia trong tương lai.

"Đây là những HS đã thực sự xác định được năng lực, đam mê của bản thân với AI, để định hướng nghề nghiệp sau này. Các em đã thiết kế các mô hình, sản phẩm do ban giám hiệu đặt hàng để ứng dụng trong nhà trường. Ví dụ, phần mềm nhận diện đồng phục nhà trường sẽ tiếp tục được các em phát triển để nhà trường ứng dụng trong điểm danh, quản trị HS", ông Phú chia sẻ.
...

Sẽ giảng dạy AI bắt đầu từ khối lớp 3​

Đề cập đến ứng dụng AI trong giáo dục, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết một trong 9 nhiệm vụ trọng tâm được UBND TP.HCM nêu ra trong kế hoạch thực hiện chương trình nghiên cứu và phát triển ứng dụng AI năm 2024 vừa được UBND TP.HCM phê duyệt là triển khai Đề án đào tạo nguồn nhân lực AI. Trong đó, UBND TP yêu cầu Sở GD-ĐT tiếp tục triển khai các đề án, đề tài về tổ chức nội dung giảng dạy AI cho HS phổ thông TP; giải pháp đào tạo chuyển giao công nghệ, tập huấn GV dạy môn học trí thông minh nhân tạo AI - Robotics.

Cụ thể, lãnh đạo Sở GD-ĐT cho hay sở này đã đặt hàng Trường ĐH Sài Gòn xây dựng đề tài khoa học: Xây dựng nội dung giảng dạy AI cho HS phổ thông TP.HCM. Trong đó, đơn vị thực hiện xây dựng nội dung tổng quát giảng dạy AI cho HS phổ thông, bắt đầu từ khối lớp 3. Đề tài sẽ do Sở Khoa học - Công nghệ TP.HCM thành lập hội đồng đánh giá. Sau khi được hội đồng thông qua, đề tài sẽ là cơ sở để các trường triển khai giảng dạy cho các khối lớp. Nếu đề án được thông qua theo đúng tiến độ, từ năm học 2024 - 2025, TP.HCM có thể đưa AI vào giảng dạy trong trường phổ thông một cách đại trà. Việc tập huấn, bồi dưỡng GV giảng dạy môn học này sẽ được Sở phối hợp với Trường ĐH Sài Gòn triển khai.
 
Last edited:
Chưa nói tới bô hay không bô chứ giảng viên ở đâu mà đáp ứng được số lượng học sinh khổng lồ như vậy, chưa kể còn giáo trình, phương pháp giảng dạy, công cụ thực hành,... Cả đống vấn đề như vậy thì áp dụng cái một làm sao được?
 
rSYOqKv.gif
b2AaTTH.gif
 
Dạy học sinh cách dùng chatGPT hoặc Bing chat ah?
Giảng viên ở vn chúng nó làm được cái gì ở AI mà dạy?
 
Giảng viên còn ù ù cạc cạc thì biết mẹ gì mà dạy.
Kể cả đám thợ code lâu năm phần lớn nghe nói tới AI còn ù ù cạc cạc nốt nói gì tới đám thợ dạy.
 
Nhớ dạy các cháu về các phép toán trên ma trận trước :confident:
Xưa đúng là tôi có học ma trận hồi lớp 4, chương trình cải cách :LOL:

Đang đọc cái gì thế này, dạy AI từ lớp 3
ME1tJB0.png
Tôi nghĩ là cũng được.
Ko cần cao siêu quá, khái niệm vui vui, thế nào là ML chả hạn là cũng đc. Kiểu kích thích não cho chúng nó suy nghĩ thôi.
Ví dụ như, đưa cho con 1 cái hình, con có phân biệt đc là chó hay mèo ko. Hẳn là có, thế thì bằng cách nào? Tại sao mình lại phân biệt được.
Hướng hướng cho nó suy nghĩ là muốn biết được thì phải train, đã từng được bố mẹ chỉ cho cái con như thế kia là chó, còn thế kia là mèo. Có nhiều mẫu thử thì sau này xác suất nhìn cái đoán trúng nó cao lên.
Còn làm sao để dạy cái máy như thế thì mai mốt con học A.I thì sẽ biết.
Kiểu thế này:

Có mấy quyển quantum physic for baby nữa cơ mà :LOL:

Mưa dần thấm đất, nghe riết sẽ thấy bthg, ko còn tâm thế nó là 1 khái niệm cao siêu diệu vợi gì đó ko thể với đến nữa.
Như kiểu trái đất hình cầu, tôi được học/nhắc đến từ lớp 2-3 j đó, đương nhiên lúc đó cũng éo hiểu tại sao. Nhưng sẽ bị tiêm nhiễm, và lâu dần nghĩ nó là đúng, còn tại sao thì mốt tìm hiểu thêm. Chứ như trẻ con thời 400 năm trước có khi nó tố cho ông thầy bị hỏa thiêu.
 
có cái đb .

chắc dừng ở cách dạy các cháu dùng chatGPT là hết cỡ .

đến lúc vào phòng thi cháu nào cũng dùng chatGPT , rồi tập vẽ theo chatGPT là auto 10 điểm .

cả làng cùng vui .
giải bt bằng chat gpt, nghe xong là thấy mạt vận cmnr :shame:

via theNEXTvoz for iPhone
 
Back
Top