thảo luận Giá ô tô tại Việt Nam đang “gánh” loại thuế, phí nào nhiều nhất?

Status
Not open for further replies.

thích điểm báo

Senior Member
https://vtv.vn/kinh-te/gia-o-to-tai...thue-phi-nao-nhieu-nhat-20201124154801815.htm

Hiện một chiếc xe ô tô ở Việt Nam trung bình phải gánh từ 3 - 4 loại thuế phí khác nhau, hầu hết ở mức cao.​


Thuế phí nào khiến xe hơi "đội giá" mạnh nhất?
Hiện có 4 loại thuế phí đang chi phối giá xe hơi tại Việt Nam, bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ.
Đối với doanh nghiệp ô tô, thuế nhập khẩu và tiêu thụ đặc biệt cho linh kiện, thuế thu nhập doanh nghiệp, chi phí thuê mặt bằng, chạy quảng cáo cũng được tính hết vào giá xe.
Giá ô tô tại Việt Nam đang “gánh” loại thuế, phí nào nhiều nhất? - Ảnh 1.

Trung bình có khoảng 3 đến 4 loại thuế phí tác động lên giá xe hơi tại Việt Nam.
Riêng đối với xe nhập khẩu, Việt Nam đang áp dụng từ 56% đến 74% thuế suất thuế nhập khẩu/giá khai báo xe hơi nhập nguyên chiếc về Việt Nam từ các thị trường xe trên thế giới. Riêng các nước ASEAN, như Thái Lan, Indonesia, do Việt Nam và các nước đã thực hiện Cộng đồng Kinh tế ASEAN từ năm 2015 nên Việt Nam bỏ thuế nhập xe hơi nguyên chiếc từ các nước ASEAN hồi năm 2018.
Các dòng xe của Đức, Pháp, Nhật, Ý, Hàn Quốc đều đang phải chịu mức thuế nhập rất cao từ 56% đến 74% giá trị xe, khiến giá bán xe tăng từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng/chiếc.
Đối với những mẫu xe từ ASEAN, không phải chịu thuế nhập khẩu từ 30-40% như trước năm 2018. Tuy nhiên, do lợi nhuận từ thị trường nên các doanh nghiệp nhập xe vẫn duy trì mức giá bán xe cao.
Đối với xe lắp ráp trong nước, trước khi Nghị định 57/2020 của Chính phủ, các doanh nghiệp lắp ráp xe hơi vẫn phải nộp thuế nhập linh kiện về lắp ráp trong nước. Mức thuế suất trung bình là 30% đến 45% tùy theo loại linh kiện hoặc cụm linh kiện xe hơi nhập khẩu về Việt Nam.
Thông thường, theo các doanh nghiệp xe hơi, mức thuế nhập khẩu linh kiện khiến họ gặp khó vì đội chi phí sản xuất lên cao, trong khi sản phẩm cùng loại ở trong nước không sản xuất hoặc khó đáp ứng theo chuỗi của doanh nghiệp ô tô.
Một loại thuế mà các mẫu xe dưới 9 chỗ ngồi tại Việt Nam đều phải nộp là thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Đây có lẽ là loại thuế ảnh hưởng lớn, khó thay đổi ở Việt Nam. Hiện mức thấp nhất áp dụng cho mẫu xe có dung tích xy lanh dưới 1.5L là 35% và cao nhất là 150% đối với xe có dung tích xy lanh cao trên 6.0L.
Các loại xe hơi dù được sản xuất trong nước, nhập khẩu về Việt Nam đều phải nộp thuế này. Với mức thuế áp dụng tăng lũy tiến theo dung tích, người mua xe có dung tích xy lanh từ 2.5L trở lên sẽ cảm nhận được sức nặng của chính sách thuế này lên giá bán. Đây cũng là lý do, các mẫu xe ở Việt Nam thường đắt hơn so với các mẫu tương tự tại các nước khác.
Là sắc thuế điều chỉnh hành vi tiêu dùng, gián thu vào người mua hàng, thuế tiêu thụ đặc biệt trở thành công cụ để hạn chế tiêu dùng, tăng ngân sách, hạn chế nhập siêu... Tuy nhiên, đây là chính sách được nhiều nước bãi bỏ đối với xe có dung tích xy lanh nhỏ, công suất thấp, đặc biệt đối với những nước khuyến khích sản xuất xe hơi cá nhân như: Australia, New Zealand, Philippines...
Loại thuế phí cuối cùng là phí trước bạ. Hiện mức thuế trước bạ thông thường là 10% đến 12%. Thời gian qua, Chính phủ đã miễn giảm 50% phí trước bạ cho người mua xe lắp ráp, sản xuất trong nước khiến người mua xe được lợi từ vài chục đến vài trăm triệu đồng.
 
Nghe nói sắp giải cứu Vinfast bằng bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt
Khả năng ngon đấy
IQ cao sẽ cho dân mua ô tô xả láng và thu tiền bot bền vững
 
Giờ giá xe đéo giảm, nhưng bọn cẩu kia phải ép các hãng cho hàng nhập ngon như hàng xuất Mẽo đi để anh em tuy mua đắt còn đc tý chức năng.
Tới 2020 mới thấy bê ít chức năng vào, ko rõ mấy năm tới thế nào.

Đằng nào cũng mang tiếng bảo hộ, yêu cầu xe chất lượng như nhập vào Mẽo đi.
 
View attachment 302488View attachment 302489
Dạ đây anh. Ngày xưa lúc VN tầm 23-25k/l thì nó cũng chỉ tầm 12k/l thôi. Thu nhập cao, xe rẻ hơn, xăng rẻ hơn nên Malay dân toàn đi xe hơi. Ko giống Thailand dân đi xe máy vẫn nhiều. Còn Sing thì chỗ đậu xe mắc vcl nên cũng hạn chế xe.
Vậy anh có biết sản lượng dầu khai thác của maly gấp đôi vn ko
Nếu xét trên đầu người thì gấp 6.6 lần
 
Thuế chồng thuế tính ra thuế nhập khẩu linh kiện x thuế tiêu thụ đặc biệt x thuế trước bạ = giá xe lắp rápx145%x135%x110%= giá xe lắp ráp x2.1 lần.
 
sao ko học bọn nước ngoài nhỉ.
mua cho rẻ. nhưng chi phí hoạt động hàng năm thì oánh cao lên.
 
Vậy anh có biết sản lượng dầu khai thác của maly gấp đôi vn ko
Nếu xét trên đầu người thì gấp 6.6 lần
Vậy liên quan gì cái a nói là nước nào xăng rẻ hơn VN? Đánh bùn sang ao ah? Tranh luận trên cái a nêu ra ban đầu đi!
 
  • Ưng
Reactions: nec
Status
Not open for further replies.
Back
Top