Theo những gì tôi biết thì lí do dùng động cơ BLDC (động cơ điện 1 chiều không chổi than) cho quạt là như thế này:
- Quạt có thể có cực nhiều cấp gió, từ cấp nhỏ nhất quay vài vòng/giây tới chạy tốc váy ở cấp lớn nhất.
Đối với động cơ AC mà hàng chục cấp gió như thế thì tương đương với việc nó phải có hàng chục cái tụ điện tương ứng với mỗi cấp, như thế quạt AC sẽ rất là cồng kềnh.
Cái nữa là ở quạt AC thì nếu chạy chậm quá cũng không được, vì nhiệt tạo ra ở loại động cơ này khá nhiều, chạy chậm là không giải nhiệt động cơ được.
=> Ưu điểm động cơ BLDC: có nhiều cấp gió, dải rộng của các cấp là rất lớn (từ đuổi ruồi đến tốc váy).
Ăn đứt động cơ AC khi ít cấp gió, dải rộng cấp gió hẹp.
- Động cơ BLDC có hiệu suất cao hơn động cơ AC lồng sóc, thế nên nó tốn ít điện hơn, ít sinh nhiệt hơn. Cùng môt công suất 45w thì quạt BLDC chạy khoẻ hơn nhiều.
- Động cơ BLDC không có hiện tượng "hú" nên không gây khó chịu đối với người thính tai.
- Động cơ BLDC dễ dàng chạy chế độ gió tự nhiên (mạnh yếu thất thường), dành cho người thích kiểu gió này.
- Động cơ BLDC nhỏ hơn, nhẹ hơn nên quạt rất gọn gàng, tinh tế nhưng công suất tối đa vẫn có thể đạt được cực cao.
- Dòng này là để cho ai đó thắc mắc vậy tại sao không dùng động cơ DC có chổi than thông thường mà phải dùng DC không chổi than cho đắt:
BLDC không có chổi than nên không cần thay chổi than, động cơ có chổi than nó nhanh mòn lắm, lắp vào quạt có mà thay chổi than theo tháng, không ai rảnh rước cái sự phiền phức đó.
Nhưng cái chí mạng ở đây là động cơ DC có chổi than thì vòng tua chạy rất lớn, hàng nghìn đến vài chục nghìn, nếu lớn vậy không làm quạt được, còn muốn cho tua xuống thấp là phải làm động cơ kích thước rất to và nặng để chia được nhiều cực.
Kể cả có chia được nhiều cực cho động cơ chậm đi thì lực xoắn của nó cũng yếu, khó mà làm quạt. Muốn lực xoắn lớn thì lại phải làm động cơ to hơn nữa hoặc qua hộp số, qua hộp số thì ồn ào khó chịu, không hợp với quạt.
BLDC nó là động cơ đồng bộ 3 pha, nên kiểm soát được vòng quay một cách chính xác nếu như tải nằm trong khả năng của nó, thế nên các cấp gió luôn ổn định bất kể điện mạnh, yếu hoặc có gió ngược, xuôi thổi vào cánh quạt khi nó quay.
Ví dụ cho dễ hiểu:
Số 1 thì quạt quay 10 vòng/giây, nếu có gió ở nguồn khác thổi ngược hay xuôi trong khả năng chịu đựng của nó thì nó vẫn quay chừng đó vòng/giây.
Tốc độ có thể coi là "không đổi", rất ổn định.
Còn động cơ DC có chổi than hoặc động cơ AC lồng sóc (động cơ không đồng bộ) thì tốc độ quay của quạt nó còn phụ thuộc vào tải, nếu tải biến động (có gió nguồn khác tác động vào) thì tốc độ quay của cánh sẽ thay đổi.
Nó thay đổi liên tục theo tải chức không chờ đến khi "vượt ngưỡng" mới thay đổi như BLDC.
Sự mất ổn định luồng gió này người nào khó tính không thích lắm đâu.
Mới nhớ đc ra chừng đó, khi nào nhớ thêm sẽ viết tiếp.