[Covid-19 in Vietnam] Cập nhật thông tin - chia sẻ tình hình | Tất cả post vào đây - Cấm lập thread ngoài > auto xóa!

Status
Not open for further replies.
rủi ro phải chấp nhận với việc test diện rộng
giả sử sai 50% ở các trường hợp nhiễm nhẹ
thì ít ra cũng xác định được số ca nhiễm nặng
Xét nghiệm bao vây kiểu hàn chỉ hiệu quả khi dân tự có ý thức phòng và cách ly cao thôi. Tưởng tượng có nguyên bầy cóc trong dĩa, nhảy loạn xạ ra ngoài. Vd mày bắt mấy con nhảy ra ngoài vào dĩa, nó tự đứng yên thì những con cóc trong dĩa cũng phải đứng yên. Chứ bỏ vô dĩa rồi vẫn có con nhảy ra ngoài thì làm j được. Suốt ngày ngồi canh cóc.
 
Xét nghiệm bao vây kiểu hàn chỉ hiệu quả khi dân tự có ý thức phòng và cách ly cao thôi. Tưởng tượng có nguyên bầy cóc trong dĩa, nhảy loạn xạ ra ngoài. Vd mày bắt mấy con nhảy ra ngoài vào dĩa, nó tự đứng yên thì những con cóc trong dĩa cũng phải đứng yên. Chứ bỏ vô dĩa rồi vẫn có con nhảy ra ngoài thì làm j được. Suốt ngày ngồi canh cóc.
xử dần những con trong đĩa trước
con ngoài đĩa xử sau
giảm số ca mắc trong cùng 1 thời điểm xuống
có thể tổng ca ko giảm
nhưng giãn dịch, để hệ thống y tế ko bị toang
 
Ko
Làm gì tới mức auto? Bởi vì Ý dân số già quá lớn nên phải chọn giữa già 65 với già 80 thì mới có chuyện đó, mà bên TQ có thống kê là tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân nặng lên đến 13% và Ý cũng chưa thực hiện được lượng test như ở HQ thì số case nhiễm vẫn là tảng băng chìm, làm cho tỷ lệ tử vong tăng đột biến như vậy.
có chọn, là bỏ qua luôn. Chọn giữa già u70 và u50. Trẻ vẫn bị nặng vì độc lực virus ý cao.
 
Ko t
xử dần những con trong đĩa trước
con ngoài đĩa xử sau
giảm số ca mắc trong cùng 1 thời điểm xuống
có thể tổng ca ko giảm
nhưng giãn dịch, để hệ thống y tế ko bị toang
Nguyên bầy cùng nhảy loạn xạ làm sao bk con nào trong dĩa mà xử. Chỉ xử đk khi xung quanh dĩa có lá chắn thôi. Chứ cái dĩa nó nhảy phát một ra ngoài.
Vấn đề là cóc trong dĩa phải ngồi yên.
 
Đây là một bài viết theo mình là rất hay của anh Steve Vũ.
Trong khi các y bác sĩ nói riêng, cả hệ thống chính trị cùng toàn thể người dân nói chung đang cùng đoàn kết chống dịch ngoại xâm. Mặc dù chưa đạt được 100% như mong muốn nhưng Kết quả đạt được là điều không chỉ riêng chúng ta nói rằng tốt mà cả các tổ chức uy tín trên thế giới cũng phải thừa nhận.
Ấy vậy mà có một đám tạm gọi là tri thức não ngắn, với tinh thần cuồng ngoại, thích nâng bi tây lông và tự cho mình là thượng đẳng vẫn đang cố hạ thấp sự cố gắng của cả một đất nước nhằm mục đích là kiếm tí like rác rơm để bơm vào đầu chúng nó. Lũ này trong mắt mình còn đáng kinh tởm hơn mấy con dòi đang lúc nhúc trong thùng rác.
...
CHỌN LỌC TỰ NHIÊN - khi chính trị gia nguỵ biện
Trước khi đi vào 1 tút khá dài và vô nghĩa, để lý giải (1) tại sao phương Tây kêu gọi tạo “miễn dịch cộng đồng” (2) mục đích của chiến dịch chống dịch kiểu VN, t sẽ nhắc lại vài sự thật - facts
➡️ Tỉ lệ tử vong ở Ý của người nhiễm coronavirus đã lên tới 6.2%, nơi mà tuổi trung bình dân số là 47.3, 23% dân số trên 65.
➡️ Lần đầu tiên từ Thế Chiến, giải bóng đá quốc gia Ý bị hoãn
➡️ Cách ly, phong toả từng khu vực và hạn chế đi lại toàn Ý
➡️ Lệnh cấm người từ TQ nhập cảnh bởi các nước phương Tây khối Schengen từ 3-10/2; Úc, Mĩ từ 1/2, British Airways hoãn đường bay tới TQ từ 29/1, Air Canada chậm hơn, từ 5/2. VN hành động sớm hơn, từ 31/1.
Những gạch đầu dòng này để kết luận vài sự thật khác
✅ Corona/ covid có sức tàn phá đáng sợ với nhóm bệnh nhân cao tuổi.
✅ Không chỉ các nước phương Đông sợ dịch, muốn ngăn chặn dịch bằng biện pháp chặn và cô lập nguồn lây nhiễm, các nước phương Tây cũng tích cực ko kém. Tạo miễn dịch trong cộng đồng bằng cách để lây lan chỉ là cụm từ chính trị mị dân hoa mĩ, nếu chủ động, tại sao còn cấm và vẫn đang cố gắng cấm di chuyển (vd, Úc thêm Ý vào danh sách cấm nhập cảnh từ 6h tối nay, nước Mĩ vẫn đang trong tình trạng khẩn cấp về public health)???
1️⃣ Các nước phương Tây chủ động chống dịch bằng cách để cộng đồng tự tạo miễn dịch và dồn nguồn lực bảo vệ các mắt xích yếu (người cao tuổi)???
▶️ Đại dịch tạo ra từ các mạng lưới lây nhiễm, càng nhiều người nhiễm, đại dịch càng mạnh. Nhưng đấy cũng chính là lý do tại sao các đại dịch đi tới điểm kết thúc. Trong quá trình lây lan, cơ thể người sẽ sinh kháng thể, khi số người khỏi và miễn nhiễm quá đông, đại dịch chấm dứt.
▶️ Vậy thì để cộng đồng tự tạo miễn dịch là giải pháp hợp lý ??? T chỉ nhắc lại 1 sự thật khác, cúm Tây Ban Nha 1918 có thể đã tiễn 5% dân số thế giới - 100 triệu người trong 2 năm trước khi tự biến mất. Tức là quá trình cộng đồng tự tạo miễn dịch KHÔNG phải vài tuần, vài tháng mà có thể đến vài năm. Và nếu để Tự nhiên làm việc, chúng ta sẽ có những con số như sau: cúm Châu Á 1957-58 - 1 tới 4 triệu người chết, cúm Hongkong 1968-69 - 1 tới 4 triệu người thiệt mạng, cúm lợn 2009 ở Mĩ 150k tới 570k người tử vong. Dĩ nhiên, dù có bị quét tới 5% dân số, trái đất vẫn quay, xã hội vẫn đi tiếp, (dĩ nhiên) trừ những người bị bỏ lại.
▶️ Bỏ qua những người bị nhiễm trẻ khoẻ để dồn nguồn lực chăm sóc bệnh nhân nhóm tuổi dễ bị tổn thương?
⏩Bởi, ko phải cứ bệnh nhân trẻ sẽ khỏe, mà cứ khoẻ khi bị nhiễm sẽ ko cần thở máy, ko cần chăm sóc đặc biệt, ko lo sợ biến chứng. Phải hiểu đúng, tỉ lệ hồi phục và khỏi bệnh của họ cao hơn rất nhiều lần bệnh nhân lớn tuổi, KHI HỌ ĐƯỢC CHĂM SÓC Y TẾ ĐẦY ĐỦ.
⏩ Bởi, ko thể cách ly toàn bộ người cao tuổi, thì nếu các nhóm tuổi khác bị lây, họ cũng sẽ bị lây. Thế nên, đóng cửa trường học là trì hoãn khả năng lây nhiễm cho trẻ em, và thực ra tránh lây từ cháu sang ông bà - người già là chủ yếu.
⏩ Thực tế, những khẩu hiệu về bản chất sặc mùi chính trị này đã bị chính các bác sĩ Ý ở tuyến đầu bác bỏ. Họ đã ko thể áp dụng nguyên tắc ai đến trước chăm sóc trước (first come first served). Hạ tầng y tế quá tải, ko đủ máy thở, có máy thở thì ko đủ giường, có giường thì ko có chỗ để đặt giường cách ly, và cuối cùng thiếu y bác sĩ. Tình huống thực tế đang thách thức y đức ở vùng dịch Bắc Ý, nếu có 2 bệnh nhân, bệnh nhân trẻ có nhiều cơ hội lành bệnh và bệnh nhân già nhiều hơn nguy cơ khó qua khỏi, nhưng chỉ có 1 máy thở, bác sĩ phải chọn ai??? (Mời đọc thêm ở link dưới comment ) Vài trăm người chết mỗi ngày trong bệnh viện thì đừng nguỵ biện đấy là điều bình thường.
▶️ Để lý giải tại sao phương Tây đã không thể phòng dịch ngay từ đầu, chúng ta cần xem xét ở 3 khía cạnh pháp lý, nguồn lực và cách thức tổ chức hệ thống y tế dự phòng.
⏩ Nếu chính phủ cách ly F1, F2 bắt buộc như ở VN và TQ, tiếp sau đấy sẽ là liên miên bất tận các vụ kiện dân sự đòi bồi thường của những người âm tính, mà chỉ cần 1 vụ thắng cũng đủ tạo tiền đề án lệ. Hệ thống hành pháp phương Tây chưa hề chuẩn bị cho tình huống này, ko đủ cơ sở pháp lý. Họ chỉ có thể chặn những dòng di chuyển có thể từ châu Á, nhưng vd như khối Schengen thì chặn kiểu gì???
⏩ Đừng nghĩ rằng các nước EU, Mĩ, Úc thì sẽ đủ nguồn lực nhanh chóng cách ly người bệnh. Chưa nói chuyện phải chờ Quốc hội thông qua, những sự kiện yêu cầu nguồn lực cao tới mức cực đoan cũng sẽ đòi hỏi chi phí khổng lồ khi mà hệ thống y tế phần lớn được định giá và cung cấp bởi khối dịch vụ tư chứ ko phải công.
⏩ Để ví dụ sự khác biệt về cách thức tổ chức y tế dự phòng phương Tây và chúng ta, có thể lấy 1 ví dụ, bạn mang trẻ con đi tiêm phòng ở đâu?
Câu trả lời ở VN, đa phần là ra y tế xã phường thị trấn, còn phương Tây, họ ra phòng khám tư - bác sĩ gia đình là chủ yếu. Các cơ quan y tế cộng đồng ở VN có lẽ chịu ảnh hưởng bởi mô hình Xô Viết và được tổ chức dưới thời chiến, nên từng cơ sở hành chính nhỏ nhất đều có mặt y tế cộng đồng. Song điều này ko tồn tại ở các nước phương Tây, và đấy chính là sự khác biệt. Khi có biến, tốc độ phản ứng, trình độ cũng như nguồn nhân lực có kinh nghiệm, có qua đào tạo sẽ phản ứng theo mệnh lệnh từ cq trung ương. Điều này có muốn, các nước còn lại cũng khó làm được.
2️⃣ Vậy bản chất của chiến thuật chống dịch ở VN là gì?
CÂU GIỜ
CÂU GIỜ
CÂU GIỜ
Chờ trời nóng lên, và các nguồn phát tán dịch đã miễn dịch.
5 ăn 5 thua.
Trong hoàn cảnh 1 bệnh nhân cần 12 bác sĩ chăm sóc đặc biệt, khả năng của bệnh viên chỉ có 20 máy thở mà có thể phải cần lắp thêm 1000 máy sau 1 tuần, 2000 máy 6 ngày tiếp theo, 4000 sau 6 ngày tiếp nữa, và rất nhiều bệnh nhân bệnh khác ko liên quan, cũng sẽ tạch do số nhân viên y tế phải dồn lực chống dịch, thì giải pháp của chính phủ VN là hợp lý.
T nhắc lại, dù có mất 10% dân số bởi chiến tranh hay dịch bệnh, những cá thể mạnh mẽ vẫn tiến lên phía trước. (Xác suất tử vong của bệnh nhân trẻ khoẻ khoảng 0.2% - số liệu cũ).
Nhưng với những gì chính quyền đang làm, mọi hành vi tầm thường hoá nỗ lực này đều đáng khinh, bởi những gì họ đang làm,ko phải chỉ nằm ở khẩu hiệu,
Những gì họ đang làm, là để, ko ai bị bỏ lại phía sau.
 
0001 (1).jpg

0002 (1).jpg


Tiếp tục nghỉ tránh dịch !!!
 
Đây là một bài viết theo mình là rất hay của anh Steve Vũ.
Trong khi các y bác sĩ nói riêng, cả hệ thống chính trị cùng toàn thể người dân nói chung đang cùng đoàn kết chống dịch ngoại xâm. Mặc dù chưa đạt được 100% như mong muốn nhưng Kết quả đạt được là điều không chỉ riêng chúng ta nói rằng tốt mà cả các tổ chức uy tín trên thế giới cũng phải thừa nhận.
..................................
.....................................

Rất hay. Thanks bạn.
 
Last edited:
Currently Oregon is only allowing 80 tests per day. For the whole state <<< số lượt test đc chú phỉnh Mẽo cho phép ở Oregon mỗi ngày, hiện tại
Anh dịch tầm bậy vậy. Ý nói là nó chỉ có thể test 80 lượt thôi chứ ai bảo chỉ đc phép như thế. Phải là is allowed mới là bị động chứ
 
Bên vnexpress hôm nay tự nhiên thấy có 1 comment ra vẻ chủ quan vãi nồi, vậy mà cũng có nhiều lượt like nhất và có mấy đứa hùa theo: https://vnexpress.net/the-gioi/vo-t...v-4068599.html?commentid=34153722#box_comment.
Screenshot_20200313-120003_Chrome.md.jpg

Nào là covid 19 chỉ là "cúm vặt", "cúm thông thường", "tôi nghi ngờ mức độ nghiêm trọng của dịch covid 19".....
Mà lạ gì nữa, mấy đứa VN toàn đọc tweet ông Trump rồi luôn cho ổng auto đúng, bởi vậy ổng nói con mày chỉ như cúm mùa thì mấy đứa đó tin sái cổ thôi.
 
Status
Not open for further replies.
Back
Top