thảo luận Em yêu khoa học về dầu động cơ xe phổ thông !

5GneWMc.jpg


Nào là pr dầu gốc nhóm IV, nào là 4000km xả ra dầu vẫn còn đẹp :LOL:)

Trò này nói kp chê chứ thg Shell fuel save, kixx ultra fully, shell bạc còn làm được.

via theNEXTvoz for iPhone
Chị mình hồi năm ngoái thay nhớt cho chiếc tay ga ngoài tiệm tốn 100 mấy, không biết nhớt gì, giá đó chắc semi thôi
Lúc mình lấy xe thay nhớt là nhớt dùng được khoảng 4.3k km
Xe không hụt nhớt, màu sắc độ nhờn y chang vậy thôi
 
Mấy bác cho em hỏi có chai nào vệ sinh mấy chỗ dính nhớt ok không? Mua về để tự thay nhớt, xịt xịt vệ sinh ốc nhớt cho nó sạch đẹp, tiện dùng vệ sinh nồi lọc gió các thứ luôn. Em tham khảo được hai chai M60 của Voltronic với Rapid Cleaner của Liqui. Không biết còn lựa chọn nào tốt hơn không các bác
Có xèng thì wurth còn ko ra mua dầu DO là đc ))))
 
5GneWMc.jpg


Nào là pr dầu gốc nhóm IV, nào là 4000km xả ra dầu vẫn còn đẹp :LOL:)

Trò này nói kp chê chứ thg Shell fuel save, kixx ultra fully, shell bạc còn làm được.

via theNEXTvoz for iPhone

Phân tích nhớt bằng mồm thì nói gì chả được.

Năm 2020 tụi Infineum (công ty trùm cuối cùng với Lubrizol, Chevron Oronite và Afton chuyên cung cấp các gói phụ gia nhớt mà thằng nào cũng dùng) test thử gói phụ gia Infineum S1875 và S1876 theo điều kiện vận hành thực tế tại thành phố Hồ Chí Minh; chu trình thử nghiệm được thiết kế gấp 2-3 lần chu kỳ thay thớt bình thường để kiểm nghiệm độ bền nhớt đẩy lên tối đa thì như thế nào?

Phương pháp thử / Methodology:

Chủng loại xe: 12 xe số 125cc mới (Honda Future 125 Fi) phát cho 12 người dùng; trai gái ninja LEAD đủ mọi lứa tuổi.

Loại dầu thử:
  1. Infineum S1875 20W-50 SG
  2. Infineum S1876 10W-30 SL
  3. 20W-50 SG làm baseline, tôi đoán là của Saigon Petro
Quãng đường thử: 10,000 km trong môi trường TP.HCM, sau mỗi cuốc xe người tham gia điền form báo cáo vận hành, lỗi hay vấn đề gặp phải, sau 2,500km sẽ chạy đến Phát Thành Vinh lấy mẫu nhớt đi phân tích, đến 10,000km thì hạ máy mổ piston.

Kết quả: 12 xe chạy hết 10,000km không thay nhớt ngon lành không vấn đề gì.

Lá bố nồi: như nhau
Bánh răng hộp số: như nhau
Trục cam: như nhau

Piston: 10W-30 cho piston sạch nhất, kế đến là S1875 20W-50. Cùng cấp 20W-50 SG thì dùng gói phụ gia xịn cho kết quả tốt hơn, tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là dầu gốc xịn (SL) + phụ gia xịn (S1876) + cấp nhớt phù hợp (10W-30) thì sẽ cho kết quả tốt nhất.

Nguồn:
 
Last edited:
Phân tích nhớt bằng mồm thì nói gì chả được.

Năm 2020 tụi Infineum (công ty trùm cuối cùng với Lubrizol, Chevron Oronite và Lubrizol chuyên cung cấp các gói phụ gia nhớt mà thằng nào cũng dùng) test thử gói phụ gia Infineum S1875 và S1876 theo điều kiện vận hành thực tế tại thành phố Hồ Chí Minh về độ bền nhớt như sau:

Phương pháp thử / Methodology:

Chủng loại xe: 12 xe số 125cc mới (Honda Future 125 Fi) phát cho 12 người dùng; trai gái đủ mọi lứa tuổi.

Loại dầu thử:
  1. Infineum S1875 20W-50 SG
  2. Infineum S1876 10W-30 SL
  3. 20W-50 SG làm baseline, tôi đoán là của Saigon Petro
Quãng đường thử: 10,000 km trong môi trường TP.HCM, sau mỗi 2,500km sẽ lấy mẫu nhớt đi phân tích, đến 10,000km thì hạ máy mổ piston.

Kết quả: 12 xe chạy hết 10,000km không thay nhớt ngon lành không vấn đề gì.

Lá bố nồi: như nhau
Bánh răng hộp số: như nhau
Trục cam: như nhau

Piston: 10W-30 cho piston sạch nhất, kế đến là S1875 20W-50. Cùng cấp 20W-50 SG thì dùng gói phụ gia xịn cho kết quả tốt hơn, tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là dầu gốc xịn (SL) + phụ gia xịn (S1876) + cấp nhớt phù hợp (10W-30) thì sẽ cho kết quả tốt nhất.

Nguồn:
Bài test rất đáng để tham khảo bác à
 
Phân tích nhớt bằng mồm thì nói gì chả được.

Năm 2020 tụi Infineum (công ty trùm cuối cùng với Lubrizol, Chevron Oronite và Afton chuyên cung cấp các gói phụ gia nhớt mà thằng nào cũng dùng) test thử gói phụ gia Infineum S1875 và S1876 theo điều kiện vận hành thực tế tại thành phố Hồ Chí Minh về độ bền nhớt như sau:

Phương pháp thử / Methodology:

Chủng loại xe: 12 xe số 125cc mới (Honda Future 125 Fi) phát cho 12 người dùng; trai gái đủ mọi lứa tuổi.

Loại dầu thử:
  1. Infineum S1875 20W-50 SG
  2. Infineum S1876 10W-30 SL
  3. 20W-50 SG làm baseline, tôi đoán là của Saigon Petro
Quãng đường thử: 10,000 km trong môi trường TP.HCM, sau mỗi 2,500km sẽ lấy mẫu nhớt đi phân tích, đến 10,000km thì hạ máy mổ piston.

Kết quả: 12 xe chạy hết 10,000km không thay nhớt ngon lành không vấn đề gì.

Lá bố nồi: như nhau
Bánh răng hộp số: như nhau
Trục cam: như nhau

Piston: 10W-30 cho piston sạch nhất, kế đến là S1875 20W-50. Cùng cấp 20W-50 SG thì dùng gói phụ gia xịn cho kết quả tốt hơn, tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là dầu gốc xịn (SL) + phụ gia xịn (S1876) + cấp nhớt phù hợp (10W-30) thì sẽ cho kết quả tốt nhất.

Nguồn:
tks thông tin bổ ích của bác, có cái để ném vào mặt thg rr này r :)

via theNEXTvoz for iPhone
 
5GneWMc.jpg


Nào là pr dầu gốc nhóm IV, nào là 4000km xả ra dầu vẫn còn đẹp :LOL:)

Trò này nói kp chê chứ thg Shell fuel save, kixx ultra fully, shell bạc còn làm được.

via theNEXTvoz for iPhone
Nay t thăm dầu chai shell ultra sau 2k2 km thì đã ngả sang màu nâu cánh rán, nhưng lại không hao nhớt tí nào que thăm vẫn đúng vạch như lúc mới thay, giờ đi sướng như nhớt hãng w30 luôn giá mà shell là api sl thì tốt :p
 
Phân tích nhớt bằng mồm thì nói gì chả được.

Năm 2020 tụi Infineum (công ty trùm cuối cùng với Lubrizol, Chevron Oronite và Afton chuyên cung cấp các gói phụ gia nhớt mà thằng nào cũng dùng) test thử gói phụ gia Infineum S1875 và S1876 theo điều kiện vận hành thực tế tại thành phố Hồ Chí Minh về độ bền nhớt như sau:

Phương pháp thử / Methodology:

Chủng loại xe: 12 xe số 125cc mới (Honda Future 125 Fi) phát cho 12 người dùng; trai gái đủ mọi lứa tuổi.

Loại dầu thử:
  1. Infineum S1875 20W-50 SG
  2. Infineum S1876 10W-30 SL
  3. 20W-50 SG làm baseline, tôi đoán là của Saigon Petro
Quãng đường thử: 10,000 km trong môi trường TP.HCM, sau mỗi 2,500km sẽ lấy mẫu nhớt đi phân tích, đến 10,000km thì hạ máy mổ piston.

Kết quả: 12 xe chạy hết 10,000km không thay nhớt ngon lành không vấn đề gì.

Lá bố nồi: như nhau
Bánh răng hộp số: như nhau
Trục cam: như nhau

Piston: 10W-30 cho piston sạch nhất, kế đến là S1875 20W-50. Cùng cấp 20W-50 SG thì dùng gói phụ gia xịn cho kết quả tốt hơn, tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là dầu gốc xịn (SL) + phụ gia xịn (S1876) + cấp nhớt phù hợp (10W-30) thì sẽ cho kết quả tốt nhất.

Nguồn:
Thông tin bác chia sẽ toàn hàng độc… mà không hại😁
Suy ra Future có thể chạy mọi cấp nhớt 30 40 thậm chí 20w50.
Tuy nhiên, 10000km mà bắt nồi vẫn tốt thì mình hơi nghi ngờ, hoặc có thể xe ko tải nặng hoặc khoảng cách ngắn khi di chuyển. Chưa kể hao hụt nhớt trên xe cũ.
 
Thông tin bác chia sẽ toàn hàng độc… mà không hại😁
Suy ra Future có thể chạy mọi cấp nhớt 30 40 thậm chí 20w50.
Tuy nhiên, 10000km mà bắt nồi vẫn tốt thì mình hơi nghi ngờ, hoặc có thể xe ko tải nặng hoặc khoảng cách ngắn khi di chuyển. Chưa kể hao hụt nhớt trên xe cũ.
Đi chuyển ngắn mới bào phụ gia hơn đó bác, nhớt đã kịp đạt nhiệt độ tạo màng đâu, phải hy sinh phụ gia
 
Đi chuyển ngắn mới bào phụ gia hơn đó bác, nhớt đã kịp đạt nhiệt độ tạo màng đâu, phải hy sinh phụ gia
Tính ra 10w30 làm sạch máy, tk xăng hơn 20w50, nhanh nóng máy để tạo màng. Vậy có lý do gì chọn w50 nữa đâu nhỉ. Làm trước giờ xe gì em cũng xài w50🥲
 
Nhà mình hiện có 3 xe máy:

1. Honda SCR 110cc FI nhập Taiwan, đời khoảng 2008-2010 gì đó lâu rồi mình ko nhớ, ODO chết nên ko biết km, mẹ mình chỉ đi loanh quanh chợ búa gần nhà.

2. Honda Lead 125 FI VN đời 2014-2015 (ODO ~50.000), vợ mình đi làm cách nhà 7km xuyên qua trục Cộng Hoà (TP.HCM) nên tình trạng kẹt xe thì khỏi phải bàn.

2 con này do tương đối cũ rồi nên đang dùng Shell Advance Ultra 5W40, thay nhớt sau mỗi 2000km, lâu lâu mình có đi thử thì thấy máy móc vẫn ngon lành.


3. Honda SHVN 125i đời 2017-2018, đã chạy khoảng 20.000 km
- Ngay sau 500km roda thì mình chỉ dùng Pennzoil Ultra Plantinum 5W30 (thay sau mỗi 2.500km, đã dùng tổng 8 bình Penn). Nhu cầu dùng xe này chỉ đi loanh quanh gần nhà (nội đô TP.HCM), đưa đón con, đi nhạo,... Tháng đi liên tục trên 20km chắc được 2-3 lần.
Sau mỗi 2.500km thay nhớt ra thì đen thui và độ đặc giảm, hao hụt khoảng 30-50ml, đi qua 2.000km chút là máy móc đã có hiện tượng gào rú rồi nên thay luôn tại mốc 2.500 chứ ko cố.

- Nhớt láp Liqui Moly 75W90, thay lúc ODO khoảng 7.000, đến giờ chạy tầm 13.000 (ODO 20.000) rồi mà hôm qua tháo ra vẫn trong vắt, màu ko biến đổi nhiều (moé nhắc tới đây vẫn tức vì mới dùng được đúng 20ml/500ml do lúc mua là chai nguyên + 100ml chiết để thay cho đủ 5 lần, chuyển nhà vứt moe đâu ko nhớ nổi :sad: ).

2024-02-19 16.16.54.jpg

Do kinh tế khó khăn và quan trọng là muốn trải nghiệm con hàng mới nên mình có tham khảo trong đây và quất thử 5 chai Shell Advance Fuel Save 10W30 (~100k/800ml) cùng chai nhớt láp Kixx Geartec GL5 80W90 (~120k/1l thay được 8 lần vẫn còn dư tẹo)


1708333379933.png
1708333354018.png



Ae cho hỏi với tình trạng đi như mình mô tả phía trên thì:

- Nhớt máy Shell Advance Fuel Save 10W30 thì xe SH mình vẫn mốc 2.500km thay 1 lần ổn ko?

- Con nhớt Shell Advance Fuel Save 10W30 này dùng cho 2 con xe cũ SCR và Lead liệu có ổn ko hay vẫn nên dùng Shell Advance Ultra 5W40 như cũ?

- Nhớt láp Kixx Geartec GL5 80W90 mốc 10.000 - 20.000 km thay 1 lần chịu nổi nhiệt ko? Con này nhớt là khoáng hay bán tổng vậy ae?
 
Nhà mình hiện có 3 xe máy:

1. Honda SCR 110cc FI nhập Taiwan, đời khoảng 2008-2010 gì đó lâu rồi mình ko nhớ, ODO chết nên ko biết km, mẹ mình chỉ đi loanh quanh chợ búa gần nhà.

2. Honda Lead 125 FI VN đời 2014-2015 (ODO ~50.000), vợ mình đi làm cách nhà 7km xuyên qua trục Cộng Hoà (TP.HCM) nên tình trạng kẹt xe thì khỏi phải bàn.

2 con này do tương đối cũ rồi nên đang dùng Shell Advance Ultra 5W40, thay nhớt sau mỗi 2000km, lâu lâu mình có đi thử thì thấy máy móc vẫn ngon lành.


3. Honda SHVN 125i đời 2017-2018, đã chạy khoảng 20.000 km
- Ngay sau 500km roda thì mình chỉ dùng Pennzoil Ultra Plantinum 5W30 (thay sau mỗi 2.500km, đã dùng tổng 8 bình Penn). Nhu cầu dùng xe này chỉ đi loanh quanh gần nhà (nội đô TP.HCM), đưa đón con, đi nhạo,... Tháng đi liên tục trên 20km chắc được 2-3 lần.
Sau mỗi 2.500km thay nhớt ra thì đen thui và độ đặc giảm, hao hụt khoảng 30-50ml, đi qua 2.000km chút là máy móc đã có hiện tượng gào rú rồi nên thay luôn tại mốc 2.500 chứ ko cố.

- Nhớt láp Liqui Moly 75W90, thay lúc ODO khoảng 7.000, đến giờ chạy tầm 13.000 (ODO 20.000) rồi mà hôm qua tháo ra vẫn trong vắt, màu ko biến đổi nhiều (moé nhắc tới đây vẫn tức vì mới dùng được đúng 20ml/500ml do lúc mua là chai nguyên + 100ml chiết để thay cho đủ 5 lần, chuyển nhà vứt moe đâu ko nhớ nổi :sad: ).

View attachment 2340615

Do kinh tế khó khăn và quan trọng là muốn trải nghiệm con hàng mới nên mình có tham khảo trong đây và quất thử 5 chai Shell Advance Fuel Save 10W30 (~100k/800ml) cùng chai nhớt láp Kixx Geartec GL5 80W90 (~120k/1l thay được 8 lần vẫn còn dư tẹo)


View attachment 2340565 View attachment 2340562


Ae cho hỏi với tình trạng đi như mình mô tả phía trên thì:

- Nhớt máy Shell Advance Fuel Save 10W30 thì xe SH mình vẫn mốc 2.500km thay 1 lần ổn ko?

- Con nhớt Shell Advance Fuel Save 10W30 này dùng cho 2 con xe cũ SCR và Lead liệu có ổn ko hay vẫn nên dùng Shell Advance Ultra 5W40 như cũ?

- Nhớt láp Kixx Geartec GL5 80W90 mốc 10.000 - 20.000 km thay 1 lần chịu nổi nhiệt ko? Con này nhớt là khoáng hay bán tổng vậy ae?

Xe scr chỉ đi chợ gần nhà nhưng chết odo thì 3 tháng thay 1 lần cũng dc, nên là xài fuel save hoặc khoáng honda là kinh tế nhất
Xe lead hay đi chỗ kẹt xe thì ko nên dùng w40 dùng w30 thôi xài fuel save cũng dc cho rẻ, nhưng kẹt xe làm hư nhớt nhanh nên 2500km thay cũng tạm ổn
Xe sh thì cũng k nên dùng pen dùng fuel save thôi là dc r
Ông đừng nghĩ cứ xe cũ là xài nhớt shell ultra, nhớt này là dành cho những người hay đi quãng đường dài tầm 20-30km trở lên, đường trường càng tốt .Nếu như xài trong trường hợp kẹt xe thì cực kỳ hao xăng vì nó lì lắm, nên xài đúng cấp nhớt honda khuyến cáo 10w30 api sl với nhiều phụ gia chống mài mòn hơn nhớt api sn. Tốt nhất xe cũ rồi thì dùng w30 và api sl, điển hình là chai spx 2 có 150k/800ml thì phải, hoặc xài nhớt khoáng honda 2000km thay lần. Với tính chất di chuyển của cả 3 xe thì khoáng là quá đủ
Nhớt lap kixx 80w90 là tổng hợp xài cũng dc khoảng 5000km kiểm tra xem có vào nước không, ko vào đi 5 vạn thay cũng chả sao. Sau này đổ hẳn nhớt động cơ vào lap xài luôn nhé khỏi phải mua riêng nhớt lap. Tiền để dành thay cái lốp cái phanh dây curoa còn hơn là xài penzoi cho phí
 
Ae cho hỏi với tình trạng đi như mình mô tả phía trên thì:

- Nhớt máy Shell Advance Fuel Save 10W30 thì xe SH mình vẫn mốc 2.500km thay 1 lần ổn ko?

- Con nhớt Shell Advance Fuel Save 10W30 này dùng cho 2 con xe cũ SCR và Lead liệu có ổn ko hay vẫn nên dùng Shell Advance Ultra 5W40 như cũ?
thằng shell 10w30 thì khoảng hơn 3000km hoặc bác chạy chán rồi thay ,còn thằng 5w40 thì hơn 3500km thay cũng đc và rodai nhớt tầm 1000km vì lúc đầu nặng và ì ...... . dòng shell sò 2k5 km còn phí lắm.
SCR thì mình ko biết ntn, chứ con lead bác cứ dùng dòng đó vô tư, ko có gì cả.
Mình đây có con vision 2013 đời đầu, dùng shell w30 ( cũng nhờ vozer giới thiệu).... chạy Grab, ( mà xe chạy grab khỏi nói rồi, chạy bạo lực, kẹt xe, chấp đủ mọi thể loại ở cái sg đông đúc này- mà 1 ngày thì chạy hơn 100km), tháng thay 1 lần vẫn ko có bị gì
mà đc cái dùng thằng shell w30, đi nó nhẹ xe và tiết kiệm xăng thiệt
 
Last edited:
Tính ra 10w30 làm sạch máy, tk xăng hơn 20w50, nhanh nóng máy để tạo màng. Vậy có lý do gì chọn w50 nữa đâu nhỉ. Làm trước giờ xe gì em cũng xài w50🥲
Sai lầm nhất đi nghe bọn thợ nó bảo xe đi nhiều thì phải dùng nhớt đặc :))) xe mà thay dầu đúng định kỳ thì dùng theo khuyến cáo nsx thoải mái. Con ab2010 mình đi tới xoay đồng hồ 2 lần rồi vs đi w30 có sao đâu

via theNEXTvoz for iPhone
 
Back
Top