Động cơ Boeing 737 phát nổ trên bầu trời Texas

Boeing mới có thêm 1 vụ mới
một bên càng chính bị sập khi đáp
UAL2477-1-5632-1709912591.jpg
 
Trên X vừa đăng một clip quay lại cảnh phi công lái trực thăng đã ứng phó thông minh thế nào khi động cơ đột nhiên ngừng hoạt động giữa không trung. Kết quả 4 người trên trực thăng đều còn sống và chỉ bị thương. Có người nói kỹ thuật này không xa lạ gì với các phi công vì ai cũng được đào tạo qua hết, tuy nhiên, biết áp dụng thành công trong thực tế lại là chuyện khác.




Trong bài đăng có cả hình ảnh minh họa về kỹ thuật Flare khi xử lý động cơ bị sự cố.

View attachment 2373207

View attachment 2373208
Vụ này khác vụ của boeing 737max xưa, bay lượn dựa vào quán tính này ai cũng được hướng dẫn nhưng vấn đề quan trọng nhất là vẫn điều khiển đc máy bay chỉ ko còn lực đẩy thôi. Còn ở vụ boeing 737max thì phi công ko thể điều khiển đc máy bay nên bay kiểu này là vô vọng.
Còn ở vụ 737max này thì nổ 1 động cơ, động cơ còn lại vẫn chạy thì vẫn bay bt chẳng vấn đề gì.
 
Boeing mới có thêm 1 vụ mới
một bên càng chính bị sập khi đáp
View attachment 2373729
bọn UNITED Airline này làm gì bị miết vậy toàn từ chúng nó ko ? Hya quá trình bảo hành bảo trì lũ này có vấn đề ?
 
Ngược lại bro ạ. Lỗi của con 737Max là động cơ quá mạnh và lắp quá gần đầu máy bay khiến nó luôn có xu hướng ngóc đầu lên, kể cả khi bay ngang (cruising) . Để khắc phục sự "ngỏng đầu" này, Boeing đã lắp hệ thống MCAS hoạt động dựa trên cảm biến, tự điều khiển cánh tà cho máy bay hơi chúi đầu xuống để cân bằng khi bay ngang. Vấn đề là nếu cảm biến sai thì cánh tà cũng sẽ bị sai, khiến máy bay cứ thế chúi xuống không điều chỉnh được, kết quả là cắm xuống đất.
Nếu lắp càng gần đầu thì phải là càng chúi xuống chứ sao ngóc được nhỉ? Vì trọng tâm đẩy lên mũi mà
 
Nếu lắp càng gần đầu thì phải là càng chúi xuống chứ sao ngóc được nhỉ? Vì trọng tâm đẩy lên mũi mà
Trọng tâm thì luôn phải nằm trong khoảng nhất định của cánh, dù động cơ đặt ở đâu.
Vấn đề hếch mũi của con Max này là khi động cơ hoạt động với công suất lớn (take off, climb…): động cơ đặt cao hơn và xa hơn về phía trước, xa trọng tâm hơn nên moment lớn hơn => đẩy mũi máy bay hếch lên.
 
Nếu lắp càng gần đầu thì phải là càng chúi xuống chứ sao ngóc được nhỉ? Vì trọng tâm đẩy lên mũi mà
Trọng tâm thì luôn phải nằm trong khoảng nhất định của cánh, dù động cơ đặt ở đâu.
Vấn đề hếch mũi của con Max này là khi động cơ hoạt động với công suất lớn (take off, climb…): động cơ đặt cao hơn và xa hơn về phía trước, xa trọng tâm hơn nên moment lớn hơn => đẩy mũi máy bay hếch lên.
Bro rimbb đúng khi động cơ không hoạt động.

Còn khi động cơ hoạt động khi máy bay chuyển động thì nó tạo ra lực đẩy cực lớn, kết hợp với đôi cánh khiến máy bay bị nhấc lên. Người ta phải tính toán vị trí treo động cơ sao cho ở tốc độ hành trình (cruising) 800-900km/h, thì lực đẩy và lực nâng cân bằng nhau và máy bay ở vị trí nằm ngang tự nhiên. Trong trường hợp 737Max, động cơ mới khỏe hơn hẳn nhưng vẫn treo ở vị trí cũ khiến điểm nâng bị đẩy về phía trước, dẫn đến ngay cả ở tốc độ hành trình thì máy bay vẫn chưa ở trạng thái cân bằng tự nhiên mà vẫn bị ngóc đầu lên.

Tốc độ hành trình 800-900km/h của máy bay chở khách (gần tốc độ âm thanh) là điều bắt buộc, nên để máy bay nằm ngang, Boeing đã lắp bộ điều khiển MCAS, tự động kích hoạt thông qua cảm biến, điều chỉnh máy bay chúi đầu xuống cân bằng với góc ngỏng lên, để máy bay ở vào trạng thái nằm ngang cưỡng bức. Bộ MCAS vốn chỉ hoạt động ở tốc độ hành trình, nhưng vì cảm biến bị lỗi, kích hoạt MCAS ngay khi máy bay đang bay lên gây ra thất tốc rơi xuống đất.
 
Last edited:
Back
Top