Người Việt đổ xô du lịch nước ngoài, thị trường nội địa mất khách vì vé máy bay cao

Masterchiefs

Thành viên tích cực

Lượng khách Việt đến Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… liên tục tăng trong 3 tháng đầu năm. Nhiều công ty du lịch ghi nhận lượng khách đi Trung Quốc tăng 100%, trong khi sản phẩm du lịch nội địa hẩm hiu.

1713784077806.png

Thái Lan là một trong những thị trường ghi nhận lượng khách Việt tăng trưởng trong các tháng đầu năm 2024 - Ảnh: LINH NGUYỄN

Theo Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản tại Việt Nam (JNTO), lượng khách Việt đến Nhật Bản trong tháng 2-2024 cao nhất từ trước đến nay với hơn 60.000 lượt. Tháng cao nhất trước đó là tháng 2-2023 với 55.800 lượt. Trong 2 tháng đầu năm khách Việt đến Nhật Bản đạt hơn 107.000 lượt, tăng 40% so với cùng kỳ 2019.

Cùng với đó các thị trường khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan… cũng ghi nhận sự tăng trưởng tốt của dòng khách Việt. Trong đó, Trung Quốc là thị trường được khách Việt yêu thích nhất trong năm 2024.

1713784085746.png

Du khách tìm hiểu các tour quốc tế tại Hội chợ du lịch quốc tế VITM 2024 - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Khách Việt đi quốc tế tăng vì giá vé máy bay

Nhiều công ty lữ hành cho biết lượng khách hàng đặt tour đi du lịch đi Trung Quốc tăng vọt, nhiều tuyến tăng 100% so với cùng kỳ năm 2023.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Hồ Xuân Phúc - Tổng giám đốc công ty lữ hành Hanotour thông tin, không chỉ riêng dịp lễ 30-4, lượng đặt chỗ một số tour, tuyến đi Trung Quốc như: Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ Trấn, Bắc Kinh - Thượng Hải - Hàng Châu… đã kín lịch đến hết tháng 6.

"Giá tour đi Trung Quốc không quá rẻ so với các tour nội địa, sản phẩm du lịch trong 6 ngày 5 đêm đến các điểm nổi tiếng tại thị trường này dao động từ 14-19 triệu đồng/khách.

Tuy nhiên, khách Việt có tâm lý so với việc tour nội địa rẻ hơn vài triệu đồng thì đi tour quốc tế thích hơn. Còn với sản phẩm du lịch nội địa, người dân có thể chủ động đi nên sẽ chờ thời điểm cho giá hợp lý", ông Phúc chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Ngọc An, phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Vietluxtour, giá vé máy bay chiếm đến 50-60% giá tour trọn gói. Vì vậy, khi giá vé máy bay các chặng nội địa tăng cao đặc biệt trong mùa cao điểm du lịch hè, khiến giá tour trọn gói tăng theo, làm sản phẩm du lịch nội địa kém hấp dẫn.

Đơn cử có thể kể đến giá tour trọn gói đi Phú Quốc và Thái Lan chênh lệch không nhiều, thậm chí một số tour đi Thái Lan chỉ đắt bằng vé máy bay khứ hồi một số chặng nội địa như Hà Nội - Phú Quốc, Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Nha Trang.

Du lịch nội địa có lép vế?

Thị trường đưa khách đi quốc tế tăng trưởng cao, nhưng không có nghĩa du lịch nội địa không phát triển. Ông Nguyễn Công Hoan - CEO Flamingo Redtours - cho biết du lịch nội địa chỉ lép vé nếu nhìn ở góc độ của doanh nghiệp lữ hành.

Từ sau dịch COVID-19, xu hướng du lịch của người dân có nhiều thay đổi. Thêm vào đó, giá vé máy bay tăng cao chỉ điều chỉnh nhu cầu của khách du lịch nội địa.

Du lịch nội vùng được đánh giá sẽ là xu hướng trong các kỳ nghỉ lễ và mùa cao điểm du lịch năm 2024. Thay vì đi các điểm đến xa cần di chuyển bằng máy bay, du khách sẽ đi đến các điểm đến gần dễ dàng chủ động thay thế bằng các loại phương tiện như ô tô, xe máy, tàu hỏa. Tuy đi gần và ngắn ngày, nhưng bù lại du khách sẽ đi nhiều lần hơn.

Các tour du lịch nội địa kém hấp dẫn hơn so với tour quốc tế, đặt ra bài toán cho doanh nghiệp lữ hành cần có sự đổi mới trong sản phẩm, cách thức tiếp cận khách hàng.

"Thị trường tour nội địa trọn gói giảm mạnh, nhưng nhu cầu đặt các dịch vụ đơn lẻ không theo tour của người dân lại tăng. Vì vậy, chúng tôi tập trung vào các sản phẩm tăng tính trải nghiệm cho du khách, thay đổi cơ cấu sản phẩm.

...............

1713784243621.png
 
Quan trọng là vẫn hết vé dù giá cao, như vậy thì chả có lý do gì cần phải giảm giá vé. Các địa điểm du lịch vẫn đông như bao mùa lễ hội khác, như vậy càng chứng tỏ tăng giá vé để giãn du khách sang các địa điểm du lịch ngoài nước là hướng đi đúng đắn, không thì chắc phải trèo lên đầu nhau mà đi mất.
 
Đang ở bali đây. Nói thật cảnh thua VN đứt đuôi, đường thì chật chội, vat với phí dịch vụ 21% nhưng mà thái độ niềm nở, đi lại k nghe tiếng còi xe, tài xế hd thân thiện tận tình ăn đứt VN khoản dịch vụ.

Nói k phải tự nhục chứ bên mình chỉ có nhăm nhe đè cổ khách ra mà chặt. Đi 1 lần cho biết chứ k muốn quay lại
 
Đang ở bali đây. Nói thật cảnh thua VN đứt đuôi, đường thì chật chội, vat với phí dịch vụ 21% nhưng mà thái độ niềm nở, đi lại k nghe tiếng còi xe, tài xế hd thân thiện tận tình ăn đứt VN khoản dịch vụ.

Nói k phải tự nhục chứ bên mình chỉ có nhăm nhe đè cổ khách ra mà chặt. Đi 1 lần cho biết chứ k muốn quay lại
Tùy chỗ thôi, tôi thấy Đà Nẵng hay Nha Trang dịch vụ ok, dân tình thân thiện mà
 
IMG_9259.jpeg

Đang ở Malaysia, mấy cái Mall của nó thì to khủng bố rồi không nói, cào cái central market cứ tưởng là kiểu chợ bến thành, không ngờ vào trong vẫn quy củ kiểu mall, bán hàng đúng giá có niêm yết fixed price, đặc biệt là không chèo kéo, cực kì sạch sẽ💗, vợ mình để quên túi sách chứa tiền và passport mà 15p sau quay lại cửa hàng, chủ họ cất dùm cho còn nói check kĩ coi có mất không.
 
Đang ở bali đây. Nói thật cảnh thua VN đứt đuôi, đường thì chật chội, vat với phí dịch vụ 21% nhưng mà thái độ niềm nở, đi lại k nghe tiếng còi xe, tài xế hd thân thiện tận tình ăn đứt VN khoản dịch vụ.

Nói k phải tự nhục chứ bên mình chỉ có nhăm nhe đè cổ khách ra mà chặt. Đi 1 lần cho biết chứ k muốn quay lại
Indo có mấy cái đảo cũng chém giá cực kỳ khủng khiếp, nhưng bù lại thái độ chúng nó lại rất niềm nở và thân thiện. Kể cả những người không phải làm du lịch cũng lịch sự, vui vẻ với du khách, ở VN nói không ngoa chứ nhiều nơi thái độ chán vô cùng, mình là khách mà tưởng chúng nó đang làm từ thiện cho mình vậy.

Ngoài ra, VN mình làm du lịch cứ thích lấy mác giá rẻ ra thu hút du khách, xong đến nơi lại mài dao chém nó thì bảo sao số lượng du khách quay lại thấp lè tè, làm ăn đúng kiểu chộp giật.

Cứ thích lấy lý do giá rẻ nên thái độ như lol thì các anh cũng chỉ thu hút được đám khách du lịch hạng 3, hạng 4 nhếch nhác, bố láo thôi nhé, chứ khách có tiền với có văn hóa họ dí buoi vào, nói thế cho nhanh. Thà lấy đắt lên 1 chút nhưng cải thiện chất lượng, chứ đừng tự hào mác giá rẻ, xong đến nơi tìm mọi cách moi tiền tụi nó + thái độ lồi lõm, chỉ có lũ bần tiện đéo có tư duy mới bám vào cái chiến lược phát triển du lịch ngu xuẩn này thôi.
 
Đi nước ngoài cho có cái mác nước ngoài chứ đi PQ mang mác Việt Nam mà tốn tiền còn gấp đôi đi mấy nước gần thì đi làm gì.
Rất mong cho đảo PQ thành đảo rank kim cương, chỉ tiếp khách có tiền để cho chỉ có đại gia chục tỷ trong tay mới dám đến du lịch :) :) :)
 
Indo có mấy cái đảo cũng chém giá cực kỳ khủng khiếp, nhưng bù lại thái độ chúng nó lại rất niềm nở và thân thiện. Kể cả những người không phải làm du lịch cũng lịch sự, vui vẻ với du khách, ở VN nói không ngoa chứ nhiều nơi thái độ chán vô cùng, mình là khách mà tưởng chúng nó đang làm từ thiện cho mình vậy.

Ngoài ra, VN mình làm du lịch cứ thích lấy mác giá rẻ ra thu hút du khách, xong đến nơi lại mài dao chém nó thì bảo sao số lượng du khách quay lại thấp lè tè, làm ăn đúng kiểu chộp giật.

Cứ thích lấy lý do giá rẻ nên thái độ như lol thì các anh cũng chỉ thu hút được đám khách du lịch hạng 3, hạng 4 nhếch nhác, bố láo thôi nhé, chứ khách có tiền với có văn hóa họ dí buoi vào, nói thế cho nhanh. Thà lấy đắt lên 1 chút nhưng cải thiện chất lượng, chứ đừng tự hào mác giá rẻ, xong đến nơi tìm mọi cách moi tiền tụi nó + thái độ lồi lõm, chỉ có lũ bần tiện đéo có tư duy mới bám vào cái chiến lược phát triển du lịch ngu xuẩn này thôi.
Lấy đắt thì dân vn lại chửi đắt tẩy chay, ví dụ như phú quốc đó. :rolleyes:
 
Indo có mấy cái đảo cũng chém giá cực kỳ khủng khiếp, nhưng bù lại thái độ chúng nó lại rất niềm nở và thân thiện. Kể cả những người không phải làm du lịch cũng lịch sự, vui vẻ với du khách, ở VN nói không ngoa chứ nhiều nơi thái độ chán vô cùng, mình là khách mà tưởng chúng nó đang làm từ thiện cho mình vậy.

Ngoài ra, VN mình làm du lịch cứ thích lấy mác giá rẻ ra thu hút du khách, xong đến nơi lại mài dao chém nó thì bảo sao số lượng du khách quay lại thấp lè tè, làm ăn đúng kiểu chộp giật.

Cứ thích lấy lý do giá rẻ nên thái độ như lol thì các anh cũng chỉ thu hút được đám khách du lịch hạng 3, hạng 4 nhếch nhác, bố láo thôi nhé, chứ khách có tiền với có văn hóa họ dí buoi vào, nói thế cho nhanh. Thà lấy đắt lên 1 chút nhưng cải thiện chất lượng, chứ đừng tự hào mác giá rẻ, xong đến nơi tìm mọi cách moi tiền tụi nó + thái độ lồi lõm, chỉ có lũ bần tiện đéo có tư duy mới bám vào cái chiến lược phát triển du lịch ngu xuẩn này thôi.
" thái độ chán" còn do tâm lý trâu buộc ghét trâu ăn nữa cơ. Kiểu thấy người này, quán này đông khách kiếm được nhiều tiền thì mấy đứa xung quanh nó còn ghét, chỉ cần để cái xe hơi chếch qua là nó chửi cho như con rồi. kiểu mày kiếm được tiền chứ tao đc đ gì nên nó phá cho hôi chứ nó chả nghĩ gì đến hình ảnh hay thái độ ảnh hưởng đến khách du lịch đâu.
đây là điểm xấu cố hữu mà tôi thấy ở đa số người V. chỉ đoàn kết khi khó khăn, còn hơi sung sướng tí là hạnh họe nhau liền.
 
Đang ở bali đây. Nói thật cảnh thua VN đứt đuôi, đường thì chật chội, vat với phí dịch vụ 21% nhưng mà thái độ niềm nở, đi lại k nghe tiếng còi xe, tài xế hd thân thiện tận tình ăn đứt VN khoản dịch vụ.

Nói k phải tự nhục chứ bên mình chỉ có nhăm nhe đè cổ khách ra mà chặt. Đi 1 lần cho biết chứ k muốn quay lại
:confident: đoạn bôi đậm fen post lên fb chúng nó gạch đá cho ngu người nhé
 
Kinh tế thị trường, bán vé máy bay cắt cổ mà vẫn cháy vé, thì tội méo gì phải giảm :surrender:

Các địa điểm du lịch sợ ế thì liên kết với hãng bay, sẵn sàng gánh 1 phần chi phí với hãng để giảm các gói du lịch xuống khi khách mua. KTTT thì tự vận động đi các anh, mua báo gào lên ai cứu :confuse:

KTTT, tự làm tự ăn, tự xoay xở cho linh hoạt. Kêu nhiều :confuse:
 
Cak gì search vé đi PQ dip lễ gần hơn 13-14tr 1 vé tính ra cả gia đình 3 ng đi hơn 50tr chưa tính ăn uống ks. Ai dư tiền mới đi
 
Back
Top