Vì sao miễn đăng kiểm vẫn phải đóng phí?

Resiuss

Senior Member
Từ ngày 15.6, ô tô thuộc diện được miễn đăng ký lần đầu sẽ phải đóng phí và một số dịch vụ in lại giấy, tem kiểm định cũng sẽ thu phí.

Tránh thiệt thòi cho đơn vị đăng kiểm
Theo Thông tư số 02/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, từ ngày 22.3.2023, đối với ô tô được miễn đăng kiểm lần đầu, chủ xe, hoặc người được ủy quyền không phải đưa phương tiện đến các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) để kiểm tra mà chỉ cần mang các giấy tờ theo quy định đến TTĐK để lập hồ sơ phương tiện. Sau đó TTĐK sẽ cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cùng tem kiểm định để dán trên kính lái phương tiện.

Với việc không cần đưa xe đến để kiểm tra, chủ phương tiện sẽ không mất phí dịch vụ kiểm định (hiện nay dao động từ 250.000 - 570.000 đồng/xe, tùy từng loại xe). Tuy nhiên, chủ xe vẫn cần nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng kiểm và tem kiểm định, 40.000 đồng đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, riêng với xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi (không bao gồm xe cứu thương) lệ phí này là 90.000 đồng. Trong thời gian tới, mức phí này sẽ được điều chỉnh tăng thêm. Cụ thể, từ ngày 15.6.2024, chủ ô tô thuộc diện được miễn đăng kiểm lần đầu sẽ cần phải trả thêm mức phí làm thủ tục lập hồ sơ phương tiện theo quy định tại Thông tư 11/2024/TT-BGTVT là 46.000 đồng/phương tiện (chưa bao gồm thuế VAT), nếu tính cả thuế VAT 8%, mức thu hiện nay sẽ là 49.680 đồng/phương tiện.

dang-kiem-17150881922331873797346.jpg

Sắp tốn thêm phí nhưng đa số chủ xe cho rằng việc tăng giá là hợp lý

Giải thích về việc miễn đăng kiểm lần đầu nhưng vẫn phải đóng phí, tại tờ trình gửi Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm VN cho biết: Năm 2023 có khoảng 500.000 ô tô thuộc diện được miễn kiểm định lần đầu. Do chưa có quy định về việc thu phí dịch vụ lập hồ sơ phương tiện, chi phí phục vụ cấp tem kiểm định, giấy chứng nhận đăng kiểm đối với phương tiện được miễn đăng kiểm lần đầu nên gây thiệt thòi cho các đơn vị đăng kiểm do vẫn phải sắp xếp nhân lực, máy móc, thiết bị phục vụ việc lập hồ sơ phương tiện, in giấy chứng nhận và cấp tem kiểm định cho người dân. Việc điều chỉnh này nhằm tránh thiệt thòi cho các đơn vị đăng kiểm.

Trao đổi với PV Thanh Niên, lãnh đạo một TTĐK tại TP.HCM chia sẻ: "Năm 2023, trung tâm của tôi kiểm định cho khoảng 5.000 xe mới. Thời điểm đó miễn phí nên các chủ xe hưởng lợi, không mất gì cả. Mặc dù vậy, theo nhiệm vụ được giao, chúng tôi vẫn làm dù phải gánh các chi phí in ấn, nhân công, máy móc… Trước khi ban hành thông tư điều chỉnh, Cục Đăng kiểm có gửi công văn để các TTĐK góp ý, với mức tăng này thì vẫn còn khá thấp tuy nhiên tôi không có đề xuất gì thêm vì nghĩ rằng có còn hơn không, tăng thêm được bao nhiêu thì hay bấy nhiêu".

Chủ xe nói gì?
Dù vẫn phải đóng phí khi được miễn đăng kiểm nhưng đa số các chủ xe hay những người đang có dự định mua xe mới đều đồng thuận. Anh Nguyễn Duy, ngụ tại Hà Nội, nói: "Từ khi có quy định miễn kiểm định cho xe mới, một số TTĐK còn tỏ ra không mặn mà khi tiếp nhận kiểm định vì họ không thu được phí gì cả. Sắp tới có thêm loại phí lập hồ sơ phương tiện dành cho ô tô miễn đăng kiểm lần đầu, theo tôi cũng là phù hợp, thậm chí còn khá rẻ".

Anh Hoàng Huy, một chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, cùng ý kiến: "Nếu chỉ cần lên mạng tải về rồi tự in tem ra dán thì rất đơn giản, không cần thu thêm phí cũng được. Nhưng ở đây xe miễn kiểm định lần đầu cần người nhập thủ công hồ sơ, thu bảo trì, hoàn thiện hồ sơ (photo, in ấn, ghép hồ sơ) và đặc biệt lưu trữ hồ sơ, xe con lưu cả đời, xe tải khách lưu đến sau khi hết niên hạn (ít nhất 22 năm) thì thu thêm 50.000 đồng cũng có thể nói là hơi ít. Đúng ra nên mỗi xe 100.000 đồng mới đủ".

Trao đổi với Thanh Niên, đại diện một số hiệp hội ô tô vận tải tại các địa phương nhận xét: "Việc tăng mức phí đối với xe miễn kiểm định lần đầu cũng là phù hợp vì không ai có thể làm miễn phí mãi được. Chưa kể, mức tăng hiện nay cũng khá thấp, không đáng bao nhiêu. Vấn đề quan tâm hiện nay của các chủ xe là các yêu cầu kiểm định được siết chặt, tỷ lệ rớt đăng kiểm khá cao khiến cho tài xế không yên tâm. Ngoài ra, tiêu chuẩn ở các TTĐK lại không thống nhất, nơi quá khó khăn nơi thì có thể xem xét cho qua, có nơi lại bảo rằng chưa được phổ biến quy trình, vì vậy các chủ phương tiện sợ rớt đăng kiểm còn khá nhiều".

Lãnh đạo một TTĐK trên địa bàn Hà Nội thừa nhận các khoản thu của đơn vị chủ yếu vẫn từ giá dịch vụ kiểm định xe (từ 240.000 - 560.000 đồng/xe), tiền trích lại từ việc thu hộ phí bảo trì đường bộ (1,32% tổng số tiền thu). Tuy nhiên, lượng xe đến kiểm định sụt giảm trong những tháng qua dẫn đến thu không đủ bù chi. Ví dụ, trước đây trung bình mỗi tháng, tiền thu được từ giá dịch vụ kiểm định xe khoảng 800 triệu đồng. Trong vòng 6 tháng nay thu nhập dao động chỉ khoảng 150 triệu đồng, tiền phí bảo trì đường bộ doanh thu giảm hẳn một nửa cũng kéo theo khoản tiền trích lại thu hộ từ phí bảo trì đường bộ chỉ được khoảng vài chục triệu đồng. Để duy trì hoạt động đăng kiểm, trung tâm đang gồng mình vượt qua khó khăn nhưng không thể kéo dài lâu, nếu không có kinh phí rất khó giữ đăng kiểm viên. Do đó, việc tăng giá kiểm định thực sự rất cấp thiết.
 
nói chung làm là phải có công, chứ đem ra không thì ai in ai ký cho
thím nói đúng (thực tế), cơ mà nó thiếu hợp lý.

Cái xe thím mua, tự nhiên nó có biển số với cavet hay sao? Thím phải làm thủ tục (hoặc trả phí cho sales nó làm rồi giao xe tận nhà) chứ. Vậy cái hồ sơ xe thím có rồi, đúng ko? Rồi cái hồ sơ đó đâu, không tạo được trong database đăng kiểm hay sao? Không liên thông, không liên can giữa các bộ phận nhà nước? Phí trước bạ thím có đóng rồi đó.

Tóm lại là, nát. Phải ăn, phải có tiền.
 
Hôm qua mới đi đăng kiểm xe sedan - 2 năm rưỡi, mà phí đường bộ đến 5tr2... con số này đúng ko các bro, sao mắc dữ, lâu ngày ko đi ko rõ tính giá như nào, à còn tốn thêm 300k phí đăng kiểm nữa
 
Nói chung thời hạn đăng kiểm nên dài ra tý. Ok chấp nhận tăng phí đăng kiểm luôn. Chứ h mỗi lần đăng kiểm mất cả ngày, mất công mất việc vcl

via theNEXTvoz for iPhone
 
Hôm qua mới đi đăng kiểm xe sedan - 2 năm rưỡi, mà phí đường bộ đến 5tr2... con số này đúng ko các bro, sao mắc dữ, lâu ngày ko đi ko rõ tính giá như nào, à còn tốn thêm 300k phí đăng kiểm nữa
chắc bạn còn nợ phí đường bộ do đc gia hạn đăng kiểm , chứ phí có 130k/tháng. bao nhiêu tháng thì nhân ra
 
chắc bạn còn nợ phí đường bộ do đc gia hạn đăng kiểm , chứ phí có 130k/tháng. bao nhiêu tháng thì nhân ra
Thì gia hạn 6 tháng với 2 năm nữa là 30 tháng thì tầm 4tr thôi chứ nhỉ
 
Hôm qua mới đi đăng kiểm xe sedan - 2 năm rưỡi, mà phí đường bộ đến 5tr2... con số này đúng ko các bro, sao mắc dữ, lâu ngày ko đi ko rõ tính giá như nào, à còn tốn thêm 300k phí đăng kiểm nữa
1 năm là 1tr560k, ông ko đi đăng kiểm, nó truy thu luôn tiền phí bảo trì đường bộ trowng thời gian trước, khi ông chưa nộp
ko thoát đc đâu, hehe
 
1 doanh nghiệp vận tải thua lỗ, tạm dừng hoạt động tầm 2 năm, sau đó có vốn hđ lại thì đi đăng điểm và vẫn bị truy thu 2 năm phí đường bộ dù không con xe nào ra đường, x lên trên đầu xe là con số rất lớn. Thực tế thì cty mình có mấy con tải không dùng 3 năm dịch, đi đăng kiểm + phí đường bộ hết 17tr/1 con. Chuyện ai cũng thấy vô lý mà không ai kêu thì cứ thu thôi :embarrassed:
via theNEXTvoz for iPhone
 
1 doanh nghiệp vận tải thua lỗ, tạm dừng hoạt động tầm 2 năm, sau đó có vốn hđ lại thì đi đăng điểm và vẫn bị truy thu 2 năm phí đường bộ dù không con xe nào ra đường, x lên trên đầu xe là con số rất lớn. Thực tế thì cty mình có mấy con tải không dùng 3 năm dịch, đi đăng kiểm + phí đường bộ hết 17tr/1 con. Chuyện ai cũng thấy vô lý mà không ai kêu thì cứ thu thôi :embarrassed:
via theNEXTvoz for iPhone
Nhưng cơ quan chức năng làm sao biết đc trong 3 năm đó xe không chạy.
 
Back
Top