2 nhà ga cổ Nha Trang và Phú Vinh, 2 tương lai trái ngược

Cryolite 4

Senior Member

Trong khi ga Nha Trang được quy hoạch trở thành bảo tàng, công viên... thì ga Phú Vinh trên trăm tuổi sẽ bị phá bỏ.

Ga Nha Trang là công trình văn hóa, lịch sử của tỉnh Khánh Hòa

Ga Nha Trang là công trình văn hóa, lịch sử của tỉnh Khánh Hòa

Ga Nha Trang (phường Phước Tân, TP Nha Trang) được khánh thành vào ngày 2-9-1936 và là nơi chứng kiến nhân dân Khánh Hòa đứng lên đấu tranh chống thực dân Pháp vào ngày 23-10-1945.

Cho đến ngày nay, ga Nha Trang vẫn còn giữ được kiến trúc độc đáo thời Pháp. Đây là ga kỹ thuật hỗn hợp khách - hàng, được bố trí nằm trọn trong đường ray chạy bao quanh hình bóng đèn.

Sẽ lập bảo tàng ga Nha Trang

Theo Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang, hiện bình quân mỗi ngày có hàng chục chuyến tàu ra vào ga Nha Trang.

Mỗi lần tàu khách vào ga đón trả khách mất từ 7 đến 15 phút, tàu hàng mất ít nhất 30 phút.

Hiện có gần 1.000 hộ dân sinh sống hai bên đường ray với chiều dài khoảng 2km đã tạo hàng chục điểm giao cắt giữa đường dân sinh và đường sắt.

Ga Nha Trang sẽ được quy hoạch làm bảo tàng, công viên. Nhà ga vẫn còn lưu giữ những nét kiến trúc đậm chất Pháp

Ga Nha Trang sẽ được quy hoạch làm bảo tàng, công viên. Nhà ga vẫn còn lưu giữ những nét kiến trúc đậm chất Pháp

Ga Nha Trang có hệ thống đường ray hình bóng đèn

Ga Nha Trang có hệ thống đường ray hình bóng đèn

Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040, UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ chuyển đổi chức năng ga Nha Trang (sau năm 2030), với diện tích đất công viên, đường đi bộ và bảo tàng ga chiếm tối thiểu khoảng 60% diện tích, còn lại khoảng 40% là các khu phố ở kết hợp dịch vụ và các khu tái định cư tại chỗ cho các hộ bị giải tỏa.

Đồng thời tiếp tục duy trì ga hành khách Nha Trang và xây dựng mới ga hàng hóa tại xã Vĩnh Trung, TP Nha Trang để thay thế.

Mỗi ngày tại ga Nha Trang có hàng chục chuyến tàu đến và đi

Mỗi ngày tại ga Nha Trang có hàng chục chuyến tàu đến và đi

Ga Phú Vinh hơn trăm tuổi sẽ bị phá dỡ

Ga Phú Vinh (xã Vĩnh Hiệp, TP Nha Trang) được xây dựng từ năm 1913, sau đó đến năm 1928 người Pháp tiến hành xây dựng tuyến đường sắt Đà Nẵng - Nha Trang để hoàn thiện tuyến đường sắt xuyên Việt, trong đó có việc xây dựng ga Nha Trang, cách ga Phú Vinh về phía bắc 4km.

Ga Phú Vinh có kiến trúc 2 tầng, diện tích được xây dựng là 170m2.

Kết cấu của nhà ga Phú Vinh bao gồm móng đá, tường xây bằng gạch, gác và cầu thang gỗ, mái lợp ngói.

Nhà ga được thiết kế mang đậm đặc trưng của kiến trúc Pháp, tường gạch dày từ 0,4m đến 0,5m.

Khi ga Nha Trang được xây dựng xong năm 1936, ga Phú Vinh được sử dụng để làm trạm tiếp nước cho đầu máy hơi nước.

Sau này, ga dùng để phục vụ các công tác quản lý, bảo dưỡng cầu, đường ray và sau đó là nơi ở tạm thời của các gia đình công nhân viên ngành đường sắt.

Khác với ga Nha Trang, ga Phú Vinh sẽ được tháo dỡ do công trình đã xuống cấp

Khác với ga Nha Trang, ga Phú Vinh sẽ được tháo dỡ do công trình đã xuống cấp

Từ năm 2018, ga Phú Vinh đã không được sử dụng cho đến nay và bị xuống cấp nặng. Sau rất nhiều năm bị bỏ hoang, ga đã ngày càng hoang tàn với mái ngói đổ nát, sàn gỗ tầng 1 có thể rơi xuống bất kể lúc nào gây nguy hiểm đến người dân địa phương.

Theo ông Nguyễn Văn Dần, giám đốc Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa, trước đây Bộ Giao thông vận tải đã có đồng ý về chủ trương phá dỡ nhà ga Phú Vinh để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và người dân trong khu vực.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được giao phối hợp với các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương thực hiện việc tháo dỡ theo quy định.

...

Hằng ngày vẫn có những chuyến tàu chạy ngang qua nhà ga như nhắc về một ký ức đã xa

Hằng ngày vẫn có những chuyến tàu chạy ngang qua nhà ga như nhắc về một ký ức đã xa

Phần mái vòm bám đầy rêu phong

Phần mái vòm bám đầy rêu phong

Trần nhà của nhà ga Phú Vinh bong tróc, lở thành từng mảng

Trần nhà của nhà ga Phú Vinh bong tróc, lở thành từng mảng

Ga Phú Vinh không chỉ cổ mà còn hiếm vì được xây 2 tầng

Ga Phú Vinh không chỉ cổ mà còn hiếm vì được xây 2 tầng
 
Đi khắp tuyến xe lửa VN thì có 2 cái nhà ga độc nhất:
1. Ga Nha Trang. Cái đề pô (tiếng Pháp cũ) khi tàu vào ga sẽ tiếp tục vòng theo vòng cung để quay đầu đi tiếp.
2. Ga Đà Nẵng. Đầu tàu vào sẽ thành đuôi tàu :D.
 
Hồi nhỏ đi từ nam ra bắc tới đà nẵng thấy chạy ngược bị bố mẹ chọc đi đến đây hết tiền nên tàu chạy về. Khóc gì mà khóc
 
Đi khắp tuyến xe lửa VN thì có 2 cái nhà ga độc nhất:
1. Ga Nha Trang. Cái đề pô (tiếng Pháp cũ) khi tàu vào ga sẽ tiếp tục vòng theo vòng cung để quay đầu đi tiếp.
2. Ga Đà Nẵng. Đầu tàu vào sẽ thành đuôi tàu :D.
Ngoại trừ 2 ga ở 2 dầu đất nước thì ga Nha Trang độc nhất VN, bắt buộc phải dừng, ko bỏ được vì nó là ga cụt :D
 
Ngoại trừ 2 ga ở 2 dầu đất nước thì ga Nha Trang độc nhất VN, bắt buộc phải dừng, ko bỏ được vì nó là ga cụt :D
Thực ra bác nói sai hơi nặng, ga Hà Nội không cụt, vẫn đi tiếp được, chỉ là tuyến định trước là đến HN là dừng thôi. Ga Nha Trang cũng không cụt, vẫn đi tiếp được, chỉ là đi thành 1 vòng rồi ra trở lại. Ngoài ga Đà Nẵng ra thì có một số ga khác ở VN cũng cụt, nhưng mà không nằm trong tuyến đường Bắc - Nam, ví dụ ga Quy Nhơn, ga Phan Thiết, các ga này là nhánh của đường Bắc - Nam.
 
Back
Top