Ba hãng hàng không quốc doanh Trung Quốc vẫn chưa thoát lỗ

GloryJack

Senior Member

Ba hãng hàng không quốc doanh lớn của Trung Quốc đang tụt lại phía sau trong bối cảnh các đối thủ nhỏ hơn trong nước và các hãng bay ở châu Á đã cải thiện đáng kể lợi nhuận.​


 Các hãng hàng không nhà nước của Trung Quốc đã lỗ 4 năm liên tiếp. Ảnh: China Eastern.

Các hãng hàng không nhà nước của Trung Quốc đã lỗ 4 năm liên tiếp. Ảnh: China Eastern.

Ba "ông lớn" của hàng không Trung Quốc là China Southern Airlines, Air China và China Eastern Airlines gần đây đã ghi nhận tổng doanh thu tăng hơn gấp đôi trong năm 2023 lên 427,6 tỷ nhân dân tệ (khoảng 59 tỷ USD) khi mỗi hãng vượt qua con số trước đại dịch. Tuy vậy, cả 3 đơn vị này đều bước sang năm thứ 4 liên tiếp không có lãi, với khoản lỗ ròng 13,3 tỷ nhân dân tệ (1,87 tỷ USD) cho năm 2023,.

Trong khi đó, 3 hãng hàng không nhỏ hơn là Hainan Airlines, Spring Airlines và Juneyao Airlines chưa công bố kết quả kinh doanh, nhưng đã đưa ra dự báo có thể lãi từ 300 triệu nhân dân tệ đến 2,3 tỷ nhân dân tệ năm 2023 (khoảng 41-317 triệu USD)

Điều này phần nào phản ánh thực tế thị trường hàng không du lịch Trung Quốc hậu Covid-19.

Gần đây, người tiêu dùng Trung Quốc có xu hướng du lịch nội địa trong bối cảnh kinh tế trì trệ. Trong khi đó, số khách nước ngoài nhập cảnh vào Trung Quốc năm ngoái chỉ bằng 1/3 so với mức trước đại dịch năm 2019. Ba hãng hàng không nói trên vốn tập trung chủ yếu vào các chuyến đi nội địa hơn là các chuyến đi quốc tế mà những "ông lớn" hàng không nhà nước trông cậy để kiếm lợi nhuận.

Bà Karen Li tại J.P. Morgan khẳng định những điều chỉnh phức tạp đang diễn ra đối với nguồn lực chuyến bay của Trung Quốc. Khi nhu cầu về các chuyến bay chở khách nội địa phục hồi nhanh hơn, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) đã ưu tiên phân khúc dịch vụ đó.

Trong khi đó, ba hãng hàng không lớn của Trung Quốc phải cạnh tranh với các đối thủ trên các tuyến quốc tế.

Với các hãng hàng không quốc tế, Japan Airlines dự kiến lợi nhuận ròng năm 2023 sẽ đạt 80 tỷ yen (khoảng 530 triệu USD), cao hơn gấp đôi so với năm trước; All Nippon Airways dự kiến đạt 130 tỷ yen lợi nhuận (856 triệu USD), tăng 45%. Trong khi đó, Cathay Pacific Airways có năm đầu tiên ghi nhận lợi nhuận ròng dương kể từ năm 2019. Hãng hàng không hàng đầu Hong Kong đã ghi nhận lợi nhuận ròng 9,06 tỷ đôla Hong Kong (khoảng 1,16 tỷ USD) năm ngoái, sau khi lỗ 7,23 tỷ đôla Hong Kong vào năm 2022.

Tại Đài Loan (Trung Quốc), China Airlines chứng kiến lợi nhuận ròng tăng 2,4 lần, lên 6,81 tỷ Đài tệ (khoảng 212 triệu USD), trong khi Eva Airways đạt mức tăng gấp 3 lần lên 21,59 tỷ Đài tệ (672 triệu USD).

Ba hãng hàng không quốc doanh của Trung Quốc dự kiến có lãi trở lại vào năm 2024, theo dự báo thị trường do QUICK-FactSet tổng hợp, mức lợi nhuận của nhóm doanh nghiệp này dao động từ 6,1 tỷ nhân dân tệ đến 9 tỷ nhân dân tệ (khoảng 843 triệu USD đến 1,2 tỷ USD).


 
Mấy hãng này khai thác mấy chuẩn quốc tế giá rẻ thật, đợt tết bay quá cảnh Shenzen airlines (con của Air China) HN-Thẩm quyến - London mà có 15 củ. Ăn uống cũng ok.
 
Tại sao mà các doanh nghiệp nn TQ ít rơi vào thua lỗ, tham nhũng, thất thoát nhỉ? China Airlines cho đến China Power đều khác thằng em
 
Tại sao mà các doanh nghiệp nn TQ ít rơi vào thua lỗ, tham nhũng, thất thoát nhỉ? China Airlines cho đến China Power đều khác thằng em
Trên bài báo thì China Airlines vẫn lỗ sml mà.
Còn bên điện thì tuỳ theo điều phối của chính phủ, muốn EVN không lỗ thì đừng bắt nó trợ giá nữa.

via theNEXTvoz for iPhone
 
Tại sao mà các doanh nghiệp nn TQ ít rơi vào thua lỗ, tham nhũng, thất thoát nhỉ? China Airlines cho đến China Power đều khác thằng em
China Airline là của Đài Loan và năm nay nó lãi mà thím. Có Air China mới là của TQ
 
China Airlines của Đài ko lỗ mà lãi lớn nhé các bạn. họ khai thác đội bay cargo khiếp lắm:sweat:

via theNEXTvoz for iPhone
 
Bữa bay từ Hàn về SG bằng Air China , quá cảnh Trùng Khánh cho rẻ . Vé 2100k vnd mà cho ăn uống đầy đủ cả 2 chặng + 23kg hành lí
 
Back
Top