Boeing và Airbus bị điều tra nghi hợp kim titan bị làm giả hồ sơ trên các máy bay phản lực

MasterchiefsReborn

Senior Member

Cơ quan Hàng không liên bang (FAA) đang điều tra liệu các máy bay phản lực của Airbus và Boeing có gặp nguy cơ nào về an toàn hay không, sau khi có thông tin cho thấy titan bị làm giả hồ sơ được sử dụng trên các máy bay của hai nhà sản xuất này.

Bên cạnh đó, FAA cũng đang xác minh việc làm thế nào các bộ phận được làm từ titan có hồ sơ giả mạo lại xuất hiện trên các máy bay do Airbus và Boeing sản xuất trong những năm gần đây.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 14-6, cả Airbus và Boeing đều khẳng định các máy bay có những bộ phận được làm từ titan có hồ sơ bị làm sai lệch hoặc giả mạo đều an toàn để bay.

Tuy nhiên, Boeing cho biết đang dỡ bỏ các bộ phận "có vấn đề" khỏi những chiếc máy bay chưa được bàn giao cho khách hàng. Các cơ quan chức năng của Mỹ, trong đó FAA, sẽ quyết định cách thức giải quyết đối với những máy bay đã tham gia chở khách.

FAA khẳng định "đang điều tra phạm vi và tác động" của vụ việc. Theo FAA, Boeing đã báo cáo lên cơ quan này về việc một nhà cung cấp vật liệu "có thể đã làm sai lệch hoặc cung cấp hồ sơ không chính xác". Tuy nhiên, FAA không nêu tên nhà cung cấp.

Boeing và Airbus không cho biết có bao nhiêu máy bay đang sử dụng các bộ phận làm từ titan có hồ sơ bị làm sai lệch.

Spirit AeroSystems - công ty chế tạo thân máy bay cho Boeing và cánh cho Airbus, đã báo cáo các hồ sơ bị làm giả.

Người phát ngôn của Spirit AeroSystems Joe Buccino nêu rõ titan đã xâm nhập vào hệ thống cung cấp thông qua hồ sơ bị làm giả.

Theo ông, khi xác định được vấn đề này, tất cả bộ phận nghi ngờ đã được loại bỏ khỏi quá trình sản xuất của Spirit.

New York Times là tờ báo đầu tiên đưa tin về cuộc điều tra của FAA. Tờ báo cho biết một nhà cung cấp phụ tùng đã phát hiện những lỗ nhỏ trên vật liệu do bị ăn mòn.

Cũng theo tờ New York Times, Tập đoàn Titanium International Group của Ý đã nhận thấy vật liệu titan trông khác với lần cung cấp trước đó và hồ sơ đi kèm dường như đã bị làm sai lệch hoặc làm giả.

Báo trên cho biết các bộ phận làm từ titan có hồ sơ bị làm giả đã được sử dụng trên các máy bay phản lực Boeing 737, 787 Dreamliner và Airbus A220, chế tạo từ năm 2019 đến năm 2023. Hiện chưa rõ có bao nhiêu máy bay bị ảnh hưởng hoặc hãng hàng không nào đã sở hữu những máy bay này.

........

Dồn dập quá
8DlKWcw.png


cW3gxbP.png

8OvqAOK.png
 
Titan không bị cấm vận đúng không nhỉ, Boeing với Airbus vẫn mua của anh ý đều đều mà sao phải đi làm giả khổ thế.
Thật sự cũng ko hiểu, làm giả cái này ăn đc bao nhiêu so vs quy mô của nó nhỉ
 
Dạo này thằng Spirit sản xuất nó đang có vấn đề về khâu kiểm soát và đào tạo nhân viên khá nhiều. Đào tạo ko kỹ nên đẻ ra lắm chuyện.
 
Quy trình sản xuất có kẽ hở để kẻ gian lợi dụng rồi. Vá thôi, muốn làm giả cũng ko được ấy
 
Titan không bị cấm vận đúng không nhỉ, Boeing với Airbus vẫn mua của anh ý đều đều mà sao phải đi làm giả khổ thế.
Có khi toàn hàng do chính anh ý làm giả thì có. Chế từ 2019 đến 2023 thì dùng stock hợp đồng nhập từ 2018 đến 2022 chứ gì nữa, ba cái quan trọng như này có ai mà tháng này mua tháng sau đã chế tạo xong cái máy bay đâu, stock trước 1 năm đã là lean lắm rồi.
Báo trên cho biết các bộ phận làm từ titan có hồ sơ bị làm giả đã được sử dụng trên các máy bay phản lực Boeing 737, 787 Dreamliner và Airbus A220, chế tạo từ năm 2019 đến năm 2023.
 
Con dream liner này thằng Boeing giao cho thằng Nhật Nippon Airline năm 2009 là công ty đâu tien khai thác con này tới giờ cũng 15 năm rồi
 
làm giả hồ sơ thôi chứ đã đưa vào sản xuất và chắc chắn là đã có hổ lốn con tàu bay dùng loại titan này đang ở trên trời rồi, thôi thì tạm an tâm chút đã.
điều tra một hồi mà phát hiện ra titan mua từ thầy Thick Minh Tin thì lại chả vui vẻ cả làng :)
Trước đây Mỹ mua titan của Nga thi đã nàm thao nào 🤣 .Rẻ hơn mua hàng từ Mỹ mà luật nó dek cấm thì Boeing cứ mua thôi.Chứ titanium Mỹ vẫn tụ làmđược. Giờ cấm vân Nga thì Mỹ quay qua mua hàng của Mỹ thì có gì căng :big_smile:
 
Cái này nó điều tra raw material từ sub-tier. Thằng tier 1 Spirit Aero đi source component từ thằng Turkish Aerospace Industries, mà thằng này mua billet từ 1 thằng cò con ất ở ở China. Vẫn là titan nhưng là hàng trôi nổi rồi giả CoC. Cái CoC này trace ngược về tận thằng mill, không có CoC thì không bảo chứng được cho airworthiness, nhưng hiện tại bọn Spirit lôi hết ra test thì vẫn "ok". Vẫn là aviation-grade titanium, nhưng fail 1 số test.
1 thằng sub-tier ở Ý mua hàng thằng TAI về thấy lạ nên khui ra, giờ thằng Spirit vắt chân lên cổ mà lo điều tra vụ này không thì RIP 😰 😰
 
Back
Top