Cần hơn 250.000 tỷ đồng "nâng đời" cao tốc phân kỳ, ngân sách mới cân đối được 8% nhu cầu

Nobitadiradivo

Senior Member

Trên cơ sở lấy ý kiến của các bộ, ngành, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đề xuất danh mục 28 cao tốc phân kỳ cần ưu tiên nâng cấp, mở rộng với tổng nhu cầu vốn khoảng 247.660 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay ngân sách trung ương và địa phương mới cân đối được 18.763 tỷ đồng cho 5 dự án, đáp ứng gần 8% nhu cầu...​

Bộ Kế hoạch & Đầu tư đề xuất phát hành gói Trái phiếu chính phủ 165.000 tỷ đồng đầu tư dự án.
Bộ Kế hoạch & Đầu tư đề xuất phát hành gói Trái phiếu chính phủ 165.000 tỷ đồng đầu tư dự án.
Tính đến cuối tháng 5/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới nhận được văn bản của 11/15 cơ quan (gồm Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Ủy ban nhân dân các tỉnh: Tuyên Quang, Lạng Sơn, Hà Giang, Hòa Bình, Cao Bằng, Hải Phòng, Sở Giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Bình) góp ý về phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc phân kỳ đạt quy mô hoàn chỉnh.
Các cơ quan chưa có ý kiến gồm: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Sơn La.

LO ĐẦU TƯ DÀN TRẢI, HUY ĐỘNG VỐN RƠI VÀO BẾ TẮC

Trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, Uỷ ban Quản lý vốn, để đảm bảo thực hiện đúng chỉ đạo của T.hủ tướng Chính phủ trong việc khẩn trương triển khai các giải pháp hiệu quả, kịp thời, khắc phục các tồn tại, hạn chế, tăng cường an toàn giao thông, nâng cao hiệu quả khai thác đường bộ cao tốc đang khai thác theo quy mô phân kỳ, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đề nghị khu biệt lại các công trình thật sự cần thiết để đầu tư nâng cấp; tránh đầu tư dàn trải và không khả thi trong việc bố trí, huy động vốn.
Theo đó, các dự án Hòa Bình - Mộc Châu, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng đoạn nối cửa khẩu Cốc Nam với cửa khẩu Tân Thanh chưa làm rõ lưu lượng cần thiết phải mở rộng, nâng cấp.
Đối với các đoạn tuyến hiện đang đầu tư theo phương thức PPP hoặc vốn doanh nghiệp đề xuất sử dụng vốn ngân sách nhà nước tham gia đầu tư mở rộng trong khi chưa đánh giá sự phù hợp pháp luật theo các quy định hiện hành sẽ khó khả thi.
Đồng thời, chưa làm rõ trách nhiệm và khả năng huy động nguồn vốn ngân sách trung ương và nguồn vốn ngân sách địa phương. Chẳng hạn, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình không cân đối được vốn ngân sách địa phương mở rộng dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn 12km qua địa phận tỉnh Thái Bình và TP. Hải Phòng.
Bộ Tài chính cho rằng phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc phân kỳ đạt quy mô hoàn chỉnh của Bộ Giao thông vận tải mới mang tính tổng hợp nhu cầu, chưa cung cấp đầy đủ thông tin, số liệu để thuyết minh đánh giá sự cần thiết, tính cấp bách phải đầu tư đối với từng đoạn tuyến; sự phù hợp với các quy hoạch có liên quan.
Theo Bộ Tài chính, phương án này cũng chưa đánh giá tác động của chính sách đối với các dự án đang thực hiện; chưa đề xuất nhu cầu vốn ngân sách trung ương và đánh giá khả năng thực hiện, giải ngân trong từng giai đoạn 2021-2025, 2026-2030 và sau 2030.
Bộ Giao thông vận tải cũng chưa đề xuất các biện pháp, giải pháp để tổ chức triển khai thực hiện (trình tự, thủ tục phải thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự án đầu tư, hợp đồng dự án PPP...); chưa lựa chọn đề xuất danh mục dự án ưu tiên đầu tư trong từng nhóm...
Bên cạnh đó, theo quy định của pháp luật giao thông đường bộ, ngân sách nhà nước, đầu tư công và các quy định hiện hành có liên quan, đối với các tuyến cao tốc đầu tư theo hình thức đầu tư công, Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ quản và ngân sách trung ương bố trí vốn để thực hiện. Đối với các dự án PPP, tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án không quá 50% tổng mức đầu tư của dự án.
----------
 
Bộ Tài chính cho rằng phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc phân kỳ đạt quy mô hoàn chỉnh của Bộ Giao thông vận tải mới mang tính tổng hợp nhu cầu, chưa cung cấp đầy đủ thông tin, số liệu để thuyết minh đánh giá sự cần thiết, tính cấp bách phải đầu tư đối với từng đoạn tuyến; sự phù hợp với các quy hoạch có liên quan.
bọn củ lòn Bộ GTVT thờ đạo Nhật này nó kéo lùi đất nước phải 20 năm là ít, quan liêu, tham lam, nát từ trên xuống dưới :(
 
Ưu tiên cái TPHCM - Long Thành đê.
Để cái sân bay đi vào hoạt động thì kẹt ói ỉa.
Mấy khúc miền trung mà QL1 vẫn cân được thì từ từ. Nội Bài Lào Cai gì đó cũng vắng hoe mà, từ từ.
 
Back
Top