[ CẦN TƯ VẤN] Mất định hướng trong công việc ngành Marketing

1 lead MKT thì việc quan trọng nhất là có tầm nhìn chiến lược và làm được kế hoạch MKT cụ thể. Bạn tìm hiểu thử xem nhé. Thử làm kế hoạch MKT tuần, tháng, năm sau đó làm kế hoạch MKT tổng thể cho cả nhãn hàng hoặc thậm chí cả Brand
end goal hơi lớn á ông ^^
làm plan 1 mình k biết gì hết, k có framework, k có feedback, chả ra được cái plan j đâu
 
tìm hiểu dần thôi. có keyword là đc 50% chặng đường rồi.
hâhha, cũng hay, mọi thứ trên đời này đều đã có như 1 vị thần, chỉ cần biết và gọi đúng tên là thần sẽ xuất hiện và phù hộ :)
 
Em chào các bác ạ. Hiện tại em làm Fb ads đc 3 năm nhưng càng ngày càng mất định hướng. Tấm gương đi trước là Lead cũ của em hiện tại đã bị giải tán team và đang lang thang không biết làm việc gì. Em rất muốn tiến xa trong ngành marketing nên mạn phép hỏi các lão làng tư vấn giúp em lộ trình cũng như phương hướng để phát triển ạ.
Em đã đọc qua nhiều theart về marketing nhưng mọi người nói chung về ngành nên em đang không rõ ràng về phần skill cho từng level cụ thể vì vậy mong các bác lão làng cho em xin đóng góp ý kiến tại mind map của em ạ và cho em lời khuyênnên làm marketing ngành nào có cơ hội phát triển nhiều trong tương lai ạ.
Ngoài ra em cũng rất mong gặp đc người dẫn dắt em ở Hn ạ :(:(
Việc nè ông
mHg5Z1D.jpeg
 
Ngay từ câu đầu tiên là đã thấy hơi cấn cấn rồi

Bạn đang làm operation, analysis, optimization hay như thế nào? Ngành này muốn tiến xa thì cần tập trung vào 1 chuyên môn nhỏ thôi.
cũng khó nói bạn à, muốn làm solopreneur lại cần fullstack, còn super star làm thuê hay mở agency thì đúng như bạn nói

tùy mục đích thôi
 
cũng khó nói bạn à, muốn làm solopreneur lại cần fullstack, còn super star làm thuê hay mở agency thì đúng như bạn nói

tùy mục đích thôi
ý mình là thớt đang làm cho một cty nào đó (assume là agency) thì cứ focus vô chuyên môn hiện tại rồi phát triển lên thôi chứ có gì đâu mà mất định hướng. Thiếu gì agency đang tuyển ak.

Còn muốn làm freelancer thì đúng như bạn nói là fullstack, tự làm thì khó kiếm client thôi. Mình cũng từ freelancer xong đợt dịch đói quá nên phải vào agency làm.
 
cái thị trường facebook là cái tt đang cắm đầu xuống đất, giờ xu thế lướt face có còn được như xưa đâu, đám người ghiện face hồi xưa giờ lướt vài phút chuyển qua tiktok hết rồi. chưa kể tài khoản chết như rạ, giờ ôm cái CV mà face ads thì tới mùa quýt cũng không tìm được việc ấy, có hên hên 1. tháng cũng out, bảo đảm luôn, học thêm SEO đi 2 cái bổ trợ nhau,
 
cái thị trường facebook là cái tt đang cắm đầu xuống đất, giờ xu thế lướt face có còn được như xưa đâu, đám người ghiện face hồi xưa giờ lướt vài phút chuyển qua tiktok hết rồi. chưa kể tài khoản chết như rạ, giờ ôm cái CV mà face ads thì tới mùa quýt cũng không tìm được việc ấy, có hên hên 1. tháng cũng out, bảo đảm luôn, học thêm SEO đi 2 cái bổ trợ nhau,
SEO nó cắm còn xa hơn FB ads.

FB ads phải kèm full funnel ecom mới ngon

Còn tiktok nặng creative lắm, chủ yếu tối ưu/ thay đổi creative chứ k phải dạng tối ưu như FB
 
Đây nguyên cái chữ T này, bác chọn lấy 1 ô rồi đầu tư hết thời gian và công sức vào, chỉ trau dồi cái ô đó thôi. Theo kinh nghiệm của em thì từng ô cần các gạch đầu dòng sau:

1. Content Marketing
- Kĩ năng cứng

  • Để viết: Tiếng Việt tốt, hiểu và đã từng được thực hành SEO, sử dụng nhoay nhoáy các công cụ của Google Drive (Docs, sheets, slide)
  • Để research, đối chiếu, tìm ý tưởng: Tiếng Anh khá (Reading > 6.5, Writing > 5.5)
  • Để minh hoạ: Canva, Figma, Ps Ai mỗi thứ biết một chút, am hiểu về đồ hoạ động (ko cần thành thạo Pr, Ae nhưng phải làm được những thao tác cơ bản như import, export, ghép chữ, chỉnh màu)
  • Để đú với GenZ: Học edit trên TikTok, capcut giật giật
  • Để tiết kiệm thời gian, tăng năng suất: Học cách viết prompt cho chatgpt, bard, biết 1 vài tool AI
- Kĩ năng mềm
  • Để không muộn: Quản lí thời gianm bao gồm ngủ sớm, dậy sớm, không bỏ bữa ăn, ko lẩn tránh tắm rửa, luôn đi làm đúng giờ, đi về đúng giờ, hạn chế mang việc về nhà làm
  • Để không đói: Duy trì hình ảnh tốt trên mạng và ngoài đời, lân la tiền bối để kiếm job, không xồn làm, không đạo lí trên mạng.
  • Để không cáu: Nhẫn nhịn, yêu thương khách hàng
  • Để không chết sớm: Giữ chữ tín hoặc tạo ranh giới: Không làm, hoặc làm đến cùng.
  • Để không trở thành người thần kinh, sồn sồn: học cách "hoãn cái sự sung sướng lại" để viết những bài thật dài nhưng tiền thì nửa năm sau mới được nhận
  • Để mua được nhà, xe, lo cho vợ con: Biết gác công việc lại để báo hiếu bố mẹ, vì làm cái nghề này chỉ đủ ăn thôi :))
  • Để không bị vả chết: Quản lí cảm xúc và lời nói tốt. Mà best là không nói gì, cần thiết thì bốc máy lên gọi :))

2. Email Marketing:
- Đây ạ Mailchimp Pricing Plans | Try Mailchimp's 1-month Free Trial | Mailchimp | Mailchimp (https://mailchimp.com/landers/email-marketing-platform/?ds_c:DEPT_AOC_Google_Search_ROW_EN_Brand_Acquire_Omega_NE_T5&ds_kids=p78398388013&ds_a_lid=kwd-2285511033&ds_cid=71700000115488131&ds_agid=58700008588589672&gad_source=1&gclid=EAIaIQobChMI5-bS9duohQMVSzp7Bx1sFg8gEAAYASAAEgJadvD_BwE&gclsrc=aw.ds)

3. Data Analysis
- Đây là kĩ năng bắt buộc phải có của một Marketer, bác đăng kí khoá học ở Tomorrow Marketer nhé. Học là một chuyện, quan trọng nhất là bác cần có dữ liệu sạch đẹp để thực hành. Chứ làm trong công ty gia đình hoặc livestream TikTok thì chịu :))

Bộ skills chuẩn cho DA (cứng, mềm) của Datacamp, bác đọc phần soft skills thôi

4. Paid Media: Bao gồm các loại ads + Booking người ảnh hưởng.
Hiện tại bác đang làm Fb ads thì được 1/các ô rồi. Bác cố gắng học thêm Insta ads, TikTok, YouTube và LinkedIn ads, google ads nữa. Có quan hệ để giăng banner quảng cáo trên website thì càng tốt

5. Search Marketing thì là SEO và các thứ liên quan
Thực ra không có vị trí nào chỉ làm chuyên về tối ưu tìm kiếm, mà bây giờ người ta mặc định Content phải biết cái này. Em ko chuyên lắm nên bác nào làm SEO thì bổ sung giúp em.

6. Social Media
  • Fb: Bác cần thành thạo trang cá nhân, page, group, đăng bài, xoá bài, lên lịch bài, có quan hệ với ít nhất 2 team làm via (để đàm phán giá)
  • TikTok: Em anti TT nên ko tìm hiểu ạ
  • Insta: Cũng ko xem luôn, tại già rồi :(

7. Ecom:
- Bác cần biết cách affiliate vận hành, cách xem dữ liệu, chọn sản phẩm hot, cách tính hoa hồng vv

Đó là 7 ô cơ bản, còn để lên Leader MKT thì bác cần:
  • Bằng Thạc sĩ, đáng buồn nhưng phải vậy. Không có bằng cấp, nói không ai nghe, hoặc người ta khinh trong lòng. Bằng cấp nó không thể hiện năng lực chuyên môn, nhưng nó thể hiện rằng tài chính bác vững, bác có sức bền và nghiêm túc với việc nâng cao năng lực của bản thân, bố mẹ bác là người kiên nhẫn động viên bác học hành. Muốn hướng đến những vị trí cao trong công ty lớn (làm ăn đàng hoàng quy củ), bác buộc phải có bằng cấp.
  • Trang cá nhân sạch sẽ, quảng giao, nhiều bạn bè, có followers (để tiện quảng bá sản phẩm của công ty)
  • Networking với 5 agency digital, 5 OOH, 5 performance, 5 event, quen ít nhất 2 ông bầu trong giới giải trí, 5 người booking báo điện tử, lân la kết bạn với chủ mục tiêu dùng, bất động sản, du lịch vv của các tờ báo lớn
  • Đời tư gọn gàng, lấy vợ đẻ con, cho người ta thấy mình có chí hướng
  • Kĩ năng làm việc với Gen z :LOL: Nghe vớ vẩn nhưng rất cần thiết ạ, các bác có thể xem Youtube, quan trọng nhất vẫn là nhẫn nhịn, thoả hiệp, và đừng kết bạn trên mxh với các em ấy :LOL:
  • Bộ kĩ năng dành cho nhà lãnh đạo: Quản lí thời gian, quản lí người, quản trị rủi ro, quản lí stress
  • tập gym, thiền, đi chùa nhiều, luôn niệm chú gia đình là số một, không coi đồng nghiệp là anh em, công ty là tất cả, kể cả công ty của bác đi chăng nữa

Mong giúp được bác
làm mkt mà anti platform thì thua :LOL:, tưởng việc anti tiktok là trend 3 năm trước thôi chứ, giờ mà anti tiktok ng ta gọi là bảo thủ đấy anh ạ, giống ng già anti facebook như hồi xưa
 
Back
Top