Chủ tiệm kêu kinh doanh trên GrabFood, BeFood, Shopee Food... tốn 10 - 20% doanh thu cho quảng cáo

manoao

Senior Member
Các quán ăn, nhà hàng bán hàng trên app bị bủa vây bởi các chi phí chiết khấu, phí quảng cáo hiển thị, khuyến mãi… Muốn bán được hàng, phải chi tiền quảng cáo cho app.

Nhiều quán ăn cho hay phải liên tục chi tiền quảng cáo để bán được hàng qua app - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Nhiều quán ăn cho hay phải liên tục chi tiền quảng cáo để bán được hàng qua app - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Nhiều chủ tiệm kêu kinh doanh trên GrabFood, BeFood, Shopee Food... không còn dễ dàng vì tốn đến 10 - 20% doanh thu cho quảng cáo.

Không quảng cáo, khó nổ đơn
Anh Nguyễn Lâm, chủ quán chuyên về món lươn xứ Nghệ (quận Bình Thạnh, TP.HCM), cho biết kinh doanh bán đồ ăn trên app không còn dễ như trước đây.

Số tiền anh chi quảng cáo trên app khoảng 500.000 - 3 triệu đồng/tháng để mua suất hiển thị vị trí quán ăn. Hiệu quả đem về lượng đơn tăng 10 - 20% so với việc không quảng cáo.

Thế nhưng, biến động giá mặt bằng, nhân sự, giá đầu vào nguyên liệu thức ăn nên chi phí ngày càng "phình to". Quảng cáo có đơn nhiều nhưng lợi nhuận không bao nhiêu, ngưng chi tiền chạy quảng cáo thì có ngày chỉ lèo tèo vài đơn.

Trước tình thế này buộc anh phải tính toán có tiếp tục chi tiền để quảng cáo, tránh trường hợp đơn nhiều mà vẫn không có lãi. Theo anh Lâm, mỗi đơn bán hàng trên app, giá thành chiếm 30%, chiết khấu với app, khuyến mãi từ 20 - 30%... khiến lợi nhuận ngày càng mỏng.

"Bán tô cháo và miến lươn giá 35.000 - 55.000 đồng, trừ hết chi phí thì quán thu về lãi rất ít, không đáng bao nhiêu cả" - anh Lâm nói.

Theo tìm hiểu, các app có nhiều hình thức quảng cáo tính phí với cửa hàng. Chẳng hạn, quảng cáo nhóm tìm kiếm món ăn. Quảng cáo này sẽ đưa gian hàng lên đầu khung kết quả tìm kiếm, tăng cơ hội để tiếp cận khách hàng.

Ví dụ, khi tìm kiếm từ khóa "cháo lươn", "bánh tráng trộn", "bún bò"... quán sẽ có cơ hội hiển thị lên đầu kết quả tìm kiếm so với cửa hàng cùng sản phẩm mà không quảng cáo. Chưa kể app tự động gợi ý những từ khóa tìm kiếm hiệu quả nhất cho đối tác để thu hút khách vào đặt đơn.

Anh T.Đ. - chủ hệ thống mì Quảng tại TP.HCM - cũng cho biết số đông cửa hàng, quán mới lên app nếu không có thao tác chạy quảng cáo, không mã giảm giá... sẽ khó ra đơn, bán ế, trừ trường hợp quán đã quá nổi tiếng. Chưa kể người bán cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ ngay trên app.

Vì vậy, anh phải dùng quảng cáo trên GrabFood, BeFood, Shopee Food... để nhận đơn hàng online, dù tốn 10 - 20% doanh thu. Nghĩa là doanh thu bán hàng mang về từ app trung bình 500.000 đồng/ngày, quán phải chi 50.000 - 100.000 đồng cho quảng cáo.

Theo anh T.Đ., ngày càng nhiều nhà hàng đưa lên app, tuy than khó khăn nhưng ít ai rời vì sợ hao hụt doanh thu.

Đong đếm kỹ chi phí bán hàng qua app
Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, các cửa hàng trên app công nghệ cho rằng vẫn có lượng khách đều đều nhưng không trông cậy quá nhiều từ nền tảng này để duy trì kinh doanh.

Một số cửa hàng kết hợp bán hàng tại quán và bán online, thậm chí xây dựng kênh truyền thông riêng để giảm bớt phụ thuộc vào app.

"Đây thực sự là một cuộc cạnh tranh dài hơi, bởi tâm lý khách hàng thường thích được khuyến mãi và chờ khuyến mãi mới đặt đồ. Nếu không chạy ưu đãi thường xuyên hoặc ưu đãi của cửa hàng không đủ sức hấp dẫn, người bán sẽ không giữ được khách", một chủ quán nói.

Theo chị Nguyệt Minh (chủ quán bún bò ở một chung cư trên đường Nguyễn Xí, quận Bình Thạnh), việc bán trực tiếp cho tệp khách hàng mục tiêu vẫn là con đường ổn định. Tuy vậy, vẫn chỉ có khoảng 50 - 60% doanh thu đến từ kênh trực tiếp, bán hàng trên ứng dụng vẫn là một kênh phụ thêm.

Về phía Grab, ứng dụng này cho rằng khi một nhà hàng, quán ăn lên GrabFood, nếu họ nhận thấy không thu hút được khách hàng, họ sẽ nhanh chóng rời đi. Thế nhưng, GrabFood vẫn ghi nhận danh mục đối tác nhà hàng không ngừng được mở rộng.

"Chúng tôi đầu tư vào công nghệ để giúp nhà hàng phát triển và thu hút nhiều khách hàng hơn" - ông Mã Tuấn Trọng, giám đốc thương mại Grab Việt Nam, chia sẻ mới đây.

Cũng theo ông Trọng, Grab sẽ tiếp tục liên kết, hỗ trợ cửa hàng vừa và nhỏ lên app và áp dụng tính tăng quản lý tiếp thị Grab Merchant.

Cửa hàng lên app có thể khởi tạo chiến dịch marketing trên nền tảng để thu hút khách. Khi có đơn hàng thành công mới tính chi phí marketing, trừ tiền của nhà hàng, quán ăn.

Số liệu của Grab trong quý 1-2024 cho thấy trung bình mỗi tháng có 70% nhà hàng sử dụng tính năng trên sau trải nghiệm tháng đầu tiên. Phía ứng dụng sẽ cập nhật xu hướng để cải thiện thực đơn hay có những điều chỉnh kinh doanh phù hợp.
 
xưa ít thì dễ or quán nổi tiếng thì dễ, giờ 1 món, 1-2k quán cùng bán, ko quảng cáo thì bán kiểu gì
 
Lên sàn thì phải chấp nhận thôi. Như thuê kiot ở chợ chỗ mặt tiền đẹp vẫn đắt hơn chỗ góc khuất, bỏ thêm tiền tăng thêm 10-20% đơn hàng là tốt rồi. Kêu ca gì.
 
Ngày xưa tốn cho mặt bằng đẹp thì giờ tốn cho quảng cáo của app

Thắc mắc là mặt bằng đẹp thì chỉ có vài cái. Bỏ tiền ra chắc chắn tăng nhận diện.

Nhưng qc thì thằng nào cũng chi ra dc. Thằng nào cũng chạy QC thì bằng vs ko thằng nào chạy qc à. LoL
 
trước trăm người bán vạn người mua giờ thì vạn người bán trăm người mua, không quảng cáo thì có mứt khách
 
apps nó kiếm tiền qua quảng cáo mà :LOL: tự tin quá mình ngon thì k cần chạy ads khách vẫn mua ầm ầm, ở SG có mấy quán còn chẳng lên apps mà khách đông vl
 
Lên sàn thì phải chấp nhận thôi. Như thuê kiot ở chợ chỗ mặt tiền đẹp vẫn đắt hơn chỗ góc khuất, bỏ thêm tiền tăng thêm 10-20% đơn hàng là tốt rồi. Kêu ca gì.
đó là cái tính bẩn bựa của dân đông lào, dm muốn ăn tất cơ ăn luôn phần của người khác và lúc đéo nào cũng kể khổ
 
xưa ít thì dễ or quán nổi tiếng thì dễ, giờ 1 món, 1-2k quán cùng bán, ko quảng cáo thì bán kiểu gì
Xưa nó đang đốt tiền nên phí cắt cho app thấp, đâu đó 15% thôi, giờ lên tận 28% chưa bao gồm thuế, tiền hộp, quảng cáo thì chẳng lỗ chổng vó.
Tôi đang tính nghỉ xây dựng về mở hàng ăn mà tìm hiểu sơ bộ qua thấy tiền app cao quá ko biết như nào.
 
nấu ăn ko có tâm, ko yêu nghề, kiểu tham bát bỏ mâm thì xác định làm công nhân đúng nghĩa cho các nền tảng. mỗi đơn lãi vài đồng, nhân lên số lượng lớn, đủ lương cho chính mình và nhân viên. bận tối mặt tối mũi quanh năm suốt tháng.

mấy quán nấu ngon, có bí quyết riêng, nấu sạch, nấu có tâm, thành thương hiệu riêng thì khách hàng luôn nhớ tới, có đóng cửa vài tháng mở lại họ vẫn ùn ùn trở lại, thích nghỉ lúc nào thì nghỉ.
 
Tôi đa số đi ăn thấy quán nào ngon thì về mò trên app đặt lại, hầu như ko đặt mấy quán đc quảng cáo

Gửi từ Samsung SM-G998U bằng vozFApp
 
Back
Top