để xe (2 bánh và cả 4 bánh) đạt được hiệu quả cao nhất khi phanh (thắng) thì ba thành phần chính có ảnh hưởng lớn nhất, đó là:
hệ thống thắng bao gồm các thành phần:
- lốp xe
- phuộc nhún
- hệ thống thắng (heo thắng, đĩa thắng, bố thắng, dây dầu, cùm thắng...)
- lốp xe đóng vai trò chủ yếu trong việc cung cấp khả năng ma sát với mặt đường để xe có thể giảm tốc độ, lốp xe không thể bám đường tức là không thể thắng xe.
- phuộc nhún giúp cho việc điều tiết lực ma sát được tạo ra bởi bánh xe, phuộc nhún không tốt dồn trọng lượng lên bánh quá đột ngột hoặc hồi lại quá nhanh sẽ dễ gây trượt bánh.
- hệ thống thắng có vai trò kiểm soát lực thắng (đối với xe), cảm nhận lực ma sát của lốp lên mặt đường (đối với người lái)
hệ thống thắng bao gồm các thành phần:
- đĩa thắng
- bố thắng
- heo dầu (kẹp thắng)
- dây dầu
- cùm thắng (master cylinder)
- các yếu tố cần quan tâm đó là vật liệu, kích thước và thiết kế...
- vật liệu làm đĩa thắng ảnh hưởng tới hệ số ma sát với bố thắng, vật liệu phổ thông nhất là sắt, ưu điểm là rẻ và hệ số ma sát cao ở nhiệt độ thấp, khuyết điểm là dễ biến dạng ở nhiệt độ rất cao và nhanh mòn; các vật liệu khác có các đặc điểm khác nhau mình không muốn đi sâu thêm, nói chung đĩa thắng tốt nhất để dùng hàng ngày là đĩa zin hoặc nếu mua đĩa độ thì chỉ nên quan tâm tới yếu tố duy nhất là trọng lượng, vật liệu hay thiết kế không cần quan tâm... tránh xa các loại đĩa được nhấn mạnh là dùng để đua vì có thể dùng vật liệu chỉ có hệ số ma sát cao khi nóng tới rất nóng, chạy ngoài đường coi chừng chết...
- kích thước càng lớn thì càng lâu mòn, dễ kiểm soát lực thắng hơn, nhưng cũng tăng moment quán tính (MOI) - với xe phổ thông kích thước zin là ok, không cần phải tăng size)
- thiết kế đĩa thắng thì đơn giản thôi, có thể là loại đĩa đặc, hoặc là đĩa tản nhiệt, đĩa bông (hoa) hoặc dạng floating hạn chế biến dạng khi nóng... nói chung với xe phổ thông đừng quan tâm làm gì...
- có nhiều loại, nói chung cơ bản vẫn là tránh xa các loại bố thắng ghi rõ là chỉ dành để đua, chạy thường không đủ nóng nó không bám đâu.
- ngắn gọn là hệ số ma sát càng cao thì càng lắm mạt và càng nhanh mòn, nên lựa chọn loại nào thì nên phụ thuộc vào sở thích từng người, do bố thắng đóng vai trò khá lớn về feedback lực thắng.
- đóng vai trò lớn nhất trong việc cung cấp lực thắng cho xe.
- về cơ bản đây là một thành phần của một máy thuỷ lực, cho nên yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất của một heo thắng là tổng diện tích piston, không phải số lượng piston
- số lượng piston có ảnh hưởng tới nhiệt độ hoạt động, cùng tổng diện tích piston như nhau nhưng chia ra nhiều piston thì dễ tản nhiệt hơn
- thiết kế có piston một bên, đối xứng, có loại cố định và loại floating (tự động cân bằng trên đĩa thắng)
- chọn heo thắng phải xét tới cùm thắng, không được chọn bừa (thêm ở phần cùm thắng)
- kết nối cùm thắng với heo thắng
- càng ít giãn nở càng tốt
- nên chọn loại dây tốt hẳn, hoặc dùng dây hãng, đừng độ kiểng bằng mấy cái dây nhảm nhí
- bơm dầu tới heo thắng thông qua dây dầu
- phải chọn cùm thắng có kích thước piston phù hợp với tổng diện tích piston thắng trên heo dầu; quá nhỏ cảm giác thắng sẽ quá mềm, không có feedback, thiếu lực thắng; quá lớn cảm giác thắng sẽ rất cứng, feedback quá nhiều không phân biệt được cảm giác cần thiết, lực thắng tăng quá nhanh rất khó kiểm soát;
- chọn đúng kích thước cảm giác thắng sẽ chắc, feedback đầy đủ ma sát của bố thắng với đĩa, của lốp với mặt đường, kiểm soát tốt lực thắng từ rất thấp tới rất cao tuỳ yêu cầu
- đây là thành phần rất nên nâng cấp, bởi thiết kế của cùm zin hầu như là dỏm, feedback không có, dùng một thời gian ngắn là bị sượng rất khó kiểm soát; khi nâng cấp nên chọn loại radial và có tên tuổi (chi tiết thêm bên dưới)