DWM lúc nào nó cũng ăn GPU là phải chứ dùng CPU (tương ứng với ko card đồ họa) lag lòi cái máy luôn đấy.Hi các thím,
Em đang dùng con 2060 super, mới đổi từ em 6600xt do lỗi qué.
Tình trạng là con Desktop Window Manager này nó hút VGA ghê quá, thím nào biết lý do khôngchứ chơi game tí mà nó hút 100% luôn VGA rực lửa
View attachment 2443871
Vậy là để hạn chế DWM ăn GPU thì cần phải bật con này lên ON và lúc đó thì mình sẽ không được alt tab hả bác.DWM lúc nào nó cũng ăn GPU là phải chứ dùng CPU (tương ứng với ko card đồ họa) lag lòi cái máy luôn đấy.
Ko rõ bên W10 có option này ko chứ W11 bật lên + Borderless là DWM đấy hết ăn GPU lúc vào game, ko được phép Alt-Tab sang app khác VD như vừa bật game vừa ngó Task Manager vì làm vậy thì ko khác gì ko bật cả.
View attachment 2444409
Alt Tab hoàn toàn bình thường nhưng làm vậy thì tới lúc fen xem trong Task Manager sẽ thấy DWM ăn GPU vì máy nó vừa render game mà còn phải render cả Task Manager nữa.Vậy là để hạn chế DWM ăn GPU thì cần phải bật con này lên ON và lúc đó thì mình sẽ không được alt tab hả bác.
Nhưng lúc mình thấy nó ăn tới 30 35% GPU cảm giác nó bị nhiều quá ấy, ko biết là nó còn render những cái gì nữa không >_<.Alt Tab hoàn toàn bình thường nhưng làm vậy thì tới lúc fen xem trong Task Manager sẽ thấy DWM ăn GPU vì máy nó vừa render game mà còn phải render cả Task Manager nữa.
Còn thực tế chỉ tập trung chơi game (tức chỉ hiện game và OSD) thì DWM hoàn toàn ko đụng tới card.
Đấy là thằng dev nào giỏi lắm mới tích hợp FSO thôi chứ đa số 99% game hiện nay chọn fullscreen là FSE hết.Nếu không có lỗi lầm gì thì kệ nó quan tâm làm gì b.
Tùy theo b set up game và window. Nếu b xài Win 11 thì game DX9,DX11 chạy ở Fullscreen sẽ được chuyển thành Fullscreen optimization (FSO) dùng flip model. Ngoài ra còn có Windowed optimization cho game DX11 chạy ở Borderless. Windowed optimization không hỗ trợ DX9, còn DX12 thì không cần thiết vì DX12 nó đã tích hợp sẵn flip model rồi.
Flip model là gì thì nó là swap chain mới nhất, hỗ trợ dùng được mấy cái overlay của window như XBox gamebar (Window+G) hoặc chỉnh volume, atl+tab nhanh như borderless, nhưng lại có latency thấp như Fullscreen.
Thông tin chi tiết hơn: SwapChain Science
2 màn thì màn chính chỉ show game thôi, màn phụ muốn cho nó hiện task manager hay gì cũng được nhưng nên extend rồi để màn bên kia nó refresh ít thôi (ít chuyển động) là DWM ăn ít.Nhưng lúc mình thấy nó ăn tới 30 35% GPU cảm giác nó bị nhiều quá ấy, ko biết là nó còn render những cái gì nữa không >_<.
Mình dùng 2 màn, 1 màn để game 1 màn để discord với 1 tab chrome.
swapchain model phụ thuộc vào nhiều yếu tố như API,game,khả năng MPO của GPU,vv,..Presentation Model (D3D11-12) (https://wiki.special-k.info/Presentation_Model)Đấy là thằng dev nào giỏi lắm mới tích hợp FSO thôi chứ đa số 99% game hiện nay chọn fullscreen là FSE hết.
Dễ nhất là Alt Tab thấy game nào nó đơ mất vài giây để thoát màn hình là FSE, thậm chí có game đang FSE lúc vào lại là lỗi game từa lưa luôn.
Nên mình có ghi là bật Optimization cho Windowed + bật Borderless là trị được hết.