thắc mắc Desktop window manager sử dụng quá nhiều VGA

tybuchan

Senior Member
Hi các thím,

Em đang dùng con 2060 super, mới đổi từ em 6600xt do lỗi qué.
Tình trạng là con Desktop Window Manager này nó hút VGA ghê quá, thím nào biết lý do không :( chứ chơi game tí mà nó hút 100% luôn VGA rực lửa :LOL:
1713233300732.png
 
Hi các thím,

Em đang dùng con 2060 super, mới đổi từ em 6600xt do lỗi qué.
Tình trạng là con Desktop Window Manager này nó hút VGA ghê quá, thím nào biết lý do không :( chứ chơi game tí mà nó hút 100% luôn VGA rực lửa :LOL:
View attachment 2443871
DWM lúc nào nó cũng ăn GPU là phải chứ dùng CPU (tương ứng với ko card đồ họa) lag lòi cái máy luôn đấy.

Ko rõ bên W10 có option này ko chứ W11 bật lên + Borderless là DWM đấy hết ăn GPU lúc vào game, ko được phép Alt-Tab sang app khác VD như vừa bật game vừa ngó Task Manager vì làm vậy thì ko khác gì ko bật cả.
1713249206386.png
 
DWM lúc nào nó cũng ăn GPU là phải chứ dùng CPU (tương ứng với ko card đồ họa) lag lòi cái máy luôn đấy.

Ko rõ bên W10 có option này ko chứ W11 bật lên + Borderless là DWM đấy hết ăn GPU lúc vào game, ko được phép Alt-Tab sang app khác VD như vừa bật game vừa ngó Task Manager vì làm vậy thì ko khác gì ko bật cả.
View attachment 2444409
Vậy là để hạn chế DWM ăn GPU thì cần phải bật con này lên ON và lúc đó thì mình sẽ không được alt tab hả bác.
 
Vậy là để hạn chế DWM ăn GPU thì cần phải bật con này lên ON và lúc đó thì mình sẽ không được alt tab hả bác.
Alt Tab hoàn toàn bình thường nhưng làm vậy thì tới lúc fen xem trong Task Manager sẽ thấy DWM ăn GPU vì máy nó vừa render game mà còn phải render cả Task Manager nữa.
Còn thực tế chỉ tập trung chơi game (tức chỉ hiện game và OSD) thì DWM hoàn toàn ko đụng tới card.
 
Alt Tab hoàn toàn bình thường nhưng làm vậy thì tới lúc fen xem trong Task Manager sẽ thấy DWM ăn GPU vì máy nó vừa render game mà còn phải render cả Task Manager nữa.
Còn thực tế chỉ tập trung chơi game (tức chỉ hiện game và OSD) thì DWM hoàn toàn ko đụng tới card.
Nhưng lúc mình thấy nó ăn tới 30 35% GPU cảm giác nó bị nhiều quá ấy, ko biết là nó còn render những cái gì nữa không >_<.
Mình dùng 2 màn, 1 màn để game 1 màn để discord với 1 tab chrome.
 
Nếu không có lỗi lầm gì thì kệ nó quan tâm làm gì b.
Tùy theo b set up game và window. Nếu b xài Win 11 thì game DX9,DX11 chạy ở Fullscreen sẽ được chuyển thành Fullscreen optimization (FSO) dùng flip model. Ngoài ra còn có Windowed optimization cho game DX11 chạy ở Borderless. Windowed optimization không hỗ trợ DX9, còn DX12 thì không cần thiết vì DX12 nó đã tích hợp sẵn flip model rồi.
Flip model là gì thì nó là swap chain mới nhất, hỗ trợ dùng được mấy cái overlay của window như XBox gamebar (Window+G) hoặc chỉnh volume, atl+tab nhanh như borderless, nhưng lại có latency thấp như Fullscreen.

Thông tin chi tiết hơn: SwapChain Science
 
Nếu không có lỗi lầm gì thì kệ nó quan tâm làm gì b.
Tùy theo b set up game và window. Nếu b xài Win 11 thì game DX9,DX11 chạy ở Fullscreen sẽ được chuyển thành Fullscreen optimization (FSO) dùng flip model. Ngoài ra còn có Windowed optimization cho game DX11 chạy ở Borderless. Windowed optimization không hỗ trợ DX9, còn DX12 thì không cần thiết vì DX12 nó đã tích hợp sẵn flip model rồi.
Flip model là gì thì nó là swap chain mới nhất, hỗ trợ dùng được mấy cái overlay của window như XBox gamebar (Window+G) hoặc chỉnh volume, atl+tab nhanh như borderless, nhưng lại có latency thấp như Fullscreen.

Thông tin chi tiết hơn: SwapChain Science
Đấy là thằng dev nào giỏi lắm mới tích hợp FSO thôi chứ đa số 99% game hiện nay chọn fullscreen là FSE hết.
Dễ nhất là Alt Tab thấy game nào nó đơ mất vài giây để thoát màn hình là FSE, thậm chí có game đang FSE lúc vào lại là lỗi game từa lưa luôn.

Nên mình có ghi là bật Optimization cho Windowed + bật Borderless là trị được hết.
 
Nhưng lúc mình thấy nó ăn tới 30 35% GPU cảm giác nó bị nhiều quá ấy, ko biết là nó còn render những cái gì nữa không >_<.
Mình dùng 2 màn, 1 màn để game 1 màn để discord với 1 tab chrome.
2 màn thì màn chính chỉ show game thôi, màn phụ muốn cho nó hiện task manager hay gì cũng được nhưng nên extend rồi để màn bên kia nó refresh ít thôi (ít chuyển động) là DWM ăn ít.

DWM nó là cái gì thì fen nên xem cái này: Compositing window manager - Wikipedia (https://en.wikipedia.org/wiki/Compositing_window_manager)
ELI5: Ko có DWM đồng nghĩa với việc Windows không show nhiều cửa sổ được => Ko thể vừa chơi game vừa xem discord hay chrome :go:
 
Last edited:
Đấy là thằng dev nào giỏi lắm mới tích hợp FSO thôi chứ đa số 99% game hiện nay chọn fullscreen là FSE hết.
Dễ nhất là Alt Tab thấy game nào nó đơ mất vài giây để thoát màn hình là FSE, thậm chí có game đang FSE lúc vào lại là lỗi game từa lưa luôn.

Nên mình có ghi là bật Optimization cho Windowed + bật Borderless là trị được hết.
swapchain model phụ thuộc vào nhiều yếu tố như API,game,khả năng MPO của GPU,vv,..Presentation Model (D3D11-12) (https://wiki.special-k.info/Presentation_Model)
FSO mấy ông M$ tạo ra chủ yếu là để khuyến khích dùng cái suite Xbox gamebar của window. Fullscreen mà tắt FSO là không dùng gamebar được. FSO cũng alt tab nhanh hơn FSE.
Vụ alt tab bay game confirm là có, chủ yếu là game DX9. FSE FSO gì cũng bay, mấy game đó muốn alt tab thì bắt buộc phải dùng borderless.
Gamebar cũng có cái tiện cho ai dùng screen record, hoặc là chơi game nghe nhạc có thể chỉnh volume hoặc skip bài mà k cần alt tab.
Win11 còn có món auto HDR cho game SDR cũng khá là ngon.
Windowed opt không hỗ trợ DX9. DX9 mà chạy borderless là nó sẽ thành mấy cái flip model không tối ưu.
Flip model (aka FSO với DX9,DX11 Fullscreen), WO với DX11 Borderless, hoặc DX12 ở bất kì mode nào) có latency tương đương với FSE mà lại dùng được gamebar overlay và alt tab nhanh, nên bây giờ chả có lí do gì để dùng FSE nữa.
Cho ai lười đọc:
Screenshot 2024-04-16 220830.png
 
Last edited:
Back
Top