Facebook và Twitter đã có dấu hiệu hết thời?

Aristides

Senior Member
https://vtv.vn/cong-nghe/facebook-va-twitter-da-co-dau-hieu-het-thoi-2022111218103591.htm

VTV.vn - Trong vòng 1 tuần, nhân viên ở cả hai mạng xã hội khổng lồ Facebook và Twitter cùng nhận thông báo công ty sẽ sa thải nhân sự quy mô lớn.​

Mặc dù hai nền tảng này rất khác nhau ở nhiều khía cạnh, nhưng nguyên nhân của việc cắt giảm nhân công này đều là một: nguồn thu quảng cáo giảm. Và đây là một nguyên nhân 'chết người', đe dọa đến sự sống còn của hai mạng xã hội đã thống trị thế giới gần hai thập kỷ nay.

Thứ tư, 9/11, công ty mẹ của Facebook là Meta thông báo sẽ sa thải 11.000 người, tức khoảng 13% lực lượng lao động của họ. Trước đó có vài ngày, Twitter đã ra thông báo về việc sẽ không tiếp tục thuê khoảng một nửa lực lượng lao động 7.500 người của mạng xã hội này.

Trong một thông báo, Mark Zuckerberg - Giám đốc điều hành Meta, tuyên bố đã thuê quá nhiều người với dự đoán Facebook sẽ tăng trưởng mạnh sau đại dịch, nhưng 'đáng tiếc, điều đó đã không xảy ra'.

Bà Jasmine Enberg - Nhà phân tích chính, Công ty nghiên cứu Insider Intelligence cho rằng: "Ngày tháng kinh doanh tăng trưởng khủng của Meta đã qua, họ đang gặp phải sự cạnh tranh lớn trong thu hút sự quan tâm của người dùng, họ còn phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn chưa từng có trong thu hút đồng USD của các nhà quảng cáo. Hai sản phẩm mà Zuckerberg trông cậy vào là vũ trụ ảo metaverse và dịch vụ video ngắn Reels đều không mang lại hiệu quả. Một năm sau khi Facebook chuyển thương hiệu thành Meta, metaverse vẫn là một khái niệm chưa được định nghĩa rõ ràng, và không có mấy bằng chứng cho thấy sự quan tâm của người tiêu dùng".

Theo bà Enberg, Meta đang ở thời điểm sống còn. "Ngay cả bộ phận Reality Labs chịu trách nhiệm tạo nên metaverse cũng bị cắt giảm nhân sự. Điều này cho thấy các vấn đề của Meta hiện sâu rộng như thế nào, khi họ phải giảm nhân lực ở bộ phận chịu trách nhiệm tạo nên tầm nhìn dài hạn cho công ty".
1668270001762.png

Bên ngoài trụ sở Twitter. Ảnh: AP.
Vấn đề gốc rễ của cả Meta và Twitter là nguồn thu quảng cáo, theo bà Enberg. Twitter xưa nay vốn đã luôn phải cố gắng kiếm lời, nhưng đến Meta - từng kinh doanh rất tốt nhờ Facebook, nay cũng gặp khó, bởi công ty Apple đã nâng cấp hệ điều hành iPhone cho phép người dùng bỏ tính năng theo dõi hoạt động của họ trên điện thoại. Meta phụ thuộc rất nhiều vào tính năng này để thu hút quảng cáo.

Nhà phân tích chính, Công ty nghiên cứu Insider Intelligence Enberg nói: "Các nhà quảng cáo từng sử dụng các nền tảng như của Meta vì họ có thể nhắm đến và đo được chính xác hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo. Nay thì các thay đổi của iPhone khiến các nhà quảng cáo khó làm được việc này hơn, thế là nhiều nhà quảng cáo đã đổi hướng chi tiền sang các nền tảng khác, không chỉ còn tập trung vào Facebook".

Twitter thì rất khác Facebook: non trẻ hơn, quy mô cũng nhỏ hơn rất nhiều. Twitter có 238 triệu người dùng hàng ngày, chỉ là 1 giọt nước trong biển cả 2 tỷ người dùng của Facebook. Nhưng các vấn đề của Twitter gần đây cũng không thiếu.

Bà Jasmine Enberg nhận định: "Nhiều vấn đề của Twitter là do tự gây ra. Ngay cả trước khi Elon Musk mua Twitter thì mạng xã hội này đã khó khăn về kinh tế, các nhà quảng cáo đã tính đến việc không tiếp tục sử dụng nền tảng này. Twitter không phải là điểm đến thiết yếu đối với hầu hết các kế hoạch truyền thông của doanh nghiệp, nên việc họ rút quảng cáo khỏi Twitter khá nhanh và không đau đớn.

Ngành kinh doanh mạng xã hội cũng đang ngày càng trở nên cạnh tranh hơn, với các ngôi sao đang lên như TikTok, hay các ứng dụng mới nổi như BeReal và Gas đang thành công trong việc thu hút Gen-Z.
 
zFNuZTA.png
bú thổ tả cho lắm vào

Mà đó không phải là nguyên nhân duy nhất. Thời kỳ suy thoái nhưng thằng facebook vẫn cố đấm ăn xôi vụ metaverse
1BW9Wj4.png
kết quả vừa nuôi báo cô vừa ăn bánh vẽ, tuột mẹ khỏi FAANG tier luôn
Xv0BtTR.png
 
Facebook, đúng.
Twitter, chưa chắc, ít nhất là cho tới trước khi đc tiếp quản bởi Elon thì nó vẫn khỏe re, còn tương lai thế nào thì phải đợi thôi
hkNtitg.png
 
Hết thời nhưng so với nền tảng mãng hội nào, có mạng xã hồi nào lớn hơn hoặc tiềm năng hơn 2 thằng này à
 
Trước kia đế chế Yahoo hùng mạnh thế cũng có ai nghĩ nó sập đâu. Cũng làm hì nghĩ có ai thay thế được nó. Rồi cũng sập sml rồi facebook ngoi lên
Nên đừng nghĩ facebook không bao giờ sập được và không có gì có thể thay thế được facebook
 
Hết thời phải có th khác thay thế thì kêu hết thời. Giờ méo có cái mxh nào khác thay thế mà kêu hết thời kiểu gì. Hic vẫn nhớ yahoooo :cry: tôi thà đánh đổi messenger để dc xài lại yahooo
 
lều báo nhảm nhí thật, hết thời đc dùng khi có đối tượng nào đó khác nổi lên thay thế, hiện tại 2 thằng này vẫn đang là trùm mxh làm gì có đối thủ mà hết thời
 
zFNuZTA.png
bú thổ tả cho lắm vào

Mà đó không phải là nguyên nhân duy nhất. Thời kỳ suy thoái nhưng thằng facebook vẫn cố đấm ăn xôi vụ metaverse
1BW9Wj4.png
kết quả vừa nuôi báo cô vừa ăn bánh vẽ, tuột mẹ khỏi FAANG tier luôn
Xv0BtTR.png
Anh mark cay thằng apple không cho anh theo dõi người dùng làm mất 10 tỏi doanh thu quảng cáo của anh mỗi năm. Anh cay quá quyết định tao ra vũ trụ metaverse của riêng anh muốn theo dõi gì thì theo dõi thoả thích theo ý của anh. Nhưng đời không như mơ.
 
2 thằng đều mạnh. Nhưng 1 thằng ngu 1 thằng khôn, bên Twitter nó thông minh hơn dễ xài, facebook đề xuất ngu học chả liên quan gì còn bị banned xàm.
 
2 thằng này lợi nhuận từ ads các cty kinh doanh -> cty kinh doanh kém lợi nhuận do người dùng hạn chế chi tiêu,mua sắm -> tiền để quảng cáo cũng hạn chế -> fb,twitter thất thu . + một phần bị các bên khác lấy mất như tiktok -> cắt giảm chi tiêu nên sa thải. hiệu ứng dây chuyền của kinh tế, vn mình các khu CN cũng đang sa thải do ko có lợi nhuận vì thiếu đơn hàng đấy thôi
 
Đm súc vật Mark xoăn. Cái Instagram hàng hà sa số nick gái show mông vú loz, thậm chí đéo thèm che luôn mà chúng nó vẫn sống nhăn răng. Tao chửi nhau trên đó vài câu ** đjt cái nó khóa cmn acc luôn. Súc vật.
 
Độ phủ sóng của Yahoo ngày xưa tổn luồi so với Facebook ngày nay mà đhs mấy thằng ăn mày dĩ vãng cứ đem ra khè hoài. Yahoo nó là mail, chat, blog tính tương tác so khai có như mxh bây giờ éo đâu, người ta đem Facebook Twitter so với Myspace chứ éo ai so với Yahoo như mấy thằng dở người ở Đông Lào. Facebook từ đứa trẻ con 5 tuổi đến cụ già 100 tuổi cũng xài đi so với thời Yahoo đa số người dùng là bọn thanh niên. Facebook nó chỉ đừng ngu học tự tay bóp dái như bây h thì éo thể nào chết nổi.
 
Back
Top