Báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu Counterpoint cho thấy ở thời kỳ đỉnh cao 2017, thị trường smartphone có hơn 700 thương hiệu cạnh tranh nhau với doanh số 1,5 tỷ máy.
Từ hơn 700 thương hiệu năm 2017, năm 2023, con số này chỉ còn gần 250. Gần như tất cả các thương hiệu đã biến mất đều nằm ở Ấn Độ, Trung Đông, châu Phi, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Số lượng các thương hiệu toàn cầu như Samsung, Apple duy trì trên 30.
Số lượng các hãng sản xuất smartphone giảm dần theo thời gian. (Ảnh: Counterpoint)
Counterpoint Research nêu lên một số lý do đứng sau xu hướng này trong 7 năm qua. Dịch bệnh và thiếu hụt linh kiện bắt đầu từ năm 2020 gây tác động nặng nề, trong khi kinh tế toàn cầu giảm tốc sau cuộc chiến Nga – Ukraine năm 2022 khiến nhiều công ty nhỏ không chịu nổi nhiệt.