Giao đầu mối nghiên cứu đầu tư nâng cấp "kênh đào Suez" của miền Tây vốn 2.276,68 tỷ đồng

Miền Tây

Senior Member
Tuyến kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền có vị trí chiến lược, với cự ly kết nối ngắn nhất giữa sông Tiền với sông Hậu (chiều dài khoảng 20,8km), được ví như "kênh đào Suez" của miền Tây.

1701833695651.png

Một đoạn kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền qua An Giang.

Quyết định của Bộ GTVT nêu rõ,chủ đầu tư giai đoạn lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi là Ban quản lý các dự án đường thủy. Tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ được lựa chọn theo quy định hiện hành.

Dự án có mục tiêu nâng cao năng lực vận tải thủy tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, rút ngắn quãng đường vận chuyển từ sông Tiền đến sông Hậu.

Dự án này có mục tiêu nâng cấp kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền đạt chuẩn tắc luồng tàu kênh cấp III - đường thủy nội địa; xây dựng kè bảo vệ bờ để gia cố, chống sạt lở phù hợp với mục tiêu chống biến đổi khí hậu tại các khu vực dân cư, đồng thời góp phần chỉnh trang đô thị dọc tuyến kênh.

Bên cạnh đó, Dự án còn tiến hành nâng cấp hệ thống cầu trên tuyến để đảm bảo tĩnh không thông thuyền và tải trọng khai thác; xây dựng hoàn trả, nâng cấp hệ thống cầu, đường dân sinh; lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống báo hiệu đường thủy để khai thác đồng bộ, đảm bảo an toàn trên tuyến.

Tổng mức đầu tư Dự án dự kiến là 2.276,68 tỷ đồng, trong đó 2 khoản chi phí lớn nhất là chi phí xây dựng 1.268,66 tỷ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 498,58 tỷ đồng. Công trình dự kiến được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách trung ương (nguồn vốn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022, nguồn dự phòng, nguồn tiết kiệm và các nguồn khác).

Nếu được đầu tư nâng cấp, tuyến kênh sẽ rút ngắn được khoảng cách lưu thông giữa sông Tiền và sông Hậu là 37km và 45km từ TP.HCM đi các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (Cần Thơ - An Giang - Kiên Giang - Cà Mau) và ngược lại. Việc thực hiện đầu tư Dự án còn sẽ giảm bớt lưu lượng phương tiện vận tải đường thủy hiện đang quá tải qua kênh Lấp Vò - Sa Đéc.

Đây là tuyến kênh hiện đang đảm nhận vai trò vận tải đường thủy nội địa chủ yếu giữa khu vực cảng Sa Đéc - cảng Cần Thơ - đi TP.HCM với lưu lượng hàng hóa thông qua năm 2019 khoảng 27,41 triệu tấn và 159.007 lượt phương tiện.
 
Last edited:
Tức là cho 1 thằng nước ngoài vô đào kênh dùm rồi cho nó chiếm hết đất miền tây để trả nợ thêm gần trăm năm nữa phỏng :shame:
có mấy chữ cũng ko đọc
Công trình dự kiến được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách trung ương (nguồn vốn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022, nguồn dự phòng, nguồn tiết kiệm và các nguồn khác).
 
Tức là cho 1 thằng nước ngoài vô đào kênh dùm rồi cho nó chiếm hết đất miền tây để trả nợ thêm gần trăm năm nữa phỏng :shame:
Quyết định của Bộ GTVT nêu rõ,chủ đầu tư giai đoạn lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi là Ban quản lý các dự án đường thủy. Tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ được lựa chọn theo quy định hiện hành.
 
Tức là cho 1 thằng nước ngoài vô đào kênh dùm rồi cho nó chiếm hết đất miền tây để trả nợ thêm gần trăm năm nữa phỏng :shame:
Mấy con kênh ở miền Tây như vậy đào được gần trăm năm trước hết rồi.

Gần nhất có VVK cũng cho đào kênh ở miền Tây. Có thể google để biết thêm chi tiết
 
mày nói 2 chuyện đéo liên quan, cái kênh này dự án của VN làm, VN bỏ tiền ra làm thì thằng cc nào vào chiếm miền tây??? nói chuyện như thằng đần còn ra vẻ
Tội lớn nhất do thằng lều báo đặt tít, thôi thì chửi nó chứ anh em trên đây thì tranh luận cái khác cho hay.
 
Bao nhiêu công sức của người xưa để được hệ thống kênh rạch này.
View attachment 2221169
Người Việt đi khai phá mở cõi đến đâu chắc đến đó. Từ vài bộ lạc nhỏ ven sông Hồng vừa chống lại gã khổng lồ phương Bắc vừa Nam tiến thành công. Những thành tích mở cõi, chống giặc ngoại xâm, những thành tựu trị thuỷ lớn như đê sông Hồng, kênh rạch miền Tây...trong lịch sử dân tộc so với lịch sử tụi Hàn, Nhật huy hoàng hơn bao nhiêu. Cha ông lừng lẫy như thế, chỉ vì 1 thế kỷ Nguyễn mạt và vài chục năm hậu chiến bị tụt lại mà đám con cháu nhiều đứa đã tự nhục, cho rằng tố chất dân tộc này chỉ xứng làm cu ly cho Nhật, Hàn mãn kiếp. Buồn thay, có thể nếm phân như Câu Tiễn, luồn háng như Hàn Tín để tìm sống mà vươn lên, chí lớn không kể việc hèn mọn, còn hơn những kẻ chí mọn tự nhục mà tỏ vẻ thanh cao.
 
Back
Top