Hà Nội, TP.HCM quyết tạo đột phá để sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị

NíchThật*

Senior Member
Cùng với xu thế phát triển, giao thông công cộng ngày càng có vai trò quan trọng, nhất là đối với các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM, trong đó, hệ thống đường sắt đô thị được coi là trục "xương sống" của mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông.

Theo Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, việc đầu tư sớm, vận hành hiệu quả hệ thống đường sắt đô thị sẽ nâng cao tỷ trọng vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện giao thông cá nhân, từ đó đem lại hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ùn tắc và tai nạn giao thông...

Thời gian vừa qua, Hà Nội và TP.HCM đã và đang dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải tiếp tục nghiên cứu các giải pháp, hoàn thiện cơ chế, chính sách; tìm hiểu, học tập những kinh nghiệm, phương thức mới, "đột phá" nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và mong mỏi của người dân 2 thành phố.
Cũng tại hội thảo, ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP.HCM (đơn vị đồng chủ trì) đồng tình với những ý kiến của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội và cho biết, nếu vẫn xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị theo cách làm như trước đây thì rất khó đạt được mục tiêu.

"Vì vậy, lãnh đạo 2 thành phố đều xác định sẽ phối hợp chặt chẽ, quyết liệt, tạo đột phá trong việc xây dựng đường sắt đô thị gắn với TOD; huy động nguồn lực, tái định cư, lựa chọn công nghệ… Đường sắt đô thị không chỉ là dự án giao thông mà còn gắn liền với phát triển kinh tế", ông Cường nhấn mạnh.
 
Back
Top