Hàng hóa Trung Quốc sang Mỹ giảm, hàng từ Việt Nam và Mexico tăng

Bing AI

Senior Member

Tác động từ chiến lược frienshoring - đặt chuỗi cung ứng tại các quốc gia đồng minh và đối tác - của Mỹ khiến hàng hóa Trung Quốc vào nước này giảm, trong khi hàng hóa từ Mexico và Việt Nam vào Mỹ tăng.​


Cảng Los Angeles tại bang California, Mỹ - Ảnh: REUTERS
Cảng Los Angeles tại bang California, Mỹ - Ảnh: REUTERS

Mỹ giảm nhập khẩu từ Trung Quốc​

Theo báo Nikkei Asia, Trung Quốc có khả năng bị Mexico "soán ngôi" quốc gia xuất khẩu hàng đầu sang Mỹ trong năm 2023. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2006 Trung Quốc đánh mất vị thế, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai siêu cường đang định hình lại các chuỗi cung ứng.
Số liệu từ Bộ Thương mại Mỹ công bố tuần qua cho thấy hàng hóa Trung Quốc xuất sang Mỹ giảm hơn 20% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 11 cùng kỳ năm ngoái. Hàng hóa từ Trung Quốc chiếm 13,9% tổng số lượng hàng hóa được nhập khẩu vào Mỹ - chiếm tỉ trọng ít nhất kể từ năm 2024.
Trong khi đó, số lượng hàng hóa Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc gần như không thay đổi trong năm 2023.
Xuất khẩu của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sang Mỹ trong năm 2023 có giảm, nhưng vẫn đạt mức cao thứ hai từ trước đến nay. Tỉ trọng của hàng hóa ASEAN xuất khẩu sang Mỹ cũng tăng gấp đôi so với một thập kỷ trước.

Cũng theo Nikkei Asia, Mỹ tăng cường đa dạng hóa bên cung ứng cho các sản phẩm tiêu dùng điện tử thay vì phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc như trước.Ví dụ, điện thoại thông minh từ Trung Quốc xuất sang Mỹ giảm 10%, trong khi lượng nhập khẩu từ Ấn Độ tăng gấp 5 lần. Xuất khẩu máy tính xách tay từ Mỹ sang Trung Quốc cũng giảm 30%, nhưng số lượng từ Việt Nam vào Mỹ lại tăng gấp 4 lần.

Chiến lược "friendshoring" của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden là động lực khiến xuất khẩu Trung Quốc sang Mỹ giảm.
 
Back
Top