tin tức Khởi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

Cryolite.11

Member
https://tuoitre.vn/khoi-cong-cao-toc-chau-doc-can-tho-soc-trang-20230617120811815.htm

T* t* P* M* C* yêu cầu các địa phương phải giao trực tiếp mỏ cát cho chủ đầu tư hoặc nhà thầu để khai thác đúng mục đích, thi công đúng tiến độ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Khởi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng - Ảnh 1.
T* t* P* M* C* (hàng đầu, thứ sáu từ trái sang) tham dự tại điểm cầu tỉnh An Giang - Ảnh: BỬU ĐẤU

Ngày 17-6, Bộ Giao thông vận tải tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 theo hình thức trực tuyến tại 4 tỉnh thành Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và An Giang.

T* t* P* M* C* tham dự tại điểm cầu An Giang, Phó t* t* Lê Minh Khái tham dự tại điểm cầu Sóc Trăng và lãnh đạo các bộ, ngành và chính quyền 4 tỉnh dự tại 4 điểm cầu.

Thủ tục làm cao tốc nhanh hơn bình thường

Báo cáo tại điểm cầu Sóc Trăng, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc.

Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã hoạch định đến năm 2050 có 1.188km/9.014km của cả nước, được phân bổ đồng đều trên toàn vùng với 3 trục dọc và 3 trục ngang. Trong đó, đến năm 2030 có khoảng 760km và sau năm 2030 tiếp tục đầu tư thêm khoảng 420km.

Đến thời điểm hiện nay đã hoàn thành đưa vào khai thác 90km, đang triển khai thi công và đến năm 2025 cơ bản hoàn thành thêm 458km.

Như vậy đến năm 2025 vùng Đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 548km đường bộ cao tốc, trong đó hoàn thành trục dọc cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ TP.HCM đến Cà Mau, một số đoạn trục dọc cao tốc Bắc - Nam phía Tây và cơ bản hoàn thành trục ngang cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đang khởi công.

Khởi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng - Ảnh 2.
T* t* P* M* C* yêu cầu các tỉnh có vật liệu thông thường phải giao trực tiếp cho chủ đầu tư hoặc nhà thầu để khai thác cát phục vụ cao tốc - Ảnh: BỬU ĐẤU

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài 188,2km đi qua 4 tỉnh thành An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Điểm đầu kết nối quốc lộ 91 thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang. Điểm cuối giao với quốc lộ Nam Sông Hậu, kết nối đường dẫn cảng Trần Đề (Sóc Trăng).

Tổng mức đầu tư 44.691 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương và địa phương. Giai đoạn 1, dự án được đầu tư quy mô phân kỳ 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe.

Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được chia làm 4 dự án thành phần do 4 địa phương có dự án đi qua làm cơ quan chủ quản. Trong đó, dự án thành phần 1 tại tỉnh An Giang có chiều dài 57,2km, dự án thành phần 2 tại TP Cần Thơ dài 37,2km, dự án thành phần 3 tại tỉnh Hậu Giang dài gần 37km và dự án thành phần 4 tại tỉnh Sóc Trăng dài 56,9km.

Với các cơ chế đặc thù được áp dụng, chỉ trong thời gian rất ngắn, các địa phương được giao nhiệm vụ cơ quan chủ quản và các đơn vị tư vấn đã thực hiện một khối lượng công việc khổng lồ, từ lập, trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu; tổ chức lập, trình duyệt đề cương nhiệm vụ, dự toán…

Thời gian tới lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đề nghị các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đặc biệt là chuẩn bị nguồn vật liệu cát đắp nền đường (gần 30 triệu m3), các địa phương cần chủ động có kế hoạch khai thác, cung cấp đủ nguồn vật liệu theo tiến độ thi công của dự án.

Khởi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng - Ảnh 3.
Các đại biểu bấm nút khởi công dự án thành phần 4 tại tỉnh Sóc Trăng - Ảnh: KHẮC TÂM

"Với những cơ chế đặc thù, các tỉnh, thành phố đã quyết liệt, tập trung chỉ đạo chủ đầu tư, đơn vị tư vấn và các cơ quan liên quan của địa phương triển khai thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao nhất, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành khối lượng công việc rất lớn, phức tạp, rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư khoảng 1 năm so với quy trình thủ tục thông thường (2 năm).

Đến nay cả 4 dự án thành phần đã hoàn thành các thủ tục để khởi công, đáp ứng yêu cầu của Chính phủ", Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nói.

Giao cát trực tiếp cho chủ đầu tư hoặc nhà thầu

Chỉ đạo tại buổi lễ, T* t* P* M* C* đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của chính quyền, đoàn thể 4 tỉnh có dự án đi qua. Trong thời gian 1 năm mà các địa phương đã làm xong hồ sơ, thủ tục làm dự án thành phần của cao tốc.

T* t* cho biết nhiệm kỳ này sẽ tiết kiệm chi, tăng thu để đầu tư hạ tầng. Có thể sẽ cắt bỏ hơn 5.000 dự án và huy động nguồn vốn hợp pháp khác để tập trung đầu tư hạ tầng.

"Chúng ta cùng nhau chung sức đồng lòng. Đã nói là làm, đã làm phải có hiệu quả. Dự án cao tốc này sẽ kết nối các trung tâm trong khu vực, kết nối trục ngang và dọc để phát triển hài hòa, khai thác tiềm năng thế mạnh từng vùng. Tư tưởng đã thông, cùng nhau hành động mới có kết quả như hôm nay", ông nói.

Ông yêu cầu chính quyền các tỉnh, thành phố có dự án đi qua phải bắt tay vào thực hiện nhanh giải phóng mặt bằng. Đặc biệt là cấp phép khai thác vật liệu xây dựng thông thường. Đề nghị các tỉnh có điều kiện về vật liệu thông thường phải hỗ trợ các tỉnh thiếu. Vì tài nguyên là của chung, của đất nước, không phải của riêng tỉnh nào.

Các tỉnh phải phối hợp chặt chẽ trong câu chuyện chia sẻ nguồn vật liệu thông thường cho các tỉnh đang khan hiếm. Về tổng khối lượng cát không thiếu nhưng quan trọng là cách điều hành của các địa phương. Riêng Bộ Tài nguyên và Môi trường phải giám sát về giá vật liệu. Tinh thần là chúng ta phải "vượt nắng - thắng mưa".

"Tỉnh An Giang và các tỉnh có khoáng sản phải chủ động ưu tiên cung cấp nguồn vật liệu cát, đá kịp thời cho dự án. UBND các tỉnh phải nhanh chóng cấp trực tiếp cho chủ đầu tư hoặc nhà thầu. Vì cấp cho tư nhân rồi bị găm giá, chậm trễ tiến độ.

Đề nghị các bộ, ngành và các tỉnh có mỏ cát, đá phải cấp trực tiếp khai thác, không cấp qua trung gian. Chủ đầu tư có trách nhiệm hoàn nguyên", T* t* P* M* C* nhấn mạnh.
 
Back
Top