Ngày đầu xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền: Ở nhà không xong, phải tới ngân hàng

manoao

Senior Member
Ngày 1-7, nhiều người dùng vẫn gặp khó khi cập nhật thông tin sinh trắc học online để xác thực giao dịch chuyển tiền nên buộc phải ra ngân hàng để thực hiện.

Trong ngày đầu tiên, nhiều người dùng có lúc chưa thể chuyển tiền hơn 10 triệu đồng (ảnh nhỏ) vì vẫn còn nhiều trục trặc khi quét chip trên căn cước công dân để làm sinh trắc học trên app tài khoản ngân hàng - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Trong ngày đầu tiên, nhiều người dùng có lúc chưa thể chuyển tiền hơn 10 triệu đồng (ảnh nhỏ) vì vẫn còn nhiều trục trặc khi quét chip trên căn cước công dân để làm sinh trắc học trên app tài khoản ngân hàng - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Có ứng dụng của một số ngân hàng bị phản ánh quá tải, không thể truy cập được...
Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 1-7, người dùng phải xác thực bằng khuôn mặt khi chuyển tiền trên 10 triệu đồng hoặc chuyển số tiền hơn 20 triệu đồng/ngày.

"Dữ liệu khuôn mặt không trùng khớp..."
Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, hầu hết người dùng đã cung cấp thông tin sinh trắc học thành công trước thời điểm nêu trên đều có thể thực hiện các giao dịch chuyển tiền có xác thực bằng khuôn mặt.

Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp dù đã cập nhật thông tin nhưng chuyển khoản trên 10 triệu đồng vẫn không thành công vì hệ thống bị lỗi. Với những người chưa cung cấp thông tin sinh trắc học trước 1-7 còn gian nan hơn.

Anh Đăng Quang (quận Gò Vấp, TP.HCM) truy cập ứng dụng ngân hàng số Techcombank để chuyển tiền thì được yêu cầu phải bổ sung thông tin sinh trắc học mới thực hiện được lệnh.

Tuy nhiên, khi nhấn vào mục bổ sung, anh Quang lại được thông báo: "Vui lòng ghé chi nhánh để bổ sung thông tin". Lý do là vì "điện thoại của bạn hiện chưa hỗ trợ bổ sung thông tin sinh trắc học. Để tránh gián đoạn giao dịch từ 1-7-2024, bạn vui lòng ghé chi nhánh gần nhất để bổ sung".

Qua tìm hiểu được biết điện thoại anh Quang đang dùng không có tính năng kết nối không dây chuẩn NFC (kết nối không dây trong tầm ngắn) nên không thể thực hiện được việc đọc thông tin trên thẻ căn cước công dân (CCCD).

Do đó, anh Quang cũng như những người dùng điện thoại phổ thông, smartphone không có kết nối NFC không thể thực hiện bổ sung thông tin sinh trắc học từ xa qua app mà phải đến trực tiếp các điểm giao dịch của các ngân hàng.

Dù smartphone có kết nối NFC "ngon lành" nhưng chị Thủy Tiên (quận 4, TP.HCM) cho biết sẽ phải ra ngân hàng bởi ứng dụng ngân hàng không chấp nhận hình ảnh chân dung chị cung cấp.

Chị Tiên cho biết đang nắm giữ tài khoản của công ty và phải thực hiện nhiều giao dịch trên 10 triệu mỗi ngày, nhưng do đang trong thai kỳ nên chị không tiện đi đến ngân hàng.

Sáng 1-7, chị Tiên mở ứng dụng Ngân hàng VPBank để cung cấp thông tin sinh trắc học nhằm chuyển khoản, nhưng sau rất nhiều lần thử chụp nhiều hình ảnh bằng điện thoại iPhone xịn sò, ứng dụng vẫn không chấp nhận hình ảnh của chị.

Dù chụp đến 4 tấm ảnh chân dung với đủ các góc độ nhưng sau nhiều lần chị vẫn chỉ nhận được thông báo: "Dữ liệu khuôn mặt không trùng khớp. Quý khách vui lòng thực hiện lại hoặc tới quầy giao dịch gần nhất để được hỗ trợ".

"Trong khi với các tài khoản ngân hàng khác, tôi thực hiện xong rất nhanh chóng và dễ dàng", chị Tiên cho biết.

Ứng dụng ngân hàng liên tục bị lỗi
Không chỉ gặp khó khăn khi cung cấp thông tin sinh trắc học, nhiều người dùng còn phản ánh tình trạng ứng dụng ngân hàng bị quá tải, không truy cập được trong sáng 1-7, làm ảnh hưởng đến nhiều giao dịch của họ.

Chị Ngọc Trâm (quận 1, TP.HCM) cho biết mở ứng dụng Vietcombank vào lúc 9h30 để chuyển khoản cho shipper nhưng khá trầy trật. Sau ba lần thất bại không nhận diện được gương mặt, chị Trâm mới đăng nhập được ứng dụng. Tuy nhiên, khi mở tính năng quét mã QR để chuyển tiền, ứng dụng bị đơ, không thấy phản hồi nhận mã.

"Tôi cố gắng thử lại, đã quét được số tài khoản nhận, ngân hàng nhận và sau đó tôi đợi khoảng 1 phút sau mới hiện ra tên người nhận. Bước nhập mã smart OTP cũng phải đợi khoảng 1 phút mới hoàn thành. So với trước kia ứng dụng rất nhạy chứ không bị ngập ngừng như vậy", chị Trâm kể.

Sau đó khoảng nửa tiếng, chị Trâm tiếp tục chuyển khoản nhưng "cứ mở ứng dụng Vietcombank là bị "đá" ra ngoài, kèm theo thông báo phiên đăng nhập hết hạn. Tôi đành phải nhờ đồng nghiệp chuyển ví điện tử giùm", chị Trâm nói.

Nhiều người dùng khác cũng phản ánh tình trạng không truy cập được ứng dụng Vietcombank trong nhiều giờ buổi sáng 1-7. "Dịch vụ không thực hiện trong lúc này. Quý khách vui lòng thử lại sau", "Yêu cầu của quý khách đến hệ thống tạm thời gián đoạn. Vui lòng thử lại sau"... là những thông báo nhiều người dùng nhận được khi mở app Vietcombank trong sáng 1-7.

Với những trường hợp chưa "quét" thông tin sinh trắc học trước đó còn gian nan hơn. Chị Vy (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho hay trước đó đã tranh thủ thanh toán hết các khoản cần chuyển nên đến 1-7 chị vẫn chưa cập nhật thông tin CCCD trên ứng dụng ngân hàng. Bất ngờ sáng 1-7 có khoản phát sinh cần thanh toán, chị mới cập nhật nhưng quá gian nan.

Theo chị Vy, ở bước 1 chụp ảnh mặt trước CCCD và quét mã QR khá dễ. Nhưng đến khi đọc chip NFC, dù đã xem đi xem lại phần hướng dẫn, chị Vy vẫn thực hiện không thành công. Sau đó, chị phải tra hàng loạt hướng dẫn với từng dòng điện thoại và đã thành công.

"Tuy nhiên chưa kịp mừng, đến khâu chụp ảnh mặt sau CCCD xong thì bỗng dưng app ngân hàng đứng hình và thông báo "Dịch vụ không thực hiện được trong lúc này. Quý khách vui lòng thực hiện lại sau hoặc liên hệ tổng đài để được hỗ trợ"", chị Vy phản ánh.
 
XE8gxo0.png
vcb hqua còn quá tải mà
 
Mẹ cũng đang bực đây. Cái app khỉ gió quét mặt mãi toàn báo sai. Mở mắt to ra mới nhận
 
Cái ACB mà bị tắc ngay chỗ không thể xác thực cccd mặc dù đã đọc NFC xong , chuyển qua làm app của ngân hàng khác thì ngon ơ
ACB lởm vãi lòn :canny:

via theNEXTvoz for iPhone
 
Confirm là làm tại nhà không được nhé, mới vừa ra ngân hàng hôm qua (SHB) :burn_joss_stick: Thao tác xử lý cũng nhanh, mỗi tội nắng vcl :too_sad:
 
Bank nó cũng chỉ chạy theo luật thôi mà các anh. Sau đợt này thì sẽ lọc được kha khá tài khoản rác và lừa đảo. Ổn áp hết nó sẽ bỏ bớt những cái phiền hà thôi.
 
Trò con bò! FaceID bảo mật gấp trăm lần cái xác thực khuôn mặt 2D, tự nhiên bắt cập nhật r k cho dùng FaceID nữa :angry:
Cái đang triển khai, mục đích chính của người ta mong muốn là xác thực người giao dịch là chính chủ tài khoản, còn faceid, vân tay nó chỉ xác thực chủ chiếc điện thoại thôi.
 
Back
Top