Nỗ lực xanh hoá giao thông công cộng

mangos

Senior Member
Cả Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều đã triển khai dịch vụ xe đạp công cộng. Đây là nỗ lực nhằm giảm phương tiện cá nhân trong nội đô, đồng thời cải thiện chất lượng không khí. Tuy nhiên, để xe đạp thực sự trở thành một phương tiện công cộng chính thức như xe buýt, tàu điện thì khó khăn, thách thức vẫn còn nhiều.

Nỗ lực xanh hoá giao thông công cộng

Nhiều người dân đã quen với việc sử dụng xe đạp công cộng trong cuộc sống hằng ngày. Ảnh: Hải Nguyễn

Từ người già đến người trẻ đều mê
Kể từ khi xe đạp công cộng được đưa vào vận hành tại TP Hà Nội vào tháng 8.2023, chị Thu Hương (28 tuổi) sống tại quận Đống Đa, đã trở thành khách hàng thường xuyên của dịch vụ này. Những chiếc xe đạp công cộng gọn nhẹ, dễ điều khiển luôn xếp gọn gàng ở bãi đỗ gần nhà trở thành sự lựa chọn hàng đầu mỗi khi chị đi chợ, dạo phố hay có việc ở gần nhà.

“Thay vì mất thời gian lấy xe máy, tôi chỉ cần ra điểm đỗ xe đạp gần nhà và quét mã là có xe đi, vừa có cơ hội vận động vừa tiện lợi khi đường phố trở nên đông đúc” - chị Thu Hương cho biết.

Cùng quan điểm, bạn Ronal Đoàn - Việt Kiều Úc - chia sẻ, việc thuê xe đạp qua app như này quá thuận tiện và rẻ cho khách du lịch, người từ xa tới công tác ở Hà Nội.

"Thay vì phải lên mạng mò địa chỉ những cửa hàng thuê xe đạp dù chưa chắc ở gần mà giá thuê lại mắc, phải để lại căn cước công dân hoặc tiền cọc thì thuê xe đạp công cộng dùng app rất tiện, nhanh gọn, rẻ, đi từ điểm này tới điểm khác trả chứ không phải quay lại cửa hàng trả" - Ronal nói.

5 tháng sau khi ra mắt, dịch vụ xe đạp công cộng tại Hà Nội đã thu hút rất nhiều khách hàng, từ những bạn trẻ yêu "xê dịch" tới những cụ ông, cụ bà thích dậy sớm tập thể dục. Hà Nội là địa phương thứ 6 trên cả nước triển khai loại hình này, sau TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hải Phòng, Hải Dương, Bình Định.

Theo đại diện của công ty Trí Nam, Hà Nội hiện đang là địa phương có số người sử dụng xe đạp công cộng nhiều nhất so với các thành phố còn lại. Sau gần 5 tháng hoạt động, số lượng người đăng ký sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng là hơn 150.000 người. Riêng tại Hà Nội, người dân đã đi tới 209.000 chuyến bằng xe đạp công cộng, trung bình 1.500 chuyến 1 ngày.

Không chỉ góp phần giảm khí phát thải, bảo vệ môi trường, dịch vụ xe đạp công cộng còn trở thành phương tiện kết nối giao thông hiệu quả giữa các loại hình giao thông công cộng như đường sắt đô thị, xe buýt. Đây cũng là lý do mà nhiều người trẻ chọn xe đạp công cộng kết hợp với tàu điện hay xe bus để làm phương tiện đi làm hằng ngày.

TPHCM là địa phương đầu tiên cả nước thí điểm mô hình xe đạp công cộng từ cuối năm 2021. Ảnh: Thanh Chân

TPHCM là địa phương đầu tiên cả nước thí điểm mô hình xe đạp công cộng từ cuối năm 2021. Ảnh: Thanh Chân
..................
 
Back
Top