Nỗi lo Kpop mắc kẹt ở thị trường Nhật Bản

kaiserTnc1

Senior Member
https://zingnews.vn/noi-lo-kpop-mac-ket-o-thi-truong-nhat-ban-post1399718.html
Theo Edaily, việc phát triển toàn cầu của Kpop có khả năng suy giảm vì sự tập trung quá mức vào một thị trường. Chuyên gia nhận định đây là vấn đề đáng lo ngại.

Theo báo cáo, 98% xuất khẩu năm 2022 của ngành Kpop đều dành cho thị trường Nhật Bản. Từ đây, những lo ngại về sự phát triển toàn cầu của ngành công nghiệp âm nhạc Kpop cũng theo đó tăng lên.
Việc tập trung quá mức vào một thị trường nhất định khiến Kpop bị hạn chế trong việc sản xuất nội dung, hình ảnh đáp ứng thị yếu của khán giả toàn cầu.

Hiện trạng xuất khẩu Kpop

Theo thống kê từ Cục Hải quan Hàn Quốc vào đầu tháng 2, doanh thu xuất khẩu âm nhạc trong nước đạt mức cao kỷ lục 233,11 triệu USD vào 2022. Trong đó, xuất khẩu sang Nhật Bản chiếm 36,7%, tương đương với 85,749 triệu USD.
Cụ thể hơn, chỉ tính riêng việc xuất khẩu video và album kỹ thuật số, nước Nhật đứng vị trí đầu tiên với tỷ lệ áp đảo 98%, chiếm 33,97 triệu USD trong tổng doanh thu 34,64 triệu USD. Tỷ lệ xuất khẩu sang đất nước này cũng tăng dần qua các năm. Đáng chú ý, năm 2022 đạt tỷ lệ tăng trưởng cao nhất trong 5 năm trở lại đây với 44,7%.
Giải thích về điều này, trang Edaily cho biết về mặt địa lý, Nhật Bản là đất nước gần Hàn Quốc. Bởi vậy, gu âm nhạc của hai quốc gia có nhiều điểm tương đồng. Đời sống văn hóa thuộc cùng khu vực châu Á cũng dễ dàng thu hút người hâm mộ hơn.
Chính vì thế, Nhật Bản vốn được coi là “mảnh đất màu mỡ” để các nghệ sĩ Kpop hoạt động và phát triển. Nói cách khác, đây chính là thị trường mục tiêu lớn nhất mà âm nhạc Hàn Quốc hướng tới sau Mỹ.

Nhật Bản là quốc gia đứng đầu trong việc nhập khẩu âm nhạc Kpop. Ảnh: Naver.
su da dang cua Kpop anh 4

Nhật Bản là quốc gia đứng đầu trong việc nhập khẩu âm nhạc Kpop. Ảnh: Naver.
su da dang cua Kpop anh 3

Nhật Bản là quốc gia đứng đầu trong việc nhập khẩu âm nhạc Kpop. Ảnh: Naver.
su da dang cua Kpop anh 2

Nhật Bản là quốc gia đứng đầu trong việc nhập khẩu âm nhạc Kpop. Ảnh: Naver.
su da dang cua Kpop anh 1

su da dang cua Kpop anh 1

su da dang cua Kpop anh 2
su da dang cua Kpop anh 3

su da dang cua Kpop anh 4
Nhật Bản là quốc gia đứng đầu trong việc nhập khẩu âm nhạc Kpop. Ảnh: Naver.
Shim Hee Chul, Giáo sư quản lý giải trí tại Đại học Truyền thông và Nghệ thuật Dong-A, cho biết: “Nhật Bản là một thị trường châu Á gần về mặt địa lý nên Kpop dễ dàng thâm nhập".
Thực tế, các nhóm nhạc idol xứ Hàn khó có thể cạnh tranh hay phát triển mạnh mẽ ở xứ cờ hoa. Trong khi đó, tại Nhật Bản, phong cách âm nhạc, vũ đạo, concept của Kpop đều dễ dàng được công chúng yêu thích và đón nhận. Bởi vậy, thay vì theo đuổi giấc mơ Mỹ tiến với nhiều rủi ro, các công ty quản lý ưu tiên thực hiện kế hoạch “Nhật tiến” với tỷ lệ thành công cao hơn.
Đặc biệt, người hâm mộ Nhật vốn rất trung thành và chịu chi. Họ sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để ủng hộ cho các hoạt động của thần tượng. Bởi vậy, lợi nhuận từ việc tiêu thụ album, vé concert... tại quốc gia này luôn ở mức cao.
Thế nhưng, những lo ngại bắt đầu xảy ra khi sự tập trung của Kpop dành cho cho thị trường này ngày càng cao. Kim Jin Woo, nhà nghiên cứu tại Circle Chart, cho biết: “Hiện tượng Kpop tập trung quá nhiều ở Nhật Bản được chú ý từ năm ngoái, song hiện tại trở thành vấn đề đáng lo ngại. Dù thị phần của Nhật Bản đã giảm so với trước đây, song điều này vẫn ảnh hưởng đến thị trường định hướng nội địa với 70% nhu cầu trong nước”.

Nỗi lo bị mắc kẹt

Kim Jin Woo, nhà nghiên cứu tại Circle Chart, chỉ ra: “Nếu nhìn vào các nhóm nhạc nữ gần đây, họ đang quảng bá với concept châu Á truyền thống, không phải phong cách có thể thu hút các nước phương Tây giống như BlackPink. Bởi vậy, mối lo ngại lớn nhất hiện nay là việc Kpop bị mắc kẹt ở thị trường nội địa Nhật Bản”.
Khi Kpop phát triển mạnh ở Nhật Bản, các nghệ sĩ cũng được định hướng hình ảnh dựa theo thị hiếu của người dân xứ hoa anh đào. Theo đó, việc sáng tạo và đổi mới phong cách của các nghệ sĩ để phù hợp với khán giả toàn cầu cũng ngày càng hạn chế.
Đó là lý do những nhóm nhạc nữ khi tấn công thị trường Jpop đều được định hướng theo phong cách dễ thương, đáng yêu, âm nhạc vui tươi, sôi động. Tuy nhiên, họ lại không mấy nổi tiếng ở thị trường quốc tế.

Nhóm nữ thế hệ 4 được kỳ vọng mang lại nhiều màu sắc mới mẻ cho Kpop. Ảnh: Naver.
su da dang cua Kpop anh 8

Nhóm nữ thế hệ 4 được kỳ vọng mang lại nhiều màu sắc mới mẻ cho Kpop. Ảnh: Naver.
su da dang cua Kpop anh 7

Nhóm nữ thế hệ 4 được kỳ vọng mang lại nhiều màu sắc mới mẻ cho Kpop. Ảnh: Naver.
su da dang cua Kpop anh 6

Nhóm nữ thế hệ 4 được kỳ vọng mang lại nhiều màu sắc mới mẻ cho Kpop. Ảnh: Naver.
su da dang cua Kpop anh 5

su da dang cua Kpop anh 5

su da dang cua Kpop anh 6
su da dang cua Kpop anh 7

su da dang cua Kpop anh 8
Nhóm nữ thế hệ 4 được kỳ vọng mang lại nhiều màu sắc mới mẻ cho Kpop. Ảnh: Naver.
Chuyên gia Kim nhận định thêm: “Khi các nhóm nhạc nữ như Le Sserafim đang hoạt động tốt ở Nhật, xuất khẩu sang quốc gia này cũng chắc chắn tăng lên. Trong tương lai, tôi nghĩ thị trường âm nhạc Hàn Quốc sẽ lấy đà từ các nhóm nhạc nữ chứ không phải nam”.
Giới chuyên môn cho rằng sự đột phá của các nhóm nhạc nữ thế hệ thứ 4 đã tạo ra sức ảnh hưởng không nhỏ. Vì lẽ đó, các nhóm nhạc nữ mới hiện nay nên khai thác thị trường Bắc Mỹ hoặc các khu vực châu Á khác bằng chính sự đa dạng cả về âm nhạc lẫn phong cách.
Để quy mô Kpop ngày càng mở rộng, các quốc gia khác ngoài châu Á, chẳng hạn Mỹ, cũng là thị trường quan trọng mà nghệ sĩ nên đẩy mạnh hoạt động. Ngoài NewJeans, IVE và Le Sserafim, nhiều nhóm nhạc nữ khác được dự đoán là những nhân tố chủ chốt của thị trường âm nhạc Hàn Quốc năm nay.
 
Nhật chi tiền mạnh quá nên ai cũng muốn đu nhỉ. Cái gì chứ đu idol thì bên hàn không có cửa so với nhật đâu.
 
Theo báo cáo, 98% xuất khẩu năm 2022 của ngành Kpop đều dành cho thị trường Nhật Bản

Sao các anh vozer bảo kpop đang xâm lược thế giới cơ mà thế hóa ra cũng chỉ loanh quanh ở châu á thôi à? :waaaht:
 
Nhật chi tiền mạnh quá nên ai cũng muốn đu nhỉ. Cái gì chứ đu idol thì bên hàn không có cửa so với nhật đâu.
Nhật là thị trường âm nhạc lớn thứ 2 thế giới, sau Mỹ. Không phải ngẫu nhiên đám Jpop nó chỉ cần quan tâm đến Nhật thôi, còn thế giới nó không quan tâm, Jpop chỉ cần ở Nhật thôi là ngon lành rồi, bọn Kpop muốn vươn mạnh phải qua được Nhật nên tụi nó hầu như đứa nào mạnh đều hát được tiếng Nhật.
 
Trung quốc củng chi nhiều
Mà kpop bị baned cmnr
Vẫn không bằng nhật. Nhật nổi tiếng với việc chi cực nhiều cho các hình thức giải trí mà. Một nghệ sĩ tầm trung cũng có thể sống an nhàn ở nhật.
 
Trung quốc củng chi nhiều
Mà kpop bị baned cmnr
Phải rồi, bọn trung quốc chi nhiều vô nghe trên các nền tảng miễn phí phải không ?

Hơn tỷ dân mà cắc ké thua thằng 200 triệu dân. Ca sỹ, band với thị trường âm nhạc nó đo bằng lượng đĩa (vinyl, cd, cassete), lượng single digital mua đứt hay stream sub chứ không phải đo lượng nghe qua nền tảng miễn phí nha. Đám ca sỹ trung quốc nó chỉ loanh quanh ở nước nó, đám đu idol trung quốc ở nước ngoài tụi nó cũng toàn nghe miễn phí, có đứa nào chi tiền mua cho cháy đĩa như US với Nhật đâu.
 
Vẫn không bằng nhật. Nhật nổi tiếng với việc chi cực nhiều cho các hình thức giải trí mà. Một nghệ sĩ tầm trung cũng có thể sống an nhàn ở nhật.
Bọn tq tỷ dân toàn đu idol miễn phí chứ có chịu bỏ tiền ra mà đu đâu, nếu tỷ dân của nó mà chịu bỏ tiền ra đu thì china là thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới rồi.
 
Theo báo cáo, 98% xuất khẩu năm 2022 của ngành Kpop đều dành cho thị trường Nhật Bản

Sao các anh vozer bảo kpop đang xâm lược thế giới cơ mà thế hóa ra cũng chỉ loanh quanh ở châu á thôi à? :waaaht:
Thấy BTS gì gì đó đi đâu cũng gặp mà. :smile:
 
Theo báo cáo, 98% xuất khẩu năm 2022 của ngành Kpop đều dành cho thị trường Nhật Bản

Sao các anh vozer bảo kpop đang xâm lược thế giới cơ mà thế hóa ra cũng chỉ loanh quanh ở châu á thôi à? :waaaht:
Giống VN khi các anh vozer đòi "thoát Tàu" thôi.
Thằng hàng xóm ngay cạnh là cái mỏ vàng lớn nhất nhì thế giới, văn hóa cũng k quá xa cách, có ngu mới không focus vào. :rolleyes:
Lựa chọn vừa an toàn, vừa hiệu quả.
Chứ giờ chăm chăm xuất khẩu US UK rồi buồn buồn chúng nó biên 1 bài "các công ty idol Hàn xẻng bóc lột phụ nữ, kỳ thị LGBT'' rồi cancel thì vỡ mồm.
 
Back
Top