Quảng cáo cờ bạc đội lốt hoạt động từ thiện

ilovely

Senior Member
Kênh TikTok chuyên đăng tải nội dung làm từ thiện, có sự xuất hiện liên tục của logo web cá độ, cờ bạc phi pháp, bị cấm hoạt động tại Việt Nam.

DSC_8406.jpg


...

Làm kênh TikTok từ thiện, quảng cáo web cờ bạc

Gần đây, nhiều người dùng trên nền tảng video ngắn TikTok, được phân phối cho các video đến từ kênh có tên **8charity. Kênh này được giới thiệu là “chương trình thiện nguyện cộng đồng, hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn ở khắp mọi nơi”. Giống như những kênh TikTok về từ thiện khác, tài khoản này chia sẻ nội dung về người vô gia cư, bệnh tật, trẻ em cơ nhỡ. Đồng thời, họ tặng quà là đồ ăn, tiền cho các hoàn cảnh này.

Tuy nhiên, tên kênh **8charity hay các thành phần trên video liên quan trực tiếp đến trang web cá độ, cờ bạc xuyên quốc gia, vốn bị cấm tại Việt Nam.

Logo, hình mờ của nhà cái xuất hiện xuyên suốt video. Ảnh: Xuân Sang.

Logo, hình mờ của nhà cái xuất hiện xuyên suốt video. Ảnh: Xuân Sang.

Trong các video, chủ tài khoản chạy dòng chữ với nội dung “chương trình được thực hiện bởi đội ngũ các bạn trẻ hoàn toàn tự nguyện. Chúng tôi không liên quan đến các vấn đề quảng cáo trái với quy định pháp luật”. Tuy nhiên, thành phần trong video lại trái ngược với thông tin được cung cấp.

Tiêu biểu, trong một video về cụ già vô gia cư đăng tải ngày 31/12/2023, người làm từ thiện tự xưng “bên **8 tụi con tặng quà cho bà”. Người này giao một túi quà, phong bì có logo của nhà cái **8. Hai nhân vật xuất hiện cũng mặc áo đồng phục bóng đá, có logo **8 trên ngực. Xuyên suốt video, nhãn hiệu của nhà cái nói trên cũng được đặt với kích thước lớn, rõ ràng trong khung hình.

Trao đổi với Tri Thức - Znews, ông Lê Khánh, đạo diễn chuyên thực hiện các video quảng cáo, cho rằng việc nhãn hiệu xuất hiện liên tục, rõ ràng, xuyên suốt video trên kênh như vậy, không thể là ngẫu nhiên. "Đây rõ ràng là việc làm được chuẩn bị, sắp xếp trước, với mục đích quảng bá thương hiệu", ông Khánh nói.

Trên TikTok, những video của kênh này cũng thu về hàng trăm nghìn lượt xem. Tổng cộng, tài khoản **8charity có 1,4 triệu lượt xem, gần 120.000 người theo dõi.

Kênh quảng cáo web cờ bạc có gần 120.000 người theo dõi, 1,4 triệu lượt xem trên TikTok. Ảnh: Xuân Sang.

Kênh quảng cáo web cờ bạc có gần 120.000 người theo dõi, 1,4 triệu lượt xem trên TikTok. Ảnh: Xuân Sang.

...

Nhà cái lộng hành

Thực tế, website nhà cái **8.com đã bị Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT, Bộ TT&TT) đưa vào danh sách Black List (trang thông tin điện tử vi phạm pháp luật) của năm 2023. Đây là các website Bộ TT&TT đề nghị người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo, người quảng cáo không phát hành sản phẩm quảng cáo trên đó do có nội dung vi phạm.

Tuy nhiên, nhà cái nói trên vẫn dùng nhiều cách để quảng bá, dụ dỗ người dùng tham gia cá độ trái pháp luật.

TikToker đăng video sự kiện có sự tham gia của web cá độ phi pháp. Ảnh: Xuân Sang.

TikToker đăng video sự kiện có sự tham gia của web cá độ phi pháp. Ảnh: Xuân Sang.

Hồi tháng 10, web cờ bạc này tài trợ cho chương trình gặp mặt người hâm mộ của một đội bóng tại Ngoại hạng Anh. Chương trình có nhiều TikToker hàng triệu follower tới quay hình, tạo clip đăng lên mạng xã hội với hình ảnh logo **8 xuất hiện liên tục.

Gần đây, nhiều người nổi tiếng trên mạng xã hội cũng đăng video trên TikTok theo trào lưu biến hình, mặc áo đấu của đội bóng nói trên, với logo nhà cái lớn trên ngực. Nam ca sĩ Jack cũng xuất hiện với chiếc hoodie có biểu tượng của **8 tại một sân bóng ở nước ngoài.

Hồi đầu năm 2023, nhà cái này tài trợ cho một loạt phim giang hồ có hàng triệu lượt xem trên YouTube. Sau khi Tri Thức - Znews, phản ánh vụ việc, bên sản xuất nhanh chóng ẩn hết các tập phim, thay thế bằng phiên bản không có sự xuất hiện của **8. Chưa hết, hồi 2021, danh thủ Lê Công Vinh cũng xuất hiện trong đoạn video quảng cáo cho nền tảng cá độ nói trên.

...​
 
Back
Top