Câu chuyện đề thi toán vào lớp 10, dạy và học toán trong trường học trên Tuổi Trẻ Online nhận được nhiều sự quan tâm của bạn đọc. Để đa chiều, Tuổi Trẻ Online ghi nhận thêm ý kiến của phụ huynh, giáo viên.
Học sinh ra khỏi phòng thi sau buổi thi môn toán tại hội đồng thi THPT Lương Thế Vinh, quận 1, TP.HCM - Ảnh: MỸ DUNG
* Một giáo viên môn toán bậc THCS tại TP.HCM:
Học sinh nghi ngờ bản thân
Nhiều em học ngày học đêm, cố gắng không ngừng cho kỳ thi. Không phải tôi bênh học sinh nhưng
đề toán ra thi vào lớp 10 vừa rồi khiến học sinh nghi ngờ bản thân, không biết hướng học nào là đúng cả.
Đề toán như vậy chỉ cổ vũ học sinh đi học thêm.
Học thêm nhưng các em cũng chưa chắc chắn mà chẳng qua chỉ vì học một chỗ chưa được thì học hai chỗ, cho yên tâm hơn chút thôi.
Với đề thi toán này, nhiều học sinh đọc vào là "choáng" bởi nhiều thầy cô dạy toán đọc còn nhức đầu. Đề này câu chữ dài dòng, giống như từ văn phải chuyển thành toán mà từ toán phải chuyển thành văn vậy. Giống như từ ký hiệu toán học nhưng được diễn đạt bằng chữ vậy.
Sở GD-ĐT nói rằng đề toán ra có phần thực tế nhưng trong cuộc sống thực tế rất bao la, không thể bắt học sinh và giáo viên bao quát hết được. Nên nhớ rằng đề thi này dành cho những học sinh mới học lớp 9, các em cũng chưa có nhiều thực tế và cũng tiếp cận thực tế ở trường học khác nhau từ thầy cô giáo.
Mấy năm đầu khi TP.HCM ra những bài toán thực tế trong tuyển sinh 10, sở có gói gọn trong lĩnh vực nào thì thầy cô còn biết để nhấn mạnh cho học sinh, khiến các em bớt bỡ ngỡ. Đằng này lại ra những bài thực tế mà các em học sinh ở TP.HCM ít va chạm nên các em rất bỡ ngỡ. Cộng với đề dài dòng, hai mặt giấy kín chữ khiến các em "khiếp" quá.