Lời khuyên thật lòng là nên có ít nhất 1-2 năm làm ở helldesk để biết troubleshoot và mindset về việc làm support.
Trong thời gian làm helldesk thì bắt đầu học hoặc đụng vào hệ thống. Sẽ chia ra 2 trường phái là Microsoft (90% doanh nghiệp VN cần) và Unix/Linux (chỉ 10% doanh nghiệp cần cái này nhưng gần như nếu muốn leo cao trong sysadmin thì sẽ phải biết vì nhân của các hệ thống lớn toàn chạy Unix).
Với Microsoft thì có MCSA, MCSB, AzureAD, Office365, Intune, AD, GPO ... Học chắc chắn sẽ không thể nhớ trừ khi có lab, nên phải có cái lab nhỏ nhỏ ở nhà để mà vọc. Hàng Microsoft dạng dev 365 dựng thoải mái.
Với Linux thì có LPI hoặc Linux Foundation
Sau đó phải biết về network, cơ bản vẫn là CCNA.
Sau đó nếu muốn tiến xa thì phải biết viết script (bash với linux hoặc powershell với windows)