MasterchiefsReborn
Senior Member
![plo.vn](/proxy.php?image=https%3A%2F%2Fimage.plo.vn%2F1200x630%2FUploaded%2F2024%2Fvocgmvdc%2F2024_07_02%2Ftai-sao-dau-tu-vao-freeship-van-la-uu-tien-cua-cac-san-thuong-mai-dien-tu-3-4024.png.webp&hash=e24bc086f6565b4a9824f99361481df5&return_error=1)
Tại sao đầu tư vào freeship vẫn là ưu tiên của các sàn thương mại điện tử?
(PLO)- Hành vi mua sắm của người dùng thay đổi liên tục theo từng thời điểm nhưng cuối cùng, freeship vẫn là cốt lõi kích cầu và tăng nhiệt “cuộc chiến” mua sắm online.
![plo.vn](/proxy.php?image=https%3A%2F%2Fstatic-cms-plo.epicdn.me%2Fv4%2Fmobile%2Fstyles%2Fimg%2Ffavicon.png&hash=c1c72597c137d9c232c2490606be3fcd&return_error=1)
Hành vi mua sắm của người dùng thay đổi liên tục theo từng thời điểm nhưng cuối cùng, freeship vẫn là cốt lõi kích cầu và tăng nhiệt “cuộc chiến” mua sắm online.
Theo báo cáo Vietnam Digital 2024 do We are Social x Meltwater công bố gần đây, người tiêu dùng tại Việt Nam bị thu hút bởi "miễn phí vận chuyển" hơn cả “mã giảm giá” khi mua hàng trực tuyến, với tỷ lệ gần 45% và yếu tố “giá” đứng vị trí thứ 2, chiếm gần 33.5%.
Đây cũng là lẽ dĩ nhiên khi các sàn TMĐT phải cạnh tranh bằng nhiều chương trình khuyến mãi để hút khách, trong đó cuộc chiến về phí vận chuyển chưa khi nào hạ nhiệt.
![]()
Báo cáo của We are Social về các động lực chính kích thích người dùng Việt mua sắm online, trong đó “freeship” là yếu tố đứng đầu.
Kết quả này phản ánh đúng với thực tế của những năm gần đây, khi các sàn TMĐT lớn như Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop đều tập trung đẩy mạnh chiến lược freeship (miễn phí phí vận chuyển), mà trong đó không chỉ người mua mới là đối tượng duy nhất được hưởng lợi.
Miễn phí vận chuyển là bí kíp để giữ chân “thượng đế”
Tranh thủ giờ nghỉ trưa ở công ty, Thu Hà (25 tuổi) mở ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) để tìm mua bàn làm việc. Mặc dù biết rõ món đồ cần mua nhưng phải mất đến 10 phút cô nàng mới chốt xong đơn. “Mình thường so sánh giá cả sản phẩm trước khi quyết định mua một món hàng, và lúc nào cũng ưu tiên chốt đơn với các shop cho áp thêm mã giảm giá vận chuyển hoặc mã giảm giá sản phẩm để có thể tiết kiệm chi phí tối ưu”, 9X cho biết.
Các “thượng đế” mua hàng trực tuyến không chuộng việc trả phí giao hàng vì trong suy nghĩ của họ, đây là khoản không cần phải trả nếu đi mua hàng trực tiếp. Mặc dù thực tế họ vẫn phải trả chi phí di chuyển đến địa điểm mua. Họ thích cảm giác được “chiều chuộng” và hưởng đặc quyền, khi có thể ở nhà mua sắm online mà không mất một đồng phí vận chuyển nào.
“Người dùng không thích đơn hàng bị đội giá vì phí vận chuyển. Vậy nên freeship càng nhiều khách hàng lại càng thấy có lợi. Đó là cảm giác thỏa mãn như vừa chiến thắng một cuộc trả giá”, anh Thành Đạt, một người kinh doanh online trên đa nền tảng cho biết. Nhiều khách hàng còn kỹ tính đến mức trước khi ra quyết định mua sắm sẽ so sánh phí vận chuyển giữa các sàn.
Thực tế này thúc đẩy các sàn TMĐT ngày càng chi mạnh cho chiến lược freeship, với quy mô, tần suất và giá trị ưu đãi ngày một tăng tiến. Hiểu theo cách khác, đây là cuộc chiến để mở rộng tệp khách hàng mới và giữ chân người dùng trung thành ở lại với sàn.
Dạo qua một lượt các ông lớn TMĐT đầu tư cho freeship có thể dễ dàng thấy, trong khi Lazada tiếp tục kéo dài chương trình “Freeship Max mỗi ngày” giảm đến 60.000 đồng cho đơn từ 300.000 đồng, áp dụng cho các sản phẩm gắn nhãn “Freeship Max”, thì TikTok Shop triển khai ưu đãi freeship Xtra 70.000 đồng cho sự kiện 7.7 và Tiki vẫn duy trì chương trình “Freeship không giới hạn”.
............................