tin tức Thành Bưởi doanh thu gần 500 tỷ đồng nhưng lỗ khủng

Cryolite.0

Senior Member

Tình hình kinh doanh của Thành Bưởi đã rất khó khăn với mức lỗ kỷ lục 85 tỷ đồng trong năm ngoái, bất chấp quy mô doanh thu tăng trở lại xấp xỉ 500 tỷ đồng.

Doanh thu tăng, lỗ ngày càng lớn

Công ty Thành Bưởi thành lập năm 2000, hoạt động chính trong lĩnh vực vận tải hành khách, hàng hóa. Doanh nghiệp có trụ sở chính trên đường Lê Hồng Phong, cùng hai văn phòng ở đường Điện Biên Phủ và đường Võ Nguyên Giáp, đều thuộc TP.HCM.

Nhà xe này có hơn 1.300 nhân viên, chiếm thị phần lớn trên các tuyến Đà Lạt - TP.HCM, Đà Lạt - Cần Thơ và TP.HCM - Cần Thơ với cơ sở vật chất cạnh tranh hơn đối thủ. Đây đều là những chặng đông khách, nhất là các dịp cuối tuần, lễ, Tết khi nhu cầu vui chơi và du lịch tăng cao.

Thực tế, tên gọi của công ty được ghép từ tên vợ chồng ông Thành và bà Bưởi. Trong đó, ông Thành là người sáng lập và giữ chức Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.

Theo thông tin từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, sau 24 lần thay đổi đăng ký kinh doanh, hiện công ty Thành Bưởi có vốn điều lệ 80 tỷ đồng. Tỷ lệ sở hữu từ cuối năm 2021 bao gồm nhà sáng lập Lê Đức Thành nắm 84,71% và người con Lê Dương sở hữu phần còn lại 15,29% vốn.

Ngoài doanh nghiệp cốt lõi trên, ông Thành góp vốn lập Công ty TNHH Vận tải Lê Khánh vào năm 2009, cùng hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách bằng xe khách. Công ty vào cuối năm 2022 được đổi tên thành Công ty TNHH Môi trường Du lịch Thành Lê.

xe- thanh-buoi.png

Thành Bưởi thu gần 500 tỷ đồng/năm - thuộc nhóm dẫn đầu thị trường. (Nguồn: Vietdata).

Về hoạt động kinh doanh, theo dữ liệu từ Vietdata, hãng xe Thành Bưởi có quy mô doanh số khá lớn trong ngành vận tải xe khách. Công ty bị mất phân nửa doanh thu trong năm 2021, nhưng nhanh chóng lấy lại phong độ khi đạt hơn 485 tỷ đồng trong năm 2022 (tương đương năm 2020).

Dẫu vậy, hiệu quả kinh doanh là điều đáng lo khi công ty liên tục thua lỗ và ngày càng tăng lên. Thành Bưởi ghi nhận mức lỗ kỷ lục hơn 85 tỷ đồng trong năm 2022, cao hơn gấp nhiều lần so với những năm trước.

Hàng loạt hãng xe thua lỗ

Tình hình kinh doanh của Thành Bưởi cũng tương đồng với bức tranh chung của các công ty kinh doanh trong lĩnh vực vận tải xe khách, doanh thu tăng trưởng trở lại nhưng nhiều đơn vị vẫn nằm trong tình trạng kinh doanh thua lỗ.

Báo cáo của Vietdata cho thấy Kumho Samco (liên doanh giữa tập đoàn Kumho và Tổng công ty Samco) cũng có kết quả không được khả quan khi luôn phải chịu khoản lỗ vài chục tỷ đồng trong 3 năm liên tiếp gần đây.

Liên doanh này có 40 xe khách chất lượng cao chạy trên các tuyến cố định TP.HCM đi Phan Thiết, Vũng Tàu, Buôn Mê Thuộc và đồng thời mở rộng sang khách du lịch, khách hợp đồng. Doanh thu năm 2022 cũng có sự khởi sắc trở lại với mức 231 tỷ đồng.

Mai Linh Express của Tập đoàn Mai Linh hiện hoạt động trên 12 tuyến đường nối liền các tỉnh thành từ Nam ra Bắc, nhưng các năm gần đây đã thu hẹp mạnh hoạt động nên doanh thu chỉ vài tỷ đồng và cũng lỗ 2 năm liên tiếp.

xe thanhbuoi 2.png

Nhiều nhà xe nằm trong tình trạng thua lỗ kéo dài. (Nguồn: Vietdata).

Ngược chiều vẫn có một số nhà xe có lợi nhuận dương nhưng con số lãi rất khiêm tốn, chỉ vài tỷ đồng. Nếu so với doanh thu thì hiệu suất sinh lời/doanh thu chỉ vào khoảng vài % như Toàn Thắng, Sao Việt, Hoàng Long...

Trong bối cảnh nhu cầu đi lại, trao đổi của người dân tăng thì ngành vận chuyển hành khách đang có bước chuyển biến ốt, bất chấp kinh tế suy thoái và nhiều ngành rơi vào khó khăn. Dữ liệu từ Vietdata cho thấy tốc độ tăng trưởng ngành vận tải hành khách tăng tới 21,2% trong những tháng đầu năm 2023.

Nhu cầu di chuyển gia tăng và liên tục của người dân hiện nay đã tạo cơ hội cho nhiều hãng xe khách phát triển. Tuy nhiên, việc có quá nhiều hãng xe vận chuyển hành khách đã tạo nên sự cạnh tranh cực kỳ gay gắt. Các hãng xe rất dễ đối mặt với việc mất khách hàng vào tay các đối thủ.

Để thúc đẩy nhu cầu sử dụng dịch vụ, các hãng xe không chỉ vận tải người mà còn có những hệ thống vận tải hàng hóa khác nhau. Các hãng xe khách cũng có nhiều chiến dịch nhằm thu hút khách hàng khi tung ra các chương trình giảm giá để giữ chân khách hàng, xây dựng hệ thống đặt vé online, nâng cấp cơ sở vật chất...
 
Ủa. Trước giờ tưởng dễ ăn lắm chứ hóa ra hãng nào cũng toàn lỗ.
Mà như mấy công ty nước ngoài như Coca cola hay Grab thì còn bảo nó chuyển lợi nhuận ra nước ngoài chứ mấy công ty này làm sao mà giấu
 
tôi cũng nghĩ lều báo thôi, lỗ nhưng vẫn kinh doanh đều đều bao năm nay thì phải xem lại. Chả có thằng nào lỗ mà số lượng xe và nhân viên lẫn tuyến đường tăng dần đều cả. Hoặc nó tổng hợp cách nào đó vào giai đoạn khó khăn nhất để lên báo viết bài khai lỗ khóc thôi.
 
tôi cũng nghĩ lều báo thôi, lỗ nhưng vẫn kinh doanh đều đều bao năm nay thì phải xem lại. Chả có thằng nào lỗ mà số lượng xe và nhân viên lẫn tuyến đường tăng dần đều cả. Hoặc nó tổng hợp cách nào đó vào giai đoạn khó khăn nhất để lên báo viết bài khai lỗ khóc thôi.
Lỗ thật hay giả lỗ để trốn thuế
 
Mấy anh trên có kinh doanh trong ngành vận tải không mà chửi như đúng rồi vậy?
Từ sau Covid doanh nghiệp vận tải (cả hàng hóa lẫn hành khách) tới giờ vẫn còn hoạt động được là khá lắm rồi, nói gì đến có lãi.
Giai đoạn dịch đám vận tải hàng hóa còn có hàng để chở, chứ tụi chở khách gần như tê liệt hoàn toàn. Một loạt nhà xe phải trả nốt trong bến xe, bán xe trả nợ, nguy cơ phá sản than khóc rầm rộ trên báo, các anh quên rồi à?
 
lỗ chắc tính dàn xe mới mua, chứ thấy xe mới về liên tục đủ các hạng giường

Ví dụ bỏ 10 làm ra 30, nhưng mua xe hết 30 thì coi như lỗ tiền nhân viên, quy mô công ty x3
 
a khai vậy coi qua được k? ngu học
Gì đâu. Đặc thù kinh doanh vận tải hành khách là thế vì khách trả tiền mặt hoặc chuyển tiền qua tài khoản cá nhân. Số này rất dễ né thuế vì cực kỳ khó kiểm soát.
Doanh thu trên tờ khai thuế là doanh thu với khách xin hoá đơn, hoặc DN xuất thêm để cho có lệ. Thực tế doanh thu còn cao hơn nhiều mà chi phí vẫn thế là lãi to thôi.
NH tôi CN trong nam cho đám Thành Bưởi Phương Trang vay mỗi thằng cũng trăm tỷ chứ ít gì. Chúng nó vẫn trả lãi đều luôn, lại còn đúng hạn hơn các DN khác nhiều, có đợt này Thành Bưởi bị cấm hoạt động nên phải cơ cấu giãn nợ cho nó vài tháng.
 
Gì đâu. Đặc thù kinh doanh vận tải hành khách là thế vì khách trả tiền mặt hoặc chuyển tiền qua tài khoản cá nhân. Số này rất dễ né thuế vì cực kỳ khó kiểm soát.
Doanh thu trên tờ khai thuế là doanh thu với khách xin hoá đơn, hoặc DN xuất thêm để cho có lệ. Thực tế doanh thu còn cao hơn nhiều mà chi phí vẫn thế là lãi to thôi.
NH tôi CN trong nam cho đám Thành Bưởi Phương Trang vay mỗi thằng cũng trăm tỷ chứ ít gì. Chúng nó vẫn trả lãi đều luôn, lại còn đúng hạn hơn các DN khác nhiều, có đợt này Thành Bưởi bị cấm hoạt động nên phải cơ cấu giãn nợ cho nó vài tháng.
Này mình không rõ nhưng mà bên chỗ mình làm mỗi lần chuyển khoản nhân viên đều đưa số tài khoản công ty Thành Bưởi. Chưa lần nào thấy số cá nhân.
 
Này mình không rõ nhưng mà bên chỗ mình làm mỗi lần chuyển khoản nhân viên đều đưa số tài khoản công ty Thành Bưởi. Chưa lần nào thấy số cá nhân.
Còn khách thanh toán tiền mặt nữa. Rồi hàng hoá ký gửi cũng đem lại nguồn thu lớn.
Đám nhà xe nói chung BCTC gửi thuế số liệu khá xấu. Nhưng với bên NH thì họ thường gửi 1 BCTC khác. Bên NH cũng ko quá chú trọng vào BCTC của đám nhà xe này mà thường đi thẩm định thực tế 1 cách ngẫu nhiên (lên xe đi như 1 hành khách và xem tỷ lệ lấp đầy, tỷ lệ khách lên xe tại bến...) + phần mềm quản lý của nhà xe gửi, từ đó ra quyết định có cho vay hay không.
Cách né thuế thứ 2 là chi phí xăng dầu. Xe chạy hết 20 lít/100km thì kê cao hơn (vẫn trong khung của nhà sx công bố). Tăng chi phí đầu vào lên.
Đám nhà xe còn 1 con đường nữa để né thuế là khấu hao xe và thanh lý xe. Cái này thì phức tạp hơn chút. Chứ làm gì có thằng nào lỗ mà vay thêm để mua thêm xe, lỗ thật thì bên NH bắt thanh lý xe rồi. Đợt covid nhiều thằng phải thanh lý chứ ít gì đâu.
 
Doanh nghiệp làm ra nuôi mấy ông ngân hàng với tín dụng hết không lỗ mới lạ. Nhưng kinh doanh là vậy, cứ làm thôi, hoạt động có dòng tiền liên tục là còn xoay xở dc chứ dừng hoạt động là biết nhau ngay.
 
Tôi nhớ ko lầm thằng này mấy năm trước bị Cục Thuế Lâm Đồng đập tội trốn thuế, thu phạt 5-7 tỷ đồng thì phải. Chỉ có trốn thuế thôi chứ làm gì mà lỗ. Mua vé bằng tiền mặt nên dễ trốn nhất

via theNEXTvoz for iPhone
 
Tôi nhớ ko lầm thằng này mấy năm trước bị Cục Thuế Lâm Đồng đập tội trốn thuế, thu phạt 5-7 tỷ đồng thì phải. Chỉ có trốn thuế thôi chứ làm gì mà lỗ. Mua vé bằng tiền mặt nên dễ trốn nhất

via theNEXTvoz for iPhone
1699866701589.png

đây chứ gì.
Nói chung đám nhà xe nào ở VN chả trốn thuế như nhau. Chỉ khác bị thuế đập ở mức độ nào thôi.
Quả này Thành Bưởi mà bị đập tan thì chi nhánh trong nam bên tôi cũng ốm đòn. :( Dư nợ gần 100 tỷ chứ ít gì.
 
Back
Top