tin tức Wren Evans, pop đô thị và ký ức mới về Hà Nội

Status
Not open for further replies.

Cryolite A

Senior Member

Chỉ vừa mới đây nhạc sĩ Đỗ Bảo có concert kỷ niệm 30 năm để khán giả được nghe lại thứ pop phố cổ Hà Nội không lẫn đi đâu được của anh.

Wren Evans, một nghệ sĩ trẻ Hà Nội sinh năm 2001

Wren Evans, một nghệ sĩ trẻ Hà Nội sinh năm 2001

Đỗ Bảo là một người Hà Nội thế hệ 7X và âm nhạc của anh gợi lên thứ tâm tình thanh lịch, sang trọng chỉ có thể nảy sinh khi thong thả đi dọc những con phố cũ Hà Nội.

Đến thế hệ 8X, viết về Hà Nội nổi bật, ta có thể kể tới Nguyễn Đức Cường với Nồng nàn Hà Nội - Hà Nội ở đó "động" hơn Hà Nội của Đỗ Bảo nhưng vẫn là Hà Nội kinh điển của hồ Gươm, hoa sữa, các cụ già tập dưỡng sinh.

Thế hệ 9X có khác hơn, Hà Nội trong mắt Vũ Đình Trọng Thắng (ban nhạc Ngọt) tuy vẫn là hồ Gươm nhưng bình dân hơn nhiều với hình ảnh quán trà đá ven đường và giai điệu waltz gợi ta nhớ đến những di sản châu Âu trong thành phố.

Nhưng gen Z viết về Hà Nội thì viết về điều gì?​

Câu trả lời có thể tìm thấy trong ca khúc Cầu Vĩnh Tuy của Wren Evans. Không phải hồ Gươm, không phải 36 phố phường hay bất cứ biểu tượng tao nhã nào của thủ đô, mà là cầu Vĩnh Tuy - một cây cầu mới có tuổi đời 15 năm, một cây cầu luôn nằm ở vùng ngoại biên văn hóa của thành phố, nhưng lại là nơi cư dân trẻ đổ về sinh sống.

Và đây là Hà Nội của Wren Evans, một nghệ sĩ trẻ Hà Nội sinh năm 2001: giai điệu kết hợp giữa electropop, R&B đương đại mang đến âm hưởng city pop; những ký ức qua cầu Vĩnh Tuy - khi thì đón xe buýt đi học, khi thì phóng xe với người bạn gái ngồi sau.


Trước nay, nghĩ về cầu Vĩnh Tuy là nghĩ tới cảnh tắc đường hay khu ven rìa, nhưng chỉ một bài hát, cầu Vĩnh Tuy đã trở thành một thực thể lãng mạn, một mốc ký ức thực thụ của người Hà Nội thay cho những địa danh mà giờ đậm đặc dấu ấn du lịch nhiều hơn là dân sinh.

Cầu Vĩnh Tuy là một trong những ca khúc xuất sắc nhất thuộc về album Loi choi: The Neo Pop Punk với một loạt ca khúc xuất sắc của Wren Evans và nhà sản xuất itsnk.

Với những nghệ danh nếu chỉ nghe qua thì khán giả lớn tuổi sẽ không biết đó là người Việt Nam, nghe như tên tài khoản ảo trên Facebook, hai nghệ sĩ đã cùng tạo nên một danh tính mới về thế nào là một người Việt trẻ sống ở những khu đô thị mới.

Không tiếp nhận những biểu tượng quá khứ thân thuộc, Wren Evans đã tự tạo nên một biểu tượng mới cho thế hệ mình.

Wren Evans đã cho thấy sự trưởng thành khiến khán giả phải thán phục.

Wren Evans đã cho thấy sự trưởng thành khiến khán giả phải thán phục.

Ký ức đô thị mới đang khai sinh​

11 track nhạc trong Loi choi được nối liền mạch, điểm kết thúc của track này là khởi đầu của track cuối.


Kết cấu như vậy khiến album như lên một chuyến đi bằng xe máy lượn vòng quanh thành phố và tuy vẫn đang ở trong một thành phố nhưng những âm cảnh lại thay đổi liên tục.

Có khi là những đoạn guitar flamenco như đi qua một con ngõ giữa trung tâm thành phố, có khi lại là một đoạn nhạc trữ tình như khi đi qua nhà của một người trung tuổi đang nghe nhạc sến, có khi là một bản disco xập xình như đi qua một con phố chuyên... karaoke.

Album của Wren Evans vì thế chống lại tất cả những dán nhãn tính từ về thành phố, thành phố ở đây là một thực thể liên tục chuyển động và liên tục biến hóa.

Bên cạnh âm nhạc, gu thời trang của Wren Evans cũng được đánh giá cao - Ảnh: NVCC

Bên cạnh âm nhạc, gu thời trang của Wren Evans cũng được đánh giá cao - Ảnh: NVCC

Chẳng hạn như trong Việt kiều, một ca khúc độc đáo nữa của Loi choi, Wren Evans đã đi thẳng vào "vấn đề" mà thế hệ trước thường hay phàn nàn về giới trẻ: tại sao họ hay chêm ngoại ngữ vào tiếng Việt như vậy?

Trong Việt kiều, ca sĩ dùng tới bốn ngôn ngữ, ngoài tiếng Việt còn có tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Pháp - ba ngôn ngữ thường xuyên thấy trên đường phố Việt Nam.

Những con phố Tây, những khu phố Hàn, những quán cà phê hay quần áo sang chảnh đặt tên tiếng Pháp - đó là một hiện thực ở Hà Nội và đang trở thành một phần bản sắc không thể tránh khỏi khi Hà Nội ngày càng quốc tế hóa.

Nhưng phần hay nhất của ca khúc này phải là đoạn "Mình quê Thanh Hóa nhưng lai Hà Nội" - một câu hát về dòng người nhập cư đông đảo của thủ đô.

...
 
cu này nghe bảo con ông cháu cha của quan lớn nào đó, nói chung âm nhạc tụi nhỏ tầm 2k trở đi ae già khó thẩm thôi chứ chẳng có gì bảo là hay hay là giở cả
 
Search google thì thằng này dân Việt 100%.
Nhìn cái mặt với cái tên tưởng Việt Kiều chứ. :surrender:
 
cu này nghe bảo con ông cháu cha của quan lớn nào đó, nói chung âm nhạc tụi nhỏ tầm 2k trở đi ae già khó thẩm thôi chứ chẳng có gì bảo là hay hay là giở cả
Bố là tiến sĩ vật lý, ông ngoại là NSND Phan Muôn là phó giám đốc nhà hát VOV.

Tiếp xúc âm nhạc từ nhỏ, chơi nhạc cụ đỉnh.

Nói chung là gen Z làm ca sĩ có học hành bài bản có tư duy âm nhạc nghe ổn có cá tính trong từng bài hát của nó viết, dù tôi ko thích nhạc nhưng rất trân quý thế hệ mới này.

Thay vì suốt ngày khẩm dô đi nghe nhạc của Mỹ Tâm, Đan Trường, Lam Trường, Đông Nhi, Bảo Thy abc xyz... Chuyên đạo nhái nhạc Cantopop, nhạc Hoa viết lời VN thì thằng này nó vẫn hay hơn. :feel_good:
 
Nhạc Việt trẻ giờ khó nghe nhỉ, tôi cũng thường xuyên nghe nhạc Kpop nên cũng tự thấy mình update âm nhạc thế giới khá thường xuyên nhưng nghe Vpop là thấy nó ngang ngang thế nào ấy.

Chắc nó có dòng chảy riêng của nó, giống the Weekend tụi Mỹ thích mà nghe cả album ko thẩm được bài nào.
 
Nhạc Việt trẻ giờ khó nghe nhỉ, tôi cũng thường xuyên nghe nhạc Kpop nên cũng tự thấy mình update âm nhạc thế giới khá thường xuyên nhưng nghe Vpop là thấy nó ngang ngang thế nào ấy.

Chắc nó có dòng chảy riêng của nó, giống the Weekend tụi Mỹ thích mà nghe cả album ko thẩm được bài nào.
Gu của mỗi người khác nhau thôi mà :smile:
 
Cu này nhìn mặt + phong cách hơi trẻ trâu, lấc cấc chứ đợt trc xem show gì của Thùy Minh thấy nói chuyện cũng ngoan lắm.
Bọn trẻ con h làm nhạc ok thật, đa dạng phong cách lại catchy. Lâu lắm cũng k cần thiết đi tìm new artist nc ngoài để nghe
 
Album mới ra đặt tên là The Neo Pop Punk, t chả thấy pop punk chỗ nào, chắc trình nghe nhạc còn gà. Làm phải đi nghe các cụ Green Day vs Blink-182 rửa tai
 
nghe thì cũng có sáng tạo, đầu tư trong hòa âm , phối khí nhưng với mình thì hơi khó nghe, mà có vẻ hát ko thanh thoát, ko mở miệng ra nghe cứ bí bí sao á.
album của Tlinh đại chúng hơn, hay nhưng cũng chỉ nghe được vài bài thì album của ku này càng khó nghe hơn nữa
 
Status
Not open for further replies.
Back
Top