Xuất nhập khẩu - Lương và công việc

mình có đứa em gái họ hàng sắp thi đh cũng tính học ngành này. Thớt biết HCM các trường nào đào tạo ngành này ổn ổn tư vấn giúp mình với
Học ngoại ngữ giỏi là điều kiện để phát triển, còn về nghành nghề thì thời gian đầu tập trung vào học hỏi chứ đừng tập trung vào kiếm tiền, kiếm công ty đi làm rồi nhảy qua các vị trí, tốt nhất mới ra trường vào 1 cty fwd làm các công việc như chứng từ, hiện trường , sales ...etc đừng làm 1 vị trí, sau này đủ kiến thức rồi thì làm chỗ nào cũng dc
 
Mình kinh nghiệm 10 năm xnk, lúc mới ra trường cũng làm từ a đến á như bạn thậm chí trực tiếp khai báo hải quan và đi làm thông quan. Đến bây giờ dù ko phải làm đầy đủ từ a đến á nhưng mà vẫn phải nắm rõ toàn bộ luồng công việc.
Nếu giờ mình định hướng phát triển thì chắc là chuyển qua Procurement, còn mình giờ vẫn làm hết,k pải việc đi hiện trường nhưng lâu lâu cũng ra cãi nhau cho khỏi quên quy trình và thủ tục. dc cái lương không đến nỗi nhưng nhiều việc với áp lực vãi. Các cty lớn lớn trả lương cũng tầm này trở xuống, trừ một số cty có vị trí giám đốc xuất nhập khẩu hoặc giám đốc chuỗi cung ứng thì có mức lương nó cao hơn thôi.
 
Được làm từ a đến á mà ko kiếm ra lậu thì thím xúc phạm nghề XNK quá. Chào ae cùng ngành
Nếu bạn làm lượng 10 -20tr có thêm lậu thì bạn dc 30 -40tr, nhưng nếu bạn dc trả 50tr thì bạn nhận thêm lậu nữa để làm gì, bên mình có thuê fwd bên ngoài, nhiều lô hàng phát sinh chi phí fwd báo về 2 3tr chi thêm nhưng mình từng trải qua các vị trí đó nên mình biết được không tới mức đó nhưng mình vẫn để họ làm. Còn cước tàu,bên mình cho các fwd tự cạnh tranh nhau về giá, các fwd chỉ hơn nhạu 5 -10$ về cước thôi và chỉ làm với một số fwd có hđ chuyên tuyến với hãng tàu những tuyến hay đi, còn chi phí trucking nội địa thì tender từ đầu năm hết rồi, fixx theo giá dầu.
 
Mình cũng làm ngành này được gần chục năm rồi, giờ cũng đang chán muốn đổi việc khác đây. Nghề này bình thường k sao, chậm trễ hoặc sai sót cái biết mùi ngay :LOL: :LOL:
 
Lương bao nhiêu fence, chứ XNK học thì lắm, làm thì nhiều:(:(:( chứ đãi ngộ thì ối giời ơi, đáy cnm xã hội.
 
Làm vậy mới có kinh nghiệm sau này ra tự làm, chứ làm mỗi 1 khâu thì cả đời làm culi :shame:
 
Ở đây có bác nào đi làm phải làm Multi task không ? E làm bên XNK mà phải làm từ a đến á việc luôn, do cả cty có 1 mình em làm BP này :
Mua phụ tùng từ nước ngoài, nguyên vật liệu có người khác mua, check giá cước, làm thủ tục hải quan, thanh toán quốc tế, giao hàng ...etc . Lương thì cũng ổn, đang cũng là top ở vị trí trong ngành nhưng mà hằng ngày thì lại phải xử lý rất nhiều loại việc khác nhau, từ cái đề nghị thanh toán cho tới các loại báo cáo, nhưng khó phát triển thêm vì nghành này chỉ có nghỉ chứ công ty em k có vị trí cao hơn.
Vài công ty hỏi muốn đổi việc không nhưng mà mức lương và công việc cũng same same, kiểu không lối thoát, lượng k tệ mà nghỉ cũng k biết sẽ thế nào.
Mình xuất phát từ vị trí xnk đây, ban đầu chuyên về xuất hàng tàu rời, sau phát triển lên lo giấy tờ thủ tục cho xuất hàng, xuất hàng xong rảnh thì quản lí đội QC kiểm soát chất lượng đồng thời giải quyết các vấn đề liên quan đến chất lượng sau khi xuất hàng.
Nắm được chất lượng & xuất hàng thì sẽ được gặp khách nhiều để trao đổi mua bán => lên làm sale. Được như thế thì xem như nắm được một nửa công việc của cái cty rồi, hàng hóa sản xuất xong vào được đến kho rồi thì từ đoạn kho đến tận tay khách hàng đều do mình quản cả.
 
Ở đây có bác nào đi làm phải làm Multi task không ? E làm bên XNK mà phải làm từ a đến á việc luôn, do cả cty có 1 mình em làm BP này :
Mua phụ tùng từ nước ngoài, nguyên vật liệu có người khác mua, check giá cước, làm thủ tục hải quan, thanh toán quốc tế, giao hàng ...etc . Lương thì cũng ổn, đang cũng là top ở vị trí trong ngành nhưng mà hằng ngày thì lại phải xử lý rất nhiều loại việc khác nhau, từ cái đề nghị thanh toán cho tới các loại báo cáo, nhưng khó phát triển thêm vì nghành này chỉ có nghỉ chứ công ty em k có vị trí cao hơn.
Vài công ty hỏi muốn đổi việc không nhưng mà mức lương và công việc cũng same same, kiểu không lối thoát, lượng k tệ mà nghỉ cũng k biết sẽ thế nào.
Từ A đến Á là chỉ có 2 ký tự, chưa sang tới B nữa mà.
1 mình/bộ phận, có năng lực, chứng minh được công việc quá tải thì có quyền xin tuyển dụng thêm. Tự mình cho thấy khả năng mở rộng được thì quản lý được, mang lại hiệu quả tốt hơn thì DN muốn từ chối cũng phải đắn đo.
Logistics đang là ngành hot có giá trị và đầu tư cao. Cho nên ngoài chuyện làm được việc cần phải chứng tỏ mình quản lý được, tổ chức được và có kế hoạch tốt thì đề xuất thêm nhân lực mà làm cho nó bớt việc vặt.
 
Back
Top