"Nhưng một điều khiến ông thắc mắc là quy định thuế bảo vệ môi trường cho mỗi kg túi ni lông khó phân hủy là 50.000 đồng. Nhưng giá bán ra hiện nay thấp hơn, chỉ có 25.000 - 30.000 đồng/kg. Điều này khiến nhiều đơn vị cung cấp túi thân thiện môi trường không thể cạnh tranh được, vì giá thành của...
Cái vụ trốn lại vẫn còn đỡ, trường tôi trước còn có vụ giảng viên được cử qua Mỹ làm tiến sĩ, trốn ở lại (tính từ ngày bắt đầu đi) cỡ 8 năm, xui cái là trong hợp đồng đào tạo là ba hắn đứng bảo lãnh nên phải quay về......nhưng đúng kiểu không muốn làm mà vẫn muốn có ăn, dạy thì bỏ lên bỏ xuống...
Có lẽ bạn đang hiểu chưa đúng về những công việc "phụ" của GV như tôi nói. Nhưng nếu 1 GV chỉ chăm chăm đọc sách, nghiên cứu trong thư viện hoặc trong lab thì lấy đâu ra những kinh nghiệm thực tiễn ạ? Không có kinh nghiệm thực tiễn thì lấy gì mà giảng dạy cho sv? Thông thường thì đề cương giảng...
anh nói có phần đúng. Như dưới quê tôi thôi. Lúc trước trong xã chỉ có 1 vài người đậu ĐH trên SG, tỷ lệ cạnh tranh để vào ĐH là rất cao. Và đa số những người đó thuộc loại khá/giỏi trở lên. Đương nhiên với số lượng ít như vậy nên ra trường luôn kiếm được những công việc có thu nhập khá. Bây giờ...
Nói thiệt thì với đa số phụ huynh ở VN, cố gắng cho con/cháu vào ĐH là một trong những việc lớn. Đã từng đi theo 1 đoàn tuyển sinh của 1 trường tư thục lên Tây nguyên. Phụ huynh thậm chí còn không biết là Trường đó có những thế mạnh nào? Cơ sở vật chất ra sao? Các ngành ra trường có xin được...
Không có gì là trễ cả Cô giáo. GV trẻ được đào tạo bài bản, giỏi ngoại ngữ, có năng lực, nhiệt tình...phát triển đúng hướng thì nhanh lắm. GS trước hướng dẫn tôi, 50t được phong GS đã là trẻ, giờ Thầy/Cô trẻ mới có 36 37t đã là PGS.
Học bổng quốc tế giành cho các Trường ĐH ở VN (đối với GV hoặc NCV) khá nhiều, miễn các em đáp ứng được tiêu chuẩn ngoại ngữ, định hướng nghiên cứu tốt, có nhiều công trình nghiên cứu, bài báo....thì cực dễ đi. GV già họ ngại đi lắm. Trường tôi năm nào cũng dư suất học bổng của chính phủ nước...
cũng tùy ngành, tùy trường anh ạ. Ví dụ như khối Luật, các ngành Luật Quốc tế hay Luật Thương mại, Logistics thì tuyển PhD học từ nước ngoài về sẽ là ưu tiên nhưng đối với các ngành như Luật hình sự, Luật hành chính....kể cả Luật dân sự thì vẫn phải ưu tiên đối với trợ giảng được đào tạo trong nước.
lên tới bậc ThS rồi thì học viên đóng vai trò là người phản biện luôn. Học viên lên báo cáo phương hướng/kết quả nghiên cứu đề tài được GV cho trước, các học viên khác đặt câu hỏi chất vấn, học viên báo cáo phải trả lời câu hỏi của các bạn và của GV (nếu có). GV chỉ đóng vai trò trọng tài là chủ yếu
Việc xin đề tài/dự án thì đúng là khó đối với các GV hoặc NCV mới. Họ có khả năng rất giỏi nhưng lại chưa có đủ uy tín (không xét đến các vấn đề khác) để được xét. Thường thì họ sẽ làm chung/cộng tác với các GV cũ trong 1 thời gian hoặc 1 vài đề tài...đến khi xây dựng được uy tín và mối quan hệ...
Có nhiều con đường để trở thành GV nên khó có câu trả lời chính xác cho câu hỏi của fen. Một số ví dụ thôi:
1. SV có thành tích cao được giữ lại Trường làm trợ giảng rồi xin học bổng/trợ cấp đi học... Lực lượng GV này thì khá về lý thuyết
2. Các doanh nhân/kỹ sư bậc cao được mời làm giảng viên...
GVMN cực nhất so với các ngạch GV khác. Sáng phải đi từ 6g - 6g15 để lau dọn phòng học, chuẩn bị bữa sáng cho các con. Trưa thì chia ra Cô ngủ, Cô thức để canh các con nghỉ trưa. Chiều thì phụ huynh đón hết con trong lớp về nhưng Cô vẫn phải ở lại lau dọn, sắp xếp bàn ghế...mới được về. Chưa kể...