Kyo Sohma
Senior Member
Clip đăng trên ứng dụng chị em của TikTok gây chỉ trích vì thiếu 'đồng cảm'
Giám đốc PR của Baidu, Qu Jing, đang là tâm điểm của sự phẫn nộ ở Trung Quốc sau khi cô đăng các video clip lên mạng nói rằng, cùng với những điều khác, rằng cô không có trách nhiệm gì đối với sự an toàn của cấp dưới. © (AFP / Jiji)
HỒNG KÔNG - Công cụ tìm kiếm khổng lồ của Trung Quốc, Baidu phải đối mặt với vấn đề đau đầu về quan hệ công chúng sau khi người đứng đầu bộ phận PR của chính họ gây căng thẳng với một loạt video trên mạng xã hội.
Giám đốc PR, Qu Jing, đã tung ra đoạn clip trên Douyin, tự miêu tả mình là một người quản lý cứng rắn. Cô tuyên bố rằng cô không có trách nhiệm đối với hạnh phúc cá nhân của cấp dưới. Cô khẳng định rất tâm huyết với công ty đến nỗi không biết con mình đang học lớp mấy ở trường. Và cô ấy nói rằng cô ấy "có quyền đảm bảo rằng bất cứ ai phàn nàn về cô ấy sẽ không tìm được việc làm trong ngành."
Nhận xét của Qu đã gây tranh cãi ở một quốc gia nơi các công ty công nghệ từ lâu đã bị chỉ trích vì điều kiện làm việc khắc nghiệt. Một số người dùng tỏ ra tức giận với Baidu, cho rằng nó thiếu "sự đồng cảm" và tinh thần trách nhiệm xã hội.
Các video đã được gỡ xuống. Baidu đã không trả lời yêu cầu bình luận của Nikkei Asia. Một email gửi tới nhóm do Qu dẫn đầu đã không được trả lời.
Các chuyên gia cho biết, vụ việc này là biểu tượng cho những áp lực trong ngành công nghệ Trung Quốc và có thể báo hiệu sự xích mích giữa ban quản lý và lực lượng lao động trẻ hơn. Hiện tại, một số công ty công nghệ đã đình chỉ hoạt động làm việc "996" khét tiếng từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối sáu ngày một tuần, trong bối cảnh công chúng thất vọng, sự can thiệp của chính quyền và sự tăng trưởng chậm chạp của chính họ.
Zhang Zhian, giáo sư tại trường, cho biết: “Mặc dù văn hóa doanh nghiệp tàn nhẫn vẫn còn khá phổ biến ở các công ty công nghệ Trung Quốc, nhưng những nhận xét thẳng thắn của cô ấy đã không tính đến cảm xúc của thế hệ trẻ, những người đang ngày càng phản đối [môi trường] nơi làm việc khắc nghiệt”. ngành báo chí tại Đại học Phúc Đán Thượng Hải. “Quan trọng hơn, những gì cô ấy nói trên mạng xã hội không phản ánh kỳ vọng của xã hội về việc chăm sóc con người từ các công ty lớn như Baidu.”
Tranh cãi nổ ra sau khi Qu yêu cầu nhân viên bộ phận tạo tài khoản cá nhân trên các nền tảng bao gồm Douyin, Kênh dịch vụ video ngắn của Tencent và Xiaohongshu, một ứng dụng phong cách sống đang ngày càng định hình quan điểm và hành vi của người tiêu dùng trẻ. Theo những người quen thuộc với vấn đề này, Qu nói với nhóm của mình rằng việc không tạo những tài khoản như vậy trước ngày 2 tháng 5 có thể dẫn đến việc nhân viên bị điểm thấp trong đánh giá hiệu suất hoặc thậm chí bị sa thải.
Một nhân viên của Baidu giấu tên cho biết: “Mục đích của cô ấy là trao quyền cho nhóm để có ảnh hưởng trong diễn ngôn công chúng chính thống, cụ thể là các nền tảng video ngắn, để họ sẽ có kênh riêng để [sử dụng] trong trường hợp có bất kỳ sự kiện nào”. .
Nhân viên này nói thêm: “Tôi nghĩ cô ấy biết những gì mình nói trên mạng xã hội sẽ gây ra tranh cãi, nhưng cô ấy có thể quá lo lắng khi gây chú ý trên các nền tảng video vì cô ấy nghĩ rằng những video ngắn là tương lai”.
Nền tảng video ngắn đang bùng nổ ở Trung Quốc. Họ đang chiêu mộ những triệu phú có ảnh hưởng – thậm chí đôi khi là tỷ phú – bán hàng trên các buổi phát trực tiếp, đe dọa các nền tảng thương mại điện tử truyền thống như Tập đoàn Alibaba và JD.com.
Năm nay, một số giám đốc điều hành nổi tiếng đã xuất hiện trên các trang video, bao gồm Lei Jun của Xiaomi, Li Bin của Nio và Li Xiang của Li Auto. Lei của Xiaomi dường như là một trong những người thành công nhất trong trò chơi Douyin, với khoảng 20 triệu người theo dõi.
Zhang, giáo sư, cho biết ông hiểu lý do tại sao Qu lại muốn cưỡi sóng, trong bối cảnh khoảng thời gian chú ý của người tiêu dùng ngắn. Nhưng ông cho rằng bình luận của cô có nguy cơ gây ra phản ứng dữ dội.
Đây không phải là lần đầu tiên Qu bị giám sát chặt chẽ.
Khoảng hai năm trước, một báo cáo ẩn danh được lan truyền trong Baidu, cáo buộc Qu đã áp đặt "khối lượng công việc nặng nề đáng kể" lên nhóm, yêu cầu họ làm việc vào cuối tuần và gửi tin nhắn "thỉnh thoảng sau 1 giờ sáng". đã nhận được nó nói với Nikkei. Tuy nhiên, bộ phận nhân sự đã ủng hộ Qu sau một cuộc điều tra.
Baidu đã có những cuộc khủng hoảng công cộng khác. Vào năm 2016, công ty đã bị cơ quan giám sát internet của Trung Quốc điều tra sau khi một sinh viên qua đời sau khi được điều trị ung thư thử nghiệm tại một bệnh viện được liệt kê trên đầu kết quả tìm kiếm trên Baidu của anh ấy, gây ra sự phẫn nộ của công chúng.
Baidu PR chief's videos spark backlash over harsh workplace culture
Clips posted on TikTok's sister app prompt criticism about lack of 'empathy'
asia.nikkei.com