Deep Learning Super Sampling (DLSS) là công nghệ
render đột phá nhờ sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (
AI), giúp tăng hiệu suất đồ họa bằng bộ xử lý
AI trên
nhân Tensor chuyên dụng trên
card màn hình Nvidia GeForce RTX.
DLSS là kết quả của sự kết hợp
Supersamling cho hình ảnh trong game mượt mà hơn và
Deep Learning để áp dụng các cải tiến chung cho trò chơi.
DLSS là sự kết hợp giữa:
Deep Learning (học sâu): quá trình tích lũy, học hỏi, phân tích dữ liệu của AI qua nhiều lần phân tích lượng dữ liệu khổng lồ (
Big data). Từ đó có thể phần tích và xử lý hình ảnh tốt hơn.
Supersampling (SSAA): công nghệ khử răng cưa giúp render hình ảnh trong game ở độ phân giải vượt quá những gì màn hình của bạn có thể hiển thị qua đó giúp hình ảnh trong game được mịn hơn.
DLSS được tạo nên bằng cách kết hợp các khung hình kết xuất cuối cùng và bộ đệm trung gian được lấy từ hệ thống hiển thị của trò chơi.
VGA Nvidia xử lý và chuẩn bị dữ liệu trước tiên, sau đó đưa vào quy trình đào tạo trên cụm siêu máy tính
NVIDIA Saturn V DGX. Một trong những yếu tố chính của quá trình xử lý trước là tích lũy các khung hình, đủ để tạo ra “các khung hình hoàn hảo”.
DLSS sử dụng bộ mã hóa tự động chuyển đổi để xử lý từng khung hình, một cách tiếp cận rất khác so với các kỹ thuật khử răng cưa khác. “Bộ mã hóa” của mô hình
DLSS trích xuất các thông tin đa chiều từ mỗi khung hình để xác định các cạnh cũng như hình khối, qua đó quyết định những gì nên và không nên được điều chỉnh. Sau đó “bộ giải mã” chuyển các thông tin đa chiều này quay về hiển thị dưới dạng hình ảnh màu sắc
Đỏ,
Xanh lá,
Xanh Lam mà con người chúng ta quen thuộc, đồng thời làm mịn các cạnh và làm sắc nét các khu vực chi tiết mà “bộ mã hóa” đã đánh dấu là cần điều chỉnh trước đó.