Chi tiêu cho ăn uống ở Việt Nam quá cao, cho mình hỏi ăn uống ở nước ngoài chiếm bao nhiêu %thu nhập??

Đám pinoy thu nhập đầu người bình quân cao hơn Việt Nam mà dân lao động nó phải ăn cả thực phẩm tái chế nữa đây này để cho qua cơn đói, thành món ăn sáng hảo hạng luôn, riêng ở Việt Nam cái thứ như này cho chó nó có khi còn không thèm ăn
Qj4GtMW.gif





via theNEXTvoz for iPhone
 
Mình sắp sang nhật hóng các thím ở nhật chia sẻ
Mới qua thì thấy thực phẩm bên đó mắc, nhất là rau và trái cây.
Nhưng nếu tính tỉ lệ phần trăm trên lương thì không đắt thật.
Tự nấu không tới 10% lương. Đi ăn ngoài thì vô chừng lắm, mắc hơn 2-4 lần tự nấu.
 
Mới qua thì thấy thực phẩm bên đó mắc, nhất là rau và trái cây.
Nhưng nếu tính tỉ lệ phần trăm trên lương thì không đắt thật.
Tự nấu không tới 10% lương. Đi ăn ngoài thì vô chừng lắm, mắc hơn 2-4 lần tự nấu.
Tao đéo hiểu chúng nó tự hào chuyện bán sức ở vn và bán sức ở nước ngoài chỗ nào
Bán ở đâu thì trình độ chúng nó cũng chỉ đến thế, khè nhau cái mặt bằng mà nền kinh tế nó chi trả và tỉ giá, thế bản thân là 1 thằng công dân nước khác đến ăn lương nước người ta thì có đéo gì tự hào. Loser đến nỗi đéo reset được phải chi tiền chạy qua nước ngoài mà kênh, mắc ỉa quá mấy phen ơi, tư tửng như mấy phen thì bác hồ ở mẹ nước ngoài rồi chứ về VN thể hiện chân giá trị làm gì😃
 
Bill ngang với 2vc tôi mua grocery ở sin
iJv3a7T.png
, vn giờ giàu thật
Đúng đấy fen. Tôi ở HP, ko đắt đỏ bằng HN SG mà giờ nhà 4 người đi chợ ăn 2 bữa trưa tối, hôm nào ít cũng phải loanh quanh 300k, chưa kể hôm nào mua thêm gạo hay hoa quả ... à ăn sáng chưa tính.
Lương CN mà 6 củ, ăn sáng ko thôi, 20k/ bát bánh đa, tháng 600k, 1/10 thu nhập cmnr
 
Đúng đấy fen. Tôi ở HP, ko đắt đỏ bằng HN SG mà giờ nhà 4 người đi chợ ăn 2 bữa trưa tối, hôm nào ít cũng phải loanh quanh 300k, chưa kể hôm nào mua thêm gạo hay hoa quả ... à ăn sáng chưa tính.
Lương CN mà 6 củ, ăn sáng ko thôi, 20k/ bát bánh đa, tháng 600k, 1/10 thu nhập cmnr
Tôi cũng quê HP nè fen, mà tôi đang sống trên HN. Giờ trên HN ăn bát bún thì giá trung bình là 40k, quán tồi tàn + sinh viên thì 30-35k, quán ở mấy khu văn phòng thì 50-70k. Nhớ 3 năm trước tôi còn là sinh viên ĐH Công Nghiệp HN ở khu Nhổn , khu này thuộc Hà Tây cmnr cho fen dễ hình dung là nó xa nội thành ntn, lúc đó ăn bát bún 15,20k vẫn có. Giờ về mấy quán cũ đó ăn cũng lên 35k rồi. Cái độ lạm phát kinh khủng quá. Đi xe tư nhân hoặc Hải Âu về HP giờ vé 120k, trong khi cách đây 2 năm vé có 75k. Không hiểu sao 2-3 năm nay vật giá nó tăng chóng mặt
 
Nói VN thì chung chung quá, ngay ở HN thì cách vài km đã là cách biệt khủng khiếp. Nếu thảo luận nghiêm túc thì nên nhìn vào những số liệu thống kê uy tín, không nên mang dữ liệu nhỏ lẻ của một vài cá nhân để làm cơ sở tranh luận.
Anh em cũng nên xem thêm cái Big Mac Index.
 
Đúng đấy fen. Tôi ở HP, ko đắt đỏ bằng HN SG mà giờ nhà 4 người đi chợ ăn 2 bữa trưa tối, hôm nào ít cũng phải loanh quanh 300k, chưa kể hôm nào mua thêm gạo hay hoa quả ... à ăn sáng chưa tính.
Lương CN mà 6 củ, ăn sáng ko thôi, 20k/ bát bánh đa, tháng 600k, 1/10 thu nhập cmnr

Ăn sáng CN chỉ ăn ổ bánh mỳ, cái bánh chưng rán, đĩa bánh cuốn, bánh rán, bánh khoai... chứ ăn bún thì...
 
Đi làm ở Hà Lan, lương khởi điểm sau thuế cỡ 2k3 euro/tháng. Thuê nhà trung tâm thành phố, có bếp với nhà tắm riêng 500euro (21%); ăn uống thì đi siêu thị tự nấu ăn cỡ 300euro (thịt bò cỡ 10-15eu/kg, gà cỡ 8-10eu/kg, trứng sữa coca bia siêu rẻ) (13%); thỉnh thoảng đi ăn hàng, đi chơi coi phim này nọ 200euro (9%). ---> dư 1k5/tháng, 3-6 tháng lại đi chơi xa một lần.

Đi làm ở Úc, lương kinh nghiệm 2, 3 năm là 4k aud/tháng. Thuê căn hộ 2 phòng ngủ trung tâm thành phố 1k8 chia 2 người còn 900 (20%); ăn uống cỡ 500 (11%), ăn uống chơi bời khiêm tốn bên ngoài 400 (9%). ---> dư 2k2/tháng; 3-6 tháng lại đi chơi xa một lần.

Em nghe đứa bạn em kể nó đi làm ở Việt Nam, lương 25 củ, thuê nhà hết 7 củ (28%), ăn uống hết 4 củ (16%), xăng xe chơi bời nhậu nhẹt linh tinh hết 4 củ (16%). ---> dư 10 củ/tháng; hàng tháng đều đi phượt lòng vòng.

Ở hai trường hợp đầu bảo hiểm y tế đã dc miễn trừ, với em ít ốm đau vặt nên cũng ko mất khoản tiền đó. Ngoài ra còn độc thân nữa nên ko bị mất chi phí cho vợ con này nọ. Ở trường hợp cuối em cũng ko rõ thế nào. Mà thấy thằng đó thích ở Việt Nam hơn sau khi em kể này nọ nên chắc có khi ở Vn sướng hơn ah.

Bây giờ các bác cứ so tỉ lệ % của ăn uống với nhà ở trên lương hàng tháng là các bác biết mức sống thế nào ah. Đừng so táo với cam, cá với chim.

Ông biased bỏ mẹ ra

Thứ nhất là cái nhà 7 củ ở HN đảm bảo chất lượng hơn nhiều cái nhà 500e ví dụ ở Amsterdam cùng vị trí trung tâm

Thứ 2 là ăn 4 củ ở VN ngày nào cũng ăn hàng được, thích lại tạt vào làm bát phở, ông lại đi so với tự nấu :whistle: ở nc ngoài ăn hàng thì mắc vkl, tự nấu thì có cc rau củ đa dạng như VN, ngán tận cổ

Tôi ở EU đây, cũng chán cái cảnh tự nấu ăn rồi thuê nhà bé tí ở trung tâm rồi :D
 
Tầm năm 9x VN làm gì có sữa gì ra hồn ngoài mấy cái sữa đặc bơ fomai cũng ko có toàn nhập ngoại con bò cười với cái bơ president sữa thì có ovaltine với 1 loại sữa gì bột trắng quên mẹ tên r hình như là dutch lady thì phải hồi đó toàn hộp sắt hay thiếc nắp tròn tròn bẩy lên trộn với nhau thêm ít sữa đặc pha gọi là uống cacao mùa hè pha xong cho cốc vào tủ lạnh ngăn đá xong đợi đông lôi ra lấy thìa sắt nạo ăn như kem.
Theo trí nhớ bé bỏng của tôi ngày đó thì nhà tôi cũng có chút điều kiện. Mới có đk chăm chút cho con cái ăn uống cho tốt hơn kha khá. Chứ thời đó xung quanh mọi người cũng thiếu thốn đói bỏ mẹ mới hết bao cấp đc vài năm mới mở cửa lại que kem mút 100đ bọn nhóc còn chia nhau ra cắn mút tôi chê bẩn ko mút có cắn tôi cũng phải cắn trước rồi ai muốn cắn thì cắn sau. Sữa đặc còn ko phải ai cũng có mà uống dùng xong còn phải luộc lại cho đỡ phí r lấy làm ống bô đong gạo đong đỗ đong ngô, thừa thì cho trẻ em làm điện thoại nối dây. Trẻ con đi mẫu giáo ăn bằng cái bát nhựa đỏ xanh cơm nhìn cho trộn như lợn ăn đc mấy miếng thịt lạt rau đậu lạc:sweat: Sinh viên đi học ăn cơm quán đói bỏ mẹ gần nhà có mấy quán kiểu hợp tác nhà trường gọi là bếp ăn thì phải bán chịu có mấy ông lầy ăn cơm toàn trộn nước canh không trả chưa hết nợ cũ đã tới nợ mới hết kỳ thanh toán cũng hết mấy chục nghìn thì phải hồi đó mấy chục nghìn cũng to lắm. Mấy quán bún chả, phở nổi tiếng hay tư nhân thì vừa tối vừa bẩn bàn ghế trong trí nhớ tôi nhớ lại vào ăn nhìn trông tồi tàn lắm có mấy cái dải nhựa tua rua màu nhìn khá bôi bác so với sự hào nhoáng của quán xá bây h chứ đừng so với Tây làm gì cả. Đồ ăn vặt có mấy cái ô mai kẹo xanh đỏ, túi bò khô bé bé, mì tôm trẻ em kẹo kéo kẹo bông với cái bánh dẻo dẻo ngọt quận tròn hình điếu thuốc chứ làm gì có cao lương mỹ vị cao xa gì.
Sau năm 95 bình thường hóa với bọn mẽo trc đó mấy năm là hết chiến tranh lạnh với tàu r những năm đầu 2k tiến trình ra nhập WTO. Lúc đó xã hội có khấm khá hơn thì bắt đầu bữa cơm mọi người đa dạng hơn. Bếp ăn ngoài nhiều suất nữ ăn dè 3k-5k sang thì 7k còn nam thì dao động từ 5-10k là ngon lắm rồi đa phần vẫn úp mì nấu cơm chung ăn ở kí túc thì mấy ông dùng xục nấu nước chui (tầm 2004-2005). Lúc này tầm này tôi mới biết tới Milo do nổi lên tài trợ cái hội khỏe phù đổng nên nhà đổi sang dùng Milo thử + đồ ăn tươi thịt cá cũng nhiều hơn phong phú hơn, mỗi tội quán xá sang chảnh đa dạng thực phẩm ăn uống nước ngoài thì ko có sv còn nghèo mấy ông hát hò sinh nhật sang lắm ra rượu ốc bia hơi cỏ ít bánh đa nem đậu lạc còn nghèo thì mua bánh trái kẹo quẩy về gọt với nhậu cùng nhau à giai đoạn này hay có bia hơi mua cả bom hoặc đổ chai nhựa xanh với nhau chứ ăn chơi bay lắc vũ trường thì Hà Nội hồi đó có cái New Century to nhất đối diện thư viện Hà Nội nổi lúc chưa bị cháy là có các tiểu thư công tử tới lui nườm nượp ko thì cùng lắm chỉ đi hát karaoke đầu bấm số. Thời này chỉ có netgame là giải trí cùng với PS1 PS2 ngoài ra có cái thú vui mẹ gì đâu hs sv bình bình kiếm đâu ra mấy cửa hàng cửa hiệu shop quán sang chảnh ăn uống.
Tầm 5-10 năm sau thì các a chắc đều nhớ cả lúc đó quán hát quán nhậu quán net quán chè trà đồ uống, fatsfood các kiểu mọc lên như nấm sv đk sống cao ăn uống check in phượt phịch khắp nơi.
Tới h thì xã hội mở từ mạng tới đời. Thanh niên hư hỏng tệ nạn nhiều nhưng cũng năng động chịu khó hơn. Thức ăn đồ uống đặc sản gì nước ngoài có a có điều kiện a có tiền thì order về tẹt. Còn nếu không thì với số lượng hàng ăn uống khắp các tỉnh thành quận huyện dân VN ăn uống kham khổ thì nó bán cho ma hay rửa tiền à mà mở ra nhiều nơi rửng mỡ thế?
Nói người VN ăn uống chưa khoa học thì đúng hơn còn về chất lượng nông sản nội địa và giá thành tới chất lượng nước rồi nhà ở sinh sống môi trường cảnh quan thì thua mấy thằng top đầu là việc hiển nhiên rồi. Nó tích lũy bao năm mấy cái cty Đông Ấn Hà Lan, Đông Ấn Pháp, Đông Ấn Anh, Đông Ấn Đan Mạch, Biển Nam,.... nó hoàn tất sứ mệnh lịch sử hợp tác giao lưu các thuộc địa bao năm rồi bảo sao nó chẳng tích lũy giàu có chất lượng cuộc sống tốt :D
Lúc chúng nó ăn bánh mì bơ fomai bò úc bò mỹ uống sữa đóng chai giao tận nhà thì lúc đó VN tới thịt cá rau gạo còn thiếu ấy :D
Các a so mốc giai đoạn thì thấy VN thay đổi từ đói ăn thiếu thốn tới đủ ăn mặc thực phẩm hàng hóa đa dạng đa chủng loại mới biết trân trọng. Có những người sống thời đói khổ đi nc ngoài sung sướng có cơ hội ở lại đưa gđ qua cùng chứ chưa nói tới ko có vướng bận sẵn sàng bỏ trốn ở lại nhưng vẫn lựa chọn trở về quê hương khốn khổ nghèo nàn sống vì gia đình đưa những thứ kiến thức có ích có lợi phù hợp về cho quê hương chứ ko phải vào để vô Đảng tranh đấu chức quyền cướp đoạt lợi ích cá x. Những người đó mới đáng trân trọng chứ ko phải mấy a trí thức đỉnh cao đi khắp nơi hộ chiếu đóng khắp thế giới thích so ngọn bỏ gốc đâu. VN dân trí thức nghiên cứu thực tiễn áp dụng ai cũng như các anh thì ko tới được như ngày nay ngồi cãi nhau trên này đâu vì với cái sự tham nhũng hủ hoại cái viễn cảnh tồi tệ đâu đâu cũng là sâu mọt nó ăn lụi mẹ VN rồi :D Đây tôi để lại cái đánh giá tổng quan về 30 năm qua VN thay đổi ntn của WORLDBANK cho nó trung lập. Tổ chức đồng hành hỗ trợ hợp tác với VN cả 1 thời gian dài nó đánh giá có cả thông tin về những dự án nó thực hiện ở VN đấy.
https://www.worldbank.org/en/country/vietnam/overview
Cái cuối hơi tục nhưng mấy ông VN chỉ phải bỏ ra vài chục đô để ăn (!) thì nên cảm thấy may mắn đi. Các a cũng nên thấy may vlz khi nó ko hợp thức tới mức đc tận dụng luôn cho việc kích cầu du lịch dịch vụ, hỗ trợ tăng trưởng GDP công khai mời toàn thế giới tới ăn cùng vì nếu có thì cơ hội ăn (!) giá rẻ của các a sẽ ko nhiều đâu trọn vợ kiếm ny cho các a cũng khó khăn hơn nhiều :D
Đọc cái này nhiều a chắc bảo tôi sướng từ bé biết gì nhưng tôi sướng hồi bé thôi lớn hơn thì bố tôi mất gia đình gánh khoản nợ lớn thời đó nên phần sau nó ko được suôn sẻ đâu. Cái đồ thị hạnh phúc của tôi nó là sướng khổ bình thản cũng trả qua nhiều thứ rồi, càng lớn hơn tiếp xúc nhiều tìm hiểu nhiều thì mới thấy trân trọng những thứ mình chưa có đã có và đang có:)
 
sáng ăn hộp cơm chiên 20k, dĩa nui chiên trứng 20k mà thấy dân tình dập dìu vào quán hủ tíu dê 60k/tô bên đường mà đắng lòng vc, trà sữa toàn 50 60k/ly các cháu cấp 2, cấp 3 bú y như trà đá ấy :waaaht: , hôm trước vào family mart mua cái bánh mì 12k ngồi gặm thấy 1 cháu lớp 7 mua hộp mỳ Ý xúc xích bé tý mà 32k :waaaht: , tráng miệng thêm chai Strongbow nữa chứ :waaaht:, cháu ăn xế thôi mà gần 60k cmnr :sad:
 
Chưa cần biết chiếm bao nhiêu % thu nhập thì chắc chắn 1 điều là với cùng số tiền bỏ ra như nhau thì ở VN sẽ không bao giờ ăn được những thực phẩm có chất lượng và hàm lượng dinh dưỡng cao như ở các nước khác
Bị ns ngược ak, 1 kg gạo ở nhật bản 70k, cùng với số tiền đó ở vn mua được tới 6kg gạo, rõ ràng 6kg gạo nhiều chất hơn 1kg gạo rồi. Chất lượng gạo thì cũng same same
 
Quê bạn ở hà giang, cao bằng à?
Quê đây có con củ card đĩa cơm 15k, và đây tính sao ăn đủ dinh dưỡng, còn tính theo kiểu ăn cho đỡ đói thì ra đồng hớt cá tép, bắt ốc bươu về ăn éo mất xu nào.

Rẻ là 70k/ngày đó. Chúng mày tưởng bây giờ người ta ngồi nhai cơm với cá mắm rồi đi ngủ à.
Nhà nghèo người ta cũng biết mua sữa hộp về uống, mua xoài, mua mít về ăn.
T bộ đội ngày 57k nhé, rau thịt cá trứng, tráng miệng đầy đủ
 
Back
Top