Em gái ruột khó bảo

giangnbnv

Senior Member
E có đứa e gái 2k5, học lực bình thường, biết làm bánh, yêu vẽ, hay cãi bố mẹ.
Đi học thì về đúng giờ, học hành cũng gọi chăm chỉ 1 chút... cũng thấy có người yêu, gia đình thì ko cấm gì cả, thích gì mua đấy, bố thỉnh thoảng có 500k 1tr tiêu vặt, em là anh trai cũng hay cho nó tiền tiêu vặt... nó thì cũng chả bao giờ đòi cái gì, nhưng kiểu bố mẹ mắng nó cái gì là nó cãi cực nhiệt, cãi siêu láo... e cũng nói chuyện với nó nhiều, giảng giải đủ thứ...
Tới hôm qua nó bảo em tư vấn chọn trường đại học, nó thì thích thiết kế đồ họa, đòi đi học vẽ, ok nhà em ko cấm, cho tiền đi học vẽ nhưng bố mẹ em ko thích nó vào trường thiết kế, bố mẹ em với em đưa ra 8,9 cái ngành nghề r(công nghệ tt, ngoại ngữ, thiết kế thời trang,vv..vv) bảo nó chọn để học sau đấy học thiết kế hay vẽ vời thì đi học ngoài chứ ko cấm, thế đéo nào nó dãy nảy lên bảo ép buộc nó này nọ(wtf) xong đòi chết đi cho xong( wtf sướng quá bị ngáo à? mấy lần như thế rồi) . Em cũng khuyên hết mức rồi, chả hiểu sao giờ gen rác cứ tí tí đòi tự sát nhỉ? bố mẹ em rất buồn về nó, chưa 1 lần cấm đoán nó 1 cái gì, chỉ lần này bảo ko thích cho nó vào trường thuần thiết kế vì sợ học vẽ thuần như vậy nó chán ko theo được vì nó thuộc loại cả thèm chóng chán ( hay bố mẹ em với em sai lầm?)
 
có gì đâu,e xưa trốn học chơi game suốt, nhưng mà ko dám cãi bố mẹ tí nào, cũng chả dám láo.. đỗ đại học 24đ, ra trường đi làm khởi đầu ~20tr.. đc vài năm bố mẹ cho cái oto+đất tp...
 
Last edited:
ko hiểu học ai mở mồm cãi đòi chết, mẹ e khóc với e mấy lần r
Kệ nó thôi, giờ mình cũng kệ mẹ nó, giờ có gia đình rồi lo cho gia đình mình thôi. Mà bác yếu đuối vc, xưa bố láo em tát cho lật cmn mặt chứ ở đó mà láo.
 
Nó có định hướng là tốt rồi thì cứ để nó tự do, cứ bảo ko cấm đoán mà đến chọn ngành học cũng ép buộc
thế là đỡ rồi bảo là nếu chọn ngành nó thích thì bố mẹ sẽ ko support nhiều, nhưng nếu chọn 10 ngành còn lại sẽ support hết mình
 
Kì dẩy, cho nó đi học ngành nó thích thì sợ nó chán bỏ ngang, rồi bắt nó đi học ngành nó không thích thì không sợ nó bỏ ngang là sao thím?

Rồi gia đình thím có tìm hiểu về ngành thiết kế đồ họa, mỹ thuật ứng dụng etc... chưa mà kêu cái ngành đấy như dẩy như dẩy rồi cản nó dẩy. Bây giờ là thời đại của thông tin truyền thông nên chi nhánh, ngành nghề, ứng dụng, đầu ra của ngành này rất rộng nha thím, thiết kế quảng cao, thiết kế đồ họa, vẽ minh họa, vẽ game, vẽ truyện tranh, dựng phim, edit phim, kỹ xảo điện ảnh, thiết kế nội thất, thiết kế công trình, dựng mô hình game 3d... và vô vàn ngành nghề khác, gần như toàn bộ các ngành nghề hiện nay đều cần nhân lực trong mảng thiết kế và mỹ thuật hết. Và kỹ thuật trong các ngành này đều có liên hệ móc nối với nhau, không hợp hoặc chán cái này thì rất dễ dàng để chuyển sang, học hỏi cái khác, thậm chí làm nhiều cái cùng lúc, và nếu có khả năng thì người trong ngành này rất dễ bứt ra khỏi môi trường công ty để làm tự do hoặc tự xây dựng tên tuổi cá nhân, cực kỳ nhiều cơ hội, thím và gia đình hãy nghiên cứu thêm nhé!
 
Kì dẩy, cho nó đi học ngành nó thích thì sợ nó chán bỏ ngang, rồi bắt nó đi học ngành nó không thích thì không sợ nó bỏ ngang là sao thím?

Rồi gia đình thím có tìm hiểu về ngành thiết kế đồ họa, mỹ thuật ứng dụng etc... chưa mà kêu cái ngành đấy như dẩy như dẩy rồi cản nó dẩy. Bây giờ là thời đại của thông tin truyền thông nên chi nhánh, ngành nghề, ứng dụng, đầu ra của ngành này rất rộng nha thím, thiết kế quảng cao, thiết kế đồ họa, vẽ minh họa, vẽ game, vẽ truyện tranh, dựng phim, edit phim, kỹ xảo điện ảnh, thiết kế nội thất, thiết kế công trình, dựng mô hình game 3d... và vô vàn ngành nghề khác, gần như toàn bộ các ngành nghề hiện nay đều có liên quan tới mảng thiết kế và mỹ thuật hết, và kỹ thuật trong các ngành này đều có liên hệ móc nối với nhau, không hợp hoặc chán cái này thì rất dễ dàng để chuyển sang cái khác, thậm chí làm nhiều cái cùng lúc, và nếu có khả năng thì người trong ngành này rất dễ bứt ra khỏi môi trường công ty để làm tự do hoặc tự xây dựng tên tuổi cá nhân, cực kỳ nhiều cơ hội, thím và gia đình hãy nghiên cứu thêm nhé!
khổ trong họ có mấy ông anh học thiết kế đồ họa ra trường thiết kế banner quảng cáo dặt dẹo, đc ông còn bỏ về đi làm cty nên nhà mới ko thích nó lấy cái đấy làm chính, còn bảo cho nó học trung tâm hay gì đấy thoải mái mà?
 
Bố mẹ và anh đều ngu hơn con em tôi nói thật for realz
Ngôn ngữ anh, thiết kế thời trang,...mấy ngành nhà anh tư vấn so thế đ nào dc với bằng designer về lương, thu nhập, cơ hội phát triển dc. Thà làm chủ sớm đi hoặc làm freelancer tự ăn tự ỉa còn đỡ hơn sống kiếp culi vài chục năm nhé.
Đéo hiểu thích vẽ kêu học it kiểu gì.
Còn ông anh nhà anh kể là tự kinh doanh mở xưởng vẽ bảng hiệu lỗ tan xác quay lại làm công ty. Anh có thấy nghề nào dễ xin việc như vậy chưa??
 
khổ trong họ có mấy ông anh học thiết kế đồ họa ra trường thiết kế banner quảng cáo dặt dẹo, đc ông còn bỏ về đi làm cty nên nhà mới ko thích nó lấy cái đấy làm chính, còn bảo cho nó học trung tâm hay gì đấy thoải mái mà?
Mình là sinh viên CNTT, tự học và đi học trung tâm sau đó đi làm thiết kế đây thím, mình may mắn vào nghề khi ngành này còn mới nên lúc đó đi lên chức cao bằng kinh nghiệm đc, sau này mình làm việc với các em học đại học ra mới biết khoảng cách giữa 4 năm đại học và vài tháng ở trung tâm nó khác nhau xa cỡ nào, đi học trung tâm họ chỉ dạy thím mặt ngoài và cách dùng phần mềm cơ bản thôi, còn trong trường họ dạy thím từ những thứ cơ bản nhất, nhỏ nhặt nhất, đặc biệt là cách tư duy, cách suy nghĩ, và ứng dụng nó vào thực tế như thế nào, và hướng dẫn thím định hình phong cách cho bản thân, nó là đẳng cấp hoàn toàn khác thím ạ.
 
khổ trong họ có mấy ông anh học thiết kế đồ họa ra trường thiết kế banner quảng cáo dặt dẹo, đc ông còn bỏ về đi làm cty nên nhà mới ko thích nó lấy cái đấy làm chính, còn bảo cho nó học trung tâm hay gì đấy thoải mái mà?
Cũng phải để cho nó chịu trách nhiệm trước cuộc đời nó chứ.
Với lại suy nghĩ như thím đúng là áp đặt, ko thể mang cuộc đời 1 người khác ra mà so sánh với cuộc đời e mình. Nếu đi đúng hướng thì nó sẽ tự phát triển, nếu đi sai hướng thì đi lại, cũng là 1 bài học quý giá.
Nếu còn ko va chạm, còn ko phải tự chịu trách nhiệm trước quyết định sai lầm của mình, còn được bao bọc thì nó còn cãi láo.
 
Back
Top