• Shopee đêm nay có mã cho ngày 5/5

Cuối năm nay, Việt Nam hoàn thành thêm 4 dự án cao tốc

Kim Jisoo

Member

TTO - Bộ Giao thông vận tải vừa phát động chiến dịch thi đua "120 ngày đêm thông xe kỹ thuật bốn dự án đường bộ cao tốc: Mai Sơn - quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây".​


Cuối năm nay, Việt Nam hoàn thành thêm 4 dự án cao tốc - Ảnh 1.

Cuối năm nay, Việt Nam hoàn thành thêm 4 dự án cao tốc - Ảnh 2.
Mốc thời gian thi đua để hoàn thành bốn dự án - Nguồn: Bộ GTVT - Đồ họa: N.KH.

Đây được xem là một chiến dịch lớn của ngành giao thông trong năm 2022 để kịp đưa các dự án này thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay. Các nhà thầu, tư vấn giám sát, địa phương, chủ đầu tư... phải làm thế nào để thực hiện đúng cam kết, trong lúc khối lượng công việc còn rất lớn mà thời gian đã cận kề?

Khối lượng công việc còn nhiều

PV Tuổi Trẻ trở lại ghi nhận tại các công trường hai đoạn Dầu Giây - Phan Thiết, Phan Thiết - Vĩnh Hảo qua hai tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận vào những ngày đầu tháng 9. Khi giải quyết xong việc khan hiếm nguồn dầu vừa qua, các nhà thầu đã huy động tổng lực người và xe cơ giới tiếp tục thi công. Một số đoạn đã trải bê tông nhựa nóng đến lớp thứ 2, nhưng cũng có đoạn chưa xong phần nền móng, ngổn ngang. Nhiều hạng mục cầu vượt vẫn trơ trụ bê tông, lõi thép, chưa hợp long...

Đại diện một nhà thầu thi công gói XL02 của đoạn Phan Thiết - Vĩnh Hảo cho rằng thời gian qua nhiều nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn, khiến tiến độ chậm gần 50% so với kế hoạch. Có lúc xe cộ phải nằm bãi vì không có đất đắp, thiếu dầu.
Cuối năm nay, Việt Nam hoàn thành thêm 4 dự án cao tốc - Ảnh 3.
Thi công trải nhựa đoạn cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo - Ảnh: ĐỨC TRONG

"Khó nhất là việc tìm nguồn đất đắp. Mặc dù Chính phủ đã cho cơ chế đặc thù nhưng chỉ giải quyết nhanh chuyện không đấu giá. Thủ tục còn lại vẫn theo trình tự cấp phép rất lâu, mất nhiều tháng mới xong. Nhà thầu như chúng tôi rất sốt ruột, xin khai thác trước rồi hoàn thành thủ tục sau nhưng vẫn không được", vị đại diện này cho biết.

Không chỉ vậy, dịch bệnh COVID-19 trong năm 2021 khiến các nhà thầu huy động con người và xe cộ đi lại rất khó, hầu như chỉ làm cầm chừng. "Cái khó chồng chất khó, giải quyết được nguồn đất đắp, dịch bệnh ổn định thì đến giá dầu và vật liệu tăng chóng mặt, lên gấp đôi gấp ba. Chưa làm chúng tôi đã lỗ", vị đại diện nhà thầu này nói.

Đó cũng là tình hình chung của các nhà thầu thi công các dự án này. Tại các cuộc họp liên quan đến vấn đề cấp phép khai thác mỏ vật liệu đất đắp mà nhà thầu phản ánh, ông Phan Văn Đăng - phó chủ tịch thường trực tỉnh Bình Thuận - cho rằng địa phương luôn nỗ lực hết mình nhưng phải đúng trình tự thủ tục, không thể làm khác được. Điều đáng mừng là đến nay, tỉnh Bình Thuận đã cơ bản gỡ được các vướng mắc này.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy thừa nhận do gặp một số khó khăn khách quan như các nhà thầu đã phản ánh nên tiến độ của bốn dự án vẫn đang chậm hơn so với kế hoạch đề ra. Hiện nay khối lượng các hạng mục còn lại cần phải hoàn thành khá lớn, thời gian thi công còn lại không nhiều và vẫn còn đang trong mùa mưa.

Tại buổi lễ phát động thi đua ngày 10-9, Phó thủ tướng Lê Văn Thành chia sẻ với những khó khăn của các nhà thầu. Tuy nhiên, Phó thủ tướng cũng chỉ ra nhiều tồn tại chủ quan của các đơn vị. "Qua các chuyến kiểm tra thực tế, tôi thấy nhiều đoạn vẫn chưa đâu vào đâu. Vì sao cùng môi trường làm việc nhưng có đơn vị làm rất tốt, có đơn vị không hoàn thành. Chúng ta phải nhìn nhận lại mình", Phó thủ tướng nói.
Cuối năm nay, Việt Nam hoàn thành thêm 4 dự án cao tốc - Ảnh 4.
Nhà thầu thi công cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông với mục tiêu hoàn thành cuối tháng 12-2022 - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Còn nhiều vướng mắc cần giải quyết

Nhằm cổ vũ, động viên, huy động hơn nữa của các đơn vị tham gia dự án để đảm bảo thông xe kỹ thuật vào cuối năm, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành kế hoạch thi đua 120 ngày đêm. Và đại diện các nhà thầu, ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn giám sát... cùng ký cam kết.

Các đơn vị làm thế nào để thực hiện đúng cam kết cuối năm thông xe kỹ thuật, sớm đưa vào khai thác?

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hữu Tới - phó tổng giám đốc Công ty cổ phần VINACONEX - cho biết cả nhà thầu lẫn các cơ quan nhà nước phải cùng đồng lòng, quyết tâm thực hiện.

Cụ thể, phía nhà thầu phải tăng cường xe cộ, nhân lực, tăng ca kíp... Các địa phương phải sớm giải quyết dứt điểm một số đoạn còn vướng mắc như di dời đường điện cao thế, hoàn tất cấp phép mỏ đất đắp. Theo ông Tới, quan trọng nhất là giải quyết nguồn tài chính.

"Hầu hết các nhà thầu đã cạn kiệt, ngân hàng hạn chế giải ngân, bão giá vẫn leo thang... Các địa phương có dự án đi qua ban hành giá vật liệu sát hơn với thực tế vì hiện nay cao gấp nhiều lần so với dự toán của nhà thầu", ông Tới cho biết.

Cuối năm nay, Việt Nam hoàn thành thêm 4 dự án cao tốc - Ảnh 5.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang gấp rút thi công - Ảnh: NGỌC MINH
https://tuoitre.vn/cuoi-nam-nay-viet-nam-hoan-thanh-them-4-du-an-cao-toc-20220912081709153.htm

TT đợt này đẩy mạnh làm cao tốc nhỉ
 
Ko care lắm nhưng cuối năm nay Vin nó làm xong trục Minh Khai, Trường Chinh sướng phải biết
IPMM3cD.gif
 
có cứt tuyến DG-PT xong kịp năm nay.
nhìn nút giao DG vs ct DG-SG chưa đâu ra đâu. nút giao QL56 cũng chả thấy mẹ gì. đường thì rải dc chút éc. chạy vào trong toàn đất đá ko.
3 tháng nữa hoàn chỉnh có mà điên.
 
Cao tốc đà nẵng quảng ngãi thế nào rồi mấy bác ở miền trung, trước thấy bảo kém chất lượng vá lên vá xuống như áo thằng ăn mày.
 
Full cao tốc thì xe khách từ HN vào SG ~16 tiếng tính cả ăn nghỉ dọc đường đc k nhỉ :rolleyes:
 
Cao tốc đà nẵng quảng ngãi thế nào rồi mấy bác ở miền trung, trước thấy bảo kém chất lượng vá lên vá xuống như áo thằng ăn mày.

Ngon lành rồi nha thím, đợt 2/9 mới đóng hết 131km cao tốc có 1 giờ 10 phút :dribble:

Huế-Quy Nhơn hơn 400km đi có 6 tiếng thôi :love:

PS: Móa mấy anh yếu tim, yếu chân gạch vl :haha:

Tôi chạy theo biển chứ có cl gì mà gạch, cao tốc 120 thì đạp 120. Tính ra trung bình có 112kmh
uxby0Nl.gif

Ngoài đoạn Đà Nẵng-Quãng Ngãi thì còn 270 km chạy 5 tiếng thì trung bình có 54kmh chứ chạy nhanh mả mẹ gì mà gạch :haha:
 
Last edited:
TTO - Bộ Giao thông vận tải vừa phát động chiến dịch thi đua "120 ngày đêm thông xe kỹ thuật bốn dự án đường bộ cao tốc: Mai Sơn - quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây".
như văn thời giải phóng ấy nhỉ:big_smile:
 
Xong SG PT thì đi ra Nha Trang rất sướng, vì bản thân đường từ PT ra NT cũng đẹp sẵn rồi.
SG NT 5.5 tiếng chắc được.
 
nếu sang năm mà chưa hoàn thành thì sao
tFvvWhy.jpg

TTO - Bộ Giao thông vận tải vừa phát động chiến dịch thi đua "120 ngày đêm thông xe kỹ thuật bốn dự án đường bộ cao tốc: Mai Sơn - quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây".​


Chắc là trượt thi đua :D

Bài báo trên đầu thì ghi là cuối năm hoàn thành, bên dưới thì toàn là vấn đề với chả vướng mắt
 
Back
Top