Vẫn là các a ko hiểu vấn đề tại sao thôi.
Bởi vì các a ko theo dõi SpaceX từ những ngày đầu phóng tên lửa.
Mọi đột phá nhất đều dựa theo cái chỉ tiêu đầu tiên của Musk: Tái sử dụng tên lửa.
Các a cũng không có kiến thức về tên lửa. Nên ko nhìn thấy cái mà Musk khiến mọi người trầm trồ thôi.
Hắn nhìn thấy điều mà thế giới không làm được. Hắn đào sâu vào nó, tiếp tục đưa ra những quyết định đột phá. Mà nhìn vào là thấy, chỉ có Musk đưa ra những thứ đó. Trước Musk không có ai, sau Musk cũng chưa có ai.
Chế tạo tên lửa không giống như chế tạo cái ô tô. Nó vô cùng khó, không thiếu những thảm
hoạ đã từng xảy ra trong lịch sử. Một sai sót đơn giản sẽ khiến tên lửa nổ tung, kéo theo rất nhiều người chết, payload trị giá hàng trăm triêụ đô, hàng tỷ đô bị phá hủy , công ty ra toà.
Nhất là những ngày đầu tiên, cả ngành công nghiệp vũ trụ chống lại Musk. Không ai tin vào một công ty tư nhân có đủ trình độ, và trách nhiệm để đưa tên lửa bay lên an toàn. Đã thế lại còn giá rẻ. Ngay cả Neil Armstrong còn chê Musk thậm tệ.
Vì đơn giản giá trị của một quả tên lửa không cao bằng payload mà nó mang theo. Chỉ là con số lẻ thôi. Họ cần một dịch vụ phóng an toàn 99.99%.
Đó là lý do tới tận khi phóng được Falcon Heavy thành công, thì người ta vẫn nghi ngờ Musk.
Tuy nhiên về mặt kĩ thuật, thì Musk chỉ ra rất nhiều thư mà người ta đã sai khi muốn tái sử dụng tên lửa. Ví dụ Atlas V, SLS thì vứt mẹ hết. Tàu con thoi của Nasa thì chi phí tái sử dụng cực cao mà không thể hạ cánh trên Moon, Mars.
Nhiều điều Musk đã post trên twitter rồi. Người ta bị shock rồi tranh luận rồi. Chỉ là các a chả hiểu biết tí gì thôi.
Ví dụ nhé.
TWR (Thrust/Weight Ratio) của tên lửa tái sử dụng như Falcon 9, cao hơn hẳn so với tên lửa dùng một lần AlastV hay SLS.
Tại sao ? Vì Atlas V hay SLS chỉ dùng một lần. Center core dùng nhiên liệu lỏng, lực đẩy yếu, thậm chí không thể đẩy được tên lửa (SLS ~0.7, Atlas V ~ 1). Họ phải dùng Booster nhiên liệu rắn để tăng lực đẩy, nhằm đưa tên lửa lên tầng bình lưu, nơi có mật độ không khí thấp hơn, phù hợp hơn cho động cơ nhiên liệu lỏng.
Và rồi họ vứt bỏ tất cả. Lãng phí không ?
Musk nhìn ra vấn đề ngay ngay từ đầu. Nên từ Falcon 1 => Falcon 9. Musk không dùng booster nhiên liệu rắn.
Thay vì đó, Musk cải thiện lực đẩy/khối lượng của động cơ Merlin 1D. Qua đó nâng TWR của Falcon 9 (chỉ dùng nhiên liệu lỏng) lên 1.5, mà không cần Booster.
TWR càng cao, thì tên lửa lên cao càng nhanh, càng tốn ít nhiên liệu để chống lại trọng lực (càng lên chậm càng treo lâu càng tốn nhiên liệu để chống lại trọng lực), qua đó tiết kiệm được một phần nhiên liệu để hạ cánh. Hơn nữa Musk tìm cách giảm khối lượng của thân tên lửa (thân đồng thời là tank chứa nhiên liệu, không có vỏ ngoài) và động cơ tối đa, giúp cho tên kửa khi hạ cánh nhẹ hơn, đỡ tốn nhiên liệu hơn, lực hạ cánh nhẹ hơn, giúp càng hạ cánh chịu được. Còn không thì chỉ có càng ông trời lắp vào nhé.
Đấy. Tôi ví dụ một điều đơn giản thế thôi.
Không hiểu vấn đề chi tiết thì đéo thể có Vision hay Leadership đâu. Vì đơn giản nhân viên chỉ biết cải tiến theo những gì Musk chỉ ra.
Vấn đề về động cơ Raptor cũng thế.
Musk cực kì am hiểu về động cơ. Hắn thừa biết độ khó của động cơ dùng preburner hot gas rock oxygen thế nào. Dòng oxygen nguyên chất nóng bỏng áp suất cao sẽ đốt cháy mọi kim loại đã biết. Cả nước Mỹ chưa ai khắc phục được điều này. (Trừ Tom Mueller đã từng làm một cái cho chính quyền Mỹ, nhưng không đưa vào hoạt động, do kém ổn định)
Raptor là động cơ full flow stage, dùng hai preburner, cả hot fuel và hot gas rich oxygen. Như hình.
Ưu điểm: 2 preburner chia đôi công việc, giúp động cơ bền hơn gấp đôi, hiệu năng đốt cao nhất, ổn định nhất, không sản phẩm phụ khi đốt cháy. Tỷ lệ throtle thấp, cho phép điều chỉnh lực đẩy dễ dàng hơn.
Động cơ gồm hai preburner tách biệt, bền hơn, chi phí tái sử dụng cực thấp, chế tạo hàng loạt cũng đơn giản hơn, rẻ hơn.
Nhược: Chưa ai làm được, khó đến mức kĩ sư Mỹ Nga TQ gạt phăng khi nhắc tới. Điều khiển van phun rất khó, dễ mất ổn định phá hủy buồng đốt. Một preburner dùng hot gas oxygen có tính ăn mòn phá hủy cực cao, chỉ hợp kim SX500 của SpaceX chịu được.
Musk từng nói về chi tiết kĩ thuật của Raptor vô cùng chi tiết, cả phỏng vấn trực tiếp, ở IAC, cũng như reddit và trên Twitter. Chỉ là các anh chưa bao giờ biết thôi.
Một người mà kĩ thuật không biết, thì làm thế đéo nào mà lead được team Propulsion của SpaceX, tạo ra được thứ động cơ tiên tiến nhất thế giới như vậy ???
Musk đi xa quá rồi, out cả trình độ phần lớn kĩ sư tên lửa, nên phần đông sẽ không biết được những gì Musk làm nó khủng ra sao. Nên các a ngạc nhiên khi tôi nói cũng phải thôi.