Canada hoàn tất thỏa thuận mua 88 máy bay chiến đấu F-35

Build Back Better

Senior Member

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Canada đã hoàn tất thỏa thuận trị giá 19 tỷ CAD (khoảng 14,2 tỷ USD) để mua 88 máy bay chiến đấu F-35, thay thế phi đội CF-18 đã già cỗi, chấm dứt hơn một thập kỷ tranh cãi và cân nhắc.​


Chú thích ảnh
Máy bay chiến đấu F-35 tại căn cứ Không quân Vermont ở Nam Burlington, Mỹ. Ảnh: AP
Trong một phát biểu ngày 9/1, Bộ trưởng Quốc phòng Anita Anand cho biết, những chiếc F-35 đầu tiên sẽ được chuyển giao vào năm 2026 và những chiếc CF-18 sẽ bị loại bỏ hoàn toàn vào cuối năm 2032.

Theo bà Anand, F-35 là máy bay chiến đấu hiện đại, bay nhanh, đáng tin cậy và được các đồng minh thân cận nhất của Canada sử dụng trên toàn cầu. Đây là loại máy bay chiến đấu tiên tiến nhất trên thị trường và phù hợp với Canada. F-35 giúp phi công nâng cao khả năng tình báo, giám sát và do thám, cải thiện đáng kể nhận thức tình huống và tăng khả năng sống sót của phi công trong môi trường hoạt động có nhiều mối đe dọa. F-35 có tốc độ bay tối đa 1.975 km/h, tầm bay 2.200 km và trần bay là 18.300 mét. Việc vận hành và bảo trì đội tàu bay này sẽ tiêu tốn thêm 70 tỷ CAD trong vòng đời kéo dài hàng thập kỷ của chúng.

Tháng 3/2021, Chính phủ Canada tuyên bố chọn F-35, kết thúc nỗ lực kéo dài 12 năm để tìm kiếm một dòng máy bay chiến đấu mới đầu tiên cho Canada trong ba thập kỷ. Bộ trưởng Quốc phòng Anita Anand khẳng định đây là phương án tốt nhất đối với Lực lượng vũ trang Canada cũng như đối với công cuộc bảo vệ đất nước. Đó cũng là mức giá tốt nhất đối với Canada vào thời điểm hiện tại. Các quan chức Canada cho biết, mỗi chiếc F-35 sẽ có giá khoảng 85 triệu USD, nằm trong khuôn khổ thỏa thuận giữa Canada với Chính phủ Mỹ, công ty hàng không vũ trụ Lockheed Martin Corp. và nhà sản xuất động cơ máy bay Pratt & Whitney.

Nhưng ngay cả khi mua các máy bay này, Canada vẫn sẽ không đáp ứng các nghĩa vụ của mình đối với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), vốn yêu cầu các nước thành viên phải dành 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho chi tiêu quân sự. Văn phòng Ngân sách Quốc hội Canada cho biết Canada sẽ phải cam kết bổ sung 75,3 tỷ CAD trước cuối năm 2027 để đáp ứng mục tiêu chi tiêu đó.

https://baotintuc.vn/quan-su/canada...8-may-bay-chien-dau-f35-20230110060717528.htm
 
Thằng Can như thằng Úc, có ai dám đụng tới đâu. Chắc lobby mua để sau về hưu còn đi viết sách với thuyết trình nữa chứ :)
 
Ông anh bỏ một đống tiền nghiên cứu không lẽ ông em không bỏ tiền ra mua chịu một phần chi phí để ông anh làm này làm kia ! Bên kia cũng vậy ! :sexy_girl:
 
ngu vậy k hiểu ý nó nói à?
ý nó là can với úc khoảng cách nó quá xa so với kẻ thù của nó, đéo ai rảnh mà đi động vào nó

Nhìn trên bản đồ thì xa thôi , chứ nhìn trên quả địa cầu thì Can ngay sát Nga :nosebleed:
 
mua làm gì nhỉ, đến cả vùng trời còn do anh mẽo trông giúp-NORAD Bộ Chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ
chắc bú mớm dc gì đó
 
ngu vậy k hiểu ý nó nói à?
ý nó là can với úc khoảng cách nó quá xa so với kẻ thù của nó, đéo ai rảnh mà đi động vào nó
Tao thấy m mới ngu, Canada nó có liên minh, các cuộc thế chiến nó đều đem quân vượt đại dương để đánh. Chưa kể Bắc cực có tranh chấp trực tiếp vs Nga nữa
 
View attachment 1605897
ý anh là gần là 2k3 km như này à, mà này là chỗ gần nhất thôi chứ dân can nó tập trung chủ yếu ở bờ bắc, thế thì nó nã icmb cho lẹ :confuse:
chưa kể lợi ích kinh tế của việc đánh can là gì
5gcj2yy.gif
nhìn hình này thì có thằng alaska nằm giữa rồi. nói chung có thằng nào dám động đến canada đâu
 
Tao thấy m mới ngu, Canada nó có liên minh, các cuộc thế chiến nó đều đem quân vượt đại dương để đánh. Chưa kể Bắc cực có tranh chấp trực tiếp vs Nga nữa
tới cái lúc mà phang nhau vì bắc cực thì nó ra tới f55-f65 gì rồi :baffle:
 
tới cái lúc mà phang nhau vì bắc cực thì nó ra tới f55-f65 gì rồi :baffle:

Với quyết tâm làm đại đế sáng chói trong sử sách và độ điên cuồng của Putin thì nếu năm 2025 Nga đánh vào lãnh thổ Mỹ tôi cũng không quá ngạc nhiên, nói gì tới thằng Canada cắc kém
 
Back
Top